vũ ngọc anh đã viết:Quý vị đang chơi chữ hay sao mà xài từ ngữ khó hiếu thế...
.
Kẹt với Không Kẹt...
.Chỉ đơn giản là mình đừng đặt ra quy tắc gì cả?...Thì mọi sự tự hoàn mỹ như chính nó.
Đơn giản là khi đối cảnh..tâm mình nó cứ phản kháng lại cảnh.Thành thử Tâm với Cảnh phân 2.
Chấp nhận CẢNH ...Tâm cảnh thống nhất thì tự nó bất nhị chứ sao?...
Mọi thứ nó vốn vận hành thông thoát.NHưng cái ý mình nó đối kháng vật.Đại loại là đấu tranh nội tâm thì tự mình cho mình vào BẪY !...rồi lại vùng vậy thoát ra thì là TRÓI mình thêm chặt !
Thế nào là "
tự hoàn mỹ như chính nó" ?
"
Chấp nhận CẢNH" ==> Tâm cảnh thống nhất = Bất Nhị...???
Như có 1 người chửi con. Con chấp nhận Cảnh : "Ừ, anh chửi tui. Tui chấp nhận. Cảm ơn Anh !" Như vậy là Bất Nhị ?
Rồi có 2 người chửi nhau, đánh nhau u đầu chảy máu. Con thấy Cảnh đó, con chấp nhận nó : "Ừ, 2 anh đánh nhau. Tui chấp nhận." Thế là Bất Nhị.
Và
Bất Nhị là còn
kẹt hay
không còn kẹt ? (sâu hơn là
giải thoát hay
chưa giải thoát)
tqh009 đã viết:Này tâm, hãy để cho thế giới hiện tượng được yên.
Có 2 vị tu sĩ đang trò truyện với nhau. 1 vị nhìn lên nóc chùa thấy lá cờ đang tung bay, bèn bảo rằng :"Cờ đang động". Vị kia nghe vậy không chịu, nên nói lại : "Không phải Cờ động mà là Gió động". Vị này nghe vậy bèn phản biện : "Gió động Cờ động". Lúc đó Lục Tổ đang đi ngang, thấy vậy bèn hỏi :
- Tôi có ý này, 2 Thầy có nghe không ?
2 vị đáp : Thầy cứ nói, chúng tôi xin nghe.
Tổ : Không phải Gió động, không phải Cờ động. Tâm của 2 vị đang động.
Vậy, nguyên nhân là do tâm mình động. Sao lại bảo "nó hãy để cho thế giới hiện tượng yên".
(
nghĩa là tâm mình động, thế giới hiện tượng có yên hay động thì nó vẫn động. Tâm mình tịnh, thế giới hiện tượng có động hay tịnh thì nó vẫn tịnh (như Lục Tổ). Thế giới hiện tượng là chiếc gương soi cho mức độ tịnh của tâm. Còn cách thức để tịnh Tâm thì không liên quan đến thế giới hiện tượng. Như vậy phép Quán Không, Bất Nhị... (dựa vào thế giới hiện tượng) sẽ dẫn tới chỗ bí (chỗ "không kẹt không không kẹt")
, tới chỗ này thì mỗi người tự bơi, không biết làm sao mà diễn tả. Nhưng mà cũng có người đem ra diễn tả được ![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
. Thiện tai...Thiện tai...
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
)
Cái vụ "Tâm, Tướng, Bất Nhị, Bất Bất Nhị..." này thật là...
Sư Thầy, Sư Cô... có cao kiến, xin giảng bày cho con được rõ. Con cảm ơn nhiều lắm !!
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)