Tổ thứ 11: TÔN GIẢ PHÚ NA DẠ XA (Punyaysas)
Phật chẳng biết Phật
Phật bất thức Phật
Mắt chẳng thấy sắc
Nhãn bất kiến nhãn
Lại kiếm nơi khác
Cánh hướng tha mích
Nên bị kiểm điểm
Cố tao kiểm điểm
Toan nói vẹn toàn
Tương vi hồn toàn
Sớm bị phá vỡ
Tảo bị giải phá
Mãnh tỉnh đưa ra
Mảnh tỉnh tương lai
Mới biết lời rụng.
Phương tri thoại đọa.
Cao tăng dị truyện.
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 12: TÔN GIẢ MÃ MINH (Asvaghosha)
Ngựa kêu bình thương
Mã chi bi minh
Sẵn tự có nhãn
Cố tự hữu nhân
Ðất vọt cô gái
Ðịa dũng nữ tử
Nguyên chẳng phải người
Nguyên phi kỳ nhân
Ma vốn không ma
Ma phi bổn ma
Phật cũng chẳng Phật
Phật diệc phi Phật
Mắt chánh xem lại
Chánh nhãn khán lai
Rốt là vật gì?
Cánh thị hà vật.
Tổ thứ 13: TÔN GIẢ CA TỲ MA LA (Kapimala)
Từ dị học đến
Tùng dị trung lai
Ðược tri kiến chánh
Ðắc chánh tri kiến
Ðường gặp rắn độc
Lộ phùng độc xà
Tâm từ bi hiện
Từ bi tâm hiện
Lại hỏi rồng độc
Cánh vấn độc long
Ðều muốn điều phục
Ðô yếu điều phục
Mắt thấy tâm hay
Nhãn kiến tâm tri
Như vang lìa hang
Như hưởng xuất cốc.
Ngựa kêu bình thương
Mã chi bi minh
Sẵn tự có nhãn
Cố tự hữu nhân
Ðất vọt cô gái
Ðịa dũng nữ tử
Nguyên chẳng phải người
Nguyên phi kỳ nhân
Ma vốn không ma
Ma phi bổn ma
Phật cũng chẳng Phật
Phật diệc phi Phật
Mắt chánh xem lại
Chánh nhãn khán lai
Rốt là vật gì?
Cánh thị hà vật.
Tổ thứ 13: TÔN GIẢ CA TỲ MA LA (Kapimala)
Từ dị học đến
Tùng dị trung lai
Ðược tri kiến chánh
Ðắc chánh tri kiến
Ðường gặp rắn độc
Lộ phùng độc xà
Tâm từ bi hiện
Từ bi tâm hiện
Lại hỏi rồng độc
Cánh vấn độc long
Ðều muốn điều phục
Ðô yếu điều phục
Mắt thấy tâm hay
Nhãn kiến tâm tri
Như vang lìa hang
Như hưởng xuất cốc.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 14: TÔN GIẢ LONG THỌ (Nagarjuna)
Trong rồng dạy rồng
Long trung hóa long
Lấy độc chống độc
Dĩ độc công độc
Tôn giả tay khéo
Tôn giả diệu thủ
Một lời điều phục
Nhất ngôn điều phục
Phật tánh tam muội.
Phật tánh tam muội
Thể như hư không
Thể ngược hư không
Trăm ngàn pháp môn
Bách thiên pháp môn
Ðều vào đây hết.
Tận nhập kỳ trung.
Tổ thứ 15: TÔN GIẢ CA NA ÐỀ BÀ (Kanadeva)
Bỏ kim vào bát
Dĩ châm đầu bát
Diệu khế mất lời
Diệu kế vong ngôn
Dạy nghĩa Phật tánh
Thị Phật tánh nghĩa
Trăng tròn hiện tiền
Mãn nguyệt hiện tiền
Ðến nhà trưởng giả
Chí trưởng giả gia
Ðem kim kéo chỉ
Tương châm dẫn tuyến
Mượn nhân duyên người
Giả tha nhân duyên
Làm phương tiện mình.
Vi kỷ phương tiện.
Tổ thứ 16: TÔN GIẢ LA HẦU LA ÐA (Rahulata)
Theo dòng được nguồn
Tầm lưu đắc nguyên
Suối cùng non tận
Thủy cùng sơn tận
Chợt gặp người này
Hốt kiến kỳ nhân
Biết ngay là Thánh
Tri kỳ vi thánh
Bưng cơm thơm đến
Hương phạn kình lai
Chia tòa dâng ăn
Phân tòa cung thực
Ðại chúng cùng uống
Ðại chúng đồng ẩm
Cam lồ như mật
Cam lồ như mật.
Tổ thứ 17: TÔN GIA TĂNG GIÀ NAN ÐỂ (Saghanandi)
Chẳng thích cung vua
Bất lạc vương vung
Trời mở một đường
Thiên khai nhất lộ
Chạm thẳng cuối nguồn
Trực để cùng nguyên
Chẳng biết lý do
Bất tri kỳ cố
Dưới đám mây tía
Tử vân chi hạ
Chỗ nương của Thánh
Thánh giả sở y
Quả được đồng tử
Quả đắc đồng tử
Hội cơ chư Phật.
Hội chư Phật cơ.
Tổ thứ 18: TÔN GIẢ GIÀ DA XÁ ÐA (Gayasata)
Bảy ngày chẳng sanh
Thất nhật bất sanh
Chẳng rơi các ấm
Bất đạo chư ấm
Thân thể thơm sạch
Kỳ thể hương khiết
Xưa nay thanh tịnh
Bổn lai thanh tịnh
Gõ cửa một lời
Khẩu môn nhất ngữ
Ðáp không là ai?
Ðáp vô giả thùy
Mạnh mẽ gọi tỉnh
Mãnh nhiên hóan tỉnh
Ngay đó biết về
Ðương hạ tri quy.
Tổ thứ 19: TÔN GIẢ CƯU MA LA ÐA (Kumarata)
Ðã sanh thiên đường
Ký sanh thiên thượng
Chẳng nên dục ái
Bất ưng khởi ái
Một niệm chưa quên
Nhất niệm vị vong
Liền chẳng tự tại
Tiện bất tự tại
Do sức Bát Nhã
Dĩ Bát Nhã lực
Lại thăng cõi Phạm
Phục thăng Phạm thế
Nên đến truyền đăng
Cố lai truyền đăng
Là việc nhà mình.
Thị kỳ gia sự.
Trong rồng dạy rồng
Long trung hóa long
Lấy độc chống độc
Dĩ độc công độc
Tôn giả tay khéo
Tôn giả diệu thủ
Một lời điều phục
Nhất ngôn điều phục
Phật tánh tam muội.
Phật tánh tam muội
Thể như hư không
Thể ngược hư không
Trăm ngàn pháp môn
Bách thiên pháp môn
Ðều vào đây hết.
Tận nhập kỳ trung.
Tổ thứ 15: TÔN GIẢ CA NA ÐỀ BÀ (Kanadeva)
Bỏ kim vào bát
Dĩ châm đầu bát
Diệu khế mất lời
Diệu kế vong ngôn
Dạy nghĩa Phật tánh
Thị Phật tánh nghĩa
Trăng tròn hiện tiền
Mãn nguyệt hiện tiền
Ðến nhà trưởng giả
Chí trưởng giả gia
Ðem kim kéo chỉ
Tương châm dẫn tuyến
Mượn nhân duyên người
Giả tha nhân duyên
Làm phương tiện mình.
Vi kỷ phương tiện.
Tổ thứ 16: TÔN GIẢ LA HẦU LA ÐA (Rahulata)
Theo dòng được nguồn
Tầm lưu đắc nguyên
Suối cùng non tận
Thủy cùng sơn tận
Chợt gặp người này
Hốt kiến kỳ nhân
Biết ngay là Thánh
Tri kỳ vi thánh
Bưng cơm thơm đến
Hương phạn kình lai
Chia tòa dâng ăn
Phân tòa cung thực
Ðại chúng cùng uống
Ðại chúng đồng ẩm
Cam lồ như mật
Cam lồ như mật.
Tổ thứ 17: TÔN GIA TĂNG GIÀ NAN ÐỂ (Saghanandi)
Chẳng thích cung vua
Bất lạc vương vung
Trời mở một đường
Thiên khai nhất lộ
Chạm thẳng cuối nguồn
Trực để cùng nguyên
Chẳng biết lý do
Bất tri kỳ cố
Dưới đám mây tía
Tử vân chi hạ
Chỗ nương của Thánh
Thánh giả sở y
Quả được đồng tử
Quả đắc đồng tử
Hội cơ chư Phật.
Hội chư Phật cơ.
Tổ thứ 18: TÔN GIẢ GIÀ DA XÁ ÐA (Gayasata)
Bảy ngày chẳng sanh
Thất nhật bất sanh
Chẳng rơi các ấm
Bất đạo chư ấm
Thân thể thơm sạch
Kỳ thể hương khiết
Xưa nay thanh tịnh
Bổn lai thanh tịnh
Gõ cửa một lời
Khẩu môn nhất ngữ
Ðáp không là ai?
Ðáp vô giả thùy
Mạnh mẽ gọi tỉnh
Mãnh nhiên hóan tỉnh
Ngay đó biết về
Ðương hạ tri quy.
Tổ thứ 19: TÔN GIẢ CƯU MA LA ÐA (Kumarata)
Ðã sanh thiên đường
Ký sanh thiên thượng
Chẳng nên dục ái
Bất ưng khởi ái
Một niệm chưa quên
Nhất niệm vị vong
Liền chẳng tự tại
Tiện bất tự tại
Do sức Bát Nhã
Dĩ Bát Nhã lực
Lại thăng cõi Phạm
Phục thăng Phạm thế
Nên đến truyền đăng
Cố lai truyền đăng
Là việc nhà mình.
Thị kỳ gia sự.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 20: TÔN GIẢ XÀ DẠ ÐA (Jayata)
Vô sanh vốn đủ
Vô sanh bổn cụ
Chẳng cần cầu chân
Bất dụng cầu chân
Gặp duyên thì phát
Ngộ duyên nhi phát
Như hoa gặp xuân
Như hoa phùng xuân
Cầu thì vội quá
Cầu chi thái cấp
Cách đạo càng xa
Khứ đạo chuyển viễn
Ngay đó biết về
Ðương hạ tri quy
Ðến đường quay lại.
Tựu lộ nhi phả.
Vô sanh vốn đủ
Vô sanh bổn cụ
Chẳng cần cầu chân
Bất dụng cầu chân
Gặp duyên thì phát
Ngộ duyên nhi phát
Như hoa gặp xuân
Như hoa phùng xuân
Cầu thì vội quá
Cầu chi thái cấp
Cách đạo càng xa
Khứ đạo chuyển viễn
Ngay đó biết về
Ðương hạ tri quy
Ðến đường quay lại.
Tựu lộ nhi phả.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 21: TÔN GIẢ BÀ TU BÀN ÐẦU (Vasubandhu)
Sáng tối đồng thể
Minh ám đồng thể
Thánh phàm một đường
Thánh phàm nhất lộ
Chỗ đến sâu xa
Lai xứ u vi
Chẳng biết thế nào?
Mạc trì kỳ cố
Người chỗ khó quên
Thục xứ nam vong
Lại cầu bạn lữ
Cánh cầu bạn lữ
Chợt lại gặp nhau
Hốt nhĩ tương phùng
Chấp nhận tâm mình.
Khẳng tâm tự hứa.
Tổ thứ 22: TÔN GIẢ MA NOA LA (Manorhita)
Ðược thọ ký rồi
Tùng thọ ký lai
Chẳng làm việc khác
Bất vi biệt sự
Ðồng loại theo nhau
Ðồng loại tương tùng
Duyên gặp liền ngộ
Duyên hội tất ngộ
Ôi bầy hạc kia
Ta bỉ hạc chúng
Bay kêu đã lâu
Phi minh ký cửu
Chỉ ở một lời
Nhất ngôn chi ngôn
Chóng biết sẵn có.
Ðốn tri bổn hữu.
Sáng tối đồng thể
Minh ám đồng thể
Thánh phàm một đường
Thánh phàm nhất lộ
Chỗ đến sâu xa
Lai xứ u vi
Chẳng biết thế nào?
Mạc trì kỳ cố
Người chỗ khó quên
Thục xứ nam vong
Lại cầu bạn lữ
Cánh cầu bạn lữ
Chợt lại gặp nhau
Hốt nhĩ tương phùng
Chấp nhận tâm mình.
Khẳng tâm tự hứa.
Tổ thứ 22: TÔN GIẢ MA NOA LA (Manorhita)
Ðược thọ ký rồi
Tùng thọ ký lai
Chẳng làm việc khác
Bất vi biệt sự
Ðồng loại theo nhau
Ðồng loại tương tùng
Duyên gặp liền ngộ
Duyên hội tất ngộ
Ôi bầy hạc kia
Ta bỉ hạc chúng
Bay kêu đã lâu
Phi minh ký cửu
Chỉ ở một lời
Nhất ngôn chi ngôn
Chóng biết sẵn có.
Ðốn tri bổn hữu.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 23: TÔN GIẢ HẶC LẶC NA (Haklena)
Từ đảnh Tu Di
Tùng Tu Di đảnh
Cầm vòng vàng lai
Trì kim hoàn lai
Ôi! Chúng hạc kia
Ta bỉ hạc chúng
Tình cảnh đáng thương
Kỳ tình khả ái
Gặp được sư tử
Ðắc sư tử nhi
Rống tiếng rống lớn
Tác đại hô hống
Có khí xuyên trời
Hữu khí quán thiên
Thí nghiệm việc sau.
Thí nghiệm kỳ hậu.
Từ đảnh Tu Di
Tùng Tu Di đảnh
Cầm vòng vàng lai
Trì kim hoàn lai
Ôi! Chúng hạc kia
Ta bỉ hạc chúng
Tình cảnh đáng thương
Kỳ tình khả ái
Gặp được sư tử
Ðắc sư tử nhi
Rống tiếng rống lớn
Tác đại hô hống
Có khí xuyên trời
Hữu khí quán thiên
Thí nghiệm việc sau.
Thí nghiệm kỳ hậu.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 26: TÔN GIẢ BẤT NHƯ MẬT ÐA (Punyamitra)
Từ dòng Sát lợi
Tùng sát lợi chủng
Tiếp ngọn truyền đăng
Tục truyền đăng diệm
Nối pháp chẳng rõ
Chân tự bất minh
Cơ hồ mất hẳn
Cơ hồ thất hãm
Vào trong phố chợ
Tùng náo thị trung
Chợt gặp cố nhân
Hốt phùng cố nhân
Nắp hộp vừa vặn
Hàm cái tương hợp
Bèn được rõ chân.
Nãi đắc kỳ chân.
Tổ thứ 27: TÔN GIẢ BÁT NHA ÐA LA (Prajnatara)
Chớ bảo không nhân
Mạc vị vô nhân
Gặp nhau liền thấy
Tương phùng tiện kiến
Chỗ đến tự nhiên
Lai xứ tự nhiên
Không nhờ phương tiện
Bất giả phương tiện
Nay nhân châu này
Kim nhân kỳ châu
Bèn được người ấy
Nãi đắc kỳ nhân
Ðào ao được trăng
Khai trì đắc nguyệt
Mua đá được (thêm) mây.
Mãi thạch nhiêu vân.
