Trong cuộc sống hồng trần bụi bặm này, con người phải bươn trải, phải đối mặt vói bao nhiêu khó khăn, nghiệt ngã để vươn đến một khát khao về hạnh phúc, mái ấm gia đình. Trên con đường tu tập cũng vậy chúng ta cũng phải vượt qua rất nhiều chướng ngại trong tâm của mình. Trong đó ái dục là vấn đề không thể nghĩ bàn được. Thế thì câu hỏi được đặt ra ở đây là:
1. Làm sao để đoạn trừ tâm tham đắm ái dục?
2. Làm sao để đem tình thương nhỏ hẹp của mình đối với một nhóm người, một cá nhân nào đó tran trải ra chúng sanh khắp mười phương?
Xin các đạo hữu hoan hỷ trả lời
Nam mô A Di Đà Phật!
Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Tu ĐịnhLê Trường đã viết:1. Làm sao để đoạn trừ tâm tham đắm ái dục?
Phải học cách tu mở rộng tâm lượng, dùng 2 điều "Hằng Thuận Chúng Sanh" và "Hồi Hướng Khắp Cả" trong 10 Hạnh Nguyện mà Bồ Tát Phổ Hiền dạy thì sẽ thành tựu.Lê Trường đã viết:2. Làm sao để đem tình thương nhỏ hẹp của mình đối với một nhóm người, một cá nhân nào đó tran trải ra chúng sanh khắp mười phương?
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Chân thành cảm ơn sư huynh!
Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Không phải là cần trừ tâm mà tất cả chỉ cần buông xuống cái tâm chấp trước bám biếu bởi kinh nói "tâm làm chủ, tâm dẫn đầu các pháp" hay "tất cả do tâm tạo".Lê Trường đã viết:Trong cuộc sống hồng trần bụi bặm này, con người phải bươn trải, phải đối mặt vói bao nhiêu khó khăn, nghiệt ngã để vươn đến một khát khao về hạnh phúc, mái ấm gia đình. Trên con đường tu tập cũng vậy chúng ta cũng phải vượt qua rất nhiều chướng ngại trong tâm của mình. Trong đó ái dục là vấn đề không thể nghĩ bàn được. Thế thì câu hỏi được đặt ra ở đây là:
1. Làm sao để đoạn trừ tâm tham đắm ái dục?
2. Làm sao để đem tình thương nhỏ hẹp của mình đối với một nhóm người, một cá nhân nào đó tran trải ra chúng sanh khắp mười phương?
Xin các đạo hữu hoan hỷ trả lời
Nam mô A Di Đà Phật!
Không cần tìm cái tâm nào khác để trừ tâm dâm dục, chỉ cần không khởi nghĩ dâm dục thì được, chẳng những không khởi nghĩ dâm dục mà cũng đừng khởi nghĩ bất cứ cái gì, nhà thiền gọi là Tâm Không hay Vô Tâm. Nói dễ nhưng làm không dễ, phải dụng công miên mật mới được.
Tâm nhỏ hẹp cũng là chấp trước phân biệt rằng người nầy ta thích người kia ta không thích cũng chỉ cần buông xuống cái tâm ấy thì được.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
tham ái dục có nhiều hình thức . Tham nữ sắc là một hình thức . Ngoài ra mê game , mê phim ảnh , mê món ngon ... đều là ái dục .
Có thể phân chia theo ngũ dục là : tiền tài , sắc đẹp , danh vọng , thức ăn , ngủ nghỉ
lại chia theo lục dục là : cảnh đẹp , lời nói ngọt ngào khen nịnh hoặc âm thanh hay , rồi mùi hương , rồi món ngon , rồi những ý tưởng bay bổng .
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái
Đoạn trừ ái dục thật là khó . Nó là nguyên nhân đưa ta đến luân hồi . Ái sinh thủ , thủ (ưa thích kiếm tìm ) duyên hữu (tạo nghiệp ) hữu duyên sanh .
Phải quán sát mọi vật mọi thứ đều là vô thường . Không thể nắm giữ mãi được . Ái luyến có ích chi . Luôn suy tư về ái luyến . Cố gằng vượt lên chiến thắng chính mình .
Có thể phân chia theo ngũ dục là : tiền tài , sắc đẹp , danh vọng , thức ăn , ngủ nghỉ
lại chia theo lục dục là : cảnh đẹp , lời nói ngọt ngào khen nịnh hoặc âm thanh hay , rồi mùi hương , rồi món ngon , rồi những ý tưởng bay bổng .
