III. SỰ KHÓ KHĂN VÀ DỄ DÀNG
của HÀNH GIÃ THAM THIỀN (Phần 1)
A. SƠ THAM :
1. SỰ KHÓ KHĂN CỦA HÀNH GIẢ SƠ THAM :
Khó khăn nơi thân tâm chưa thuần thục, chưa rõ cách thức tu tập, dụng công không tiến triển, không phải trong tâm nôn nóng thì cũng lim dim ngủ gật qua ngày. Kết quả thành ra “Năm đầu sơ tham, năm thứ hai lão tham, năm thứ ba chẳng tham”.
2. SỰ DỄ DÀNG CỦA HÀNH GIẢ SƠ THAM :
Chỉ cần có đầy đủ tín tâm, trường viễn tâm và vô tâm.
a. TÍN TÂM :
-Thứ nhất: Tin tâm mình vốn là PHẬT, cùng với mười phương ba đời chư Phật và chúng sanh không khác biệt.
-Thứ hai: Tin các pháp môn mà Phật Thích Ca nói ra mỗi mỗi đều có thể kết thúc dòng sanh tử mà thành tựu Phật đạo.
b. TRƯỜNG VIỄN TÂM (Tâm dài lâu):
Chính là muốn nói khi hành giả đã chọn lựa pháp môn tu nào thì phải hành trì suốt cả đời, cho đến các đời vị lai kế tiếp đều phải như vậy mà hành trì,
tham thiền vẫn cứ như vậy mà tham thiền,
niệm Phật vẫn cứ như vậy mà niệm Phật,
trì chú vẫn cứ như vậy mà trì chú,
học giáo lý vẫn cứ theo pháp văn tư tu mà học.
Bất cứ tu tập loại pháp môn nào vẫn cứ lấy giới luật làm gốc.
Nếu quả thật sự như vậy mà làm, tương lai không thể không thành tựu vậy. Lão nhân Vi Sơn (Tổ Quy Sơn) nói: “Nếu người nào có thể theo pháp này tu hành suốt ba đời không bị thoái chuyển thì quả vị Phật quyết định sẽ có kỳ”.
Lại Vĩnh Gia lão sư cũng nói: “Nếu dùng vọng ngữ lừa bịp chúng sanh, vĩnh viễn đọa lạc địa ngục rút lưỡi hằng sa số kiếp”.
c. VÔ TÂM : Tức là xả bỏ hết tất cả, giống như người chết, trọn ngày tùy duyên ứng xử, không tái khởi niệm chấp trước phân biệt, trở thành một đạo nhân vô tâm.
Người mới phát tâm tu có đầy đủ ba tâm này xong rồi, nếu là tham thiền khán thoại đầu tức là khán “Niệm Phật là Ai?” thì hành giả tự mình niệm thầm mấy câu “A Di Đà Phật” rồi KHÁN xem niệm Phật này là ai? Niệm này từ đâu khởi lên? Nên biết niệm này không phải khởi từ trong miệng của mình, cũng không phải từ nhục thân của mình. Nếu như từ nhục thân hoặc từ miệng khởi ra thì nếu như chết đi thân miệng vẫn còn đó sao không thể niệm được?
Nên biết niệm này là từ Tâm ta khởi ra, tức từ nơi Tâm mà niệm khởi. NHẤT ĐỊNH CHĂM CHĂM NHÌN THẲNG vào “CHỖ ĐÓ” như mèo rình bắt chuột, toàn bộ tinh thần tập trung vào “NƠI ĐÓ” mà KHÔNG SANH HAI NIỆM .
Nhưng cũng cần phải thích nghi mức độ tu tập mau chậm, không thể quá hấp tấp mà phát sanh bệnh chướng. Đi đứng nằm ngồi đều dụng công tu tập như vậy, lâu ngày công phu thâm hậu, cuống chín quả rụng, lúc nhân duyên đến chạm nhằm hốt nhiên đại ngộ. Lúc bấy giờ như người uống nước lạnh nóng tự biết, thẳng đến chỗ vô nghi, như tại đầu ngã tư đường gặp được cha mình, được đại an lạc.
Trích dẫn theo: Nguyên tác HÁN VĂN: HƯ VÂN LÃO HÒA THƯỢNG Niên phổ và Pháp vựng tăng đính bản (Trích dịch từ trang 626 đến trang 633 và từ trang 637 đến trang 649)
Việt dịch: BÁO ÂN
Phương Pháp Tham Thiền
Điều hành viên: binh
Re: Phương Pháp Tham Thiền
chúc mọi người một ngày vui vẻ
DongHoHaiTrieu.com - Nhà bán lẻ đồng hồ hàng đầu Việt Nam
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Phương Pháp Tham Thiền
Đồng hồ Hải Triều này có biết phát ra câu: "Chúc mọi người một ngày vui vẻ" không? Nếu có thì bán lẻ cho tôi một chiếc. Còn không thì bạn dọn đi chỗ khác, vì bạn vi phạm nội qui!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 59 khách