Thơ Phật giáo.

Kính mời các bạn cùng tham gia sáng tác và sưu tầm kệ thi ca Phật giáo.
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

TÁM KHỔ

Tiếng khóc chào đời mới họp thành
Là tràn tiếng khổ tận trời xanh
Để rồi đi đến nơi tử huyệt
Thăng trầm bao kiếp bởi chữ SANH.

Vừa mới chồi non đã úa vàng
Vừa khơi sức dậy đã tiếng than
Thân đau, thân yếu, hồng nhan ấy
Bởi một chữ GIÀ gấp rút tan.

Mới ngày hôm qua tiếng nói cười
Hôm nay khóc lặng, héo màu tươi
Trắng bệch một vùng, bao kẻ khổ
Chữ BỆNH nặng nề thấm con ngươi.

Tưởng đâu kiếp sống vẫn còn dài
Mới bệnh hôm rồi đã tàn phai
Mới khoẻ, mới vui đâu bỗng chốc
Chữ CHẾT có chừa một riêng ai.

SANH, GIÀ, BỆNH, CHẾT nhọc nhằn quay
Có ai chẳng muốn thoát đường này
Muốn sang, muốn bạc hơn cả muốn
CẦU MÀ KHÔNG ĐƯỢC lắm đắng cay.

Thế gian khổ nhất chuyện tình yêu
Thương thì nhớ mãi, nhớ trăm chiều
Đời người cũng lắm khi nghịch ý
YÊU MÀ XA CÁCH khổ tiêu điều.

Sợ nhất là người ở chung nhà
Phá nhau bức hại, tình phôi pha
Kẻ đó không ưa làm sao tránh
GHÉT MÀ GẶP MÃI càng xót xa.

Đời người khổ nhất bảy chuyện rồi
Gộp chung cộng với cái thân thôi
Có thân có khổ cho sầu não
NĂM ẤM QUẬY QUẰN mặc đời trôi.


Pháp Kiên - 18/6/2013 (Bút danh của Lâm Nghĩa).


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Ráng niệm Phật, nguyện sanh Tây Phương, thì 8 khổ, vô lượng khổ sẽ không còn nữa. Nếu không sanh Tây Phương cái khổ trong tương lai còn khốc liệt hơn muôn phần bây giờ.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Khổ từ đâu ra?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Thánh_Tri đã viết:Khổ từ đâu ra?
Đh hỏi gì mà có 4 từ vậy ai mà biết gì trả lời cơ chứ. Đh hỏi "khổ" gì mới được. Hay là hết thảy khổ.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không trả lời được thì tốt. Ngay chỗ không biết trả lời thì niệm khổ ở đâu? niệm vui ở đâu? Chẳng phải các niệm ấy đã không còn rồi sao? và nếu vậy thì không tốt lắm hay sao mà còn đòi dùng vọng thức để tìm hiểu biết, rồi sanh ra nhiều vọng niệm khác nữa! Trùng trùng hưng khởi chư niệm, biết bao giờ mới dừng đây!

Khổ là từ tâm sinh, rồi lại do tâm sinh ấy chấp cái khổ mà tâm ấy vừa sinh, đem tâm chấp tâm thì không bao giờ hết khổ được. Chẳng biết cái khổ đã sinh từ tâm, và cái tâm vừa sinh một niệm khổ ấy đều là tâm, đều là không thể đắc.

