Đạo Phật không chấp nhận khái niệm linh hồn

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Đạo Phật không chấp nhận khái niệm linh hồn

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN NHƯ THẾ NÀO?


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

linh hồn thường được hiểu như là một hữu thể thường hằng bất biến, điều này đạo phật không chấp nhận

cái thường hằng bất biến mà đạo phật chấp nhận thì vô thể, được gọi là tánh

cho nên cái vi tế là ở sự phân biệt hữu thể và vô thể? thể và tánh?

cafene


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Trước hết phải hiểu thế nào là Linh Hồn.

Linh Hồn theo các thần giáo khác nhau thì có ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung vẫn là Chấp có một thực thể cố định nương nơi thân tứ đại này và sau khi thân tứ đại hoại thì Linh Hồn đó vẫn độc lập tồn tại.

Cái chấp này đã được Đức Phật phá bỏ triệt.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Linh hồn khác với Phật tánh.

Phật tánh là tánh chung, mọi chúng sanh đều có, Phổ biến trong vũ trụ, có trong mỗi chúng sanh, chẳng phải một, chẳng phải khác.

Linh hồn là ý niệm về một cái ngã thường hằng bất biến, mà mỗi cá nhân đều có một cái linh hồn riêng, khác biệt, không hòa nhập với nhau.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Chúng ta biết mình đang tồn tại, đang hiện hữu, vì biết rằng có một cái tôi: Tôi đi, tôi đứng, tôi ngồi… Từ cái tâm tích lũy này, rõ ràng có thêm một tầng nữa, khiến nó lộ lên mặt biểu hiện một chút, đó là cái (chủ thể) chấp ngã. Trong nhiều tín ngưỡng tôn giáo, cái ngã hay tự ngã này được hiểu là linh hồn nằm trong thân, hoặc nó lớn bằng thân, hoặc nhỏ như hạt cát. Lớn bằng cái thân cho nên nếu vừa bứt một sợi tóc, vừa chích kim dưới bàn chân thì cả hai nơi đều cảm giác đau cùng một lúc. Có cảm giác đó, là do có linh hồn. Khi hồn lìa khỏi xác, xác chết nằm trơ không hay biết gì. Hoặc là linh hồn giống như hạt cát, như một nguyên tử trong thân có vận tốc thật nhanh. Cả hai nơi lại cùng đau một lúc, đó là do linh hồn vận chuyển rất nhanh. Trong Phật giáo không có linh hồn như vậy được thừa nhận.

http://daitangkinhvietnam.org/nghien-cu ... y-thc.html


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Rõ ràng ông vẫn cố tình gieo rắc tà kiến bậy bạ chứ ông nào hiểu được gì qua sự hướng dẫn của mod ? Ông vẫn muốn chứng minh có 1 cái gì đó còn lại sau khi 5 uẩn chưa chứng đạo tan rã => và ông từng nói đó là chơn tánh => chỉ là lý luận xảo trá của ngoại đạo để lừa người , khiến cho người ta hiểu lầm còn 1 linh hồn hay tương tự linh hồn còn tồn tại trong 5 uẩn chưa chứng đạo khi chết đi .

viewtopic.php?f=41&p=47172#p47172


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Sơ kết các ý kiến về linh hồn,

Linh hồn thường được hiểu như là:
-một hữu thể (ngã) thường hằng bất biến,
-một thực thể cố định nương nơi thân tứ đại
-tồn tại độc lập với thân tứ đại
-mỗi cá nhân có một linh hồn độc lập không nhập với nhau

Đây là ý kiến của những Phật tử, còn những người chủ trương linh hồn định nghĩa linh hồn như thế nào?


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Xin nói lần cuối

"Phật tánh" là cái khiến ông có thể cảm nhận , có thể thấy, nghe, hay , biết, có thể nói năng vận động đi đứng, nắm ngồi. Nó là cái tâm ông.
Khi ông nghĩ tưởng bậy bạ thì gọi nó là vọng tâm. Khi nó không khởi vọng thì nó là cái mà các ông gọi là "Tâm bất động", "Tâm không dao động" v.v...
Nó là cái thường hằng.
Không có nó, ông tưởng tứ đại vô tri có thể hoạt động, cảm nhận được sao ?
Thức là cái gì ? tức là cái vọng tâm. Nó luôn thay đổi sao các ông có thể chấp nhận nó là Niết Bàn được ?
Khi nó chẳng khởi vọng tưởng thì nó thể hiện chơn tướng thường hằng, gọi nó là Niết bàn.

sao lại không hiểu rằng cái thường hằng đó mình có sẵn nhỉ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Trích từ tạp chí Đất Lành số 3&4/ 2010 bài Pháp thoại THIÊN THU TRONG KHOẢNH KHẮC của Thiền Sư Nhất Hạnh tại Xóm Thượng, Làng Mai, kiết đông 2007-2008

Thiên đàng và địa ngục

Trong truyền thống Do Thái và Cơ Đốc Giáo, quan niệm về thời gian và không gian khác với quan niệm của Đạo Phật. Trong tín ngưỡng phổ thông của Cơ Đốc Giáo, có một cõi đời do Thượng Đế tạo dựng, và chúng ta chỉ có một đời để sống trên cõi đời này thôi. Khi chết, chúng ta lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục. Khi xuất hiện ở cõi đời thì anh chỉ có cơ hội sống một kiếp thôi. Tùy theo cách anh sống ở kiếp đó mà sau đó anh lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục, lên là lên luôn, xuống là xuống luôn – vĩnh viễn. Anh không có cơ hội trở về cõi đời này nữa. Đó là vũ trụ quan của người Cơ Đốc.

Nhưng nhiều khi cuộc đời ngắn ngủi quá, chưa được một trăm năm, mới chỉ được ba bốn chục năm mà đã chết rồi, thành ra chúng ta cảm thấy rất cấn cái chật vật, không thoãi mái. Theo ý Chúa, chúng ta chỉ có chừng đó thời gian thôi. Thành ra cái thấy của Cơ Đốc Giáo đối với cuộc đời trên trái đất này cho chúng ta một cảm giác thôi thúc, phải làm gấp, phải nhanh lên, không nên làm biếng.

Đạo Phật có dạy về luân hồi, nghĩa là chết rồi thì sanh trở lại, và sanh ra rất nhiều kiếp.

Thành ra người Phật tử cứ… tà tà. Kiếp này không thành công thì kiếp sau, có gì mà phải vội vàng! Với cái thấy đó, ta cho phép mình làm biếng. Nhưng coi chừng! Nếu kiếp sau, tuy được sanh lên cỏi đời này nhưng nếu không được làm người mà phải làm con chim, con cá, con cóc, con thỏ, thì ta đâu được gặp thầy, đâu được theo tăng thân tu học. Vì vậy ta nên cũng phải cảnh giác, không thể nào làm biếng được đâu! Nhất thất nan thân, vạn kiếp bất phục. Nghĩa là một lần mất thân người muôn kiếp khó trở lại. Đó là tiếng chim chính niệm. Thành ra đừng coi thường! Tuy sẽ sanh lại rất nhiều lần những chắc gì anh được làm người trở lại. Vì vậy anh phải đề cao cảnh giác…


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Linh Hồn theo nghĩa các Ngoại Đạo nói là có hình tướng sắc chất chứ như trong các Kinh Sách của Ngoại Đạo diễn tả.

Phật Tánh là Cái Biết Không Niệm Sáng Suốt Lặng Lẽ Không Hình Tướng Không Đối Đãi.

Phật Tánh lìa nghĩa Có Không.

Nói là Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai Là Chấp Có

Nói Không Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai là Chấp Không.

Như Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói Tâm (Phật Tánh) trong đoạn 7 chổ chỉ tâm đã nói Tâm (Phật Tánh) không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở giữa thân.

Phật Tánh = Niết Bàn.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

kimcang đã viết:Linh Hồn theo nghĩa các Ngoại Đạo nói là có hình tướng sắc chất chứ như trong các Kinh Sách của Ngoại Đạo diễn tả.

Phật Tánh là Cái Biết Không Niệm Sáng Suốt Lặng Lẽ Không Hình Tướng Không Đối Đãi.

Phật Tánh lìa nghĩa Có Không.

Nói là Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai Là Chấp Có

Nói Không Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai là Chấp Không.

Như Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói Tâm (Phật Tánh) trong đoạn 7 chổ chỉ tâm đã nói Tâm (Phật Tánh) không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở giữa thân.

Phật Tánh = Niết Bàn.
Dĩ nhiên không ai nói

Linh Hồn = Phật tánh

và cũng không ai nói

Phật tánh = Niết bàn


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

ĐẠO PHẬT KHÔNG CHẤP NHẬN KHÁI NIỆM LINH HỒN

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

phuoctuong đã viết:
kimcang đã viết:Linh Hồn theo nghĩa các Ngoại Đạo nói là có hình tướng sắc chất chứ như trong các Kinh Sách của Ngoại Đạo diễn tả.

Phật Tánh là Cái Biết Không Niệm Sáng Suốt Lặng Lẽ Không Hình Tướng Không Đối Đãi.

Phật Tánh lìa nghĩa Có Không.

Nói là Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai Là Chấp Có

Nói Không Có Phật Tánh nơi thân tứ đại là Sai là Chấp Không.

Như Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói Tâm (Phật Tánh) trong đoạn 7 chổ chỉ tâm đã nói Tâm (Phật Tánh) không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở giữa thân.

Phật Tánh = Niết Bàn.
Dĩ nhiên không ai nói

Linh Hồn = Phật tánh

và cũng không ai nói

Phật tánh = Niết bàn
tức là Linh Hồn khác Phật tánh

và Phật tánh khác Niết bàn


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.64 khách