Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Điều hành viên: binh
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
PL đề nghị quý đ/h xem lại thôi mà !
Đ/H nói ƯNG VÔ SỞ TRỤ = PHẬT ư ! mới là NHI SANH KỲ TÂM thôi !
Đ/H nói ƯNG VÔ SỞ TRỤ = PHẬT ư ! mới là NHI SANH KỲ TÂM thôi !
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Chữ Tàu ở đây chắc có lẽ phải "thỉnh" Đ/H CHT thôi ! lâu nay Đ/H CHT lặn hơi kĩ ! có lẽ phải đóng chuông trống bát nhã quá
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Hiểu Chử Chưa Hẳn Là Hiểu Nghĩa.Chữ Tàu ở đây chắc có lẽ phải "thỉnh" Đ/H CHT thôi ! lâu nay Đ/H CHT lặn hơi kĩ ! có lẽ phải đóng chuông trống bát nhã quá
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Chưa Liễu Nghĩa Là Sao?Liễu nghĩa là sao !
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Ngài Tu Bồ Đề hỏi Phật làm sao An Trụ Tâm?
Phật dạy: "ưng vô sở trụ mà bố thí, tức chẳng trụ nơi sắc mà bố thí, chẳng trụ thanh, hương, vị, xúc, pháp mà bố thí"
Trụ là chấp dính
Bố Thí là buông xã
Muốn được Vô Trụ phải Bố Thí.
Khi không còn trụ vào đâu, tức bố thí rốt ráo (ba la mật) rồi thì Tâm mới An Trụ được.
Hễ Trụ vào nơi nào thì vọng tâm liền sanh: sáu căn trụ sáu trần thì sanh sáu thức. Mà hễ vọng tâm sanh thì vẫn còn vọng động, nên tâm không thể An Trụ được.
Do vậy muốn An Trụ Tâm phải Vô Trụ Bố Thí. Tức buông xã lục căn, lục trần, lục thức.
Người có thể buông xã căn trần thức là Đại Bố Thí cho nên ví công đức Bố thí như hư không, không thể nào lường được. Than ôi! một việc Bố Thí như thế đã đầy đủ cả Lục Độ Vạn Hạnh rồi, vì người có thể buông xã căn trần thức không những là Đại Bố Thí mà còn Đại Trì Giới, Đại Nhẫn Nhục, Đại Tinh Tấn, Đại Thiền Định, Đại Trí Tuệ. Do vậy, Phật chỉ nêu lên một việc Bố Thí ở Kinh nầy.
Vậy tôi mong rằng mọi người hãy chính chắn mà suy xét, tập buông xuống căn, trần, thức. Biết nó là hư vọng mà không theo.
Sáu căn đều do tứ đại ngũ uẩn mà hợp thành khi đủ duyên, hết duyên lại tan rã. Thế thì sáu căn là hư vọng.
Sáu trần như hình sắc, âm thanh, mùi vị ở bên ngoài toàn là hư vọng, đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan. Toàn là hư vọng.
Sáu căn sáu trần đã hư vọng, hòa hợp mà sanh sáu thức cũng là hư vọng. Tâm thức nghĩ tưởng lăng xăng sanh diệt không ngừng, nào có thể nắm bắt được.
Kinh Lăng Nghiêm dạy: Đầu mối của sanh tử luân hồi là ở sáu căn. Muốn thoát luân hồi do nơi sáu căn mà gở. Kinh Kim Cang nầy cũng thế nên dạy đừng trụ sáu trần, phải bố thí rốt ráo. Rất mong ai nấy hiểu rõ đường lành, cùng gắng tu giải thoát.
Phật dạy: "ưng vô sở trụ mà bố thí, tức chẳng trụ nơi sắc mà bố thí, chẳng trụ thanh, hương, vị, xúc, pháp mà bố thí"
Trụ là chấp dính
Bố Thí là buông xã
Muốn được Vô Trụ phải Bố Thí.
Khi không còn trụ vào đâu, tức bố thí rốt ráo (ba la mật) rồi thì Tâm mới An Trụ được.
Hễ Trụ vào nơi nào thì vọng tâm liền sanh: sáu căn trụ sáu trần thì sanh sáu thức. Mà hễ vọng tâm sanh thì vẫn còn vọng động, nên tâm không thể An Trụ được.
Do vậy muốn An Trụ Tâm phải Vô Trụ Bố Thí. Tức buông xã lục căn, lục trần, lục thức.
Người có thể buông xã căn trần thức là Đại Bố Thí cho nên ví công đức Bố thí như hư không, không thể nào lường được. Than ôi! một việc Bố Thí như thế đã đầy đủ cả Lục Độ Vạn Hạnh rồi, vì người có thể buông xã căn trần thức không những là Đại Bố Thí mà còn Đại Trì Giới, Đại Nhẫn Nhục, Đại Tinh Tấn, Đại Thiền Định, Đại Trí Tuệ. Do vậy, Phật chỉ nêu lên một việc Bố Thí ở Kinh nầy.
Vậy tôi mong rằng mọi người hãy chính chắn mà suy xét, tập buông xuống căn, trần, thức. Biết nó là hư vọng mà không theo.
Sáu căn đều do tứ đại ngũ uẩn mà hợp thành khi đủ duyên, hết duyên lại tan rã. Thế thì sáu căn là hư vọng.
Sáu trần như hình sắc, âm thanh, mùi vị ở bên ngoài toàn là hư vọng, đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan. Toàn là hư vọng.
Sáu căn sáu trần đã hư vọng, hòa hợp mà sanh sáu thức cũng là hư vọng. Tâm thức nghĩ tưởng lăng xăng sanh diệt không ngừng, nào có thể nắm bắt được.
Kinh Lăng Nghiêm dạy: Đầu mối của sanh tử luân hồi là ở sáu căn. Muốn thoát luân hồi do nơi sáu căn mà gở. Kinh Kim Cang nầy cũng thế nên dạy đừng trụ sáu trần, phải bố thí rốt ráo. Rất mong ai nấy hiểu rõ đường lành, cùng gắng tu giải thoát.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Nói vậy mà nghe được...Ưng vô sở trụ tức là nhi sanh kỳ tâm.
Lục Tổ vô tình đang ngang qua mà nghe "ưng vô sở trụ" .... chắc hẳn Tổ cũng không thể ngộ đạo chỗ "Hà kì ...hà kì...hà kì....". Cái chỗ "hà kì" là chỗ mà Phật dạy phải nên sanh.
Chứ "cưng" mà ưng vô sở trụ hoài mà "cưng" không chịu sanh cái Tâm đó...thì đời nào cưng mới hiểu cái chỗ "hà kì" của Tổ ....
...
Giờ phải đi... công chiện chúc xíu... gấp....rảnh nói tiếp...
A Di Đà Phật.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Như vậy thì phải tiếp tục ƯNG VÔ SỞ TRỤ!nhampl đã viết:PL đề nghị quý đ/h xem lại thôi mà !
Đ/H nói ƯNG VÔ SỞ TRỤ = PHẬT ư ! mới là NHI SANH KỲ TÂM thôi !
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
DH không nên cho rằng Lục Tổ mới ngộ Tự Tánh ở kiếp này! Lục Tổ mà nghe câu này có ngộ hay không là chuyện của Lục Tổ, không ai thay thế được!dct87 đã viết:Nói vậy mà nghe được...Ưng vô sở trụ tức là nhi sanh kỳ tâm.
Lục Tổ vô tình đang ngang qua mà nghe "ưng vô sở trụ" .... chắc hẳn Tổ cũng không thể ngộ đạo chỗ "Hà kì ...hà kì...hà kì....". Cái chỗ "hà kì" là chỗ mà Phật dạy phải nên sanh.
Chứ "cưng" mà ưng vô sở trụ hoài mà "cưng" không chịu sanh cái Tâm đó...thì đời nào cưng mới hiểu cái chỗ "hà kì" của Tổ ....
...
Giờ phải đi... công chiện chúc xíu... gấp....rảnh nói tiếp...
A Di Đà Phật.
Ngoài đời gặp nhiều người nói chuyện khó nghe mà còn có thể nghe được. Tu học đâu sợ những gì khó nghe, chỉ sợ hiểu sai.
TÂM ƯNG VÔ SỞ TRỤ chính là NHI SANH KỲ TÂM.
-
- Bài viết: 221
- Ngày: 20/12/10 17:39
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Hà Nội
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
ƯNg VÔ SỞ TRỤ thì sẽ NHI SANH KỲ TÂM !
Hai cái này ko thể tách rời cho là 2 giai đoạn !
ưng vô sở trụ mà ko sanh được kỳ tâm thì nó chưa phải là "ưng vô sở trụ".
Mấy ngôn từ "trọng đại" thế này thì nên hiểu rõ !.Hiểu lầm thì nguy !
Hai cái này ko thể tách rời cho là 2 giai đoạn !
ưng vô sở trụ mà ko sanh được kỳ tâm thì nó chưa phải là "ưng vô sở trụ".
Mấy ngôn từ "trọng đại" thế này thì nên hiểu rõ !.Hiểu lầm thì nguy !
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
NHƯNTHỊ! NHƯ THỊ!
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
Đọc bài mà thấy tức cười
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" có nghĩa là "Không trụ tâm vào đâu hết".
Bây giờ cắt nó ra làm hai, người thì dùng nửa đầu "Ưng vô sở trụ" (bằng vào chỗ không)
người thì dùng phần sau "Nhi sanh kỳ tâm" (mà sanh tâm này)
chả có ý nghĩa gì hết.
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" có nghĩa là "Không trụ tâm vào đâu hết".
Bây giờ cắt nó ra làm hai, người thì dùng nửa đầu "Ưng vô sở trụ" (bằng vào chỗ không)
người thì dùng phần sau "Nhi sanh kỳ tâm" (mà sanh tâm này)
chả có ý nghĩa gì hết.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 3 khách