Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Điều hành viên: binh
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Có lẽ chủ đề này hơi đi xa so với nhu cầu của người hỏi, chúng ta nên dừng lại thôi.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Bắt đầu từ thực tế tu hành của bản thân mình. Mình đang tu theo pháp môn gì thì tìm hiểu cho rõ rồi tu.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Người ta hỏi: "Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?" chứ chưa nói đến phần thực tế tu hành. Vì phải nghiên cứu trước để chọn lựa một pháp môn thích hợp với mình rồi theo đó mà thực tế tu hành... Chớ không phải nói một bước nhảy liền vào thực tế được.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Kinh điển mà đức Thế Tôn thuyết ra nhiều dường ấy là vì thời đó có những chúng sanh mắc bệnh khác nhau, họ có phiền não cho nên mới đến cầu thỉnh đức Phật, do năng lực của trí huệ, Phật thuyết pháp ra bèn khế cơ, họ nghe xong cảm thấy rất hoan hỷ, liền y giáo phụng hành, còn bây giờ Thế Tôn đã không còn nữa ngài có kê rất nhiều toa thuốc đó chính là đại tạng kinh, quý vị hãy lựa chọn khéo, phải chọn đúng toa đúng bệnh của mình mới hòng được lợi ích, uống thuốc vào nhiều năm rồi mà thấy bệnh không giảm mà còn tăng thêm nữa thì nên dừng lại đổi toa thuốc mới.ThuongLacNgaTinh đã viết:Cho mình hỏi nếu muốn nghiên cứu kinh điển thì bắt đầu từ bộ Kinh nào? Vì nghe nói Kinh Phật thì rất nhiều: Trường bộ, Trung Bộ, Tương Ưng Bộ, Trường A Hàm, Tạp A Hàm...không biết các bộ Kinh này khác nhau ntn ?
Sẵn đây cho hỏi về hệ thống Kinh Điển Phật Giáo được phân chia sắp xếp ra sao?
Và có thể thỉnh Kinh ở đâu. Tks các bạn nhiều
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
DH ấy tu thiền Tứ Niệm Xứ cũng lâu rồi. Nay muốn nghiên cứu Kinh Điển để rõ hơn, thâm nhập sâu hơn.battinh đã viết:Người ta hỏi: "Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?" chứ chưa nói đến phần thực tế tu hành. Vì phải nghiên cứu trước để chọn lựa một pháp môn thích hợp với mình rồi theo đó mà thực tế tu hành... Chớ không phải nói một bước nhảy liền vào thực tế được.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- Thanh Tịnh Lưu Ly
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 831
- Ngày: 06/05/10 13:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
- Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Khi cầm một cuốn sách trên tay, bất kể mới hay cũ, TTLL thường xem trang đầu tiên là trang mục lục.
https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Đối với Phật giáo tất cả đều cũng tựu trung lại về Sanh Tử Luân Hồi và Giải Thoát của bản thân mình và người khác: nguyên nhân, phương pháp, cứu cánh.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
sau 1 thời gian mò mẫm , không biết Kinh nào phù hợp với cái đầu của mình , cuối cùng mình cũng chọn được Kinh Kim Cang và Kinh Đại Nhật để học tập lâu dài
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Nên đọc kinh "Lăng Nghiêm" trước để nhận ra chơn tánh, rồi sau mới đọc các kinh khác như "Kim Cang", "Bát nhã", v.v...
Như vậy mới hiểu được.
Như vậy mới hiểu được.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
cám ơn đạo hữu .Mình đã có đọc Kinh Lăng Nghiêm 1 cách tự nhiên nhưng có gì đó chướng chướng , khó khăn tiếp nhận . Còn Kinh Kim Cang thì thấy rất thuận lợi , ham thích đọc nhiềubinh đã viết:Nên đọc kinh "Lăng Nghiêm" trước để nhận ra chơn tánh, rồi sau mới đọc các kinh khác như "Kim Cang", "Bát nhã", v.v...
Như vậy mới hiểu được.
Chưa hiểu thấu Tánh Không thì khó mà nhận ra Chân Không , dễ dẫn đến lầm lẫn giữa Tánh Không và Chân Không như Thầy Thích Thanh Từ có giảng :
" Tánh không là y cứ theo Bát-nhã để phá chấp. Chân không là y cứ theo kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm, kinh Niết-bàn chỉ cho chúng ta có Chân tâm bất sanh bất diệt. Khi nào phá hết các pháp chấp rồi, mới nhận ra được Chân tâm. Chân tâm chính là Chân không diệu hữu. Rõ ràng như vậy, nên nói Tánh không là Chân không là sai lầm lớn. Một bên chuyên bác không lập gì hết, một bên nhận thẳng Chân tâm. Từ Chân tâm mới có diệu hữu. Diệu hữu tức là những sự mầu nhiệm khi đạt được Chân tâm. "
( trích dẫn từ http://www.thuong-chieu.org/uni/KinhSac ... tml/07.htm )
Về Kinh Kim Cang thì mình phù hợp với lời giảng của Thầy Thích Thanh Từ
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Chào Khách Lãng Du
Nếu câu hỏi bạn đặt ra là "Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu" thì tốt nhất là đọc Kinh Lăng Nghiêm ( Như Binh đã khuyên bạn). Tôi hay đọc Kinh Lăng Nghiêm và thấy Bản của Hòa Thượng Thich Thanh Từ dịch của Thiền Sư Hàm Thị là tốt nhất. Còn các bản khác thì tôi cũng thấy có gì đó chướng chướng. Nhưng thực sự, Kinh Lăng Nghiêm là Kinh Khai Huệ. Trong Kinh Lăng Nghiêm Đức Bổn Sư đã khuyên ngài A Nan nên "Đem pháp môn này ở trong đời mạt pháp khai thị cho người chưa học trong đời mạt pháp".
Với Kinh Kim Cang, tôi thấy Kinh Kim Cang dành cho những người căn cơ cực cao. Theo tôi biết thì từ trước đến giờ chỉ có Lục Tổ Huệ Năng là đủ căn cơ để thâm nhập được Kinh Kim Cang "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" một cách tức thì. Ngoài ra, Kinh Pháp Bảo Đàn của Lục Tổ Huệ Năng cũng dành cho những người có căn cơ thuộc dạng đốn ngộ.
Nếu bạn thấy căn cơ của mình thích hợp với Kinh Kim Cang thì tôi chúc bạn thành công, còn nếu thấy mình là phàm phu bình thường thì nên bắt đầu từ Kinh Lăng Nghiêm.
Nếu câu hỏi bạn đặt ra là "Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu" thì tốt nhất là đọc Kinh Lăng Nghiêm ( Như Binh đã khuyên bạn). Tôi hay đọc Kinh Lăng Nghiêm và thấy Bản của Hòa Thượng Thich Thanh Từ dịch của Thiền Sư Hàm Thị là tốt nhất. Còn các bản khác thì tôi cũng thấy có gì đó chướng chướng. Nhưng thực sự, Kinh Lăng Nghiêm là Kinh Khai Huệ. Trong Kinh Lăng Nghiêm Đức Bổn Sư đã khuyên ngài A Nan nên "Đem pháp môn này ở trong đời mạt pháp khai thị cho người chưa học trong đời mạt pháp".
Với Kinh Kim Cang, tôi thấy Kinh Kim Cang dành cho những người căn cơ cực cao. Theo tôi biết thì từ trước đến giờ chỉ có Lục Tổ Huệ Năng là đủ căn cơ để thâm nhập được Kinh Kim Cang "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" một cách tức thì. Ngoài ra, Kinh Pháp Bảo Đàn của Lục Tổ Huệ Năng cũng dành cho những người có căn cơ thuộc dạng đốn ngộ.
Nếu bạn thấy căn cơ của mình thích hợp với Kinh Kim Cang thì tôi chúc bạn thành công, còn nếu thấy mình là phàm phu bình thường thì nên bắt đầu từ Kinh Lăng Nghiêm.
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Nghiên cứu Kinh Điển, bắt đầu từ đâu?
Cám ơn các đạo hữu đã đóng góp , chia sẻ Mình không có dám nghĩ rằng bản thân có căn cơ cao gì , chỉ là thấy thuận lợi tiếp nhận 1 cách tự nhiên nên chọn luôn Kinh Kim Cang để học tập lâu dài . Và cũng nhận thấy thời đại này phức tạp , rối loạn, dễ đẩy con người vào bám chấp , mê muội nên hay nhất là biến mọi thứ , mọi quan niệm xung quanh thành phương tiện để học - thực hành phá chấp , thâm nhập Tánh Không theo Kinh Kim Cang
Khi điều kiện , nhân duyên , mức độ đã đủ thì tự nhiên ngộ ra Chân Tâm
Khi điều kiện , nhân duyên , mức độ đã đủ thì tự nhiên ngộ ra Chân Tâm
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 87 khách