Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Trong triết lý Phật Giáo, Phật Tánh liên hệ đến bản chất tự nhiên nền tảng căn bản, vi tế nhất của tâm. Thể trạng này của tâm hiện hữu trong mỗi chúng sinh, mỗi con người, hoàn toàn không bị nhiễm ô bởi những cảm xúc hay tư tưởng tiêu cực. Phật Tánh, đôi khi gọi là "Linh Quang nguyên sơ của tâm", là điều ban cho mỗi chúng sinh khả năng để giác ngộ.

In Buddhist philosophy, "Buddha Nature" refers to the underlying, basic, most subtle nature of mind. This state of mind, present in all human beings, is completely untainted by negative thoughts or emotions. Buddha Nature, sometimes called the "original clear light of mind," is given every human being the potential for enlightenment.

trang 119 The Art of Happiness in a Troubled World - The Dalai Lama and Howard Cutler


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Linh Quang, quang minh hay tịnh quang là bản chất vi tế nhất của tâm, tự tại khỏi tất cả những chướng ngại. Nó không có bắt đầu và không có chấm dứt, ngay cả trong khi lâm chung và thậm chí trong Phật Quả. Nó được diễn tả như tương đồng với Phật tánh

(skt.: prabhasvara) Clear light is the most subtle nature of mind, free of all obscurations. It continues with no beginning and no end, even during death and even into Buddhahood. It is described as equal to Buddha Nature.


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Ngài Buddhaghosa đề cập đến một hay hai đoạn trong tập Dìgha (I, 223) và Majjhima Nikàya (I, 329) với một giải thích rất mới về Niết bàn. Ðoạn văn ấy như sau:

Vinnànam anidassanam anan tam sabbato pabham
Ettha àpo ca pathavì tejo vàyo na gàdhati,
Ettha dìgham ca rassan ca anum thùlam subhàsubham
Ettha nàmam ca rùpan ca asesam uparujjhati
Vinnànassa nirodhena etam uparujjhati

Một thời, đức Phật khuyên một Tỷ kheo nên hỏi như sau: "Có một chỗ nào mà địa, thủy, hoả, phong không có chân đứng, một chỗ nào mà dài và ngắn, thiện và ác, danh và sắc được diệt trừ hoàn toàn?"
Chớ đừng có hỏi: "Có chỗ nào mà bốn Ðại chủng được diệt trừ hoàn toàn?"
"Chính thức, không thể thấy, vô biên, sáng chói mọi phía, tại chỗ này những phân biệt kể trên được diệt trừ và cái thức (hữu vi) sau khi diệt, sẽ biến mất".

http://www.quangduc.com/triet/45daithua33.html
Dìgha(trường Bộ) Majjhima (Trung Bộ) là 2 kinh điển thuộc Thanh Văn thừa....


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính Đh PhuocTuong kinhle Kính Đh Kim Cang kinhle Kính Đh Thegianvothuong kinhle

NHÂN
gửi bởi kimcang » 09/Tháng 9/'11, 02:52

Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn là trong Kinh Phật nói chứ không phải KC nói nên không cần chứng minh chi cho dài dòng.

Trong hệ Kinh A Hàm chưa nói đến Phật Tánh, Pháp Thân cho nên có giải thích thì các DH tu theo Nam Tông cũng không hiểu.


Xin phép cho tôi cùng chia sẻ kinhle Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ Mong nhận lổi kinhle
gửi bởi kimcang » 09/Tháng 9/'11, 02:52

Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn là trong Kinh Phật nói chứ không phải KC nói nên không cần chứng minh chi cho dài dòng.
Con đường Đh đang đi tôi rỏ. Những gì Đh rỏ, tôi rỏ kinhle

Cái MỤC ĐÍCH THIỆT TẾ, TỎ RỎ CON ĐƯỜNG NẦY đh chưa rỏ ( TAM THÂN : PHÁP THÂN, THỤ DỤNG THÂN, ỨNG HÓA THÂN ) kinhle

Trong hệ Kinh A Hàm chưa nói đến Phật Tánh, Pháp Thân cho nên có giải thích thì các DH tu theo Nam Tông cũng không hiểu
Đh và tôi có những chia sẻ, có hài hòa và không hài hòa. Với tôi chỉ là những danh tự đang tự thể hiện cái: sắc, thọ, tưởng, hành, thức kinhle

Trong hệ Kinh A Hàm không dụng danh tự. Nhưng THIỆT TẾ, TỎ RỎ TẤT CẢ PHƯƠNG TIỆN kinhle


Chúc Đh Thật nhiều An Lạc

Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:

"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.

Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.

Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.

Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận"
.
Trường Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong11.htm
Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, lại vận chuyển nhẹ nhàng như tâm. Thật không dễ gì, này các Tỷ-kheo, dùng một ví dụ để diễn tả sự vận chuyển nhẹ nhàng của tâm.

Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào.


Tăng Chi Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 1-0114.htm
Nguyên văn bản dịch Anh ngữ "Luminous, monks, is the mind.[1] And it is defiled by incoming defilements."

Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó. :-?


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính Đh ThegianVoThuong kinhle

NHÂN
gửi bởi ThegianVothuong » 30/Tháng 6/'12, 23:18

"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:

"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.

Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.

Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.

Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".


Trường Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong11.htm

Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, lại vận chuyển nhẹ nhàng như tâm. Thật không dễ gì, này các Tỷ-kheo, dùng một ví dụ để diễn tả sự vận chuyển nhẹ nhàng của tâm.

Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào.

Tăng Chi Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 1-0114.htm


Nguyên văn bản dịch Anh ngữ "Luminous, monks, is the mind.[1] And it is defiled by incoming defilements."

Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó.
Xin phép, cho tôi cùng chia sẻ kinhle Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, mong nhận lổi kinhle
Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó.
Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )

Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.

Kính

kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
baoboi
Bài viết: 56
Ngày: 21/02/12 04:43
Giới tính: Nam
Đến từ: TCKBN

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi baoboi »

mymamut đã viết:Kính chào các bạn kinhle Kính Đh ThegianVoThuong kinhle

NHÂN


Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )

Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.

Kính

kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? :D cảm ơn nhá.


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính Đh BaoBoi kinhle

NHÂN
gửi bởi baoboi » 01/Tháng 7/'12, 12:38

mymamut đã viết:
Kính chào các bạn Kính Đh ThegianVoThuong

NHÂN


Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )

Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.

Kính



Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA

bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Xin phép cho tôi cùng chia sẻ kinhle
bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, vi phạm nội quy Đh có thể nhờ Admin, Đhv xóa bỏ.

Kính
kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Sửa lần cuối bởi mymamut vào ngày 30/06/12 23:18 với 1 lần sửa.


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
baoboi
Bài viết: 56
Ngày: 21/02/12 04:43
Giới tính: Nam
Đến từ: TCKBN

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi baoboi »

mymamut đã viết:
bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, vi phạm nội quy Đh có thể nhờ Admin, Đhv xóa bỏ.
không! tôi thấy hơi lạ nên hỏi bác quê ở đâu thôi, chứ vi phạm gì đâu chứ! :D


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ôi lôi thôi quá!

Nào là Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn...

Càng suy ra nhiều danh tướng thì càng xa Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn, càng không nhận được chúng là cái gì.

Ngàn muôn danh từ có thể ví dụ cho "Cái ấy", nhưng ngàn muôn danh từ chẳng phải là "Cái ấy".

Dẹp hết tất cả danh từ Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v... mới mong được Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v...

Vậy thử hỏi mình xem: "Cái ấy là cái gì?"


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.65 khách