Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Góp ý kiến, đề nghị để phát triển Phật giáo và hoàn thiện trang nhà. Không tìm thấy bài viết kinh sách bạn cần? Hãy gửi yêu cầu ở đây. Các thành viên sẽ cố gắng tìm giúp bạn.

Điều hành viên: sen tim

Dieu Hoa
Bài viết: 2
Ngày: 27/03/08 01:24
Giới tính: Nam

Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Dieu Hoa »

Trước hết, xin Cảm ơn chị Cẩm Tú, PR leader của cty Asiasoft Việt Nam đã gởi cho tôi trang web bổ ích và cần thiết này. Tôi cũng đang khát khao tìm hiểu chánh pháp của Đức Phật

Cũng mong mọi người tu tập tinh tấn và thực hành theo lời dạy của Đức Phật trong cuộc sống này

Tiện đây tôi muốn hỏi: treo phan tục mạng và gút chỉ ngũ sắc trong kinh Dược Sư nghĩa là gì? Phật tử thực hành có được không?

còn niệm Phật 1 muôn biến cụ thể là bao nhiêu lần để mình biết đặng thực hành cho đúng?


Dieu Hoa
Bài viết: 2
Ngày: 27/03/08 01:24
Giới tính: Nam

HÌnh ảnh, tranh vẽ, tôn tượng của Văn Thù Sư Lợi

Bài viết chưa xem gửi bởi Dieu Hoa »

Mình muốn diễn đàn giúp mình, cung cấp cho mình hình ảnh, chân dung, tôn tượng của Văn Thù sư lợi Bồ tát, vị đại Bồ Tát của Phật được k?

mình muốn chiêm ngưỡng hình tượng của Ngài Văn Thù Bồ tát vì ngài là biểu trưng cho trí tuệ


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Dieu Hoa đã viết:Trước hết, xin Cảm ơn chị Cẩm Tú, PR leader của cty Asiasoft Việt Nam đã gởi cho tôi trang web bổ ích và cần thiết này. Tôi cũng đang khát khao tìm hiểu chánh pháp của Đức Phật

Cũng mong mọi người tu tập tinh tấn và thực hành theo lời dạy của Đức Phật trong cuộc sống này

Tiện đây tôi muốn hỏi: treo phan tục mạng và gút chỉ ngũ sắc trong kinh Dược Sư nghĩa là gì? Phật tử thực hành có được không?

còn niệm Phật 1 muôn biến cụ thể là bao nhiêu lần để mình biết đặng thực hành cho đúng?

Trong Kinh Dược Sư , Phật dậy rằng " Nếu có người bị bịnh gần chết thì lập đàn tràng, treo phan tục mạng và kết chỉ ngũ sắc để cầu cho người bịnh chóng khỏi bịnh, thêm thọ mạng".
Nhưng hiện chúng ta không biết kích thước, hình dáng của Phan tục mạng như thế nào, và chữ Phạn viết như thế nào, thì làm sao kết chỉ ngũ sắc được.

1 muôn = 1 vạn
1 ức = 10 vạn

(không có phuơng tiện tải hình )


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Gởi dieu hoa ,Về đề tài này pL có thiển ý như sau,
theo lời DH thì DH muốn tìm hiểu chánh pháp ! nên pL góp ý còn tùy DH nghe !với kinh điển thì Phật vì muốn dẫn dắt chúng ta vào chánh pháp nên trong kinh đức Phật nương theo ước muốn của mọi người mà dẫn dắt vào chánh pháp ,việc này có thể làm được vì vạn pháp do tâm tạo mà ?chỉ với niềm tin chắc chắn [thật vững chăc à nghe]nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng sinh lão bệnh tử là chuyện đương nhiên .Nhưng học phật theo <<chánh pháp>> thì chúng ta sẽ thấy được cách làm khác tuyệt vời hơn như vậy !!!!! Chào tinh tấn ,mọi ước muốn của DH đều đươc.


Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

chỉ ngũ sắc là 5 sợi chỉ màu: xanh, vàng, đỏ, trắng, cam (đen). (dùng ngũ sắc tiêu trừ bệnh tật) năm sợi đan (kết) lại thành một sợi, đan theo kiểu thắc con rít. khi đan mỗi một gút tụng một bài chú hay một câu chú. người ta thường dùng chỉ này và xem nó như một sự gia trì của vị thầy... Các Lạt ma Tây Tạng hay quý thầy mình khi chú nguyện thường thổi lên bịch hay sợi chỉ ngũ sắc hoặc đưa tay ngang qua ... biểu trưng cho sự chú nguyện hay gia trì của các ngài. điểm đặc biệt con nít khóc dạ đề (khóc đêm) đan chỉ ngũ sắc tụng chú đại bi cho đeo vào tay hay cổ là hết khóc dạ đề ngay.

Chỉ ngũ sắc của Kinh Dược Sư cũng tương tự như vậy, có thể tụng một biến chú Dược Sư Quán Đảnh hay một biến kinh Dược sư thắc một gút chỉ ngũ sắc, dùng để gia trì cho người bệnh. dĩ nhiên đây là lý thuyết còn có đạt được như vậy không còn tùy theo tâm nguyện và trình độ của người gia trì nữa. Nếu ở trình bậc cao không cần tới chỉ ngũ sắc chỉ cần người đó đọc tên hay quán tưởng một chút là có kết quả ngay. Nhờ người khác gia trì hay cầu an cho mình không bằng tự mình gia trì hay cầu an cho chính mình. (bằng cách tự mình niệm Phật ngồi thiền hay làm việc thiện thay vì "mua" phước) Kinh Đại Tạng nói "mua" phước (nhờ người ta tụng kinh cầu an cho mình) thì người ta được bảy phần mình có 3 phần thôi

phan tục mạng tức là cái phan (hình dạng nó như cái cờ Phật giáo treo xuôi xuống, nó có 5 tua, 3 tua ở giữa dài. 2 thêm 2 tua ngắn hơn chút. nếu treo lên ta thấy nó gần giống như hình một người có 2 tay và 3 chân vậy) tùy theo pháp sự/hội gì mà tên gọi của phan có khác nhau. vd quán đảnh phan dùng cho lễ quán đảnh, tục mạng phan và thọ mạng phan dùng trong lễ cầu an kéo dài tuổi thọ, tiến vong hay mạng quá hay tống táng phan dùng cho tang lễ, ngạ quỷ phan dùng cho lễ chuẩn tế cô hồn. Đó là nghĩa của chữ Phan

còn tục mạng là nối dài kéo dài sanh mạng ra nói một cách khác tức là cái phan kéo dài sanh mạng. thực ra nó là cái phan thường nhưng trong lễ dược sư thì gọi là "phan tục mạng", còn trong lễ cầu siêu thì gọi là "phan tống táng".

Thường trong các lễ cầu an, tôi thấy quý thầy đốt 49 ngọn đèn. bạn có thể xem nguyên văn trong Kinh Dược Sư. Tuy nhiên nên tùy khả năng. Quan trọng là tâm chứ không phải ở bề ngoài. Trưng bày phẩm vật là mượn hoa dâng lòng thành của mình đến Phật.
1 muôn = 1 vạn = 10 ngàn

trong vòng 3 ngày bạn xem 2 mục này sẽ có hình
[tudien]bảo cái[/tudien]
[tudien]phan[/tudien]


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Ngài thường được tạo theo lối tay phải cầm kiếm, tay trái cầm quyển kinh.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát,
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát,
Manjusri.JPG (75.71 KiB) Đã xem 11797 lần
Bồ Tát Văn Thù
Bồ Tát Văn Thù
manjushri 2.jpg (48.12 KiB) Đã xem 11788 lần
không tìm ra được cái hình ngài theo truyền thống Việt Nam nào. Việt Nam thương tạc ngài ngồi trên con sư tử.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

hôm nay gởi hình lên bị lỗi này chẳng biết sao nữa. về phần chú thích đã làm xong. bạn có thể vào xem ngày mai "trị bệnh" xong rồi sẽ gởi hình lên cho bạn. nói chung hình cũng không rõ lắm chỉ để bạn có khái niệm thôi. vì hình không đẹp lắm và lại có bản quyền lên không đưa lên từ điển.
Xin lỗi, dung lượng cấp phép tải lên cho diễn đàn đã hết.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

hai cái phan treo hai treo từ trên tràn sát hai bên cột có câu đối đấy.
hai cái phan treo hai treo từ trên tràn sát hai bên cột có câu đối đấy.
phan.jpg (108.35 KiB) Đã xem 11722 lần
3 cái phan treo ở trên trần.
3 cái phan treo ở trên trần.
phan3.jpg (110.94 KiB) Đã xem 11722 lần
3 cái phan và bảo cái Tây Tạng.
3 cái phan và bảo cái Tây Tạng.
phan va bao cai.jpg (165.4 KiB) Đã xem 11723 lần
Tìm khắp trên mạng chỉ có được mấy tấm này. Thường các chùa miến bắc chùa nào cũng treo Phan cả. nhưng các chùa miền nam và không thấy treo phan. Miền Trung thì không để ý, nên không nhớ.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

mình muốn chiêm ngưỡng hình tượng của Ngài Văn Thù Bồ tát vì ngài là biểu trưng cho trí tuệ
Phh1.JPG
Phh1.JPG (43.34 KiB) Đã xem 11688 lần


南 無 阿 彌 陀 佛
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.

Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.

Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

Phh3.JPG
Phh3.JPG (61.22 KiB) Đã xem 11693 lần


南 無 阿 彌 陀 佛
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.

Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.

Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Hỏi về treo phan tục mạng và chỉ ngũ sắc trong kinh Dược sư

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

hình số một của hiendu có vị bồ tát ngồi trên lưng voi là ngài Phổ Hiền không phải Văn Thù (xem Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phổ Hiền khuyến tấn), hình số hai ngồi trên con sư tử đúng là Văn Thù.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
khang
Bài viết: 209
Ngày: 26/04/08 21:06
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: HÌnh ảnh, tranh vẽ, tôn tượng của Văn Thù Sư Lợi

Bài viết chưa xem gửi bởi khang »

Dieu Hoa đã viết:Mình muốn diễn đàn giúp mình, cung cấp cho mình hình ảnh, chân dung, tôn tượng của Văn Thù sư lợi Bồ tát, vị đại Bồ Tát của Phật được k?

mình muốn chiêm ngưỡng hình tượng của Ngài Văn Thù Bồ tát vì ngài là biểu trưng cho trí tuệ

Chào DieuHoa:
Tôi sẽ tặng bạn hình của Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi.


kinhle NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT kinhle
Tập tin đính kèm
hinhbotat11_jpg.jpg
hinhbotat11_jpg.jpg (95.93 KiB) Đã xem 10583 lần


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách