Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

kimcang đã viết:Tất cả Chư Phật đều đủ 3 thân 4 trí và 4 độ tuỳ căn cơ nhân duyên của chúng sanh mà ứng hiện.

Hoá Thân Phật Thích Ca Mâu Ni hiện trong cõi Uế Trược Phàm Thánh Đồng Cư

Báo Thân Phật Tỳ Lô Giá Na thì hiện nơi Thật Báo Trang Nghiêm Độ chỉ thuần là Bồ Tát là đệ tử.

Các bậc Bồ Tát thấy Báo Thân Phật cũng sai khác như trong Kinh Tâm Địa Quán nói Sơ Địa Bồ Tát thấy thân Phật khác với Nhị Địa Bồ Tát.

Thân Phật hiện cho các hàng Bồ Tát thấy vì bậc Bồ Tát sau thấy Thân Phật càng vi tế vi diệu.

Như cõi Cực Lạc thì Bồ Tát nơi đó cũng tuỳ theo bậc của mình mà thấy Thân Phật sai khác.

Đh Kim Cang ơi,đệ muốn hỏi,ví dụ như 1 chúng sinh bình thường(chắc chắn chưa thành Phật) bắt đầu tu tập hạnh Bồ tát.Sau đó 1 khoảng thời gian,người này thành Phật.Vậy thì người này sẽ hiện thân "thành Phật" ở cõi Tịnh Độ,hay là thành Phật tại 1 cõi như cõi Ta Bà?
:-/


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đh Kim Cang ơi,đệ muốn hỏi,ví dụ như 1 chúng sinh bình thường(chắc chắn chưa thành Phật) bắt đầu tu tập hạnh Bồ tát.Sau đó 1 khoảng thời gian,người này thành Phật.Vậy thì người này sẽ hiện thân "thành Phật" ở cõi Tịnh Độ,hay là thành Phật tại 1 cõi như cõi Ta Bà?[/b] :-/
Tất cả Chư Phật đều đủ 3 thân 4 trí và 4 độ tuỳ căn cơ nhân duyên của chúng sanh mà ứng hiện.

Tất cả Chư Phật hoá hiện thân giáo hoá chúnh sanh cùng khắp các thế giới không phải chỉ trong Tịnh Độ hay Uế Độ.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nơi cõi Ta Bà hiện thân nhưng Ngài cũng hiện Báo Thân Phật nơi cõi Tịnh Độ Giáo Hoá Chư Bồ Tát như ở thế giới Mật Nghiêm, thế giới Nhất Đăng Minh...vô lượng các thế giới thanh tịnh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:[
Bởi Tự Tâm Bản Tánh vốn là Phật nên nói thành Phật từ lâu rồi chứ không phải mới đây bằng thân thị hiện.
Nếu vậy thì Chúng Sanh cũng đã thành Phật từ lâu? Vì Tự Tâm Bổn Tánh này đâu phải riêng Phật mới có!

Nếu do tự tu tập tròn đủ Trí Tuệ và Phước Đức mà thị hiện Thành Phật thì tại sao Đức Phật lại nói Ngài đã thành Phật từ lâu?

ThegianVothuong đã viết:ví dụ như 1 chúng sinh bình thường(chắc chắn chưa thành Phật) bắt đầu tu tập hạnh Bồ tát.Sau đó 1 khoảng thời gian,người này thành Phật.Vậy thì người này sẽ hiện thân "thành Phật" ở cõi Tịnh Độ,hay là thành Phật tại 1 cõi như cõi Ta Bà?[/b] :-/
+Tuỳ theo Bản Nguyện mà Tối Hậu Thân Bồ Tát hiển thị Sự Thành Phật nơi Uế Độ hoặc Tịnh Độ. Chẳng hạn, Đức Thích Ca Mâu Ni vì thương xót chúng sanh ngũ trược trong Uế Độ mà phát tâm nguyện thị hiện Cõi Ta Bà này giáo hoá họ, Đức A Di Đà vì thương xót chúng sanh trôi lăn luân hồi nơi thế giới khổ ác não loạn nên phát nguyện Kiến Lập Phương Tiện Tịnh Độ Thanh Tịnh thị hiện Thành Phật tiếp dẫn chúng sanh để tiếp độ.

