NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN THẾ

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN THẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI
NIỆM DANH HIỆU QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
Hình ảnh
Đức Quán thế Âm bồ tát cởi rồng - họa sĩ Harada Naojiro, Nhật vẽ năm 1890
• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn tánh tham. Vì Bồ-tát sẽ giúp cho bạn nuôi lớn lòng từ, hành pháp bố thí, khiến cho bạn lúc nào cũng muốn dâng tặng cho người khác chớ không có ý tước đoạt tài vật của người.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn sân giận. Vì Bồ-tát sẽ giúp cho bạn có lòng từ bi và trí tuệ rộng lớn. Có từ bi bạn sẽ thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh của người mà không sân. Có Trí tuệ bạn sẽ hiểu được thế gian là vô thường, vạn vật là do duyên sanh, nên nó có đến hay mất đi bạn cũng không giận.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn si mê. Vì Bồ-tát sẽ giúp bạn khai mở trí tuệ thanh tịnh. Có trí tuệ bạn sẽ hiểu được lý duyên sanh, có hợp có tan, bạn sẽ không chấp trước hay luyến ái một người hay sự vật nào đó.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không sợ mình bị đọa vào ba đường ác nữa. Vì bạn đã đoạn trừ ba độc tham sân si.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn bị những bệnh nan y, hay dù có mắc chứng bệnh nan y cùng vô số bệnh khác đi nữa, bạn cũng sẽ được khỏi. Vì trong Ngũ Bách Danh có tán thán đức hiệu ngài: “Không bị chết vì bệnh ác triền thân”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn bất cứ sự đau khổ nào nữa. Vì trong kinh Phổ Môn đức Phật Thích Ca có dạy “Nếu có vô lượng trăm ngàn muôn ức chúng sanh chịu các khổ não, nghe đến danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát đây, dốc lòng xưng niệm danh hiệu, thì tức thời Quán Thế Âm Bồ-tát sẽ tìm theo tiếng kêu cứu đó mà cứu thoát.”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn có muốn cầu con trai hay con gái chi cũng đều được toại ý; lại sanh con trai có phước đức trí tuệ, con gái thì đoan chánh xinh đẹp. Vì trong kinh Phổ Môn ngài đã phát thệ nguyện đó.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Dù bạn ở trong bất cứ hoàn cảnh nguy nạn nào, bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm không còn chút sợ hãi nào. Vì năng lực của Bồ-tát sẽ che chở làm cho bạn cảm thấy vững lòng, do được năng lực này nên trong kinh Phổ môn có khen tặng đức hiệu ngài là “Thí Vô Úy”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Giả sử như trong đời này bạn bị nghèo thiếu, cửa nhà bất hạnh, sống trong khổ sở, bị người khinh bỉ cười chê…do các nghiệp ác đời trước chiêu cảm lấy quả báo hiện tại, nhờ vào bi nguyện độ sanh và năng lực tự tại rộng lớn của ngài, bạn sẽ không còn bị các khổ đó nữa. Vì ngài có năng lực “Phá trừ các nghiệp chướng trọng tội”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Giả sử như trong đời này, vì nhu cầu sống, bạn cần cầu tiền của, nhà cửa, lợi lộc, công danh sự nghiệp v.v…bạn cũng sẽ được toại ý, vì ngài có năng lực “Làm thỏa mãn các điều mong cầu” chẳng những thỏa mãn về giàu sang, danh lợi mà ngài còn phương tiện dẫn dắt bạn tu phước, tu tuệ. Vì bổn nguyện của ngài rốt ráo là muốn cho chúng sanh được “Đại an lạc giải thoát”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn phải chịu quả báo đau khổ trong các đường ác như địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh cùng các khổ sanh già bệnh chết. Vì trong kinh Phổ Môn ngài có lập thệ nguyện “Các loài trong đường dữ: Địa ngục, quỷ, súc sanh; Sanh, già bệnh chết khổ, Lần đều khiến dứt hết.”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không lo sợ bị các ác quỷ, tà thần cùng các loại tà thuật li mị võng lưỡng làm hại; những bùa chú, độc dược cũng không thể làm thương tổn đến bạn. Vì Bồ-tát có năng lực hàng phục các thiên ma, chế ngự các ngoại đạo.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ được chư thiên cùng các vị thiện thần thường ngày đêm bảo vệ bạn không cho những điều ác xâm tổn đến. Vì Bồ-tát có uy đức rất lớn, có nhiều quyến thuộc là chư thiên, thiện thần, họ sẽ vì kính phục uy đức của Bồ-tát mà đến bảo vệ bạn.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Nếu bạn muốn sanh về bất cứ cõi Phật nào trong mười phương, bạn cũng sẽ được toại ý. Vì ngài có năng lực thần thông tự tại, bi nguyện rộng khắp, phát thệ nguyện tiếp độ tất cả chúng sanh.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ giải trừ được những oán kết từ nhiều đời trước, oán gia trái chủ kết nghiệp sẽ không còn theo báo thù bạn nữa. Vì ngài có đức hiệu “Chúng oán tất thoái tán” nghĩa là các oán thù thảy đều lui tan.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Hoặc giả là bạn nghe đến danh hiệu ngài, thấy được thân tướng của ngài, lòng nghĩ tưởng đến ngài, công đức sẽ không luống mất, sau này nhờ đó mà bạn sẽ không bị khổ não nơi các cõi. Vì trong kinh Phổ Môn có nói: “Văn danh cập kiến thân, tâm niệm bất không quá, năng diệt chư hữu khổ”........

Bởi vì: Đức Quán Thế Âm Bồ-tát đã thành Phật từ kiếp lâu xa hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, từ lâu đã thành tựu được tâm đại từ đại bi, đã chứng đắt hết thảy các tam muội đà-la-ni, có năng lực thần thông và sức tự tại không thể nghĩ bàn. Ngài khởi lòng từ bi rộng khắp, thương tưởng đến tất cả các chúng sanh đang bị thọ khổ trong sáu đường, nên thường dùng sức thần thông tự tại du hóa khắp mười phương cõi nước, khéo hiện các thân hình, ứng hợp với tâm niệm của chúng sanh để độ họ.

Lại nữa, vì bi nguyện độ sanh của ngài quá rộng sâu, lấy việc cứu khổ chúng sanh làm bản hoài, nên ngài không chỉ ứng hiện nơi cõi ta-bà này, mà tất cả các cõi khác, ngay cả cõi Địa ngục ngài cũng hóa hiện đến để độ họ “Vô sát bất hiện thân”

Trong kinh “Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi” ngài đã thể hiện tâm từ bi cùng tột đó là “Tốc linh mãn túc chư hy cầu” khiến cho chúng sanh mau được tất cả những điều mong cầu hiếm có; chẳng những ngài vì tâm từ bi rộng lớn, sức thần thông tự tại, có năng lực đáp ứng tất cả những điều mong cầu của chúng sanh, dù là những điều mong cầu đó quá to lớn, quá cao vời, mà ngài lại còn khéo dùng phương tiện dẫn dụ khiến cho chúng sanh phát khởi những tâm vô vi, tâm vô nhiễm, tâm quán không, tâm cung kính, tâm khiêm hạ, tâm không tạp loạn; khiến cho chúng sanh phát khởi tâm đại thừa tu tập các thiện pháp và các pháp ba-la-mật để lần khiến cho chúng sanh đắc tứ quả, đắc thập địa, tiến đến ngôi Đẳng giác, Diệu giác mới thôi.

Đức Quán Thế Âm Bồ-tát đức cao vời vợi, từ bi rộng lớn. Trong kinh Phổ Môn đức Phật Thích Ca có dạy: “Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần như thế, nếu có chúng sanh nào cung kính lễ bái Quán Thế Âm Bồ-tát thì phước đức chẳng luống mất. Bởi thế cho nên chúng sanh đều phải thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.” Đức Quán Thế Âm Bồ-tát có uy đức, làm lợi lạc cho chúng sanh nhiều như thế, lẽ nào chúng ta không nghĩ nhớ, niệm danh hiệu Ngài hay sao?

Tỳ kheo Thích Minh Kiết


Nhiều người nghĩ rằng, lâu nay mình niệm Bồ-tát, bây giờ nếu mình niệm Phật thì giống như kẻ phản bội Bồ tát, e rằng Bồ-tát buồn mà quở trách, phạt tội. Họ đang coi Bồ-tát giống như người phàm phu. Đây là ý niệm tội lỗi! Họ có biết đâu, chính Bồ-tát Quán Thế Âm vẫn luôn luôn niệm Nam Mô A-Di-Đà Phật (xem trên mão của Ngài có tượng A-Di-Đà Phật, tượng trưng tâm Ngài niệm Phật).
Sửa lần cuối bởi evan vào ngày 04/10/12 23:13 với 2 lần sửa.


evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

Hình ảnh

Tất cả nên cùng nhau niệm NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT chỉ một câu đó thôi, có thể giúp được tất cả được sự lợi ích lớn lúc sanh tiên cũng như lúc tử. Niệm NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT trong lúc sanh tiền sẽ luôn được ngài hộ mạng bình an, cứu khổ, cứu nạn, cứu nghèo, cứu đói, cứu tật bệnh, cứu tai ương, tiêu tai giải nạn, nghiệp chướng tiêu trừ, và sẽ được ngài luôn ban cho tất cả mọi sở nguyện điều được như ý. Còn trong lúc tử nương Pháp lực oai thần mà được hóa sanh nơi hoa sen. Người ấy sẽ được ở Thế Giới Cực Lạc để hầu cận Quán Tự Tại Bồ-Tát Ma-ha-tát cùng cứu độ tất cả hữu tình, khiến thảy đều đắc giải thoát, và thệ nguyện kiên cố của họ cũng sẽ viên mãn. Chuyện đời nhiều lúc sãy ra những chuyện bất đắc ngoài ý muôn không ai biết trước được vì vậy cho nên mọi người hãy mau mau nên mỗi ngày nên dành chút ít thời gian thường xuyên sắm hương hoa, cung kính lễ bái cúng dường và niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát chắc chắn sẽ không còn sợ những điều gì nữa lúc sống cũng như chết.

Kinh Đại Bi Liên Hoa có dạy, trong lúc Quán Thế Âm Bồ Tát thực hành Bồ Tát Đạo, có phát đại nguyện lớn thù thắng như vầy: "Nguyện cho con khi thực hành đạo Bồ Tát, nếu có chúng sanh nào chịu các sự khổ não, v.v... thối lui nơi chánh pháp, đọa trong chỗ tối tăm lớn, buồn rầu, cô độc, khốn khổ, không có nguời cứu giúp, không phục, nhà cửa mà chúng sanh đó có thể nghĩ đến con, xưng niệm danh hiệu của con, thì chúng sanh đó được con nghe bằng thiên nhĩ, thấy bằng thiên nhãn. Nếu những chúng sanh như thế không được thoát khỏi các khổ não này thì con quyết không thành Chánh Giác."


Kinh Quán Thế Âm Thập Nhất Diện Thần Chú Tâm Kinh có dạy: "Nếu có người xưng niệm trăm ngàn câu chi-na-du-đa danh hiệu chư Phật và nếu có người chỉ tạm thời đối với danh hiệu của con chí tâm xưng niệm thì hai công đức kia bình đẳng. Những người có xưng niệm danh hiệu của con thì tất cả đều được địa vị Bất Thối Chuyển, xa lìa tất cả bệnh, thoát tất cả ác chướng và tất cả lo sợ và hay diệt trừ ba nghiệp ác của thân khẩu ý.”


Kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Phổ Môn có dạy: Nếu có chúng sanh cung kính lễ lạy Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, thì phước đức chẳng luống mất. Cho nên chúng sanh đều phải thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát. Vô Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh tự của chư Bồ Tát nhiều như số cát của sáu mươi hai triệu sông hằng lại trọn đời cúng dường đồ ăn uống y phục, giường nằm, thuốc thang. Ý ông nghĩ sao? Công đức của người thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn đó có nhiều chăng? Vô-Tận-Ý thưa: "Bạch Thế-Tôn! Rất nhiều." Phật dạy: "Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, nhẫn đến một thời lễ lạy cúng dường, thì phước của hai người đó bằng nhau không khác, trong trăm nghìn ức kiếp không thể cùng tận. Vô-Tận-Ý! Thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát được vô lượng vô biên phước đức lợi ích như thế."


Kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương Kinh có dạy: Nếu có người ở thế giới này, như có thể nhớ niệm danh hiệu của Quán Tự Tại Bồ-Tát Ma-ha-tát (Quán Thế Âm Bồ Tát), thì người ấy sẽ xa hẳn sanh lão bệnh tử và nỗi thống khổ của luân hồi. Đây tựa như con ngỗng chúa bay thuận theo chiều gió. Người đó sẽ chóng đắc vãng sanh về Thế Giới Cực Lạc và diện kiến Đức Vô Lượng Thọ Như Lai (A Di Đà Như Lai) để nghe diệu Pháp. Người như vậy sẽ vĩnh viễn chẳng còn thọ khổ luân hồi. Họ không có tham sân si, không có sanh lão bệnh tử, và không có đói khát khốn khổ. Người đó chẳng còn phải chịu khổ do thọ sanh từ bào thai, họ chỉ nương Pháp lực oai thần mà được hóa sanh nơi hoa sen. Người ấy thường ở quốc độ kia để hầu cận Quán Tự Tại Bồ-Tát Ma-ha-tát cùng cứu độ tất cả hữu tình, khiến thảy đều đắc giải thoát, và thệ nguyện kiên cố của họ cũng sẽ viên mãn.'


thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Nếu ĐH có lòng tin chân thật thì tôi khuyên ĐH hãy nên nhất tâm niệm "Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát" hoặc bỏ 2 chữ "Nam Mô" chỉ niệm "Quán Thế Âm Bồ Tát" để khỏi bị nhiều chữ khó niệm. Chí thành cung kính niệm ngày đêm không gián đoạn thì công đức của ĐH lớn vô lượng vô biên. Trong kinh Pháp Hoa, Phổ Môn Phẩm, Đức Thế Tôn dạy:
"Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:

- Này thiện nam tử! Nếu có vô lượng trăm ngàn vạn ức chúng sanh bị các khổ não, nghe nói tới vị Quán Thế Âm Bồ Tát này, nhất tâm xưng danh thì ngay lập tức Quán Thế Âm Bồ Tát quán sát âm thanh ấy, [khiến cho họ] đều được giải thoát."

Chủ yếu là nhất tâm xưng danh. Tùy theo lòng thành (tâm thanh tịnh), nếu lòng thành nhỏ thì gặp dữ hóa lành, lòng thành lớn thì sẽ liễu sanh tử thoát luân hồi. Đáng tiếc người thời nay biết điều này ít quá!


evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

vâng e cũg niệm ngài quan âm ngày đêm thườg xuyên , tuy chưa còn nhiều tạp niệm nhưng cũng bớt đc chút ít khổ não :) nhưng lòng tham của e còn đầy :-c


evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

cho hỏi là e trì chú DS xong thì niệm luôn phật địa tạng, phật quan âm, phật a di đà... lượt một thể 108 biến thì có đúng ko ạ ?

xogn rồi e lạy phật, lạy mỗi vị 3 lạy một thể ... ổn ko ace ???


Tui Hỏi
Bài viết: 7
Ngày: 25/10/12 09:06
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Việt Nam

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Tui Hỏi »

Cho mình hỏi vì sao chỉ cần niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát mà có thể giảm tham?


Không phải tôi không tin.
Tôi hỏi do còn khúc mắc.
Đừng tin chỉ vì là một điều gì đó là do từ một nguồn gốc nào đó.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Nghĩa là Quay về nương tựa với cái tâm thanh tịnh của mình. Do vậy mà tượng Bồ Tát Quán Âm thường có Tịnh Bình. Tịnh Bình dụ cho tâm thanh tịnh.

