Vọng ngã đã viết:Người trên mạng, tu một thời gian, lại rã đám. Facebook trên mạng "tu học Phật" thì có, bao nhiêu là thật tu, bao nhiêu là giả? Ôi thôi nào là khí công, nào là yoga, nào nhân điện hỗn tạp một đám. Mà có tu, bao nhiêu kéo dài được lâu.
Lên diễn đàn mà tu, là tự sát. Tại sao lại là tự sát?
Bởi vì con đường Phật pháp là con đường ngược dòng, là con đường khó thấy, là con đường mà chính bậc Thế tôn sau khi giác ngộ không muốn dạy vì nghĩ rằng sẽ không ai chấp nhận.
Tu thì dễ, tu đúng thì khó. Trên mạng kẻ trống đánh xuôi, người thổi ngược, kẻ không có căn cơ vững vàng làm sao biết phải trái? "Nghe theo bản tâm"? Xin thưa, nếu thế thì con Đường đó không phải là con đường mà người ta khó chấp nhận. Nay tu đường này, mai nghe kẻ khác bùi tai, lại chuyển theo chiều khác, gọi là tích lũy trí huệ, nhưng bao nhiêu là theo tà kiến, bao nhiêu là chánh kiến? Đối với kẻ tính cố chấp lại càng tai hại.
Nếu huệ như thế, thà chẳng có mà hơn. Cuồng huệ càng nhiều, càng xa Đạo Phật.
Thiết nghĩ, Thế tôn đã từng khuyên là: nhìn vào hành động của họ, rồi nhìn vào lời nói của họ. Thân tâm họ có được an lạc không, lời của họ có được những người trí tuệ khen hay không? Họ có thực hành như kinh không. Rồi mới bắt đầu hành theo. Chạy theo hoa ngôn mỹ từ mà tu, còn hơn tự đào đất xây mả.
Huống chi, chùa chiền đầy lối, khóa tu khắp nơi. Quả đúng chân tu khó gặp. Nhưng mà kinh điển dễ kiếm. Chẳng chịu kiếm một thầy, không chịu đi hỏi pháp, thế lại tối ngày lên mạng đòi học Pháp. Nghe thế, thấy tâm cầu đạo ra sao?
Chẳng phải ngẫu nhiên mà học pháp lại bắt đầu từ Tam quy ngũ giới. Nếu khuyên người mới tu, chỉ nên tam quy ngũ giới mà thôi, nhưng ôi thôi,..... Kẻ chưa bái tam bảo bàn chuyện Thiền sư đốt tượng, người chưa quy ngũ giới đòi giết Phật chém tổ. Kẻ chưa rõ nhân quả, lại vin vào lý nhân quả, người nào theo ta là đúng, theo khác là thấp kém. Người lại bàn chuyện dẫn khí. Kẻ lại niệm "Không không không". Tâm thanh tịnh chưa thấy đâu, mà khẩu nghiệp đã đầy ra đó.
Kẻ niệm Phật khen ta là nhất. Người Thiền tông bĩu môi vỗ tay. Kẻ Nam tông chê Bắc tông, Bắc tông bĩu nam tông. Thiền chê Tịnh, Tịnh mắng thiền. Đã lại thiền lại năm đường nhiều ngả......
Người Phật tử nói theo kiểu quơ đủa cả nắm thì không phải là người Phật Tử như ý tác ý!
Chủ trương của Phật Giáo là bình đẳng từ bi và trí huệ. (Còn nguyên văn bản trên của đ/h thì có gì gọi là bình đẳng, từ bi ở đâu, còn trí huệ thì ra sao.v.v. Hay chê rằng thời nay quá hiện đại. Thì sống lại thời 2500 năm trước đi. Đừng dùng bất cứ những gì của đàn na thí chủ cả. Thử 1 ngày tu thử xem ra sao? - Rồi lên diễn đàn hồi âm cũng không muộn.
Thứ hai, tâm bạn ba nghiệp chưa thanh tịnh thì phán xét người khác không thanh tịnh cũng đúng. Vì hể tâm mình nghĩ xấu tức là mình đã có xấu rồi. (Nếu Không tin thì trắc nghiệm và tư duy kỷ xem.)
Thứ ba, Forums Facebook điều là người xấu thì mình lên đây để làm gì?
Thứ tư, ở cõi trời thì xướng, ở chùa thi nhàn, ở nhà Đạo tràng giàu có thì vui thì làm sao biết khổ mà tu. Thì forums facebook cũng vậy. Nếu 2500 năm trước có Internet thì dân gian không nói thứ nhất tu nhà, nhì chợ thứ ba mới đến chùa. Mà là thứ nhất tu trên mạng rồi. hi hi.
Ví như không có bùn thì loài hoa hương sen sẽ không tỏa đủ mùi hương nhỉ!!! Nhưng nhìn kỷ forums facebook cũng đâu có hư thúi bằng cái thân tâm hôi thúi của mình. Tích chuyện này có trong kinh giảng trong Tam Pháp Ấn mà bây giờ mau quên thật.
Còn như tu, mà sợ người khác tu không được, sợ người khác bỏ đạo, sợ người khác phá đạo.v.v. Thì ngày xưa không có đệ tử nào là ngoại đạo của Đức Phật cả. Chính vì Đức Phật không sợ ngoại đạo mới có pháp Bình Đẳng, chính vì Ngài không sợ giáo Pháp suy đồi hạng giàu nghèo, thiểu năng hay họat bát như đ/h...Ngài cũng điều thâu nhận. Nên mới gọi là từ bi, trí huệ.., phải vậy hay không.
Còn bây giờ đây, ta biết chút chữ nghĩa kinh điển Phật học thì chữ mạn treo trên đầu trán rồi. Thật là khổ quá đi thôi.
*****************
Lời khuyên thực tế nhất mà tôi từng gặp là "Keep the precepts, join a sangha, find a teacher, study the dharma, and practice as if your hair is on fire."
Tạm dịch: Giữ giới, tham gia vào một cộng đồng có sự hướng dẫn của Tăng, tìm một vị thầy, học Pháp, và tu tập như bị lửa bén tóc.
Và nên tu tập theo thứ tự đó.
Đây là một vấn đề tùy duyên, hành giả có được thuận duyên gặp được Thầy lành, bạn hiền, nơi cộng đồng tốt đẹp. Đó là việc tốt. Nhưng không phải mình thuận duyên rồi nhìn kẻ khác cho rằng thấp hơn, tệ hơn thì cái đó nên hỏi tâm mình có được trong sạch hay chưa.
Riêng chủ đề khác thì tôi không can dự, nhưng khi đ/h hạch sách có phải là Tổ Sư Đăng Minh Quang theo Phật Giáo Nam Tông hay không ? Tứ niệm Xứ có phải là Pháp hay không thì sự chấp trước của mình đi hơi quá lố rồi.
Ha ha.
(Chú thích: nói đi thì phải nói lại một chút, bài của đ/h Vọng Ngã nói không phải không có căn cứ và còn là lời nói rất thật lòng, rất thật ở cộng đồng mạng. Nhưng nếu bài văn chỉ nói là một số người hiểu lầm về forums hay fecebook chớ không phải tất cả mọi người thì bài viết tốt lắm. Chỉ cần thêm ba chữ "một số người'' là thay đổi toàn bộ nội dung của bài văn có giá trị rồi. Rất đáng tiếc.)