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái
Đoạn trừ ái dục thật là khó . Nó là nguyên nhân đưa ta đến luân hồi . Ái sinh thủ , thủ (ưa thích kiếm tìm ) duyên hữu (tạo nghiệp ) hữu duyên sanh .
Phải quán sát mọi vật mọi thứ đều là vô thường . Không thể nắm giữ mãi được . Ái luyến có ích chi . Luôn suy tư về ái luyến . Cố gằng vượt lên chiến thắng chính mình .
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Hãy đi sâu vào cái KHỔ, hiểu rõ khổ, niệm niệm thấy khổ thì ÁI DỤC không cần bỏ cũng tự biến mấtLê Trường đã viết: 1. Làm sao để đoạn trừ tâm tham đắm ái dục?
Muốn hiểu khổ, đừng suốt ngày chạy lông nhông, dùng mắt nhìn thân mình, dùng tâm thức suy nghĩ về thân mình, quán sát cái thây của mình cho tường tận thì đến bữa nhai hạt cơm cũng đã thấy khổ, đến giờ phải đi vệ sinh cũng thấy cái thân mình thật phiền phức.
Hiểu đủ và rõ khổ, xót thương mình tự sẽ xót thương muôn loài.2. Làm sao để đem tình thương nhỏ hẹp của mình đối với một nhóm người, một cá nhân nào đó tran trải ra chúng sanh khắp mười phương?
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 87
- Ngày: 25/12/12 16:29
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Vietnam
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Có một cách để đoạn trừ ái dục phàm phu là phải thực hành thói quen làm công quả, công phu, trao sửa tâm tánh, cầu Trời Phật phù hộ cho mình luôn luôn được những gần những vị thiện-trị-thức để học Đạo tu thân.
- Thế Hữu
- Bài viết: 68
- Ngày: 22/11/12 15:01
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP. Saigon VIET NAM
Re: Đoạn trừ tâm tham đắm ái dục
Đoạn trừ hay còn là diệt dục.
Ta từ đâu ra ?
Diệt dục hay diệt chính mình ?
Dâm dục chỉ là 1 pháp nhỏ xiếu trong ái dục mà thôi. (Không vì vậy mà khi thường pháp, khi thường pháp cũng là chấp pháp).
Phải tự tìm hiểu phân tích, thì biết cách tu mà vượt wa trở ngại, thì mới có chân hạnh phúc (tất cả chúng sinh đều mưu cầu hạnh phúc nên phải biết thế nào là chân hạnh phúc và hạnh phúc giả tạm tức khổ khổ mà không thấy. người tu tại gia hay ở chùa chỉ cần Thập thiện Ngủ giới là đủ không cần hơn.
Ít lời thô thiển, nếu có điều gì thiếu sót xin quý ĐH phủ chính cho và Cung kính chúc quý ĐH thẳng tiến đến được cái Hạnh phúc thường còn với chân xuân vô tận.Để giúp đở người khác cũng được như vậy.(T-H cũng chỉ là một chúng sinh trong những chúng sinh)
NAM MÔ ĐẠI THỪA DIỆU PHÁP LIÊN HOA HÓA THÂN THÁNH MINH VƯƠNG PHẬT
Ta từ đâu ra ?
Diệt dục hay diệt chính mình ?
Dâm dục chỉ là 1 pháp nhỏ xiếu trong ái dục mà thôi. (Không vì vậy mà khi thường pháp, khi thường pháp cũng là chấp pháp).
Phải tự tìm hiểu phân tích, thì biết cách tu mà vượt wa trở ngại, thì mới có chân hạnh phúc (tất cả chúng sinh đều mưu cầu hạnh phúc nên phải biết thế nào là chân hạnh phúc và hạnh phúc giả tạm tức khổ khổ mà không thấy. người tu tại gia hay ở chùa chỉ cần Thập thiện Ngủ giới là đủ không cần hơn.
Ít lời thô thiển, nếu có điều gì thiếu sót xin quý ĐH phủ chính cho và Cung kính chúc quý ĐH thẳng tiến đến được cái Hạnh phúc thường còn với chân xuân vô tận.Để giúp đở người khác cũng được như vậy.(T-H cũng chỉ là một chúng sinh trong những chúng sinh)
NAM MÔ ĐẠI THỪA DIỆU PHÁP LIÊN HOA HÓA THÂN THÁNH MINH VƯƠNG PHẬT
CÁI BIẾT
BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !
NGUYÊN KHÔNG
BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !
NGUYÊN KHÔNG
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 82 khách