THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Chia sẻ, thảo luận học hỏi ngũ giới, tám giới, thập giới, đạo đức, phương pháp giáo dục và những vấn đề liên quan.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

ĐH NLT đừng nên nói vậy :D

ĐH Alibaba nói chưa hẳn là không hợp lý.

Tuy các vị Tổ Sư thời sau này có "kiến tánh" hơn chúng ta gấp trăm ngàn lần nhưng theo ý kiến cá nhân tôi các vị ấy đều vẩn phải đảnh lể với các bậc A La Hán và lạy các vị A La Hán làm thầy.

Lý do đơn giản là vì thầy của các vị A La Hán không ai khác chính là Đức Phật và thầy của các vị Tố Sư ấy không thể nào so được với Đức Phật

Các vị Tổ Sư sau này tuy có chứng đạo nhưng thầy của họ không phải là Đức Phật. Tôi củng nghỉ chỉ thời Đức Phật mới có người chứng A La Hán. Sau 1250 vị A La Hán diệt độ, tôi chưa thấy có ai chứng được A La Hán cả. Không ai khác chính Đức Phật ấn chứng quả thánh này.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

A La Hán Chưa Phải Là Phật Chánh Đẳng Chánh Giác.

Đức Phật Có Đủ 10 Hiệu Mới Là Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác.

Trong 1 Thế Giới Trong 1 Thời Gian Chỉ Có Đức Phật Chánh Đẳng Chánh Giác Xuất Hiện Nhưng Có Nhiều Vị A La Hán Cùng Xuất Hiệ



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

alibaba2010 đã viết:Chứng quả A LA HÁN thì dứt hết phiền não trong ba cõi => A LA HÁN = HẾT PHIỀN NÃO :D :D :D :D :D :D :D :D :D
Xem kỹ nha: "Nếu chứng quả A LA HÁN thì dứt hết phiền não trong ba cõi"
Ngược lại thì không đúng nhé. Mệnh đề một chiều đấy thôi.
Nhưng dứt hết phiền não không có nghĩa là chứng A LA HÁN => HẾT PHIỀN NÃO # A LA HÁN :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D KHẢ NĂNG ĐỌC VIẾT VÀ SUY NGHĨ CÓ CHỖ BẤT ĐỒNG CHĂNG ???????????? :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
Đức Phật cũng dứt sạch phiền não trong ba cõi mà sao lại là Thầy của tất cả A LA HÁN?


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Hieule đã viết:ĐH NLT đừng nên nói vậy :D

ĐH Alibaba nói chưa hẳn là không hợp lý.

Tuy các vị Tổ Sư thời sau này có "kiến tánh" hơn chúng ta gấp trăm ngàn lần nhưng theo ý kiến cá nhân tôi các vị ấy đều vẩn phải đảnh lể với các bậc A La Hán và lạy các vị A La Hán làm thầy.
Các vị Tổ Sư với tất cả chúng sanh đều tôn trọng như Phật không khác, đấy là năng lực siêu vượt hình tướng của chư Tổ, nên đều đảnh lể, huống chi là với bậc Thánh với nhau.

Các vị Tổ ấy đã đủ Tự Lực ra vào sanh tử nhằm hoàn thành bản nguyện cứu độ chúng sanh, cũng như Đức Phật Thích Ca khi còn là Bồ Tát cũng thị hiện như thế mà nay Ngài Đã là Thế Tôn là Thầy của tất cả Bồ Tát, A La Hán, Duyên Giác.

Các Tổ Sư mà có nhận các vị A LA HÁN làm Thầy thì đó là Thầy "duyên", chớ chẳng phải Thầy cứu cánh. Đạt được chỗ của các vị A LA HÁN xong thì lại tiến lên mà chẳng trụ vị như các vị A LA HÁN, đã được chỗ của A LA HÁN lại tiến lên một bước nên vượt xa các vị A LA HÁN.

Cũng như Thái Tử Tất Đạt Đa, cầu học khắp nơi, học hết tất cả chỗ được của tất cả vị Thầy đó. Nhưng không trụ vị ở đó mà tiến lên rốt ráo. Các vị Tổ cũng tu học tương tự như vậy, chỉ là chưa viên mãn thôi.

Lý do đơn giản là vì thầy của các vị A La Hán không ai khác chính là Đức Phật và thầy của các vị Tố Sư ấy không thể nào so được với Đức Phật

Các vị Tổ Sư sau này tuy có chứng đạo nhưng thầy của họ không phải là Đức Phật. Tôi củng nghỉ chỉ thời Đức Phật mới có người chứng A La Hán. Sau 1250 vị A La Hán diệt độ, tôi chưa thấy có ai chứng được A La Hán cả. Không ai khác chính Đức Phật ấn chứng quả thánh này.
Thầy dở thì không có nghĩa là học trò dở.
Thầy giỏi thì không có nghĩa là học trò giỏi.

Thầy giỏi là thấy thấu mọi căn cơ mà dạy, tôn là bậc không Thầy. Trò có giỏi hay không còn tùy thuộc học trò nữa.

Chưa thấy là do năng lực của người học, chớ đừng nói là không có.

Bồ Tát tu hành lấy đạo thoát sanh tử luân hồi làm căn bản độ sanh cho đến khi chứng Phật Quả. Các vị A LA HÁN muốn tiến lên Phật Quả thì bước lên một bước, tu hành Bồ Tát đạo thì sau này mới thành Phật.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

alibaba2010 đã viết:
Các Tổ Sư mà có nhận các vị A LA HÁN làm Thầy thì đó là Thầy "duyên", chớ chẳng phải Thầy cứu cánh. Đạt được chỗ của các vị A LA HÁN xong thì lại tiến lên mà chẳng trụ vị như các vị A LA HÁN, đã được chỗ của A LA HÁN lại tiến lên một bước nên vượt xa các vị A LA HÁN.
kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle Đọc xong câu phát biểu của đạo hữu, tôi mún té ghế lun vì xúc động, nước mắt tôi rưng rưng vì nghĩ không lẽ thế gian này đã có bậc Đại Giác Ngộ 1 lần nữa xuất hiện rồi chăng ??? :D :D :D :D :D :D :D :D :D Đạo hữu nói giống như đạo hữu là thầy giáo đang sắp ghế, xếp lớp cho mấy em tổ sư và a la hán đi học quá :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
Đấy là cảm nhận của DH. Suy nghĩ thử xem có gì không đúng Lý?
A la hán là bậc trụ niết bàn, kẻ trần mắt thịt chúng ta há lại có thể suy đoán , suy diễn hành động của người chăng ??? Đã vậy đạo hữu dạy luôn cho Tổ Sư phải làm thế nào , nhận ai làm thầy thì thật là quá thể kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle DÙ TỔ SƯ CHƯA CHỨNG ĐẠO NHƯNG ĐẠO HẠNH CÁC TỔ SƯ LÀ CAO THÂM TỘT BẬC , SO VỚI ĐẠO HỮU CHẮC CHẮN LÀ CHIM SẼ VÀ ĐẠI BÀNG THẾ MÀ ĐẠO HỮU DÙNG NHỮNG Ý NGHĨ , NHỮNG LỜI NÀY CÓ QUÁ BẤT LỄ , VÀ HẠ THẤP SỰ TÔN NGHIÊM CÙNG ĐẠO HẠNH CỦA TỔ SƯ XUỐNG SÁT ĐẤT KHÔNG BẰNG ĐẠO HỮU CHĂNG ???? :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D HY VỌNG TÔI SUY NGHĨ LẦM :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
Đây cũng là cảm nhận của DH thôi. Người nào suy đoán, ai thấy Tổ Sư bị người ta dạy thì phải xem lại? DH thấy Tổ Sư bị người phàm dạy thì đó mới là hạ thấp Tổ Sư!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

alibaba2010 đã viết:to VHBK:
Trích kinh Đại Bảo Tích Phẩm Pháp hội Văn Thù Sư Lợi Phổ Môn :"Lúc đức Thế Tôn nói kệ bất tư nghị vi diệu như vậy, có chín muôn hai ngàn Bồ tát được vô sanh pháp nhẫn. Ba muôn sáu ngàn Tỳ kheo dứt hết phiền não tâm được giải thoát."
:D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D Đạo hữu có đọc qua bài kinh căn bản này chưa :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D Phật dạy rất rõ "dứt hết phiền não"=> lập tức "tâm được giải thoát" => Tu tập cả đời là tu tập cái gì ???? Có phải cái tâm không ???? Mà dứt hết phiền não thì giải thoát vậy gọi là gì => phải A La Hán Không ?????
Dĩ nhiên dứt hết phiền não thì giải thoát tam giới rồi. Điều này có gì đâu để bàn.

Vậy DH có biết VÔ SANH PHÁP NHẪN là gì không?

Đánh đồng VÔ SANH PHÁP NHẪN và quả vị A LA HÁN là lầm lẩn rất lớn!

:D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D Đạo hữu có cái sáng kiến siêu việt là dứt hết phiền nảo vẫn chưa giải thoát, vẫn chưa phải là A La hán thì quả thật đáng khâm phục :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
DH hiểu lầm rồi, Đâu phải chỉ có mình A LA HÁN mới dứt hết phiền não và giải thoát tam giới. Cho nên tuy cùng giải thoát tam giới nhưng không có nghĩa là chứng quả vị A LA HÁN, chứng VÔ SANH PHÁP NHẪN không được hay sao? Và rốt ráo là Phật Quả!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính Xin Quí đh Hoan hỉ cho phép Ts đăng lại bài viết của đh whale vào mục này :
Hi;cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt và tình cảm của đạo hữu.

Mình chưa chứng quả Tu đà hoàn nên những lời nói của mình không hoàn toàn xác thực. Tuy nhiên nếu bạn muốn dựa vào kinh điển và lắng nghe kinh nghiệm còn thiếu sót của mình và giải thích vấn đề một cách logic thì theo mình nó là như thế này:

Tu-đà-hoàn là một cái danh chế định ra dùng để chỉ một trạng thái tâm hoàn toàn không còn tà kiến;hoài nghi và giới cấm thủ. Vị tỳ kheo hay người biết khi nào các phiền não nổi lên ;khi nào phiền não chìm xuống, và tại thời điểm đắc đạo quả tu đà hoàn thì người đó cư sĩ sống trong chánh niệm tỉnh giác sẽ biết rằng những phiền não này (tà kiến,hoài nghi và giới cấm thủ) đã chấm dứt và không bao giờ khởi lên nữa;vị đó tự biết được điều này bằng chánh niệm tỉnh giác và tuệ duyệt xét (trí tuệ duyệt lại những phiền não đã bị đoạn trừ hoàn toàn). Đạo quả Tu đà hoàn được đắc khi tâm hội tụ đủ 8 yếu tố của đạo đế. Chỉ sự hội tụ đủ 8 yếu tố này trong tâm mới có thể chấm dứt được tà kiến;hoài nghi và giới cấm thủ;ngoài ra những mong ước thuần túy đắc quả chỉ là những tham vọng;phiền não.

Tuy chưa chấm dứt được hoàn toàn tà kiến;hoài nghi và giới cấm thủ;nhưng những vị tỳ kheo và cư sĩ sống trong tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đôi lúc đạt được trạng thái hoàn toàn không hoài nghi; không tà kiến và không bị dính mắc vào các quy tắc luân lý do xã hội tôn giáo hay tự mình áp đặt (giới cấm thủ); nhưng chỉ là trong lúc đó thôi. Vào lúc khác phiền não lại nổi lên. Một trạng thái tạm thời không bị chi phối bởi tà kiến;hoài nghi và giới cấm thủ như vậy được một số vị luận sư gọi là “tiểu nhập lưu” hay tiểu tu đà hoàn. Vị tiểu nhập lưu giống như là một người xuống sông tắm tạm thời thôi rồi lại lên bờ;và để rồi lại bị dính bụi trên bờ;nghĩa là tâm lúc thánh lúc phàm. Còn vị thánh nhập lưu thì được coi như là đã hoàn toàn sống trong dòng thánh như loài cá luôn sống trong dòng nước vậy. Vị tiểu nhập lưu chỉ “nhập” vào dòng thánh được trong khoảnh khắc hoặc trong một thời gian rồi lại “xuất” ra. Vị thánh nhập lưu thì hoàn toàn không còn là phàm nữa. Bước chuyển biến cách mạng này là do tâm đã hợp đủ 8 yếu tố của đạo đế và đủ sức tạo ra “bước nhảy quyết định” khỏi dòng phàm.


Về vấn đề ấn chứng: Sở dĩ đức Phật ấn chứng (hay dùng từ khác là nhận ra;xác nhận) một người nào đó đã chứng quả nào đó trước hết là bản thân ngài đã chứng quả;thứ nữa là ngài có đầy đủ thần thông;mười lực;bốn vô ngại giải của một vị Phật….v…v… năng lực tâm linh của ngài “thừa” để xác nhận một người là thánh hay là phàm. Một số vị A la hán không có thần thông tuy đã chứng quả nhưng vì không có năng lực đọc được tâm người khác (tha tâm thông) nên không thể biết chắc được người khác đã chứng quả hay chưa,là thánh hay là phàm. Tuy nhiên cũng có thể ước đoán được thông qua quan sát những cử chỉ bên ngoài của người khác;nhưng không chắc chắn.

Một người chưa chứng thánh quả;thì không thể ấn chứng được người khác là thánh hay phàm;nhưng cũng có thể quan sát bề ngoài người khác từ đó có những kết luận riêng;nhưng sự quan sát này đôi khi cũng sai lầm.

Theo kinh điển ghi lại thì mình nhớ là lúc chứng quả tu đà hoàn;hai loại phiền não là xan tham (bỏn xẻn) và tật đố (ghen tị) cũng chấm dứt; có lẽ vì những loại phiền não này liên hệ mật thiết với nhau.