Nếu không có một niệm nào khổ khởi lên từ tâm, cũng không có một niệm vui nào khởi lên từ tâm thì khổ cũng không mà vui cũng không. Mà chính cái tâm hay khơi dậy niệm vui, niệm khổ ấy cũng không bởi chẳng còn cái khổ cái vui để vướn bận bám chấp. Nhưng nếu chấp cho chỗ ngưng niệm ấy là chân tâm mà trụ thì là sai, khác nào như tổ sư nói ngậm nước chết. Vậy thì còn phương tiện nào nữa để đưa mình ra chỗ nầy? Không có con đường nào khác ngoài tham thiền khởi nghi tình. Do vậy công năng của nghi tình rất lớn có thể đưa đẩy mình vượt khỏi vòng biển mênh mông mịch mù sang đến bờ giác ngộ giải thoát toàn diện bên kia. Như kẻ mù cầm gậy đưa ra phía trước đón đường mà nhận ra lối đi. Do vậy phải tiếp tục hướng tới phía trước, bằng cách "khổ từ tâm sinh, vậy tâm ấy lại do gì sinh?"mãi cho đến khi rời biển mê mới thấy được ánh thái dương sáng tỏa. Không khổ không vui thì mới chính là chân vui, vượt thoát hai đường tương đối của thế gian.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Thánh_Tri đã viết:Không trả lời được thì tốt. Ngay chỗ không biết trả lời thì niệm khổ ở đâu? niệm vui ở đâu? Chẳng phải các niệm ấy đã không còn rồi sao? và nếu vậy thì không tốt lắm hay sao mà còn đòi dùng vọng thức để tìm hiểu biết, rồi sanh ra nhiều vọng niệm khác nữa! Trùng trùng hưng khởi chư niệm, biết bao giờ mới dừng đây!

Khổ là từ tâm sinh, rồi lại do tâm sinh ấy chấp cái khổ mà tâm ấy vừa sinh, đem tâm chấp tâm thì không bao giờ hết khổ được. Chẳng biết cái khổ đã sinh từ tâm, và cái tâm vừa sinh một niệm khổ ấy đều là tâm, đều là không thể đắc.

Nếu không có một niệm nào khổ khởi lên từ tâm, cũng không có một niệm vui nào khởi lên từ tâm thì khổ cũng không mà vui cũng không. Mà chính cái tâm hay khơi dậy niệm vui, niệm khổ ấy cũng không bởi chẳng còn cái khổ cái vui để vướn bận bám chấp. Nhưng nếu chấp cho chỗ ngưng niệm ấy là chân tâm mà trụ thì là sai, khác nào như tổ sư nói ngậm nước chết. Vậy thì còn phương tiện nào nữa để đưa mình ra chỗ nầy? Không có con đường nào khác ngoài tham thiền khởi nghi tình. Do vậy công năng của nghi tình rất lớn có thể đưa đẩy mình vượt khỏi vòng biển mênh mông mịch mù sang đến bờ giác ngộ giải thoát toàn diện bên kia. Như kẻ mù cầm gậy đưa ra phía trước đón đường mà nhận ra lối đi. Do vậy phải tiếp tục hướng tới phía trước, bằng cách "khổ từ tâm sinh, vậy tâm ấy lại do gì sinh?"mãi cho đến khi rời biển mê mới thấy được ánh thái dương sáng tỏa. Không khổ không vui thì mới chính là chân vui, vượt thoát hai đường tương đối của thế gian.
Đức Thích Ca ngày xưa vì nhận ra KHỔ mà tầm đạo và đắc đạo
Phật dạy chúng sanh cũng từ KHỔ mà đi tới
Hết thảy tông phái pháp môn từ Nam cho tới Bắc cũng từ KHỔ mà đi vào đạo
Phàm phu ở đời không KHỔ không biết đạo.

Để được KHÔNG KHỔ KHÔNG VUI thì phải từng kinh qua KHỔ và VUI; nếu chưa từng kinh qua thì KHÔNG KHỔ KHÔNG VUI là vọng tưởng, ngã mạn mà thôi.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Ông cũng nói rằng nhận ra khổ rồi mới tầm đạo, tu đạo và đắc đạo. Thì ở trên là tôi nói con đường hết khổ, chứ ai phủ nhận là không có khổ? Chính có khổ nên tìm pháp để giác ngộ giải thoát. Thì tôi đưa ra phương pháp để hết khổ mà Phật tổ truyền trao. Mà khi tu tập rồi thì mới hay cái khổ vốn là tâm hư vọng biến hiện. Không những thế mà cái vui cũng vậy.

2. Rồi tôi sợ người hiểu lầm cái trạng thái tâm không khởi niệm khổ, vui là chân tâm, chân vui, giải thoát... nên mới bảo trụ chỗ đó là ngậm nước chết... phải dùng nghi tình mà tiến tới nữa thoát dòng biển mịt mù đó thì mới thấy ánh thái dương, tức kiến tánh.