Từ dòng Sát lợi
Tùng sát lợi chủng
Tiếp ngọn truyền đăng
Tục truyền đăng diệm
Nối pháp chẳng rõ
Chân tự bất minh
Cơ hồ mất hẳn
Cơ hồ thất hãm
Vào trong phố chợ
Tùng náo thị trung
Chợt gặp cố nhân
Hốt phùng cố nhân
Nắp hộp vừa vặn
Hàm cái tương hợp
Bèn được rõ chân.
Nãi đắc kỳ chân.
Tổ thứ 27: TÔN GIẢ BÁT NHA ÐA LA (Prajnatara)
Chớ bảo không nhân
Mạc vị vô nhân
Gặp nhau liền thấy
Tương phùng tiện kiến
Chỗ đến tự nhiên
Lai xứ tự nhiên
Không nhờ phương tiện
Bất giả phương tiện
Nay nhân châu này
Kim nhân kỳ châu
Bèn được người ấy
Nãi đắc kỳ nhân
Ðào ao được trăng
Khai trì đắc nguyệt
Mua đá được (thêm) mây.
Mãi thạch nhiêu vân.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 28: TÔN GIẢ BỒ ÐỀ ÐẠT MA (Bodhidharma)
Tâm sư thật gấp
Sư tâm thậm cấp
Ðến đây quá sớm
Kỳ lai thái tảo
Một lời chẳng hợp
Nhất ngữ bất đầu
Tâm này chẳng xong (rõ)
Thử tâm bất liễu
Ngồi lạnh Thiếu Lâm
Lãnh tọa Thiếu Lâm
May được Thần Quang
Hạnh đắc Thần Quang
Một tay rơi rụng
Nhất tí đọa lạc
Ðạo này thịnh hưng.
Kỳ đạo đại xương.
Tổ thứ 29: ÐẠI SƯ HUỆ KHẢ
Vượt thuyền riêng đến
Hàng hải đặc lai
Biết bao khổ tâm
Ða thiểu khổ tâm
Trong nước Trung Hoa
Chấn Ðán quốc lý
Chỉ được một người
Kỳ đắc nhất nhân
Tìm không thể được
Mích bất khả đắc
Như nước tùy bình
Như thủy nhậm khí
Lấy đây trao truyền
Dĩ thử truyền gia
Ðấy là đệ nhị.
Thị vi đệ nhị.
Tổ thứ 30: ÐẠI SƯ TĂNG XÁN
Suốt thân là bệnh
Thông thân thị bịnh
Chẳng biết từ đâu
Bất tri lai xứ
Chợt gặp y vương
Hốt phùng y vương
Tỉnh hẳn duyên cớ
Mãnh tỉnh kỳ cố
Tâm rỗng xương cứng
Tâm không cốt cương
Lại đi hành cước
Thả tiện hành cước
Gặp người có sức
Ngộ hữu lực giả
Một gánh giao cho.
Nhất đảm phó thác.
Tâm sư thật gấp
Sư tâm thậm cấp
Ðến đây quá sớm
Kỳ lai thái tảo
Một lời chẳng hợp
Nhất ngữ bất đầu
Tâm này chẳng xong (rõ)
Thử tâm bất liễu
Ngồi lạnh Thiếu Lâm
Lãnh tọa Thiếu Lâm
May được Thần Quang
Hạnh đắc Thần Quang
Một tay rơi rụng
Nhất tí đọa lạc
Ðạo này thịnh hưng.
Kỳ đạo đại xương.
Tổ thứ 29: ÐẠI SƯ HUỆ KHẢ
Vượt thuyền riêng đến
Hàng hải đặc lai
Biết bao khổ tâm
Ða thiểu khổ tâm
Trong nước Trung Hoa
Chấn Ðán quốc lý
Chỉ được một người
Kỳ đắc nhất nhân
Tìm không thể được
Mích bất khả đắc
Như nước tùy bình
Như thủy nhậm khí
Lấy đây trao truyền
Dĩ thử truyền gia
Ðấy là đệ nhị.
Thị vi đệ nhị.
Tổ thứ 30: ÐẠI SƯ TĂNG XÁN
Suốt thân là bệnh
Thông thân thị bịnh
Chẳng biết từ đâu
Bất tri lai xứ
Chợt gặp y vương
Hốt phùng y vương
Tỉnh hẳn duyên cớ
Mãnh tỉnh kỳ cố
Tâm rỗng xương cứng
Tâm không cốt cương
Lại đi hành cước
Thả tiện hành cước
Gặp người có sức
Ngộ hữu lực giả
Một gánh giao cho.
Nhất đảm phó thác.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Cao tăng dị truyện.
Tổ thứ 31: ÐẠI SƯ ÐẠO TÍN
Tuổi trẻ xuất gia
Thiếu niên xuất gia
Lợi căn nhậm lẹ
Lợi căn tiệp tật
Hơn sáu mươi năm
Lục thập dư niên
Hông không dính chiếu
Hiếp bất chí tịch
Người học tụ tập
Học lữ vân trăn
Ðâu tiếp trẻ con
Hà đãi tiểu nhi
Vì có hẹn xưa
Dĩ hữu túc ước
Người xem chẳng biết.
Quán giả bất tri.
Tổ thứ 32: ÐẠI SƯ HOẰNG NHẪN
Lai lịch chẳng tỏ
Lai lịch bất minh
Xuất thân đúng lúc
Xuất thân kháp hảo
Một việc chưa xong
Nhất kiện vị hoàn
Hai nhà đều rõ
Lưỡng gia đô liễu
Trong núi Phá Ðầu
Phá đầu sơn trung
Trên đường Hoàng Mai
Hoàng Mai lộ thượng
Qua lại tự do
Vãng lai tự do
Ðủ tướng đại nhân.
Cụ đại nhân tướng.
Tổ thứ 33: ÐẠI SƯ HUỆ NĂNG
Búa tiều vừa ném
Tiều phủ tài phao
Lấy đá cột eo
Dĩ thạch trụy yêu
Linh căn trồng lâu
Linh căn cửu thực
Từ đây nảy nhánh
Tùng thử trừu điều
Nguồn từ Tào Khê
Nguyên xuất Tào Khê
Trôi khắp đại địa
Hoành lưu đại địa
Thẳng đến bây giờ
Trực chí vu kim
Không đâu chẳng phải.
Vô xứ bất thị.
HẾT.
Tuổi trẻ xuất gia
Thiếu niên xuất gia
Lợi căn nhậm lẹ
Lợi căn tiệp tật
Hơn sáu mươi năm
Lục thập dư niên
Hông không dính chiếu
Hiếp bất chí tịch
Người học tụ tập
Học lữ vân trăn
Ðâu tiếp trẻ con
Hà đãi tiểu nhi
Vì có hẹn xưa
Dĩ hữu túc ước
Người xem chẳng biết.
Quán giả bất tri.
Tổ thứ 32: ÐẠI SƯ HOẰNG NHẪN
Lai lịch chẳng tỏ
Lai lịch bất minh
Xuất thân đúng lúc
Xuất thân kháp hảo
Một việc chưa xong
Nhất kiện vị hoàn
Hai nhà đều rõ
Lưỡng gia đô liễu
Trong núi Phá Ðầu
Phá đầu sơn trung
Trên đường Hoàng Mai
Hoàng Mai lộ thượng
Qua lại tự do
Vãng lai tự do
Ðủ tướng đại nhân.
Cụ đại nhân tướng.
Tổ thứ 33: ÐẠI SƯ HUỆ NĂNG
Búa tiều vừa ném
Tiều phủ tài phao
Lấy đá cột eo
Dĩ thạch trụy yêu
Linh căn trồng lâu
Linh căn cửu thực
Từ đây nảy nhánh
Tùng thử trừu điều
Nguồn từ Tào Khê
Nguyên xuất Tào Khê
Trôi khắp đại địa
Hoành lưu đại địa
Thẳng đến bây giờ
Trực chí vu kim
Không đâu chẳng phải.
Vô xứ bất thị.
HẾT.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách