PHÂN TÍCH KINH NIỆM PHẬT BA LA MẬT
ĐẠI BI QUÁN THẾ ÂM - PHÁP TU THÙ THẮNG.
ĐẠI BI QUÁN THẾ ÂM - PHÁP TU THÙ THẮNG.
Chúng ta đều biết, Đại Bi Quán Thế Âm là đại Bồ Tát được ngưỡng mộ nhất trong tất cả các Bồ Tát bởi lòng Đại từ, Đại Bi của ngài. Vô số những câu chuyện kể về sự linh ứng của Ngài được lưu truyền trong nhân gian. Ngài không chỉ nổi tiếng bởi lòng từ bi của mình mà còn nổi tiếng bởi các phép tu do ngài chỉ dạy. Trong đó, Chú Đại Bi là bài Chú do ngài chỉ dạy và được rất nhiều Phật tử hành trì.
Trong Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Đại Bi Tâm Đà La Ni, sau khi hướng dẫn chúng sinh phát nguyện :
"Nam mô Ðại bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau biết tất cả pháp.
Nam mô Ðại bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm được mắt trí huệ.
....
...
Nếu con hướng về chúng Tu La,
Tu la tâm ác tự điều phục.
Nếu con hướng về các súc sanh,
Súc sanh tự được trí huệ lớn."
(Chi tiết xem trong Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Đại Bi Tâm Đà La Ni)
Đại Bi Quán Thế Âm thuyết
"Khi phát lời nguyện ấy xong, chí tâm xưng danh hiệu của tôi, lại chuyên niệm danh hiệu bổn sư tôi là đức A Di Đà Như Lai, kế đó tiếp tụng đà ra ni thần chú này ... "
Ta nhận thấy, Pháp Niệm Phật A Mi Đà được Đại Bi Quán Thế Âm đề cập tới như một điều kiện tất yếu để Chú Đại Bi của Ngài có hiệu lực.
Ngoài ra, về Pháp tu do Đại Bi Quán Thế Âm chỉ dạy, Pháp tu Phản Văn Văn Tự Tánh trong Kinh Lăng Nghiêm của Ngài cũng được rất nhiều người tham cứu, tu học.
Trong Kinh Lăng Nghiêm, để dẫn dắt Ngài A Nan vào phép tu Phản Văn Văn Tự Tính. Đức Thế Tôn bảo khắp các vị Đại Bồ Tát và các vị A La Hán giới thiệu 25 phép tu viên thông của mình. Phân tích lộ trình giới thiệu các phép tu này theo thứ tự ta nhận ra đặc điểm sau :
Trần (06) :
1. Viên thông về Thanh Trần. (A La Hán Kiều Trần Như.)
2. Viên thông về Sắc Trần. (A La Hán Ưu Bà Ni Sa Đà.)
3. Viên thông về Hương Trần. (A La Hán Hương Nghiêm Đồng Tử.)
4. Viên thông về Vị Trần. (Bồ Tát Dược Vương - Dược Thượng Bồ Tát)
5. Viên thông về Xúc Trần. (A La Hán Bạt Đà Bà La.)
6. Viên thông về Pháp Trân (A La Hán Ma Ha Ca Diếp.)
Căn (05) :
7. Viên thông về Nhãn Căn (A La Hán A Na Luật Đà)
8. Viên thông về Tỵ Căn (A La Hán Châu Lợi Bàn Đặc Ca)
9. Viên thông về Thiệt Căn (A La Hán Kiều Phạm Bát Đề)
10. Viên thông về Thân Căn (A La Hán Tất Lăng Già Bà Ta.)
11. Viên thông về Ý Căn (A La Hán Tu Bồ Đề)
(Như vậy là Viên Thông về Nhĩ căn chưa được nhắc đến)
Thức (06)
12. Viên thông về Nhãn Thức (A La Hán Xá Lợi Phật.)
13. Viên thông về Nhĩ Thức (Bồ Tát Phổ Hiền Bồ Tát.)
14. Viên thông về Tỵ Thức (A La Hán Tôn Đà La Nan Đà.)
15. Viên thông về Thiệt Thức (A La Hán Phú Lâu Na.)
16. Viên thông về Thân Thức (A La Hán Ưu Bà Ly.)
17. Viên thông về Ý Thức (A La Hán Mục Kiền Liên.)
Đại (07)
18. Viên thông về Hỏa Đại (A La Hán Ô Sô Sắc Ma.)
19. Viên thông về Địa Đại (Bồ Tát Trì Địa Bồ Tát.)
20. Viên thông về Thủy Đại (A La Hán Nguyệt Quang Đồng Tử.)
21. Viên thông về Phong Đại (Bồ Tát Lưu Ly Quang Pháp Vương Tử.)
22. Viên thông về Không Đại (Bồ Tát Hư Không Tạng Bồ Tát.)
23. Viên thông về Thức Đại (Bồ Tát Di Lặc Bồ Tát.)
24. Viên thông về Kiến Đại (Bồ Tát Đại Thế Chí Bồ Tát.)
(Nhận thấy trình tự Kiến Đại và Thức Đại bị đảo,do theo tự nhiên thì Kiến rồi mới sinh ra Thức)
25. Viên Thông về Nhĩ Căn (Bồ Tát Quán Thế Âm Bồ Tát.)
Tới đây nhận thấy :
Phép tu Viên Thông về Nhĩ Căn (Hay còn gọi là Phản Văn Văn Tự Tính) của Đại Bi Quán Thế Âm, theo trình tự thì phải xếp ở phần Căn, nhưng được chuyển xuống cuối cùng.
Pháp tu thuộc về Kiến Đại (Niệm Phật Tam Muội của Đại Thế Chí Bồ Tát) và về Thức Đại (Pháp tu Duy Thức của Di Lặc Bồ Tát) bị đảo.
Do đó hai phép tu cuối cùng được sắp xếp sát nhau là Pháp tu Niệm Phật Tam Muội của Đại Thế Chí Bồ Tát và Nhĩ Căn Viên Thông của Quán Thế Âm Bồ Tát.
Lý do vì sao lại có sự sắp xếp này?
Việc này, Pháp Sư Tịnh Không đã giảng trong các bài giảng của Ngài.
Pháp Sư Tịnh Không thường giảng, "đây là Đức Bổn Sư ngầm tuyên dương pháp tu Niệm Phật Tam Muội của Đại Thế Chí Bồ Tát". (Do Pháp tu Nhĩ Căn viên thông của Đại Bi Quán Thế Âm mới chính thức được Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát chọn từ 25 pháp tu kể trên, là pháp tu phù hợp với căn cơ của Ngài A Nan)
Tuy nhiên theo tôi, không chỉ ngoài việc tuyên dương phép tu Niệm Phật của Đại Thế Chí Bồ Tát. Pháp tu Niệm Phật trong Kinh Lăng Nghiêm được xếp trước phép tu Phản Văn Văn Tự Tính của Quán Thế Âm Bồ Tát với lý do sau :
Khởi điểm của phép tu Phản Văn Văn Tự Tính là Nhập Lưu Vong Sở (Chi tiết pháp tu này xem Kinh Lăng Nghiêm).
Nhập lưu là Nhập vào dòng Thánh.
Ngài A Nan vào thời điểm nghe giảng Kinh Lăng Nghiêm đã chứng quả Tu Đà Hoàn, tức là đã vào dòng Thánh. Do đó pháp tu Phản Văn Văn Tự Tánh hợp với căn cơ của Ngài A Nan.
Còn với căn cơ Phàm Phu như chúng ta, muốn tu Phản Văn Văn Tự Tính thì làm thế nào ?
Làm thế nào để Nhập vào được dòng Thánh như ngài A Nan rồi tu Phản Văn Văn Tự Tánh.
Theo tôi, pháp tu Niệm Phật Tam Muội của Đại Thế Chí Bồ Tát được đặt trước pháp tu Phản Văn Văn Tự Tính của Đại Bi Quán Thế Âm chính là nền tảng để chúng ta nương vào, nhờ đó nhận được Phật lực gia trì, chuyển hóa thân tâm, dần dần tiến tới Nhập Lưu rồi mới có thể tiến tu pháp tu Phản Văn Văn Tự Tánh của Đại Bi Quán Thế Âm.
Việc này, Đại Bi Quán Thế Âm đã làm rõ trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật :
"Nầy Vi Đề Hy, trong pháp hội Thủ Lăng Nghiêm, tôi đã trình bày nhân địa tu hành Nhĩ Căn Viên Thông cho đại chúng. Nhưng thời Mạt pháp các kinh điển dần dần ẩn mất mà nên biết kinh Thủ Lăng Nghiêm sẽ bị diệt trước nhất, tiếp sau là kinh Lăng Già, kinh Kim Cương, kinh Ma Ha Bát Nhã, kinh Diệu Pháp Liên Hoa... Nếu không nương nhờ pháp Niệm Phật thì rất khó chứng đắc Nhĩ Căn Viên Thông. Bởi vì sao? Bởi vì Niệm Phật tam muội chính là món Viên Thông đệ nhất."
Tóm lại :
Tới đây, ta thấy Tịnh Độ Tông (Đại biểu là Pháp Tu Niệm Phật Tam Muội của Đại Thế Chí Bồ Tát) và Thiền Tông (Đại biểu là pháp tu Phản Văn Văn Tự Tánh của Đại Bi Quán Thế Âm) là hai Pháp Môn cơ bản đã được Đại Bi Quán Thế Âm kết nối lại trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật, làm cơ sở nền tảng cho PHÁP TU THÙ THẮNG.
Về tính Thù Thắng của Pháp tu được Đại Bi Quán Thế Âm giới thiệu trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật, tôi sẽ phân tích tiếp trong các bài viết tiếp theo.
Chân thành cảm ơn các thầy, các bạn trên diễn đàn đã đọc bài viết này.
Nếu trong bài viết có gì sai sót mong được chỉ bảo.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.