Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Đã gửi: 17/12/11 23:46
Thiện hữu,vanphapquitam đã viết:Chân không được dụ như trống không, không hề có
Rỗng không tức là trong lúc thiền không thấy các cảnh sắc, cũng ko thấy có tối, tức là không chấp trước những cảnh vật hiện ra trong thiền
Không có chỗ chứng đắc tức là các nơi trụ trong khi thiền ( ví dụ như nhị thiền, tam thiền v...v ). Trong lúc thiền không nên sinh tưởng ta đã chứng đắc quả vị nhị thiền hay vô sở hữu xứ v...v , vì còn tưởng tức là còn chủng tử phiền não như vậy là chưa chứng đắc. Chứng đắc mà ko phải chứng đắc vậy nên mới là chứng đắc. Cũng vậy đối với câu " có chăng niết bàn "
Ở đây Đồng Nát hỏi để biết thêm, vì nếu thiện hữu làm sáng tỏ được thêm thì cũng giúp cho Đồng Nát có cái để học, nhất là pháp hành "quán chiếu ngũ uẩn", chứ không co ý vặn vẹo bắt bí thiện hữu, vì nếu bắt bí thiện hữu thì chẳng khác nào ĐN tự cho mình đắc pháp Bát Nhã rồi nên đi khảo thiện hữu, chỉ hỏi trên tinh thần trao đổi tu học thôi, cho nên nói trước để hoan hỉ.
Nếu nói :"Chân không được dụ như trống không, không hề có" như vậy có hợp với lý Bát Nhã không? vì Bát Nhã nói: "Sắc bất dị không, Không bất dị sắc, Sắc tức thị không, không tức thị sắc" (bất nhị)
"Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc chính là không không chính là sắc", thế không có gì cả sao???