Kính chư đạo hữu.
hàng ngày quán và chỉ về thân niệm xứ.
Quan sát dựa trên thân niệm xứ là cách dể trực nhận nhứt trong bốn oai nghi đi, đứng, ngồi, nằm lúc ấy hiện tại nhất khi đối tượng này đang được biết qua trực tiếp bằng tuệ tri (tánh biết), nhờ đó thiền sinh mới có nhiều kinh nghiệm tuệ tri từ chính nơi danh sắc đang là là như thế nào không nương qua trung gian của mọi khái niệm ý thức hay tư tưởng ngôn ngữ nào trong tâm, tuệ thẩm thấu, tuệ tri kiến dòng sanh diệt vô thường khổ của ngũ uẩn, trong dòng chảy sanh diệt, rồi diệt sanh của danh sắc không ngừng nghỉ ( vạn pháp tự như như), kinh nghiệm tuệ tri thẩm thấu danh sắc sanh diệt, vô thường khổ của ngũ uẩn chính là vô ngã.
Đạo hữu Biển Tâm dùng câu
" Đứng giữa vòng quay của 3 thời gian, 3 không gian, con người chịu tác động của lực trì kéo-lực đẩy-và lực cản." để diễn tả ba dòng nghiệp ....thao tác dòng tâm thức cận tử nghiệp chăng ??? trong 12nd.
Cũng chính từ trí tuệ tuệ thẩm thấu, tuệ tri kiến sanh diệt (duyên) vô thường khổ vô ngã tác động trên ngũ uẩn (pháp) (ngủ uẩn giai không), và khi toàn bộ ái, hữu, thủ ... ngủ uẫn hiện tại tự diệt (duyên diệt) bởi không có chi là Ta là của Ta là bản ngã của Ta (Tư sở (hành)..... không còn duyên cho thức tái sanh một danh sắc mới (vô ngã) nên pháp diệt (danh pháp sắc pháp diệt) ??? trong 12nd.
"Những mãnh lực tác động đó hoàn toàn là những duyên sinh ra pháp, duyên làm liên hệ pháp, duyên hổ trợ pháp, duyên diệt làm pháp diệt……..
Nhận ra chỗ đó thời vô ngã.
Vô ngã thời không đặt vấn đề ngã."
"Pháp giới do Duyên sanh,
Và cũng do Duyên diệt"
Đại Sa-môn Cồ Đàm
Thầy của tôi dạy thế.
Trưỡng Lão Assaji tóm gọn ngắn bài kinh trên kệ cho Upatissa (Sariputa) :
'' Sabbe dhamma hetuppabhava, Tesam hetum tathagato aha, Tesannena yo nirodho, Evamadi mahasamanoti ... !''
dịch nghĩa : ''Vạn Pháp đều sanh ra bởi một nhân, Đức Thế Tôn đã chỉ rõ nhân của nó, Ngài cũng dạy cho cách diệt tắt .. Nhân ấy ! Đó chính là Giáo-Pháp của bậc Đại Sa-Môn !''...
(trích cuộc đời Đức Xá Lợi Phất).
YP xin mời chư đạo hữu cùng đọc với YP đoạn Ngài Na Tiên giải thích nhà vua Mi Lan Đà về Vô Ngã (Mi Tiên Vấn Đáp).
Đoạn kinh văn do đ/h Yến Phượng đăng trong đây (quý sư dạy) cũng nói về một nhân giống như là bài kệ của Trưỡng Lão Assaji ngâm cho Upatissa (Sariputa).
Trong khi chờ đạo hữu Biển Tâm giải đoạn văn trên, đạo hữu Yến Phượng có thể đọc trước 12 nd do đạo hữu ấy đăng tại đây :
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... =41&t=7637
Mời đạo hữu đọc :
bấm vào đây :==>>
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... =41&t=5763
bấm vào đây :==>>
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 86&e=62086
dùng tất cả thủ đoạn
Biết rõ tàm quý và sống với Tâm từ bi trí với các hành nghiệp xấu này vị lai phải thọ chịu cảnh khổ sa đọa trong 4 đường khổ (Atula, Ngạ quỷ, xúc sanh, địa ngục)
Tuy tùy niệm xúc thọ trên
thân niệm xứ nhưng vẫn không tách rời ba xứ còn lại trong thân ( thân trong thân, thọ trong thân, tâm trong thân, pháp trong thân) , cũng tùy thuận vào tâm biết ( tuệ tri, tánh biết) đối tượng cảnh hiện tại ấy (quá khứ cận hiện tại) đang diễn tiến đang là (tùy niệm) hiện tại lúc bấy giờ (vạn cảnh tự như như), ví như bốn cái chân trên một cái bàn. (hay bốn ngón tay trên một bàn tay)
Mời Hỉ xem bài Tánh thấy : tại sao được gọi là tánh thấy ?
bấm vào đây :==>>
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 342#p48342
Kính.
(PS: Hỉ gọi tôi là đạo hữu hay KD được rồi )