Trang 17 trên 19
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 18/05/12 07:42
gửi bởi Ma Ha Bát Nhã
Đồng Nát đã viết:Thien Nhan đã viết:Nếu chân Phật Tử thệ nguyện độ chúng sanh, thì còn lo tu chẳng giải thoát sao?
Nếu ĐH lo sợ không giải thoát? Chính cái điều lo sợ không giải thoát đó mới trói buột ĐH lại trong luân hồi sanh tử...
Rất đúng, chí lý, chí lý. Đ/h MHBN thật là có tâm lão bà. tn không để ý chuyện này. Thật cảm ơn lòng thiết tha của đ/h. Chúng sanh vô biên thề nguyện độ: Là vậy!
====
Đích đến ở đâu mà đua với tử thần? Tử Thần có lìâ Bổn vô đâu mà chạy đua?
Thật vậy, đ/h nói không sai. Có chổ nào cầu đâu mà đến. tn đã lộ ra chân tướng rồi phải không!
Rất vui, được đ/h hậu đải rất nhiều. Nhưng không phải nơi đây là chổ nói giữa tn và đ/h. Chúng ta chuyển qua email thì tốt hơn nhỉ. Nếu đ/h bằng lòng thì xong việc, sẽ làm phiền đ/h rất nhiều về 3 thời kỳ phát triển Phật giáo. Hiện nay tn chưa khai thông.
====
Kính gởi đ/h Đồng Nát và các bạn thành viên ở Diễn đàn.
Xin lỗi vì tn viết những từ ngữ, danh từ khó hiểu trong cuộc thảo luận với đ/h MHBN. Có khi làm rối loạn và lạc đề.
Xin đính chánh lại bài của tn viết trong tiểu đề này, là viết theo Hệ A Hàm. Lấy các Pháp tướng làm đề mục. Tư tưởng rất là thô sơ. Nên các bạn thành viên đọc xong, rồi bỏ. Đừng suy diễn tư tưởng, vì là chuyện cá nhân. Được vậy, tn rất cảm ơn.
Này thiện hữu thiên nhân,
Đồng Nát phải nói lời gì đây với thiện hữu? Có nhiều thiện tri thức P.M giúp ý kiến cho thiện hữu rồi đó, hãy lắng nghe và suy xét những lời đó, vì các thiện tri thức đó rất từ tâm dùng lời lẽ nhẹ nhàng mà khuyên nhủ, còn Đồng Nát trực tánh, nói thẳng ra e rằng thiện hữu phiền não, vì thế Đồng Nát không trả lời. Chỉ nhắn gửi thiện hữu: tu là
tự biết mình, tự biết mình thì sẽ nói lời phù hợp (khế lý-khế cơ) đó là điều thiện hữu chưa có được, chưa lượng sức mình, thiện hữu có Tâm vì đạo pháp nhưng lại làm việc quá năng lực của mình.
viewtopic.php?f=35&t=8159
Xin dừng các trao đổi ngoài chủ đề về Bát Nhã Tâm Kinh trong đề mục này.
Kính
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 18/05/12 07:42
gửi bởi Ma Ha Bát Nhã
@Đồng nát:
Nghe lời ĐH nói ra, MHBN không biết nói gì hơn, như lời ĐH nói: như nói ra sợ người khác phiền não.
Đúng vậy nếu còn chấp Ngã thì phiền não tự sanh, nhưng rằng: Khi làm gì phải suy xét nhân quả, tuy có thể là phiền não hiện tại, cũng nên xét sâu họ có giải thoát trong tương lai hay không mới cần suy xét.
Đôi khi là phiền não hiện tại, nhưng quả tương lai là giải thoát cũng nên làm, tuy nhiên nếu an vui hiện tại nhưng quả giải thoát không có cũng không nên làm.
Có thể nhiều người kiêu mạn nghĩ điều mình hiểu biết hơn người, nên khi nghe người luận pháp đem lòng khinh chê, phỉ báng, suy lường theo thói chúng sanh mà ta cũng chẳng sợ mà chỉ thương xót người đó, vì đã hiểu được tâm địâ người kia có nguồn gốc từ tâm kiêu mạn mà ra. Nhưng lại có người khiêm hạ thì một lời pháp sinh ra thì càng nghe pháp người khiêm hạ càng sanh Pháp Hỉ Sung Mãn thì vô cùng công đức.
Nhớ khi xưa Phật bị bệnh, Đức Phật gọi ngày Xá Lợi Phật đến giảng pháp cho Đức Phật nghe. Những lời pháp ấy cũng chính từ giáo lý Đức Phật đã truyền trao, nhưng khi Đức Phật nghe pháp thí từ Xá Lợi Phất mà sanh lòng an vui, bệnh tình thuyên giảm.
Cho thấy lời Pháp đối với người hạ căn thì sinh lòng kiêu mạn phỉ báng, nhứng đối với người Thiện Căn thì dầu lời pháp nào cũng là Pháp Hỉ giải thoát...
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 08/06/12 07:05
gửi bởi Đồng Nát
Ma Ha Bát Nhã đã viết:@Đồng nát:
Nghe lời ĐH nói ra, MHBN không biết nói gì hơn, như lời ĐH nói: như nói ra sợ người khác phiền não.
Đúng vậy nếu còn chấp Ngã thì phiền não tự sanh, nhưng rằng: Khi làm gì phải suy xét nhân quả, tuy có thể là phiền não hiện tại, cũng nên xét sâu họ có giải thoát trong tương lai hay không mới cần suy xét.
Đôi khi là phiền não hiện tại, nhưng quả tương lai là giải thoát cũng nên làm, tuy nhiên nếu an vui hiện tại nhưng quả giải thoát không có cũng không nên làm.
Có thể nhiều người kiêu mạn nghĩ điều mình hiểu biết hơn người, nên khi nghe người luận pháp đem lòng khinh chê, phỉ báng, suy lường theo thói chúng sanh mà ta cũng chẳng sợ mà chỉ thương xót người đó, vì đã hiểu được tâm địâ người kia có nguồn gốc từ tâm kiêu mạn mà ra. Nhưng lại có người khiêm hạ thì một lời pháp sinh ra thì càng nghe pháp người khiêm hạ càng sanh Pháp Hỉ Sung Mãn thì vô cùng công đức.
Nhớ khi xưa Phật bị bệnh, Đức Phật gọi ngày Xá Lợi Phật đến giảng pháp cho Đức Phật nghe. Những lời pháp ấy cũng chính từ giáo lý Đức Phật đã truyền trao, nhưng khi Đức Phật nghe pháp thí từ Xá Lợi Phất mà sanh lòng an vui, bệnh tình thuyên giảm.
Cho thấy lời Pháp đối với người hạ căn thì sinh lòng kiêu mạn phỉ báng, nhứng đối với người Thiện Căn thì dầu lời pháp nào cũng là Pháp Hỉ giải thoát...
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 08/06/12 19:25
gửi bởi VoMinhDaCheMo
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 10/06/12 08:54
gửi bởi kimcang
cầu khai thị: Sắc chẳng khác sự trống rỗng! Sự trống rỗng chẳng khác sắc
Không trong Kinh Bát Nhã nói không phải là Rỗng Không.
Không trong Kinh Bát Nhã nói là
Không Có Tự Tánh chứ không phải là Rỗng Không.
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 10/06/12 17:23
gửi bởi binh
Sắc trong câu "Sắc tức thị không..." là nghĩa Không có thật.
Do tánh khởi năng kiến và sở kiến mới có tâm và pháp.
Cho nên tâm không có thật mà pháp cũng không có thật. mà sắc tức là pháp, nó cũng không có thật.
(Cái thật có là tánh, còn gọi là chơn tâm)
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 10/06/12 18:21
gửi bởi VoMinhDaCheMo
Con kính chào Bác Bình, Bác Kim Cang, Bác Đồng Nát! Đã chia sẻ chợ duyên.
Nhưng con trẻ vẫn còn u mê, chưa hiểu! Thật là nan giải
Thân kính
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 11/06/12 08:54
gửi bởi VoMinhDaCheMo
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 11/06/12 09:02
gửi bởi thanhtam
Gửi Vô minh !
Để giảng về Bát nhã ,phải là những bậc thầy đã thực hành sâu Quán chiếu Bát nhã mới có thể giảng cho bạn hiểu được . Còn chỉ hiểu bằng văn tự bát nhã thì không được phép giảng đâu . TT giới thiệu bài này , Vô minh tham khảo nhé :
http://www.thuong-chieu.org/uni/KinhSac ... _CHINH.htm
http://www.thuong-chieu.org/uni/KinhSac ... _CHINH.htm
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 11/06/12 09:17
gửi bởi Ma Ha Bát Nhã
Sắc chính là không, không chính là sắc...
Không là thực tướng của Sắc, "Sắc tức thị không", Nhưng Sắc lại là sự tướng từ nơi thực tướng sanh ra (không tức thị sắc). Nếu dùng pháp quán không các tướng thành tựu thực tướng ,mà chưa quán được tướng không ấy là sanh ra các tướng thì kẹt vào không... Lúc này sẽ chấp thực tướng các tướng liền rơi vào chấp không.
Sắc tức thị không, không tức thị sắc, đây là phần củâ người ngộ tánh (kiến tánh) trực nhận một cách trực tiếp, không phải qua các pháp quán (quán có quán không). Ngay nhìn sắc thì thấy các sắc vốn nguồn gốc chẳng hai tướng, nên thấy (biết) chẳng khác (bất nhị các pháp), khi thấy được bất nhị các pháp thì bắt đầu đi sâu hiểu rõ tường tận các tính chất sự tướng , sự dụng các tướng củâ pháp mà dụng độ độ sanh đến cứu cánh NB... Chứng Đắc Phật Đạo.
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 11/06/12 11:38
gửi bởi hlich
mình hiểu "tánh không" là "nhân duyên",
sắc tức thị không: sắc sinh diệt theo nhân duyên
không tức thị sắc: nhân duyên chẳng phải là nguồn nào khác sinh ra sắc mà chính là ở sự thành tựu hay hoại diệt của sắc
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)