CÁC BÀI THƠ THIỀN
Điều hành viên: binh
CÁC BÀI THƠ THIỀN
Bài 1
Dược Sơn
Sư Dược Sơn ở chùa Thiên CHâu.
Quan thứ sử là Lý Cao đến thăm sư.
Cao gặp sư ở vườn chùa. Cao hỏi
- Phật là gì?
Sư không trả lời, chỉ tay lên trời rồi chỉ xuống đất.
Cao nói không hiểu. Sư bảo
- Mây trên trời, nước trong bình.
Lý Cao làm một bài thơ về việc này
Luyện đắc thân hình tựa hạc hình
Thiên Châu tòng hạ lưỡng hàm kinh
Ngã lai vấn đạo vô dư thuyết
Vân tại thiên thanh , thủy tại bình
Luyên được thân hình tựa hạc hình
Dưới tùng ngàn gốc, hai hòm kinh
Ta nay hỏi đạo không lời khác
Mây tại trời xanh, nước tại bình.
Bài 2
GƯƠM TRIỆU CHÂU
(Âm)
Triệu Châu lộ đao kiếm
Hàn sương, quang diệm diệm
Cánh nghỉ vấn như hà
Phân thân tác sổ đoạn
(Nghĩa)
Lưỡi kiếm Triệu Châu rút khỏi vỏ
Lạnh như sương mai, nóng như lửa
Nếu ai hỏi tại sao thế
Thân bị đứt thành đây và đó
Có ai muốn xem kiếm Triêu Châu không?
Xem kiếm:
Có người hỏi Hòa thượng Triệu Châu
- Phật là gì?
Trả lời
- Cây bách trước sân
ủa trả lời gì kỳ lạ vậy?
Sao lại hỏi đây đáp kia như thế?
Hỏi Phật sao lại trả lời cây bách?
Giữa Phật và cây bách có liên hệ gì?
(trang 2)
Dược Sơn
Sư Dược Sơn ở chùa Thiên CHâu.
Quan thứ sử là Lý Cao đến thăm sư.
Cao gặp sư ở vườn chùa. Cao hỏi
- Phật là gì?
Sư không trả lời, chỉ tay lên trời rồi chỉ xuống đất.
Cao nói không hiểu. Sư bảo
- Mây trên trời, nước trong bình.
Lý Cao làm một bài thơ về việc này
Luyện đắc thân hình tựa hạc hình
Thiên Châu tòng hạ lưỡng hàm kinh
Ngã lai vấn đạo vô dư thuyết
Vân tại thiên thanh , thủy tại bình
Luyên được thân hình tựa hạc hình
Dưới tùng ngàn gốc, hai hòm kinh
Ta nay hỏi đạo không lời khác
Mây tại trời xanh, nước tại bình.
Bài 2
GƯƠM TRIỆU CHÂU
(Âm)
Triệu Châu lộ đao kiếm
Hàn sương, quang diệm diệm
Cánh nghỉ vấn như hà
Phân thân tác sổ đoạn
(Nghĩa)
Lưỡi kiếm Triệu Châu rút khỏi vỏ
Lạnh như sương mai, nóng như lửa
Nếu ai hỏi tại sao thế
Thân bị đứt thành đây và đó
Có ai muốn xem kiếm Triêu Châu không?
Xem kiếm:
Có người hỏi Hòa thượng Triệu Châu
- Phật là gì?
Trả lời
- Cây bách trước sân
ủa trả lời gì kỳ lạ vậy?
Sao lại hỏi đây đáp kia như thế?
Hỏi Phật sao lại trả lời cây bách?
Giữa Phật và cây bách có liên hệ gì?
(trang 2)
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Luyện đắc thân hình tựa hạc hình
Thiên Châu tòng hạ lưỡng hàm kinh
mình không biết làm thơ nhưng câu đó hình như dịch không đúng rồi,Luyên được thân hình tựa hạc hình
Dưới tùng ngàn gốc, hai hòm kinh
Thiên Châu là chùa Thiên Châu
Tùng hạ là dưới góc tùng
lưỡng hàm kinh là 2 hòm kinh
vậy 2 câu đó đại khái phải nhưng vầy:
luyện được thân hình tợ bóng hạc
dưới góc tùng chùa Thiên Châu, (có) 2 hòm kinh
muốn cho thơ văn một chút thì hỏi sư huynh Tuễ và Tứ Trụ
Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Gốc tùng hay góc tùng?
nghĩa là bên góc của cây tùng hay dưới gốc cây tùng?
Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
cảm ơn hai vị đã điều chỉnh.
AI MUỐN GẶP MẶT HÒA THƯỢNG TRIỆU CHÂU KHÔNG?
(Âm)
Một hứng lộ đầu cùng
Đạp phiên ba thị thủy
Triệu Châu lão siêu quần
Diện mục chỉ như thị
(Nghĩa)
Đường đi chợt hết bước
Dẫm ngược sóng là nước
Lão Triệu Châu siêu quần
Mặt mày chẳng chi khác.
Siêu quần là vượt lên trên mọi người
Tại sao lại nói mặt mày chẳng có gì khác?
Có chỉ cũng chẳng biết.
AI MUỐN GẶP MẶT HÒA THƯỢNG TRIỆU CHÂU KHÔNG?
(Âm)
Một hứng lộ đầu cùng
Đạp phiên ba thị thủy
Triệu Châu lão siêu quần
Diện mục chỉ như thị
(Nghĩa)
Đường đi chợt hết bước
Dẫm ngược sóng là nước
Lão Triệu Châu siêu quần
Mặt mày chẳng chi khác.
Siêu quần là vượt lên trên mọi người
Tại sao lại nói mặt mày chẳng có gì khác?
Có chỉ cũng chẳng biết.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Xin đừng nói CHẲNG BIẾTbinh đã viết:AI MUỐN GẶP MẶT HÒA THƯỢNG TRIỆU CHÂU KHÔNG?
Đường đi chợt hết bước
Dẫm ngược sóng là nước
Lão Triệu Châu siêu quần
Mặt mày chẳng chi khác.
Siêu quần là vượt lên trên mọi người
Tại sao lại nói mặt mày chẳng có gì khác?
Có chỉ cũng chẳng biết.
Vì CHẲNG BIẾT vô ký
Xin đừng MUỐN gặp Châu
Vì KHÔNG MUỐN mới gặp
Châu dù có siêu quần
Nam Tuyền vẫn thầy y
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Mà soi y làm chi.!?
Hỏi người biết chẳng biết.
Như thế mới thân thiết,
Hết cả Châu-Nam tuyền!
Tễu:Kính
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Hai vị này siêu thiệt
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
LIỄU NGUYÊN CA
Tu đạo, đạo vô khả tu
Vấn pháp, pháp vô khả vấn
Mê nhân, bất liễu sắc, không
Ngộ giả, bản vô thuận, nghịch
Bát vạn tứ thiên pháp môn
Chí lý bất ly phương thốn
Thức thủ tự gia thành quách
Mạc nan tầm tha hương quận
Bất dụng quảng học đa văn
Bất tạI biện tài thông tuấn
Bất tri nguyệt chi đạI tiểu
Bất quản tuế chi dư nhuận
Phiền não tức thị Bồ Đề
Tịnh hoa sinh ư nê phẩn
Nhân lai vấn ngã nhược vi
Bất năng cộng y đàm luận
Dần chiêu dụng chúc sung cơ
Trai thì cánh san nhất đốn
Kim nhật nhâm vận đằng đằng
Minh nhật đằng đằng nhậm vận
Tâm trung liễu liễu tông tri
Tha nhẫm bán nghi bán độn
Thiền sư Phúc Tiên Nhân Kiệm
LIỄU NGUYÊN CA
Tu đạo, đạo không thể tu
HỏI pháp, pháp không thể hỏI
Kẻ mê chẳng rõ sắc, không
NgườI ngộ vốn không thuận, nghịch
Tám vạn bốn ngàn pháp môn
Chi lý không rờI tự tính
Biết giữ thành quách nhà mình
Chớ dốI tìm quê nào khác
Chẳng cần học rộng nghe nhiều
Không hay biện tài giỏI giắn
Chẳng biết tháng nào thiếu đủ
Không quản năm nhuận hay không.
Phiền não tức là Bồ Đề
Tịnh hoa sinh nơi dơ bẩn.
NgườI đến hỏI ta làm gì?
Chẳng thể cùng y bàn luận
Sáng sớm điểm tâm bằng cháo
Đến trưa ăn một bữa cơm
Hôm nay mặc tình lâng lâng
Ngày mai lâng lâng mặc tình
Trong lòng rõ ràng biết hết
Ngoài mặt giả như ngu độn
Thiền sư Phúc Tiên Nhân Kiệm
Tu đạo, đạo vô khả tu
Vấn pháp, pháp vô khả vấn
Mê nhân, bất liễu sắc, không
Ngộ giả, bản vô thuận, nghịch
Bát vạn tứ thiên pháp môn
Chí lý bất ly phương thốn
Thức thủ tự gia thành quách
Mạc nan tầm tha hương quận
Bất dụng quảng học đa văn
Bất tạI biện tài thông tuấn
Bất tri nguyệt chi đạI tiểu
Bất quản tuế chi dư nhuận
Phiền não tức thị Bồ Đề
Tịnh hoa sinh ư nê phẩn
Nhân lai vấn ngã nhược vi
Bất năng cộng y đàm luận
Dần chiêu dụng chúc sung cơ
Trai thì cánh san nhất đốn
Kim nhật nhâm vận đằng đằng
Minh nhật đằng đằng nhậm vận
Tâm trung liễu liễu tông tri
Tha nhẫm bán nghi bán độn
Thiền sư Phúc Tiên Nhân Kiệm
LIỄU NGUYÊN CA
Tu đạo, đạo không thể tu
HỏI pháp, pháp không thể hỏI
Kẻ mê chẳng rõ sắc, không
NgườI ngộ vốn không thuận, nghịch
Tám vạn bốn ngàn pháp môn
Chi lý không rờI tự tính
Biết giữ thành quách nhà mình
Chớ dốI tìm quê nào khác
Chẳng cần học rộng nghe nhiều
Không hay biện tài giỏI giắn
Chẳng biết tháng nào thiếu đủ
Không quản năm nhuận hay không.
Phiền não tức là Bồ Đề
Tịnh hoa sinh nơi dơ bẩn.
NgườI đến hỏI ta làm gì?
Chẳng thể cùng y bàn luận
Sáng sớm điểm tâm bằng cháo
Đến trưa ăn một bữa cơm
Hôm nay mặc tình lâng lâng
Ngày mai lâng lâng mặc tình
Trong lòng rõ ràng biết hết
Ngoài mặt giả như ngu độn
Thiền sư Phúc Tiên Nhân Kiệm
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
VAN VAT LA TU KY
Thiền sư Hoàng Long Bảo Giác Tổ Tâm nói chuyện với phán quan Y Lập.
Y Lập nói
- Nếu hiểu vạn vật là tự kỷ thì hữu tình và vô tình cùng chung một thể
Lúc đó có con chó nằm dưới gầm bàn. sư Tổ Tâm lấy cây thước đánh con chó, con chó chạy đi. Sư lại đánh vào bàn .Y Lập không hiểu. Sư nói
- Con chó là loài hữu tình , đánh liền chạy đi. Cái bàn là vật vô tình nên đứng nguyên một chỗ. Vậy nói hữu tình và vô tình là một thể sao được?
Y Lập không thể đôi đáp. Sư bảo
- Suy nghĩ liên trật. Đâu từng biết "Vạn vật là tự kỷ".
Thiền sư Hoàng Long Bảo Giác Tổ Tâm nói chuyện với phán quan Y Lập.
Y Lập nói
- Nếu hiểu vạn vật là tự kỷ thì hữu tình và vô tình cùng chung một thể
Lúc đó có con chó nằm dưới gầm bàn. sư Tổ Tâm lấy cây thước đánh con chó, con chó chạy đi. Sư lại đánh vào bàn .Y Lập không hiểu. Sư nói
- Con chó là loài hữu tình , đánh liền chạy đi. Cái bàn là vật vô tình nên đứng nguyên một chỗ. Vậy nói hữu tình và vô tình là một thể sao được?
Y Lập không thể đôi đáp. Sư bảo
- Suy nghĩ liên trật. Đâu từng biết "Vạn vật là tự kỷ".
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Người xưa mặc tình lâng lângbinh đã viết:LIỄU NGUYÊN CA
Hôm nay mặc tình lâng lâng
Ngày mai lâng lâng mặc tình
Trong lòng rõ ràng biết hết
Ngoài mặt giả như ngu độn
Thiền sư Phúc Tiên Nhân Kiệm
Mình nay chuyện gì cũng xía
Trong lòng biết một chưa hai
Ngoài mặt phơi hai giỏi bạo!
Buồn!
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 113 khách