Re: BỐN TƯỚNG
Đã gửi: 28/08/08 16:23
Ht đã đọc hết kinh Lăng già. Không thấy trong kinh nhắc đến hai chữ "Bốn Tướng". Như vậy, nếu kinh có nói đến BỐN TƯỚNG, thì cũng do tự mình cảm nhận mà ra chứ không phải kinh nói rõ ràng về bốn tướng như bác Bình đã trích, hay như trong kinh Viên Giác. Vấn đề nằm ở chỗ này đây. Nếu chỉ là sự cảm nhận của mình, thì liệu cái mình cảm nhận đó có đúng không? Đương nhiên Ht không khẳng định Kim Cang cảm nhận sai. Có thể là đúng nhưng vẫn có thể sai. Nếu đúng thì nó phải thông với hết tất cả kinh luận, chỉ là thô hay tế mà thôi. Có điều, khi biện về vấn đề gì cần sự khách quan sáng tỏ, thì mình nên y cứ vào một kinh luận nào đó nói rõ về BỐN TƯỚNG. Nó sẽ có tính thuyết phục hơn là chỉ có sự cảm nhận của mình.
Bộ kinh Thâm Mật Ht có dịch một phần rồi. Không biết có phần "bốn tướng" không? Hôm nào rãnh sẽ tìm lại .
Thật ra, chỉ là tùy thô hay tế mà ta có bốn tướng có sai khác nhau chút đỉnh. Giống như thứ mà kinh Lăng già gọi là "tương tục sâu kín" đó, Kinh phân đến 11 thứ. (Lâu quá không nhớ mà không có sách ở đây. sai nói dùm)
Pháp thế gian là pháp duyên khởi, nó là một tiến trình liên kết chứ không phải là những phần tử độc lập như mình thấy hiện nay, vì thế việc thô tế là cần thiết.
Nói tóm lại như vầy : Tướng THỌ GIẢ của Bốn tướng mà HẾT, nếu THÔ thì coi như chấm dứt được PHẦN ĐOẠN SANH TỬ. Nếu TẾ, thì chấm dứt đuợc dòng BIẾN DỊCH SANH TỬ.
Còn phần chúng sanh và thọ giả mà Kim Cang nói, Ht sẽ phân tích sau. Giờ bận rồi.
Bộ kinh Thâm Mật Ht có dịch một phần rồi. Không biết có phần "bốn tướng" không? Hôm nào rãnh sẽ tìm lại .
Thật ra, chỉ là tùy thô hay tế mà ta có bốn tướng có sai khác nhau chút đỉnh. Giống như thứ mà kinh Lăng già gọi là "tương tục sâu kín" đó, Kinh phân đến 11 thứ. (Lâu quá không nhớ mà không có sách ở đây. sai nói dùm)
Pháp thế gian là pháp duyên khởi, nó là một tiến trình liên kết chứ không phải là những phần tử độc lập như mình thấy hiện nay, vì thế việc thô tế là cần thiết.
Nói tóm lại như vầy : Tướng THỌ GIẢ của Bốn tướng mà HẾT, nếu THÔ thì coi như chấm dứt được PHẦN ĐOẠN SANH TỬ. Nếu TẾ, thì chấm dứt đuợc dòng BIẾN DỊCH SANH TỬ.
Còn phần chúng sanh và thọ giả mà Kim Cang nói, Ht sẽ phân tích sau. Giờ bận rồi.