Hỏi về việc tham thiền
Điều hành viên: binh
Re: Hỏi về việc tham thiền
chào các bạn.Phật dạy,người tu phải buông bỏ thân,ý.Muốn tham thiền bạn phải buông bỏ thân tâm,cảnh,pháp.Vậy các bạn đã buông bỏ cái nào rồi?Nếu không làm được điều trên thì tham thiền chỉ là danh tướng mà thôi.Thân.
Re: Hỏi về việc tham thiền
Nếu Vô niệm thì tham cảnh tự nhiên hay kô tự nhiên làm gì.......?(trí thế biện thông)kingvua đã viết:chào các bạn.Đề tài nầy bạn Thánhtri chỉ đề cập tham công án hay thoại đầu.Vậy nếu ta tham cảnh tự nhiên mà không khởi ý so sánh phân biêt thì có phải là tham thiền không?Cảnh đến chỉ quan sát trong vô niệm,cảnh tỏ bày.Cảnh qua không lưu luyến,không nhớ lại.Nếu làm như vậy có phải là thiền không?Nhờ các bạn Thanhtri,Ánhhipga,Dieungo,Binh,Hóaenmaimai...chỉ dạy.Bạn nào tham thiền khác xin trình bầy thêm để vườn Thiền nở rộ.Thân.
Đừng vào Spam khi mình chưa rõ......nhân quả chẳng phải trò đùa
Đúng là phật dạy,như chó đuổi theo cục xương mà chẳng hay....kingvua đã viết:Phật dạy,người tu phải buông bỏ thân,ý
Ai bên Tổ Sư Thiền dạy đạo hữu buông bỏ đó hay là kô biết làm tài khônkingvua đã viết:Muốn tham thiền bạn phải buông bỏ thân tâm,cảnh,pháp.Vậy các bạn đã buông bỏ cái nào rồi?Nếu không làm được điều trên thì tham thiền chỉ là danh tướng mà thôi.Thân.
Nếu hỏi thực hành Tổ Sư Thiền thì tôi biết chút ích mà chỉ cho,chứ đừng làm chướng ngại hậu học mà "bị đoạ".
Vậy trong lúc tham thiền lấy cái gì "buông bỏ"....nó cũng chỉ là danh tướng.....thiệt vô phương cứu chữa mà còn làm chướng ngại bạn đạo tìm đến Tổ Sư Thiền
Mô Phật
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Hỏi về việc tham thiền
Tổ Sư Thiền là Tâm ấn của chư Phật , thật không có gì để buông bỏ mới gọi là buông bỏ , còn ông nói có cái để buông bỏ là hiểu sai ý Phật , ý Tổ rồi .
Re: Hỏi về việc tham thiền
chào bạn.Bạn có tự hỏi tại sao phải tham không?Bạn có tự hỏi tổ sư thiền là dạy trực chỉ chân tâm mà bạn học tổ sư thiền cần phải tham không?Và bệnh của người tham tổ sư thiền là chấp pháp minh là đúng trong các pháp.Chúng sanh đều có phật tánh vì vô minh bất giác,vọng tâm sinh khởi nên bị che mờ.Vậy trong không buông bỏ thì tham thiền là vô ích.Cửa pháp là phương tiện,vì vọng nên mượn pháp để định tâm.Không thấy vọng sinh khởi từng sát na,chạy theo vọng thì lúc nào chân tâm hiện.Bạn có chắc mình tham chuyên cần như tiền nhân mà bày đặt chỉ bày.Cái không biết chưa thành lại khởi cái biết của vọng thức.Uổng tham.kevodanh đã viết:Nếu Vô niệm thì tham cảnh tự nhiên hay kô tự nhiên làm gì.......?(trí thế biện thông)kingvua đã viết:chào các bạn.Đề tài nầy bạn Thánhtri chỉ đề cập tham công án hay thoại đầu.Vậy nếu ta tham cảnh tự nhiên mà không khởi ý so sánh phân biêt thì có phải là tham thiền không?Cảnh đến chỉ quan sát trong vô niệm,cảnh tỏ bày.Cảnh qua không lưu luyến,không nhớ lại.Nếu làm như vậy có phải là thiền không?Nhờ các bạn Thanhtri,Ánhhipga,Dieungo,Binh,Hóaenmaimai...chỉ dạy.Bạn nào tham thiền khác xin trình bầy thêm để vườn Thiền nở rộ.Thân.
Đừng vào Spam khi mình chưa rõ......nhân quả chẳng phải trò đùa
Đúng là phật dạy,như chó đuổi theo cục xương mà chẳng hay....kingvua đã viết:Phật dạy,người tu phải buông bỏ thân,ýAi bên Tổ Sư Thiền dạy đạo hữu buông bỏ đó hay là kô biết làm tài khônkingvua đã viết:Muốn tham thiền bạn phải buông bỏ thân tâm,cảnh,pháp.Vậy các bạn đã buông bỏ cái nào rồi?Nếu không làm được điều trên thì tham thiền chỉ là danh tướng mà thôi.Thân.
Nếu hỏi thực hành Tổ Sư Thiền thì tôi biết chút ích mà chỉ cho,chứ đừng làm chướng ngại hậu học mà "bị đoạ".
Vậy trong lúc tham thiền lấy cái gì "buông bỏ"....nó cũng chỉ là danh tướng.....thiệt vô phương cứu chữa mà còn làm chướng ngại bạn đạo tìm đến Tổ Sư Thiền
Mô Phật
Re: Hỏi về việc tham thiền
Cũng mông là được như lời ông nói.hoasenmaimai đã viết:Thôi tui để ông chuyên Tâm vậy , ông xuất thân từ Thiền tông thì có thời gian học trước tui , nhưng đến khi tui theo kịp ông thì ông lại có lợi ích đó .
Tôi ở đây chỉ là người trung gian chỉ đường thôi. Tôi giới thiệu pháp tham thiền nầy cho mọi người, ai hữu duyên thì nghiên cứu tìm hiểu thêm.
Chứ nính thinh thì không ai biết mà mò tới.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Hỏi về việc tham thiền
Hồi xưa tui học cả bộ kinh mà chỉ hiểu được một câu hay vài chữ , vậy mà lại gom hết qua Thiền tông .
Re: Hỏi về việc tham thiền
Nếu chuyển qua Tham thiền thì những kiến thức tri giải về các tông phái khác, kinh điển khác phải quăng hết ra bên ngoài. Học lại từ đầu thì mới vô nỗi. Còn không thì không được đâu.hoasenmaimai đã viết:Hồi xưa tui học cả bộ kinh mà chỉ hiểu được một câu hay vài chữ , vậy mà lại gom hết qua Thiền tông .
Tôi lúc xưa 7 năm tu Tịnh Độ. Tri Kiến Tịnh Độ nhiều quá khó quăng ra ngoài. Phải mất 6 tháng mới quăng hết được chứ đâu phải dễ, trong 6 tháng đó rất là khó khăn cho tôi, tôi thấy tôi từ từ buông ra không nắm gì nữa nên thấy hoang mang, trống rỗng, cũng có lo sợ tu hành bấy lâu mà nay quăng đi hết không còn chỗ nào bám thì sao tu hành gì, nương vào đâu nữa đây, công phu không còn nữa sao, chới với nếu buông hết, sợ té v.v... Nhưng rốt cuộc tôi từ từ buông chấp trước hết tri kiến nầy đến tri kiến khác, cuối cùng mới buông được 7 năm tịnh độ. Học lại từ đầu, hành lại từ đầu.
Không phải dễ đâu!
Cho nên tôi cũng thông cảm cho những ai đang tu Tịnh Độ, nhất thời khó hiểu được thiền tông, khó bỏ được Tịnh độ.
Nói bỏ tịnh độ nhưng kỳ thực là trở lại thực hành đúng Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy đó là "Tùy Kỳ Tâm Tịnh Tức Phật Độ Tịnh, Nhược Đắc Tịnh Độ Đương Tịnh Kỳ Tâm".
Minh Tâm Kiến Tánh tức là được Tịnh Độ bởi Tâm Thanh Tịnh là Tịnh Độ vậy.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Hỏi về việc tham thiền
Thanhtri à ĐH đã sai lầm lại càng sai lầm nặng hơn! Học, đọc kinh nào cũng phải thấy sự tương ưng giữa các kinh, nhận ra điểm mấu chốt. Đức Phật giảng rất nhiều cách nhưng cũng chỉ nói cái điểm mấu chốt đó thôi nếu không nhận ra được thì chẳng khác nào đếm lá trong rừng. hôm qua tu học tịnh độ thấy không phù hợp lại chuyển sang thiền tông. Nếu mai ngày kia ĐH lại phát hiện ra không phù hợp chắc lại chuyển sang tu mật,... 7 năm tu tịnh độ là thời gian khá dài để chứng minh là Thánh trí không có niềm tin với Phật A Di Đà lên chẳng được gì. Lại còn đổ lỗi Tri Kiến Tịnh Độ nhiều quá thật đáng buồn. Vì tri kiến sai lầm lên mới thành sở tri chướng tịnh độ. Thanhtri quăng được sở tri chướng tịnh độ, sang thiền tông lại có cái sở tri chướng của thiền tông. Cái sở tri chướng của thiền tông nó còn vi tế hơn nhiều, nó là mê hồn chận không có nối ra.Thánh_Tri đã viết:Nếu chuyển qua Tham thiền thì những kiến thức tri giải về các tông phái khác, kinh điển khác phải quăng hết ra bên ngoài. Học lại từ đầu thì mới vô nỗi. Còn không thì không được đâu.hoasenmaimai đã viết:Hồi xưa tui học cả bộ kinh mà chỉ hiểu được một câu hay vài chữ , vậy mà lại gom hết qua Thiền tông .
Tôi lúc xưa 7 năm tu Tịnh Độ. Tri Kiến Tịnh Độ nhiều quá khó quăng ra ngoài. Phải mất 6 tháng mới quăng hết được chứ đâu phải dễ, trong 6 tháng đó rất là khó khăn cho tôi, tôi thấy tôi từ từ buông ra không nắm gì nữa nên thấy hoang mang, trống rỗng, cũng có lo sợ tu hành bấy lâu mà nay quăng đi hết không còn chỗ nào bám thì sao tu hành gì, nương vào đâu nữa đây, công phu không còn nữa sao, chới với nếu buông hết, sợ té v.v... Nhưng rốt cuộc tôi từ từ buông chấp trước hết tri kiến nầy đến tri kiến khác, cuối cùng mới buông được 7 năm tịnh độ. Học lại từ đầu, hành lại từ đầu.
Không phải dễ đâu!
Cho nên tôi cũng thông cảm cho những ai đang tu Tịnh Độ, nhất thời khó hiểu được thiền tông, khó bỏ được Tịnh độ.
Sở tri chướng đầu tiên của Thiền tông đối với Thanhtri là luôn thấy thiền tông là phương tiện tối thắng nhất hơn các pháp môn khác.
Chúc Thanhtri nhận ra những sở tri chướng!
Re: Hỏi về việc tham thiền
Như cái bình đầy thì không thể đổ thêm nước. Phải đổ nước trong bình ra thì mới đổ nước mới vào được. Học pháp môn mới thì cũng phải bỏ cái tâm chấp trước pháp môn cũ ra thì mới tiếp thụ được cái mới. DN chấp trước nặng, không thể nói cho hiểu được, ví như bình đầy nước, đâu thể rót thêm vào.
An vui nhé.
An vui nhé.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Hỏi về việc tham thiền
Vậy Thanhtri lại quá nhầm rồi, nếu đủ trí huệ để thấy Nước trong bình cũng đồng với nước mới liệu Thanhtri có đổ nước trong bình đi không? Vì sở tri chướng lên mới thấy cũ và mới!Thánh_Tri đã viết:Như cái bình đầy thì không thể đổ thêm nước. Phải đổ nước trong bình ra thì mới đổ nước mới vào được. Học pháp môn mới thì cũng phải bỏ cái tâm chấp trước pháp môn cũ ra thì mới tiếp thụ được cái mới. DN chấp trước nặng, không thể nói cho hiểu được, ví như bình đầy nước, đâu thể rót thêm vào.
An vui nhé.
Re: Hỏi về việc tham thiền
ông nói gà bà nói vịt đời nào mới xong. Thôi dừng lại. an vui.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 17 khách