Về phương pháp để chứng quả thì là kinh tứ niệm xứ đã nói rõ;cuối bài kinh đức Phật có khẳng định điều này.Có chứng quả hay không tùy vào sự thực hành và mức độ sắc sảo của chánh niệm tỉnh giác;mức độ thâm sâu của tuệ giác. Có những người chỉ khai mở được 1 2 tầng tuệ đầu tiên của 16 tuệ. Chừng nào 16 tuệ được khai mở thì là lúc đạo và quả được chứng thực


Đây chỉ là những kiến thức;suy luận dựa trên lý thuyết kinh điển và kinh nghiệm hạn chế của mình. Hy vọng mua vui cũng được một vài trống canh….Namo tassa bhagavato arahato sammāsambuddhassa

Nội quy diễn đàn: Thân hòa đồng trú.Khẩu hòa vô tranh.Ý hòa đồng duyệt.Giới hòa đồng tu.Kiến hòa đồng giải.Lợi hòa đồng quân
whale
Kính đh Whale , khi một Hành Giả hành trì theo Pháp Phật , và một khi Tự Mình nhận Biết được Lòng Xan Tham, Tật Đố của mình Từ nay không còn khởi dậy trong lòng mình nữa! Như vậy có nghĩa là bước đầu hành giả ấy đã đi đúng trên con đường Giải Thoát mà ngày xưa Đức Bổn Sư , cùng Chư Vị A La Hán đã đi !?

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Hình đại diện của người dùng
Tâm Giác
Bài viết: 18
Ngày: 28/04/11 21:09
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà nội
Nghề nghiệp: sinh viên

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Giác »

Mô Phật...
Chúng ta đều là con của Phật, là anh em Đồng Đạo cùng tu, là những chúng sanh đang trôi lăn lặn hụp giữa biển luôn hồi mênh mông; đáng ra các quý vị đạo hữu nên bình tâm, giúp đỡ nhau chứ cớ sao lại có ý tranh chấp, phân biệt hơn thua, cố nắm chặt, chấp lấy cái của mình rồi cho đó là đúng, là hay, là hợp lí nhất và phê phán quan điểm của người khác. Như vậy liệu có hay hơn không ? có lợi lạc cho sự tu hành hay cho chúng sanh khác không ? Người ngoại đạo trông vào họ sẽ cười chê, như vậy có tội với Đức Phật từ bi và lịch đại Tổ sư đã xả phú cầu bần xả thân cầu đạo ?
Cũng là câu hỏi thôi, nhưng cách nói khác nhau nó đã thể hiện thái độ và tâm trạng khác nhau của người viết ra nó ngay chính tại thời điểm đó, chúng ta đang trên con đường tu hành, phải biết kiềm chế cái bản ngã, cái tôi cá nhân lớn mạnh, thanh lọc đi những sự sân hận, u mê; tính tự cao và kiêu mạn; có như vậy chúng ta mới học tập, tiếp thu được ý kiến người khác, và tu tập mới có hiệu quả.
Bản thân ai sinh ra cũng không hoàn hảo, chúng ta đâu phải là Bậc Giác Ngộ Chánh Đẳng Chánh Giác nên làm sao chúng ta chắc chắn tất cả mọi thứ đều biết, biết đều đúng; có rất nhiều thứ vì màn đêm Vô Minh che lấp nên chúng ta chưa nhìn thấy hoặc nhìn thấy không có đúng với cái tánh chân thật của nó; do đó khi có vấn đề gì đó người khác thắc mắc về mình, chúng ta nên bình tỉnh xem xét lại, quán chiếu thử xem, nếu cái đó mình chắc chắn là thấy đúng cái bản chất, cái chân thật thì nhẹ nhàng khuyên bảo giúp người ta; còn chưa chắc chắn thì xem lại sách vở, nghiên cứu lại kinh điển cho ra cái chân thật. Người khác cũng vậy, cũng như chúng ta thôi, họ cũng đang bị Vô Minh bao trùm mất ánh mắt và tâm trí; do đó khi thấy họ sai, họ chưa đúng chúng ta cũng không nên cười chê hay nổi sân hận vì làm thế chẳng những không có phước mà còn thiêu đốt đi hạt giống bồ đề trong tâm ta; ta phải giúp họ đi đúng hướng, thấy đúng cái cần thấy, nhận được cái chân lý bất hư. Đó mới là cách làm của một người Phật tử chân chính.
Chúc cho quý vị tu tập ngày càng tinh tấn và an lạc. A Di Đà Phật


[color=#FF0000]Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung
Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông.[/color]
Hình đại diện của người dùng
Cai Gi -Doc Sao Nua
Bài viết: 130
Ngày: 21/02/11 21:49
Giới tính: Nam
Đến từ: WOW

Re: THÁNH QUẢ TU ĐÀ HOÀN

Bài viết chưa xem gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua »

>:D<


[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.44 khách