hlich đã viết:
để mình giải thích thêm về "sắc, thọ, tưởng, hành, thức"; năm pháp này mình gọi là căn bản vì mọi người ai ai cũng chỉ là tập hợp của năm pháp này thôi; kế đến là "cá tính sắc" của sắc: tỉ dụ như thân thể của đ/h, nó là pháp sắc, nó thay đổi từ lúc sơ sinh cho đến bây giờ; mặc dù nó thay đổi nhưng nó luôn bị liệt kê là pháp sắc, tức là "cá tính sắc" của thân thể của đ/h nó không thay đổi; đ/h có đồng ý về sự không thay đổi của "cá tính" không ạ?
bây giờ trở lại tỉ dụ của đ/h, mình so sánh nước (H20) và người (ngũ uẩn)
nước là tập hợp các phân tử H20; nước vô thường biến đổi ra hơi nước hoặc nước đá nhưng hơi nước và nước đá cũng là tập hợp các phân tử H20; H20 vẫn hoàn H20
Điều này hoàn toàn thực sự trên bình diện thực tế khoa học thì khó nói, như các phân tử H2O cũng có thể bị biến tác thành ra các nguyên tử H và O với điều kiện phù hợp. như vậy H2O đã bị biến tác thành cái khác. Chưa hết, H và O bao gồm các nơ-trôn, proton, các electron, liên quan đến liên kết điện từ của các thành phần này, nếu sử dụng một lực điện từ đủ mạnh thì vẫn có thể tách các thành phần này ra thành các vật chất khác. Không những vậy, ngày nay với sự phát triển của Lượng Tử, thì việc làm cho một nguyên tố hoá học bị biến tác từ vật chất thành năng lượng là điều có thể làm được. Xét ở góc độ nào đó trên thực tế hiện tại, khoa học vẫn chưa chứng minh được hạt cơ bản.
hlich đã viết:người là tập hợp năm pháp cá tính căn bản (sắc, thọ, tưởng, hành, thức); người vô thường nên thành người già rồi chết, (nếu chết tái sinh làm người) người kiếp sau cũng là tập hợp năm pháp cá tính căn bản; sắc vẫn hoàn sắc, thọ vẫn hoàn thọ, ...
Khi con người già chết chính là ngũ uẩn biến tác, chúng ta sẽ không thể tìm được dấu tích của chúng. Trong một thời gian nào đó chắc chắn sẽ không thể tái hợp ngũ uẩn liền, vả lại, nếu chúng thường có, thì chúng sinh trong cõi vô sắc sẽ phải có, nhưng chúng sinh trong cõi vô sắc thì không có sắc uẩn. Nếu nói năm uẩn có một cách tương đối, thì Lu không có ý gì thêm.