+ Khi đã thành Phật rồi thì đầy đủ mọi phương diện, mười phương đồng thời hiện, giáo hoá không ngăn ngại, Trí Tuệ Lặng Lẽ Thường Hằng Chiếu Rọi Khắp Mười Phương Nhất Như Bất Động. Cảnh giới này Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ còn cách rất xa Phật, huống chi là bậc dưới.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="BATKHONG1985"]

Nếu vậy thì Chúng Sanh cũng đã thành Phật từ lâu? Vì Tự Tâm Bổn Tánh này đâu phải riêng Phật mới có!


Đúng thế. Nói Kinh là để "Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật nơi chúng sanh, cho chúng sanh".

Nói Như Lai vốn đã là Phật từ lâu rồi là nhằm khai thị cái mà chúng sanh cũng vốn sẵn có "Phật Tính" từ lâu rồi chứ không phải mới đây.

Vì vậy Kinh nói:
"Nếu người tâm tán loạn
Nếu vào trong chùa tháp
Xưng niệm Nam Mô Phật
Đều đã thành Phật đạo"



Nếu do tự tu tập tròn đủ Trí Tuệ và Phước Đức mà thị hiện Thành Phật thì tại sao Đức Phật lại nói Ngài đã thành Phật từ lâu?


Nói "Thành Phật" là vì chúng sanh không hiểu nên chấp có "thành Phật" bằng thân thị hiện ở dưới cây Bồ Đề. Nên mượn từ ngữ "Thành Phật" để nói rằng đã là Phật từ lâu rồi chứ không phải mới đây, chứ kỳ thật "Phật Tính" vô thủy vô chung bất sinh bất diệt, không có việc thành hay bất thành, sanh hay diệt. Do vậy mà gọi là "Như Lai Thọ Lượng". Làm sao lường tuổi thọ của Như Lai? Bởi Như Lai là Pháp Thân Phật Tánh, cùng khắp không gian thời gian, không đến không đi, không sanh không diệt, siêu vượt mọi ý nghĩ phàm tình tính toán của chúng sanh.

Vậy mà bây giờ chúng ta lại đi "Suy lường" xem Như Lai thành Phật bao lâu rồi, tức là bị mắt dính vào mê hồn trận như kiến bò miệng chén, lúc nào mới thoát được?

Phải trực nhận Chân Tâm Phật Tánh nơi mình thì liền Thấy Như Lai, liền thoát miệng chén. Còn suy lường, thì không thể nào được hết.

Khi Kinh dạy: "Như Lai Thành Phật Từ Rất Lâu Rồi"... thì chúng ta phải xoay trở lại mà nhận ra rằng, "À thì ra Phật Tánh mình chính là Như Lai, do vậy ta cần phải trở về Phật Tánh ấy".

Chứ không phải tìm mò quanh co rằng "Như Lai thành Phật từ rất lâu là bao lâu?" rồi tính đếm sang việc khác mà không chịu xoay về trực nhận tự tâm bản tánh Phật nơi mình. Bởi chính Kinh Pháp Hoa nói ngay từ đầu chư Phật thị hiện ra đời là để "Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật của chúng sanh". Do vậy mà Toàn Kinh Pháp Hoa đều nhằm một việc đó thôi, chỉ thẳng Chân Tâm Phật Tánh của chúng sanh là Phật. Khuyên chúng sanh phải xoay về nhận cái Phật Tánh ấy nơi mình.

Ngàn Kinh muôn luận đều nói một việc đó thôi.

Chúng ta phải trực thẳng, chớ nên quanh co.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Nói Thành Phật là nói theo nghĩa Tương Đối tức là nói theo Thế Đế.

Còn nói Chúng Sanh Vốn Là Phật là nói theo Nghĩa Cứu Cánh.

Tất cả chúng sanh đều có đủ 3 thân 4 trí chỉ là bị vô minh mà không nhận được cho nên cần phải tu hành thì mới chứng Ngộ.

Nhưng mà 3 thân 4 Trí Chẳng Phải Do Tu Mà Có chỉ là tu hành chỉ là Tự Chứng Cái Sẵn Có.

Chỉ có thể tạm dùng thí dụ như trong Kinh Viên Giác nói luyện quặng lấy vàng ròng.