3. Nếu chấp từng câu từng lời mà không hiểu ý chính của tôi muốn nói thì thật là tiết cho ông vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Chẳng biết nói có đúng về bác Thánh nhà mình không, chứ nói thì tùy nội dung và hoàn cảnh của người ta mà nói. Vậy thì mới lợi ích cho người ta. Ai lại gặp ai cũng nói chung 1 cái level đó.

Chúc Thánh sớm tùy duyên hạ phàm!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chỉ tại Nhân Duyên, không có liên hệ gì tới cao thấp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Xin chớ so đo khổ với vui
Có chi là khổ có chi vui
Vui trong tham dục vui là khổ
Khổ để tu hành, khổ hóa vui.
Nếu biết có vui là có khổ
Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui
Mong sao giữ tánh không vui khổ
Mới thoát ra ngoài lối khổ vui.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

alphatran đã viết:...........
Để được KHÔNG KHỔ KHÔNG VUI thì phải từng kinh qua KHỔ và VUI; nếu chưa từng kinh qua thì KHÔNG KHỔ KHÔNG VUI là vọng tưởng, ngã mạn mà thôi.
Này Hiền hữu! Thế Tôn thuyết pháp cho Đệ tử để đoạn tận các lậu hoặc (không phải để tranh biện hơn thua với đời kinhle ). Hiền hữu hãy lóng Nghe và khéo léo Tác Ý :
"(Thọ)
-- Thưa Ni sư, có bao nhiêu thọ?

-- Hiền giả Visakha, có ba thọ này, lạc thọ, khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ.

-- Thưa Ni sư, thế nào là lạc thọ, thế nào là khổ thọ, thế nào là bất khổ bất lạc thọ?

-- Hiền giả Visakha, cái gì được cảm thọ bởi thân hay tâm, một cách khoái lạc, khoái cảm, như vậy là lạc thọ.
Hiền giả Visakha, cái gì được cảm thọ bởi thân hay tâm, một cách đau khổ, không khoái cảm, như vậy là khổ thọ.
Hiền giả Visakha, cái gì được cảm thọ bởi thân hay tâm không khoái cảm, không khoái cảm như vậy là bất khổ bất lạc thọ.

-- Thưa Ni sư, đối với lạc thọ, cái gì lạc, cái gì khổ? Ðối với khổ thọ, cái gì khổ, cái gì lạc? Ðối với bất khổ bất lạc thọ, cái gì lạc, cái gì khổ?

-- Hiền giả Visakha,
đối với lạc thọ, cái gì trú là lạc, cái gì biến hoại là khổ.
Ðối với khổ thọ, cái gì trú là khổ, cái gì biến hoại là lạc.
Ðối với bất khổ bất lạc thọ, có trí là lạc, vô trí* là khổ.


(Tùy miên)
-- Thưa Ni sư, trong lạc thọ, có tùy miên gì tồn tại; trong khổ thọ, có tùy miên gì tồn tại; trong bất khổ bất lạc thọ, có tùy miên gì tồn tại?

-- Hiền giả Visakha,
trong lạc thọ, tham tùy miên tồn tại;
trong khổ thọ, sân tùy miên tồn tại;
trong bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên tồn tại.
........"
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung44.htm
như vậy, Hiền hữu alphatran! Tu học để đạt được cái "KHÔNG KHỔ KHÔNG VUI" là để an trú Vô Minh tùy miên(*Vô trí) chứ chẳng thể khởi lên Minh trí: "Sanh đã Tận, Phạm hạnh đã thành, các việc nên làm đã làm, không còn trở lui đời sống nào khác nữa"

Kính chúc Hiền hữu an lạc và tăng thịnh trong Thánh pháp Thế Tôn !!

:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thơ Phật giáo.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

À hiểu lầm!

Cái Không khổ không vui của tôi nói chẳng phải vô ký không nhé. Đem ý nghĩa kinh nầy để ráp qua kinh khác thì không đúng rồi. Đem ý nghĩa giảng về pháp Nhị Thừa mà tưởng và cho đó, và gán ép cho đó giống ý nghĩa Đại Thừa thì không được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách