Nhận biết tà sư

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Kinh Nam Hoa (kinh của bậc khổng tử) có đoạn Trang tử viết: "Cùng ếch giếng không thể nói về bầu trời, cùng côn trùng mùa hạ không thể nói về băng tuyết được... Nay ông có thể ra khỏi lòng sông mà tự thẹn, tôi có thể nói đạo cho ông được.." nghe thật giật mình. Dù không phải Phật thuyết nhưng rõ ràng lời dạy này khác nào ý: quý vị tu đạo chớ như tên mù xem voi!" của Phật. Cho mình là hiểu đúng Phật rồi tức rơi vào biên kiến, ngã mạn kg hay.

Đúng vậy, tôi cũng phải giật mình.

Nam Hoa Kinh là kinh văn nói về triết lý của Trang tử chứ không phải của Khổng Tử! kinhle Chém gió tuy có sách nhưng lộn tác giả rồi! :-P

Cái đoạn đó nằm trong thiên Thu Thủy ( Nước Thu). Không tin cứ hỏi Google.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Lấy Giới Luật làm Thầy.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

BATKHONG1985 đã viết:Lấy Giới Luật làm Thầy.
Mới đây lại có 1 vụ việc không hay liên quan đến đạo Phật, đây chính là hiện tướng của thời mạt pháp.Đúng hơn là người tự "mạt" chứ Pháp thì hầu như vẫn ở đấy,thậm chí bây giờ tiếp cận với Kinh sách,tài liệu thật dễ dàng và đầy đủ hơn xưa rất nhiều.Trong Kinh Tạp A-hàm đức Phật đã thọ ký về sự hủy diệt của Phật pháp ở cõi Ấn độ,đều là do các tỳ khưu từ bỏ giới luật,ham hý luận không chịu tu tập.

Chẳng cần phải là bậc thánh,bây giờ những thầy nào mà nghiêm trì giới tỳ kheo nghiêm mật thanh tịnh,thiểu dục tri túc thì quả thực đáng quí vô cùng chính là bậc chân sư đáng để trời người kính phục. kinhle


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Một niệm không sanh tức chánh
Một niệm đã sanh tức tà
Tà cũng không, chánh cũng không
Niệm vô niệm, sanh vô sanh
Tất cả pháp thảy đều không
Còn hỏi chánh tà ở nơi nào?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Tuy nhiên như thế, chánh vẫn là chánh tà vẫn là tà


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anhshipga đã viết:Tuy nhiên như thế, chánh vẫn là chánh tà vẫn là tà
Thế gian không khỏi nhân quả nên mới có và còn chánh tà thiện ác.

Như Lai thương sót lủ người mê như chúng ta, bèn mở phương tiện nói pháp chỉ rõ đâu là chánh đâu là tà, đâu là thiện, đâu là ác, để chúng ta bỏ ác làm lành, được quả báo tốt đẹp nơi đời.


Nói tới đây lại nhớ Lăng Nghiêm, xin trích đoạn:
Bạch Thế Tôn! Nếu cái tánh thấy nghe này thật chẳng sanh diệt, sao Thế Tôn lại nói chúng con lạc mất chơn tánh, hành theo điên đảo? Xin Phật từ bi, rửa sạch trần cấu cho chúng con.

Tức thời, Như Lai duỗi cánh tay sắc vàng, ngón tay chỉ xuống, bảo với A Nan:

- Nay ngươi thấy tay ta là chánh hay đảo?


A Nan đáp:

- Chúng sanh thế gian cho đây là đảo, mà con thì chẳng biết thế nào chánh, thế nào đảo.


Phật bảo A Nan:

- Nếu người thế gian cho đây là đảo thì lấy gì làm chánh?


A Nan đáp:

- Như Lai đưa cánh tay chỉ lên trời gọi là chánh.

Phật liền giơ cánh tay lên, bảo rằng:

- Theo tánh thấy là chánh, theo cảnh trần là đảo; tánh thấy chẳng có chánh, đảo, cảnh trần mới có chánh, đảo, nay chẳng theo tánh thấy mà duyên theo cảnh trần, đã là một lớp điên đảo. Lại, theo lý lẽ thường, cánh tay chỉ xuống thuận theo thân là chánh, cánh tay chỉ lên nghịch với thân là đảo; nay người thế gian đầu đuôi đổi nhau, cho thuận là đảo, cho nghịch là chánh, thành điên đảo bội phần. Vậy đem thân ngươi so với pháp thân thanh tịnh của Như Lai thì được biết rõ, thân Như Lai gọi là Chánh Biến Tri, thân các ngươi gọi là tánh điên đảo. Ngươi hãy quán xét kỹ giữa thân ngươi và thân Phật, cái cho là điên đảo ấy, ở chỗ nào gọi là điên đảo?
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm, HT Duy Lực Việt dịch


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Nếu chỉ như vậy thì cần gì Tổ Sư phải từ Tây Trúc sang?

Ông nên tham công án Bốn cửa của Triệu Châu.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Bậc thánh tuy nói "Chánh Tà" theo ngôn từ thế gian nhưng không chấp "Chánh Tà" bởi họ đã Liễu Ngộ Tự Tánh Thanh Tịnh Bản Nhiên thì chánh tà đâu phân hai đường, Kinh Niết Bàn gọi là Thế Lưu Bố Tưởng.

Bậc phàm nói chánh, nói tà đều là chạy theo ngôn từ phân biệt chấp trước, nên Kinh Niết Bàn gọi là Trước Tưởng.

Tổ Sư "truyền pháp cứu mê tình" nhưng chẳng có pháp để trao.

Phật phó chúc cho Tổ Ma Ha Ca Diếp:

"Pháp bổn pháp vô pháp
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp"

Tổ Ma Ha Ca Diếp phó chúc cho Tổ Anan:

"Pháp pháp bổn lai pháp
Vô pháp vô phi pháp
Hà ư nhất pháp trung
Hữu pháp hữu phi pháp"

Tổ Anan phó chúc cho Tổ Thương Na Hòa Tu:

"Bổn lai truyền hửu pháp
Truyền liễu ngôn vô pháp
Các các tu tự ngộ
Ngộ liễu vô vô pháp"

Tổ Thương Na Hòa Tu phó chúc cho Tổ Ưu Ba Cúc Đa:

"Phi pháp diệc phi tâm,
Vô tâm diệc vô pháp.
Thuyết thị tâm pháp thời,
Thị pháp phi tâm pháp"

Nói chung các bài của chư tổ đều siêu việt mọi tình chấp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Đợi ông biết là giải thoát thì đã lọt vào ngoan không rồi!

Nếu y kinh nghĩa giải như vậy thì cần gì Tổ Sư phải từ Tây Trúc sang?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

vậy xin hỏi thiện hữu:

1. ngoan không nghĩa là gì?
2. Vô tâm là ngoan không?
3. Vô cảnh là ngoan không?
4. Hay cả hay vô tâm vô cảnh là ngoan không?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Nói cúng dường mười phương chư Phật không bằng cúng dường một đạo nhân vô tâm. Tại sao? Kẻ vô tâm là vô tất cả tâm, chẳng phải tuyệt không. Cái bản thể như như bên trong như gỗ đá chẳng lay chẳng động, bên ngoài như hư không chẳng nghẽn chẳng ngại, vô năng sở, vô phương sở, vô tướng mạo, vô đắc thất. Kẻ tu chẳng dám vào pháp này, e sợ đọa vào rỗng không chẳng chỗ đứng chân,nên cảm thấy khó, rồi lui sụt. Trái lại đều rộng cầu tri kiến, cho nên kẻ cầu tri kiến thì rất nhiều, kẻ ngộ đạo thì rất ít." - Bá Trượng Ngữ Lục do HT Duy Lực Việt dịch



"Còn có một số người mới vừa nghe thiện tri thức kể việc này, lại đem tâm ý thức so sánh suy lường rằng: Nếu như thế chẳng phải lọt vào "không" sao? Đối với những người này, Diệu Hỷ bất đắc dĩ nói với họ: "Ông chưa từng được "không" lấy gì để sợ, như đi ghe chưa chìm đã vội nhảy xuống nước". Thấy họ chưa hiểu nên tôi không tiếc khẩu nghiệp nói dài dòng thêm: "Cái sợ lọt vào không đó còn có "không" được chăng?" Nghĩa "không" là hiển bày sự dụng: Mắt ông nếu chẳng không thì lấy gì để thấy sắc, tai ông nếu chẳng không thì lấy gì để nghe tiếng, mũi ông nếu chẳng không thì lấy gì để ngửi, lưỡi ông nếu chẳng không thì lấy gì để nếm, thân ông nếu chẳng không thì lấy gì để cảm giác, ý ông nếu chẳng không thì lấy gì để phân biệt vạn pháp?" - Đại Huệ Ngữ Lục do HT Duy Lực Việt dịch



Hỏi : _Thế nào là đạo, thế nào là tu hành?
Đáp : _Đạo là vật gì mà ông muốn tu hành!
Hỏi : _Những Tông sư ở các nơi kế tiếp nhau dạy tham thiền học đạo là thế nào?
Đáp : _Ấy là lời tiếp dẫn người hạ căn, không thể lấy làm căn cứ.
Hỏi : _Đấy là lời tiếp dẫn người hạ căn. Vậy chưa rõ tiếp người thượng căn là thuyết pháp nào?
Đáp : _Nếu là người thượng căn thì đâu còn muốn tìm của người khác. Họ tự mình còn bất khả đắc huống là còn có pháp nào để dính mắc họ.
Hỏi : _Nếu như thế thì chẳng cần tìm cầu?
Đáp : _Nếu được vậy thì khỏi phí sức.
Hỏi : _Như thế tức là trọn thành đoạn tuyệt, tất cả đều "vô" ư?
Đáp : _Ai bảo nó "vô".Nó là ai mà ông muốn tìm nó?
Hỏi : _Đã không cho tìm tại sao còn nói chớ đoạn dứt nó?
Đáp : _Nếu chẳng tìm thì xong rồi, còn ai bảo ông đoạn dứt. Ông thấy hư không trước mắt làm sao đọan dứt được.
Hỏi : _Pháp này có thể đồng như hư không chăng?
Đáp : _Hư không lúc nào nói với ông có đồng có khác!? Ta tạm nói như thế, ông liền hướng vào đây sanh kiến giải.
Hỏi : _Vậy không nên cho người sanh kiến giải ư?
Đáp : _Ta đâu từng chướng ngại ông. Ông phải biết kiến giải thuộc về tình thức, tình sanh thì trí bị ngăn cách.
Hỏi : _Hướng vào đây chớ sanh tình phải chăng?
Đáp : _Nếu chẳng sanh tình còn ai nói phải?"
- Truyền Tâm Pháp Yếu của Tổ Hoàng Bá do HT Duy Lực Việt dịch

Kinh Kim Cang: "Như Lai không có nói pháp, ai nói Như Lai có thuyết pháp là phỉ bán Như Lai"


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Nhận biết tà sư

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Cho dù ông không còn một chút nghi ngờ gì, ngay cả khi ông có thể "không" luôn cái "không" ấy đi nữa thì vẫn còn cách 1 lớp lụa.

Ông đừng đem hư không lấp hư không nữa, hãy trả lời câu hỏi tôi đã hỏi 2 lần rồi.

Tương tự câu hỏi đó,

- Nếu chỉ như vậy thì mắc mớ gì Vĩnh Gia phải ngủ lại 1 đêm ở Tào Khê ?

- Nếu chỉ như vậy, thì hãy nói Thế Tôn niêm hoa là siêu việt hay diễn kịch, Đạt Ma ngồi 9 năm là siêu việt hay ngủ gật?

- Nếu chỉ như vậy thì tại sao Tổ sư các đời bày ra đủ thứ lằng nhằng để rồi con cháu không biết đường nào mà rờ mó?

- Nếu chỉ như vậy thì cần gì phải phân tông lập phái, Lâm Tế lập tứ tân chủ tứ liệu giản, Tào Động quyền khai ngũ vị ?

- Nếu chỉ như vậy thì cần gì phải "Ồ" lên một tiếng mới được rốt ráo?

Dù là ý tổ sư trên đầu ngọn cỏ, nhưng giữa chốn thị phi chánh tà lẫn lộn, rồng rắn chung ở ông làm sao có thể phân biệt được?

Ông trích dẫn lời Đại Huệ thì cũng nên biết chỗ khó khăn của Đại Huệ khi tham học, tương tự là của Tuyết Phong, của Phong Huyệt. Mấy việc này không thể nói suông, cần phải chín chắn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.72 khách