Vàng ròng chẳng phải do luyện mà có chỉ bỏ hết tạp chất thì được vàng ròng.

Nếu như vàng chẳng sẵn có thì cho dù có lọc luyện mấy cũng không được vàng ròng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:
="BATKHONG1985"]

Nếu vậy thì Chúng Sanh cũng đã thành Phật từ lâu? Vì Tự Tâm Bổn Tánh này đâu phải riêng Phật mới có!
Đúng thế. Nói Kinh là để "Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật nơi chúng sanh, cho chúng sanh".

Nói Như Lai vốn đã là Phật từ lâu rồi là nhằm khai thị cái mà chúng sanh cũng vốn sẵn có "Phật Tính" từ lâu rồi chứ không phải mới đây.
Chúng ta đều biết, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng là Bồ Tát, tu tập viên mãn đến nay thành Phật. Nhưng khi thành Phật Ngài lại nói trong Kinh Pháp Hoa là "Ngài đã thành Phật từ lâu rồi (đã vô-lượng vô-biên trăm nghin muôn ức na-do-tha kiếp) và giáo hoá chúng sanh không nhàm mõi cho đến nay và tiếp tục nữa sau này!"


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nói vậy thì bất kì chúng sanh nào xưng là đã Thành Phật từ lâu rồi cũng được? Vì đồng Như Lai Tính với chư Phật!
Vốn dĩ đã là Phật mà chưa hay biết thôi.

Giống như trên búi tóc hay trong túi áo có hạt minh châu vô giá, mà vẫn không hay biết, đã không hay biết thì suốt đời sống trong cảnh nghèo cùng, chừng nào phát hiện ra mình có hạt minh châu vô giá mới trở nên giàu sang.

Người mắt sáng như Phật Bồ Tát đều thấy tất cả mọi người đều có hạt minh châu vô giá, còn chúng sanh tất cả lầm mê nên không thấy được. Do vậy mà chúng sanh khinh chê lẫn nhau vì thấy ai cũng bần cùng giống nhau. Người sáng mắt thấy được nơi mỗi con người bần cùng đều có hạt minh châu vô giá, nên nào giám khinh chê.

"Lạy ông đi qua, lạy bà đi lạy, con không dám khinh các ngài vì các ngài đều có Phật Tính, đều sẽ thành Phật" - Thường Bất Khinh Bồ Tát.

Người không biết thì khinh chê, người biết thì tôn quý.

Nếu ai cũng Minh Tâm Kiến Tánh Thành Phật, thì nhìn mọi người đều tôn quý, vì thấy được nơi mỗi người đều có Phật Tánh, đều là chư Phật.

Chúng sanh không biết không hay mình có Phật Tính, nên không tin mình là Phật. Dẫu có tin, cũng là cường điệu lọng ngôn do bản ngã tạo thành để âm mưu tham vọng đoạt địa vị danh lợi. Do vậy mà có rất nhiều xưng mình là "Vô Thượng Sư" "A La Hán" v.v... Chứ nào phải thật minh tâm kiến tánh đâu!

Nhưng vẫn có người dẫu chưa minh tâm kiến tánh, nhưng nghe lời Phật dạy trong Kinh và chư tổ dạy trong sách ngữ lục, họ tin được mình có Phật Tánh và chịu tu tập để trở về với bản tánh thanh tịnh sáng suốt nhiệm mầu ấy nơi mình. Cái "tin" nầy là do nhiều đời gieo nhân lành với Phật Pháp vậy.

Kinh Hoa Nghiêm nói: "Tâm, Phật, Chúng Sanh tam vô sai biệt".

Bởi thể tánh của Tâm, Phật, và chúng sanh là bất nhị, tương đồng.

Thấy có mình, có người, có chúng sanh là mê lầm. Thấy có mình thành Phật, người thành Phật, và địa vị Phật để thành cũng là mê lầm vì là cái thấy phân biệt chấp trước củâ chúng sanh.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào Quý Thầy, Quý Thiện Trí Thức
Con xin mạo phép suy tư! Có gì sai mong mọi người giúp con khai thị!
Tự Chứng Cái Sẵn Có!
Cãi sẵn có bản thể ( bản chất, tính chất) chân thực hằng như thế của của vũ trụ và vạn vật! Nó bất biến đổi , không còn có không gian và thời gian, và toàn thể diệu dụng. Cái đó nó không phải của riêng, sở hữu của bất kỳ sinh vật sống nào cả. Nó vốn chân như . Phật đã thực sự thấy được và rồi Phật chỉ cho chúng sinh đường đi tời để bất kỳ một chúng sinh một ngày nào đó cũng thực sự tìm được!
Nên tiến tu trong đạo Phật dù có đến đâu , thấy được cái gì vi diệu, thì cũng trả là của mình không được trụ lại, nắm giữa! buông ra thì có tất cả, có tất cũng như không, như không nhưng lại chẳng phải không!

Thật là mấy từ Phật Tánh, Chân Tâm, ....Nó quá vĩ đại, và sâu thẳm vi diệu lắm! Nhưng mà chúng ta hay mang ra nói hiểu nó cùng tàng tàng, tầm tầm qua loa dễ mang tội lắm, nói nhiều mà không hiểu, không biết cảnh tỉnh đố tu có kết quả ra hồn một tí

Nhưng chúng ta cũng cần cái nền tẳng căn bản để tu! Vậy nên tảng căn bản của đạo Phật là gì?
Nhất tâm Niện Phật
Nhất Tân trì chú, tụng kinh
Nhất tâm tham thoại đầu
Nhất Tân quán niệm theo tứ niệm xứ
Nhất Tâm.....
Đó có phải là nền tảng không?
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 30/05/12 19:59 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nền tảng củâ Phật Pháp là "Giới Định Tuệ".

Tất cả pháp môn đều dựâ trên nền tảng nầy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Thánh_Tri đã viết:Nền tảng củâ Phật Pháp là "Giới Định Tuệ".

Tất cả pháp môn đều dựâ trên nền tảng nầy.
Kính thưa bác Thánh_Tri
Cho con xin phép được hỏi Bác và Quý Thầy, Quý Thiện Tri Thức!
Cái dụng của Giới ,Định,Tuệ là ở đâu?
Mục đích thực sự của Giới?
Mục địch thực sự của Định?
Mục đich thực sự của Tuệ?


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chúng ta đều biết, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng là Bồ Tát, tu tập viên mãn đến nay thành Phật.

Nhưng khi thành Phật Ngài lại nói trong Kinh Pháp Hoa là "Ngài đã thành Phật từ lâu rồi (đã vô-lượng vô-biên trăm nghin muôn ức na-do-tha kiếp) và giáo hoá chúng sanh không nhàm mõi cho đến nay và tiếp tục nữa sau này!"

Khi nói ra như vậy, Đức Phật có cho biết cả thời gian Ngài thành Phật khi lâu xa đó. Tuy là thời gian rất lâu xa nhưng không phải là vô cùng vô tận.

BK đối với Như Lai Tính không nghi ngờ gì. Nhưng nhân duyên gì, Đức Phật thuyết giảng như thế và hàm ý điều gì?

Xin cám ơn sự trao đổi nhiệt tình của quí vị, BK tạm thời cáo lui trước, hẹn gặp lại sau! cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

VoMinhDaCheMo đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Nền tảng củâ Phật Pháp là "Giới Định Tuệ".

Tất cả pháp môn đều dựâ trên nền tảng nầy.
Kính thưa bác Thánh_Tri
Cho con xin phép được hỏi Bác và Quý Thầy, Quý Thiện Tri Thức!
Cái dụng của Giới ,Định,Tuệ là ở đâu?
Mục đích thực sự của Giới?
Mục địch thực sự của Định?
Mục đich thực sự của Tuệ?
Phật pháp là đạo của Giác Ngộ và Giải Thoát.

Do vậy giảng dạy về Giới Định Tuệ cũng nhằm chung một mục đích là giác ngộ và giải thoát.

Nếu nó cao và sâu xa thì Giới Định Tuệ cũng chỉ là phương tiện để giúp cho chúng sanh trở về với Tánh Giác của mình sẵn có.

Bởi chúng sanh không có Giới, không có Định, không có Tuệ nên luân hồi trong lục đạo, giam cầm trong tam giới chịu khổ. Do vậy mà Phật dạy chúng sanh tu Giới, tu Định, và Tu Tuệ để giác ngộ và giải thoát tam giới lục đạo.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.84 khách