Chỉ có tâm thanh tịnh nơi cõi lòng thì mình mới có thể ban vui cứu khổ cho người khác.

Do vậy có tịnh bình, thì mới rảy nước đến người khác.

nghĩa là có tâm thanh tịnh rồi thì mới trang chảy mở lòng ban vui cứu khổ cho người khác được.

Vậy thì làm sao cho tâm thanh tịnh? Quay về nương tựa với tâm thanh tịnh đó?

Bồ Tát Quán Âm đã chỉ cho ta phương pháp là "Quán". Quán cái tâm mình, cái tự ngôn tự ngữ âm thanh nơi mình từ đâu sanh khởi?

Không nên xem Bồ Tát là một vị thần tiên nào có thể biến hóa mà cứu quý vị.

Mà chính mình phải quay trở về quán chiếu lấy tâm mình.

Thí dụ: Kinh nói nếu người ra khơi tìm vàng bạc lưu ly, bị hắt phong thổi trôi vào nước la sát, do nhờ niệm Quán Âm thì được độ thoát.

Tìm vàng bạc là biểu trưng cho tâm tham sanh khởi. Do vì tâm tham khởi nên bị hắc phong thổi, hắc phong tượng trưng cho tâm si khởi. Rồi lại trôi vào La Sát quốc nghĩa là tâm sân khởi.

Thế thì một lúc cả ba tâm Tham Sân Si đều sanh khởi. Nếu chúng ta Quán Âm, tức trở về quán lấy cái tâm tham sân si ấy từ đâu sanh khởi, thì các tâm ấy liền dứt sạch, cho nên gọi nhờ niệm QUÁN Âm mà được độ thoát.

Quán là buông xuống, buông xuống rốt ráo thì được tự tại.

Quán Tự Tại thì mới rốt ráo giải thoát khỏi mọi khổ đau ách nạn.

Kinh nói "Nếu người rơi xuống biển lửa mà niệm Quán Âm thì biển lửa biến thành ao."

Lửa mà kinh nói không phải là lửa vật lý mà là lửa sân nơi tâm mình. Khi nỏi sân thì Quán ngay tâm mình thì buông xuống được tâm sân, nên ngay tức thì lửa biến thành ao mát, và vì thế được độ thoát khỏi biển sân nơi tâm.

Chứ không phải nhảy vào lửa cái niệm Quán Âm mà không bị thiêu chết nhé! Học Phật không mê tín!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Phiền não # Bồ đề
Bài viết: 24
Ngày: 28/10/12 03:14
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Phiền não # Bồ đề »

evan đã viết:cho hỏi là e trì chú DS xong thì niệm luôn phật địa tạng, phật quan âm, phật a di đà... lượt một thể 108 biến thì có đúng ko ạ ?

xogn rồi e lạy phật, lạy mỗi vị 3 lạy một thể ... ổn ko ace ???
Không đúng và cũng không được, e đâu có tin Phật Dược Sư, Phật Địa Tạng, Phật Quán Thế Âm, Phật A Di Đà. Vì e đâu có viết chữ hoa để tôn kính Phật đâu.

E muốn học Phật, hãy tập viết chữ Việt cho tốt, là học Phật mới tốt. e chọn Phiền não # Bồ đề ?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tham thiền là sống thật với chính mình. Phật dạy rất rõ ràng chắt thật ngay đời sống hằng ngày của mình, chứ không phải là huyền bí hay mê tín đâu. Chỉ tại chúng sanh không hiểu ý Phật, nên mới trên ngôn từ văn tự mà trước tưởng về hóa phép thần linh.

Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phổ Môn tức là dạy chúng ta tham thiền. Xoay trở lại Quán lấy tâm mình để trở về sống thật với Tri Kiến Phật nơi mình. Chứ không phải bảo miệng niệm và thức niệm Quán âm mà được giải thoát khai thị ngộ nhập tri kiến P


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tui Hỏi
Bài viết: 7
Ngày: 25/10/12 09:06
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Việt Nam

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Tui Hỏi »

Thánh_Tri đã viết:Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Nghĩa là Quay về nương tựa với cái tâm thanh tịnh của mình. Do vậy mà tượng Bồ Tát Quán Âm thường có Tịnh Bình. Tịnh Bình dụ cho tâm thanh tịnh.

Chỉ có tâm thanh tịnh nơi cõi lòng thì mình mới có thể ban vui cứu khổ cho người khác.

Do vậy có tịnh bình, thì mới rảy nước đến người khác.

nghĩa là có tâm thanh tịnh rồi thì mới trang chảy mở lòng ban vui cứu khổ cho người khác được.

Vậy thì làm sao cho tâm thanh tịnh? Quay về nương tựa với tâm thanh tịnh đó?

Bồ Tát Quán Âm đã chỉ cho ta phương pháp là "Quán". Quán cái tâm mình, cái tự ngôn tự ngữ âm thanh nơi mình từ đâu sanh khởi?

Không nên xem Bồ Tát là một vị thần tiên nào có thể biến hóa mà cứu quý vị.

Mà chính mình phải quay trở về quán chiếu lấy tâm mình.

Thí dụ: Kinh nói nếu người ra khơi tìm vàng bạc lưu ly, bị hắt phong thổi trôi vào nước la sát, do nhờ niệm Quán Âm thì được độ thoát.

Tìm vàng bạc là biểu trưng cho tâm tham sanh khởi. Do vì tâm tham khởi nên bị hắc phong thổi, hắc phong tượng trưng cho tâm si khởi. Rồi lại trôi vào La Sát quốc nghĩa là tâm sân khởi.

Thế thì một lúc cả ba tâm Tham Sân Si đều sanh khởi. Nếu chúng ta Quán Âm, tức trở về quán lấy cái tâm tham sân si ấy từ đâu sanh khởi, thì các tâm ấy liền dứt sạch, cho nên gọi nhờ niệm QUÁN Âm mà được độ thoát.

Quán là buông xuống, buông xuống rốt ráo thì được tự tại.

Quán Tự Tại thì mới rốt ráo giải thoát khỏi mọi khổ đau ách nạn.

Kinh nói "Nếu người rơi xuống biển lửa mà niệm Quán Âm thì biển lửa biến thành ao."

Lửa mà kinh nói không phải là lửa vật lý mà là lửa sân nơi tâm mình. Khi nỏi sân thì Quán ngay tâm mình thì buông xuống được tâm sân, nên ngay tức thì lửa biến thành ao mát, và vì thế được độ thoát khỏi biển sân nơi tâm.

Chứ không phải nhảy vào lửa cái niệm Quán Âm mà không bị thiêu chết nhé! Học Phật không mê tín!
Ồh! Cám ơn Thánh tri tiên sinh nhiều!
Tiên sinh tốt bụng quá, cám ơn tiên sinh vì đã viết lên Thánh tri của mình.

Nhưng trên đời này, người không suy xét thì nhiều, kẻ biết kiểm chứng thì ít.
Cái mà Thánh Tri trả lời, có lắm người hiểu theo tiên sinh hay không?


Không phải tôi không tin.
Tôi hỏi do còn khúc mắc.
Đừng tin chỉ vì là một điều gì đó là do từ một nguồn gốc nào đó.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Kinh Pháp Hoa nói: Nếu dùng thân cư sĩ đặng độ thoát thì Bồ Tát liền vì người đó mà hiện thân cư sĩ để độ thoát, nếu dùng thân đàng ông, đàng bà đặng độ thoát thì Bồ Tát liền vì người đó mà hiện thân đàng ông đàng bà để độ thoát....

Như thế Bồ Tát có thể vì chúng sanh hiện đủ mọi thân hình vì chúng sanh đủ duyên để độ thoát họ.

Bồ Tát là Trí Tuệ, lấy Trí Tuệ để soi sáng vô minh. Do vậy gọi Bồ Tát là Giác Hữu Tình. Lấy cái Giác mà soi sáng cái phàm tình mê muội của chúng sanh.

Nếu chúng ta chịu xoay trở vào tâm mình mà Quán cái tiếng âm thinh tự ngôn tự ngữ nơi mình (Quán Âm Bồ Tát) thì mình tỉnh ra, chính ngay khi tỉnh ra là trí tuệ soi sáng, nghĩa là Bồ Tát đến cứu mình khỏi khổ đau ách nạn.

Thế thì Bồ Tát Quán Âm không ở đâu khác, không phải ai khác mà là Trí Tuệ sáng soi ở nơi mình. Sáng đến thì tối đi, Giác đến thì mê hết.

Thí dụ:

Chúng ta lắm đôi lúc cũng nhớ về chuyện quá khứ, và quá khứ thì có cái buồn cái vui. Chúng ta không hàng phục được tâm, không chánh niệm, nên để tâm lăng xăng khởi lên những chuyện buồn quá khứ cách đây mấy chục năm, cái chúng ta nỏi giận lên về chuyện đã qua mấy chục năm.

Nếu chúng ta có tu tập, thì xoay trở về Quán xét cái những vọng tưởng ấy từ đâu ra? tức thời vọng tưởng ấy liền tiêu mất. Ấy chính là nhớ niệm Quán Âm thì biển sân biến thành áo mát. Quán Âm đã đến cứu.

Hoặc chúng ta công phu chưa đủ lực nên quên quán xét tâm mình để nó buông lung. Nhưng có người khác nhắt nhở "chuyện mấy chục năm rồi mà còn lôi ra để làm cho mình bực tức để làm gì"

Cái mình nhờ câu nói đó mà chợt tỉnh ra. Thì đó cũng là Quán Âm thị hiện cứu vớt mình khỏi biển sân si rồi.

Do vậy Quán Âm Bồ Tát có thể hiện đủ mọi thân hình để cứu khổ mình. Bởi Trí Tuệ hiện lúc nào để sáng soi vọng tình mê muội thì Quán Âm Bồ Tát hiện lúc ấy để cứu khổ chúng sanh.

P.S. Dĩ nhiên không phải ai cũng nghe được lời TT nói, đó là việc đương nhiên thôi. Nếu có tham thiền thì mới hiểu được vì có kinh nghiệm.

Tùy duyên mà giải thích, mong rằng từ từ mọi người ai cũng có thể hiểu được, mà tu hành cho đúng đắng, đặng được lợi ích chân thật ngay hiện tại và vị lai.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Phiền não # Bồ đề
Bài viết: 24
Ngày: 28/10/12 03:14
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Phiền não # Bồ đề »

Do vậy Quán Âm Bồ Tát có thể hiện đủ mọi thân hình để cứu khổ mình. Bởi Trí Tuệ hiện lúc nào để sáng soi vọng tình mê muội thì Quán Âm Bồ Tát hiện lúc ấy để cứu khổ chúng sanh.
Bồ Tát có thể hòa nhập với chúng hữu tình. Người độn căn hay lợi căn, người tu thiền hoặc không tu thiền... Bồ Tát đều cứu khổ hết.
P.S. Dĩ nhiên không phải ai cũng nghe được lời TT nói, đó là việc đương nhiên thôi. Nếu có tham thiền thì mới hiểu được vì có kinh nghiệm.
Những người nghe được gọi đ/h là Bồ Tát, còn những người nghe không được sẽ gọi là gì? - Thua Bồ Tát Quán Âm một mứt rồi, hì hì.
Tùy duyên mà giải thích, mong rằng từ từ mọi người ai cũng có thể hiểu được, mà tu hành cho đúng đắng, đặng được lợi ích chân thật ngay hiện tại và vị lai.
Tùy duyên mà giải thích thế nào đúng với trích dẫn đầu?
Tùy duyên thế nào đúng với trích dẫn giữa?

Phiền não # Bồ đề ?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách