Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Giải thích:
Tất cả pháp vốn từ tâm sanh nên nó chẳng phải pháp (vì nó vốn là tâm).
Mặc dầu "Nhất thiết duy tâm tạo" nhưng nói "pháp vốn là tâm" thì cũng không đúng lắm .
Do đó nên sửa lại là
Giải thích:
Tất cả pháp vốn từ tâm sanh nên nó chẳng phải pháp (vì nó vốn là cái chấp của tâm).
Như vậy dễ hiểu hơn và đúng hơn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

=)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =)) =))


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hỏi: Thế nào gọi tất cả pháp là Phật pháp?
Đáp: Chẳng phải pháp, Chẳng phải phi pháp, là tất cả Phật pháp?
Ý câu hỏi là tại sao gọi tất cả các pháp là phật pháp?

Chỗ nầy là phải nói đến chân tâm, bởi khi chứng thật chân tâm tự tánh thì nhìn khắp các pháp đều là chân. Giống như Tâm Kinh nói, khi hành thâm bát nhã rồi thì "chiếu kiến ngũ uẩn giai không". Không những ngũ uẩn mà gồm tất cả các pháp. Thấy rõ ràng thật tướng của các pháp "Đương thể tức không".

Cho nên lời đáp "chẳng phải pháp, chẳng phải phi pháp, là tất cả phật pháp" để nói lên rằng muốn thấy tất cả pháp là Phật Pháp thì cần phải Vô Trụ, lìa mọi chấp trước của có và không, của pháp và phi pháp, nói chung là các pháp tương đối.

Nếu mình chấp một bên nào dù là pháp hay phi pháp thì chúng ta sẽ không bao giờ thấy được tất cả pháp là phật pháp, vì bị tâm vô minh bám chấp che mờ.

Đó là ý chính của câu hỏi và đáp.

Bác bình lại đem câu cuối "là tất cả phật pháp, gắng trước câu "chẳng phải pháp, chẳng phải phi pháp" mà nói rằng "tất cả pháp vốn từ tâm sanh vv..." thì không đúng.

TT hiểu ý bác muốn nói gì nhưng nếu sửa lại cho đúng thì phải viết "chẳng phải pháp, chẳng phải phi pháp là bởi vì các pháp từ tâm hư vọng sanh, từ tâm hư vọng chấp trước. Pháp và phi pháp đều do tâm hư vọng sanh, tâm hư vọng chấp. Do vì sanh vì chấp nên đánh mất chân tâm, nên không thể thấy được tất cả pháp là phật pháp. Do vậy phải buông xuống cái tâm hư vọng sanh và tâm hư vọng chấp trước đó xuống, thì mới thấy được tất cả pháp là phật pháp."

Lục Tổ hỏi: "Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, cái gì là bản lai diện mục của Thượng Tọa Minh?"
Ta có thể viết "Không phải là pháp, không phải là phi pháp, vậy là cái gì?"
Đó là cách để buông xuống tâm hư vọng sanh và tâm hư vọng chấp trước.

Giải thích:
Tất cả pháp vốn từ tâm sanh nên nó chẳng phải pháp (vì nó vốn là tâm).Giải thích:
Tất cả pháp vốn từ tâm sanh nên nó chẳng phải pháp (vì nó vốn là cái chấp của tâm).
Cả hai lời giải thích đều không đúng, và dù đúng chỉ là ý phụ, không giải thích được ý chính của nội dung bài viết "Hỏi và Đáp" trên.


Đối với người mê chưa biết tu đạo thì thấy tất cả các pháp là thật có nên chấp trước.
Đối với người đang tu đạo nhưng chưa giác ngộ triệt để thì thấy tất cả các pháp vốn từ tâm sanh nên không thật có.
Đối với người đã minh tâm kiến tánh rồi thì thấy tất cả các pháp đều là Phật Pháp.

Câu hỏi ở trên là tại sao các pháp là phật pháp? người đáp: lìa pháp và phi pháp thì mới là Phật pháp. Bởi người minh tâm kiến tánh rồi thì vô trụ, không còn sanh tâm chấp trước nữa nên các pháp đều bình đẳng là phật pháp, và họ sống thật bằng chân tâm tự tánh nên thấy cả pháp đều chân thật "thật tướng các pháp không sanh không diệt".

Do vậy khi mình nói "tất cả các pháp vốn từ tâm sanh vì nó v.v..." thì đánh mất ý chính.

Bởi câu hỏi là tại sao các pháp là phật pháp? mà mình cho rằng các pháp vốn từ tâm sanh, thì trái với câu hỏi. Chẳng lẽ mình cho rằng các pháp từ tâm sanh nên nó là phật pháp?

Cái gì từ tâm sanh thì là hư vọng. Vậy phật pháp là hư vọng rồi! bởi vì mình cho rằng các pháp từ tâm sanh nên nó là phật pháp, vậy phật pháp là hư vọng?

Nhưng không phải thế. Câu trả lời rằng "Chẳng phải pháp, chẳng phải phi pháp, là phật pháp" nói nên rằng phật pháp là chân thật vì nó lìa pháp lìa phi pháp, tức là lìa mọi tướng tương đối của thế gian. Phật pháp là pháp xuất thế nên nó rời khỏi các tướng tương đối của thế gian.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ở đây ai cũng hiểu mà, chỉ có điều là nói thế nào cũng không đúng mà thôi.
Nếu lời nói diễn tả được chân lý thì Tổ Bồ Đề đã không 9 năm diện bích.
Ngài Duy Ma Cật đã không im lặng trong hội Duy Ma.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Đã điên đảo lại đảo điên! luân hồi thì vẫn vô tận.
Vi sao con tầm thường! Vi sao con lầm đường.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Đừng phỉ báng tổ sư!

Đừng lấy dạ tiểu nhân mà đo lòng người quân tử. Hiểu mà không nói được tức là chả hiểu gì cả. Giống như 1 người có bằng PhD về kinh tế học nhưng chưa bao giờ cầm 1 triệu đô la trong tay mà cứ huyên thuyên như mình là đại gia, đến khi đưa cho 1 xấp vé số thì kinh doanh như thế nào thì...không biết. Hoặc 1 người chưa 1 ngày luyện võ mà huyên thuyên như là võ lâm cao thủ, đến khi đưa cho cây kiếm thì cầm bằng...lưỡi. Chỉ là 1 mớ kiến thức kiến giải, chẳng thể nào nói cho trúng được. Biết thì có biết, nhưng phải thì chẳng phải.

Các ông dành hết thời giờ , chất xám vô những phân tích vô bổ, nào hay rằng:

"...Cái rỗng sáng vô tướng đâu cho nói bàn, chỉ nói chẳng phải đẹp chẳng phải xấu. Ánh sáng vằng vặc treo giữa hư không, không cần chỉ bày, chỉ nói không phải đi không phải đến. Mong chạm mắt để ngộ tâm, chỉ sợ bỏ mặt trăng mà nhìn ngón tay. Nhân xấu mà chỉ ra đẹp, tức nơi đến mà nói đi. Xét tột ánh sáng gương tìm không ra tướng xấu thì tướng đẹp làm sao có đối đãi? Tìm cùng cái thể của mặt trăng không có dấu đến thì đi làm gì có? Đẹp xấu đều là vọng, thể gương vốn không, đến đi thảy dối, chất mặt trăng vẫn sáng..."

Các ông vẫn còn loay hoay xem xét , tìm cách phân định đâu là chân đâu là vọng, cái gì là tâm cái gì là pháp, thì đến năm lừa mới hiểu được Phật Pháp! Tìm cùng lý do của sừng thỏ, chia chẻ tột chi tiết của sừng trâu...đó là cái lỗi của các ông.

Tôi "chém" các ông hàng tháng trời, mọc lên cái đầu nào tôi chém cái đầu đó đến mỏi cả tay, khuyên các ông thôi dứt đi đến giờ này cũng không xong. Vì thế Tổ sư quay mặt vào vách ngủ cho khỏe, Duy ma lờ đi cho nó lành, Mã Tổ bán cái cho đệ tử, Tây Đường đùn đẩy cho Bách Trượng...mới là những người thức thời.

Giống như tôi đi học võ, thầy tôi dạy mỗi buổi 2 chiêu, ổng diễn tôi làm theo chừng 5,6 lần rồi bỏ đi qua dạy người khác, bỏ tôi cả buổi luyện 1 mình. Tôi về nhà lên internet đọc hết sách vở liên quan, rồi ra hỏi ổng những thứ "cao siêu" ổng đều nói ổng...."không biết". Vậy mà cao thủ hay thấp thủ bất luận môn nào phái nào hơn 30 năm nay đều ít nhất 1 lần đến hỏi ổng chỉ điểm, mà ông cũng chưa bào giờ từ chối chỉ điểm cho bất cứ ai. Hơn 1 năm sau tôi mới thấy cái "không biết" của ổng thật là tuyệt diệu, vì ổng thực sự không biết. Những thứ mà tôi cho là "cao siêu" đó, nó bình thường và tự nhiên đối với ổng tới mức ổng chả quan tâm tới nó, cứ như là nó đã có sẵn đối với ổng vậy. Chỉ là do tôi điên đảo.
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 17/01/13 09:37 với 2 lần sửa.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

VoMinhDaCheMo đã viết:Đã điên đảo lại đảo điên! luân hồi thì vẫn vô tận.
Vi sao con tầm thường! Vi sao con lầm đường.
Buông dao thành Phật, quay đầu là bờ cafene


Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Tranh luận chỉ là tên gọi.

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

A Di Đà Phật!

Tranh luận chỉ là tên gọi, ý nghĩa của tranh luận chỉ là tên gọi. Ngay cả cái gọi là tên gọi và cái gọi tên gọi cũng không có bản chất gì để nắm bắt. Không có lời!


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Mọi việc tùy duyên. Nếu có thể giúp người giải thích để hiểu mà đi đúng đường thì giải thích. Còn không thể giải thích thì thôi. Như tấm gướng ai đến thì hiện hình, ai đi thì không lưu dấu tích.

Chẳng phải muốn bàn muốn luận để làm gì.

"Thật tế lý địa bất nhiễm nhất trần.
Vạn hạnh môn trung bất xã nhất pháp".

Giúp người hiểu đạo một việc làm nhỏ tốt cũng giúp thăng tiến Bồ Đề Đạo.
Một việc sấu nhỏ cũng ngăn che đường Bồ Đề.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

A Di Đà Phật!

Đúng, sai, thiếu, đủ, ... đều rất khó nhận định và nắm bắt, dù là giải thích nhưng vẫn sẽ có những chỗ không đủ, không khéo sẽ dễ tăng thêm cái vướng, cái cố chấp. Vả lại, chư Tổ cũng đã viết rất nhiều, giải thích cũng rất nhiều. Nếu có thể, đọc tác phẩm của Tổ hoặc lời dạy của đức Phật là tốt nhất. Như vậy sẽ dễ dàng hơn trong học tập.

Nhưng phải vận dụng vào thực sự. Lý thuyết: "không bản chất, không có gì khả dĩ nắm bắt được, sở dĩ thấy có là duyên khởi", cách để hướng đến cái bản chất này chính là nó. Nó vừa là lý thuyết, vừa là cái thực hành và cũng là cái cuối cùng.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

anhshipga đã viết:Đừng phỉ báng tổ sư!

Đừng lấy dạ tiểu nhân mà đo lòng người quân tử. Hiểu mà không nói được tức là chả hiểu gì cả. Giống như 1 người có bằng PhD về kinh tế học nhưng chưa bao giờ cầm 1 triệu đô la trong tay mà cứ huyên thuyên như mình là đại gia, đến khi đưa cho 1 xấp vé số thì kinh doanh như thế nào thì...không biết. Hoặc 1 người chưa 1 ngày luyện võ mà huyên thuyên như là võ lâm cao thủ, đến khi đưa cho cây kiếm thì cầm bằng...lưỡi. Chỉ là 1 mớ kiến thức kiến giải, chẳng thể nào nói cho trúng được. Biết thì có biết, nhưng phải thì chẳng phải.

Các ông dành hết thời giờ , chất xám vô những phân tích vô bổ, nào hay rằng:

"...Cái rỗng sáng vô tướng đâu cho nói bàn, chỉ nói chẳng phải đẹp chẳng phải xấu. Ánh sáng vằng vặc treo giữa hư không, không cần chỉ bày, chỉ nói không phải đi không phải đến. Mong chạm mắt để ngộ tâm, chỉ sợ bỏ mặt trăng mà nhìn ngón tay. Nhân xấu mà chỉ ra đẹp, tức nơi đến mà nói đi. Xét tột ánh sáng gương tìm không ra tướng xấu thì tướng đẹp làm sao có đối đãi? Tìm cùng cái thể của mặt trăng không có dấu đến thì đi làm gì có? Đẹp xấu đều là vọng, thể gương vốn không, đến đi thảy dối, chất mặt trăng vẫn sáng..."

Các ông vẫn còn loay hoay xem xét , tìm cách phân định đâu là chân đâu là vọng, cái gì là tâm cái gì là pháp, thì đến năm lừa mới hiểu được Phật Pháp! Tìm cùng lý do của sừng thỏ, chia chẻ tột chi tiết của sừng trâu...đó là cái lỗi của các ông.

Tôi "chém" các ông hàng tháng trời, mọc lên cái đầu nào tôi chém cái đầu đó đến mỏi cả tay, khuyên các ông thôi dứt đi đến giờ này cũng không xong. Vì thế Tổ sư quay mặt vào vách ngủ cho khỏe, Duy ma lờ đi cho nó lành, Mã Tổ bán cái cho đệ tử, Tây Đường đùn đẩy cho Bách Trượng...mới là những người thức thời.

Giống như tôi đi học võ, thầy tôi dạy mỗi buổi 2 chiêu, ổng diễn tôi làm theo chừng 5,6 lần rồi bỏ đi qua dạy người khác, bỏ tôi cả buổi luyện 1 mình. Tôi về nhà lên internet đọc hết sách vở liên quan, rồi ra hỏi ổng những thứ "cao siêu" ổng đều nói ổng...."không biết". Vậy mà cao thủ hay thấp thủ bất luận môn nào phái nào hơn 30 năm nay đều ít nhất 1 lần đến hỏi ổng chỉ điểm, mà ông cũng chưa bào giờ từ chối chỉ điểm cho bất cứ ai. Hơn 1 năm sau tôi mới thấy cái "không biết" của ổng thật là tuyệt diệu, vì ổng thực sự không biết. Những thứ mà tôi cho là "cao siêu" đó, nó bình thường và tự nhiên đối với ổng tới mức ổng chả quan tâm tới nó, cứ như là nó đã có sẵn đối với ổng vậy. Chỉ là do tôi điên đảo.
Này anhshipga, tôi mà biết anh vào đây cốt để tranh cãi, làm nối cái ta của mình thì tôi đã không thèm trả lời anh rồi.
Mọi điều tôi nhận sai là do tôi nghĩ lại thấy nó chưa sát nghĩa mà thôi.
Còn các điều anh nói ra chỉ toàn là phỉ báng người khác mà thôi. Anh chưa từng đưa ra được một ý tưởng nào có ý nghĩa hết.
Nhân đây tôi cũng nhận xét về anh. Cái ngộ của anh chẳng phải là cái ngộ theo đạo Phật, nó là cái ngộ của ngoại đạo.
Theo ngoại đạo thì vạn pháp đều là do Thượng đế tạo ra. Nhưng cái được tạo ra và chủ thể (tức Thượng đế) là hai cái riêng biệt.
Khi một mục sư nói "Chúa ở bên con" hay "Chúa ở trong con" đều là có 2 cá thể riêng biệt. Bên ngoài thì có vẻ giống với đạo Phật nhưng thật ra thì không phải. Khi đạo Phật nói "mọi chúng sanh đều có Phật tánh" tức là cái tánh chất Phật đã có sẵn trong mỗi người rồi, nó là một phần trong mỗi con người. Cho nên Phật mới bảo "Mọi chúng sanh đều có thể thành Phật".
Nói vậy tức là sao : tức là chúng sinh có thể trở thành một với Phật, chúng sanh chính là Phật.
Điều này không thể có trong các tôn giáo ngoại đạo. Không một Thượng đế nào nói rằng "Các con sẽ trở thành Chúa".
Do đó mà các tín đồ ngoại đạo đều chấp nhận tất cả những gì trong vũ trụ này đều là thật có, vì nó do Chúa tạo ra. Anh chưa từng dám nghĩ rằng mọi pháp đều là huyễn ảo. Ngay từ lúc anh nói câu "Còn núi sông đại địa đây thì sao" là tôi đã biết anh lạc lối rồi.
Nói cách khác anh chưa hiểu biết gì về đạo Phật. Anh tìm hiểu đạo Phật chỉ cốt làm lợi cho đạo của mình thôi, và cũng để phá hoại Phật pháp.
Anh hãy suy nghĩ kỹ lại những điều tôi nói. Nếu thấy Phật pháp hay và đúng, anh có thể toàn tâm toàn ý theo Phật pháp đến cuối đời thì sẽ được lợi ích lớn.
Trân trọng


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Tranh luận về TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Hahahaha

- Vậy sao ông mãi không chịu làm Phật, cứ khăng khăng đòi làm chúng sanh ?

- Ông muốn có ý tưởng ư? ông cần tôi đưa cho ông 1 ý tưởng ư? ông bế tắc đến mức độ thế ư? Ông không còn 1 tự lực nào ư? :-P Nếu vậy thì Thiền không dành cho ông đâu.

- Tôi chẳng lý luận với ông, lý luận về nghĩa huyền diệu trong kinh điển thì ông kiếm các pháp sư mà đàm đạo. Tôi chỉ ship mấy con gà mà thôi. Tôi chỉ ra những chỗ ông kẹt để ông tự điểm phá. Còn ông không thấy những chỗ đó thì là vì căn cơ chưa đủ, vậy thì hãy để khi khác. Nếu thấy mà khởi nghi tình thì tốt cho ông, và cũng hãy để đến khi khác.

1. Tôi đã cho ông, tất cả các ông, lời khuyên đơn giản là buông bỏ vọng tưởng xuống...bây giờ thì ông vọng tưởng đến cả Thượng đế, tưởng tượng ra đến cả cái "ngộ" của tôi và kèm theo tình cảm uất ức, hờn ghét đối với tôi.

Ôi, lúc mê thì mê cái ngộ, lúc ngộ thì ngộ cái mê, mê ngộ cả 2 đều quên, đập vỡ cái vỏ vô minh...Ông buông bỏ được vọng tưởng thì vẫn chưa hết đâu, cần phải đập vỡ cái vỏ vô minh ra nữa.

2. - Tổ sư thiền điều kiện tiên quyết là phải lìa các đối đãi. Vì ông chấp cái "huyễn" của hàng Duyên Giác Nhị Thừa cho nên mới vọng thấy cái "có" mà tôi nói cho ông.

Há không nghe chuyện Địạ Tạng Quế Sâm hỏi Pháp Nhãn Văn Ích: " Bình thường Thượng tọa nói ?tam giới duy tâm vạn pháp duy thức? vậy phiến đá dưới sân này, là ở trong tâm hay ở ngoài tâm? "
Sư thưa: "Ở trong tâm".
Quế Sâm bảo: "Người hành cước mắc cớ gì lại để phiến đá trên đầu tâm?"
Sư bí không có lời để đáp, bèn dẹp hành lý vào chùa, xin ở lại tham cứu.


Ông thử lìa bỏ "có","không", "trong", "ngoài" xem lúc này ông thấy cái gì? Há chẳng nghe lời Lục Tổ: "Không nghĩ thiện không nghĩ ác đâu là bản lai diện mục của thượng tọa Minh !"


3. Ai cũng vậy, tìm tòi lục lọi trong kinh điển, nhai lại câu chữ trong kinh điển rồi cố diễn giãi sao cho đúng... thì lập tức rơi vào đường tà.

Há không nghe câu "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh phải quán thời tiết nhân duyên".

Há không nghe, Tăng hỏi Triệu Châu: Đạo là gì? Đáp: ở ngoài tường kia. Câu trả lời thật là tuyệt diệu.

Đòi thấu đạo trong lý luận, logic, kinh sách thì làm sao mà thấu cho được. Hiểu thì có hiểu nhưng thấu thì không thấu. Bởi vì đạo không có ở trong đó.


Ông nên biết lời răn của Vân Môn:

"Dù cho là không còn thấy chút tơ hào lầm lẫn nào trong sơn hà đại địa, vẫn cứ còn một chuyện cũ. Không thấy tất cả các sắc , chỉ mới là một nửa vấn đề. Vẫn phải biết rằng có lúc toàn thể vấn đề được nêu lên, chỉ còn một lời hướng thượng, lúc ấy các ông mới có thể ngồi yên được sao?”

Dù ông có hiểu đúng hết kinh sách đi nữa thì vẫn....sai!

Đó là 3 cái sai của ông và cũng là 3 "ý tưởng" mà tôi cho ông.

Còn lời khuyên chân thành nhất của tôi dành cho ông là "vứt ngay chúng vào sọt rác".

Trân trọng


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.98 khách