Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

alo_sweetty
Bài viết: 17
Ngày: 23/08/07 05:09
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: học sinh

Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi alo_sweetty »

Thiền là điều phục Tâm
Nhưng muốn điều phục Tâm
Phải điều hòa Hơi thở
Muốn điều hòa Hơi thở
Phải điều hòa được Thân
Cộng với Phước vô ngần.

Vì vậy bước ban đầu
Trồng Công Đức thật sâu
Sống hiền lành chân chính
Theo Thánh Đạo nhiệm mầu.

Vào Thiền ngồi kiết già
Đúng tư thế Phật Đà
Giữ toàn thân mềm mại
Và bất động sâu xa

Khi vọng tưởng khởi lên
Khiến hiện tại bị quên
Lúc đó nhờ Công Đức
Giúp ta quay lại liền

Rồi trở lại điều Thân
Xem khắp cả tay chân
Có chỗ nào gồng cứng
Hay nhúc nhích gì chăng.

Rồi biết Thân vô thường
Ngày nào sẽ “lên đường”
Rã tan thành cát bụi
Xương thành bột bay luôn.
Cứ kiên nhẫn điều Thân
Không cần phải đi nhanh

Điều Thân thật thuần thục
Đường Đạo đã đến gần.

Rồi nhìn thấy trong Thân
Có hơi thở vào ra
Để giữ gìn mạng sống
Không một phút lìa xa.

Có hai điều cực đoan
Khiến hơi thở bất toàn
Một là quên hơi thở
Hai là thở rộn ràng.

Quên hơi thở, quên tu
Tâm chìm đắm mịt mù
Vì vậy phải gắng nhớ
Từng hơi thở nhiệm mầu.

Hơi thở vào, biết vào
Hơi thở ra, biết ra
Không cố gắng điều khiển
Theo ý muốn của ta.

Có khi hơi thở nhiều
Có lúc chẳng bao nhiêu
Nhưng chỉ cần biết rõ
Chẳng cần thêm một điều.

Hơi thở là của Thân
Khi biết rõ toàn Thân
Là thấy luôn hơi thở
Chẳng cần phải phân vân.

Nhớ thật kỹ một điều
Dù hơi thở thế nào
Cũng không được điều khiển
Chỉ cần biết mà thôi.

Biết thật rõ hơi vào
Biết thật rõ hơi ra
Biết toàn thân phía dưới
Tỉnh giác và an hòa.

Vẫn giữ thân vững vàng
Bất động và nhẹ nhàng
Và biết từng hơi thở
Tâm dừng bước lang thang

Nhiều trạng thái của Tâm
Vi diệu và lạ lùng
Thay phiên nhau xuất hiện
Sễ khiến ta hiểu lầm

Thấy tâm thức rỗng không
Lòng thanh thoát vô cùng
Ta sẽ tưởng mình đắc
Một quả Thánh nào chăng

Thật ra ta vẫn còn
Đứng ngoài cửa mõi mòn
Chưa vào được cánh cổng
Của ngôi đền Chí Tôn

Trong ngôi đền thẳm sâu
Có chiếc ghế nhiệm mầu
Tên gọi là Vô Ngã
Chờ đợi ta đã lâu

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< bài nầy dùng để định cái thân không liên quan đến Thiền , nếu nói tu thiền lại mang thêm tội phỉ bán Phật làm lớn thêm sự vô minh ,xin nói rõ về Thiền : Thiền là Tánh thể rất trong sạch vắng lặng thường soi không có một vật thì cần gì phải sửa sai, vì muốn thấy lại Tánh Thể trong sạch đó mà mọi người khởi tâm học Thiền còn tạm không có lỗi .


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thiền là Tánh thể rất trong sạch vắng lặng thường soi không có một vật thì cần gì phải sửa sai

>> Không có một vật là như thế nào?


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< hãy truy cứu TỰ TÂM Rồi se rõ


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

TỰ TÂM truy cứu được chăng?


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< KHÔNG AI NGĂN CẢN


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

KHÔNG CẢN SAO TRUY CỨU


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

Bạch ĐỨC THẾ TÔN, phải niệm phật như thế nào mới đắc pháp ? phải dấy khởi Tâm thái nào mà tu tập mới được VÃNG sinh cực lạc

ĐỨC PHẬT DẠY RẰNG:
Nầy Diệu nguyệt cư sĩ ,thế nào là niệm phật Chân Chính ? Muốn niệm phật đúng pháp và tự biết mình chắc chắn vãng sinh ,thì người niệm phật phải phát khởi
MƯỜI thứ Tâm thù thắng như sau đây :

1. TÍN TÂM

2. THÂM TRỌNG TÂM

3. HỒI HƯỚNG PHÁT NGUYỆN TÂM

4. XÃ LY TÂM

5. AN ỖN TÂM

6. ĐÀ RA NI TÂM

7. HỘ GIỚI TÂM

8. BA LA MẬT TÂM

9. BÌNH ĐẲNG TÂM

10. PHỔ HIỀN TÂM

Trích KINH NIỆM PHẬT BA LA MẬT do Hòa Thượng THÍCH THIỀN TÂM dịch từ Hán ra Việt Văn


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Kinh văn chớ nên trích ngang ra vậy! Không đầu, không kết. Là chủ ý gì đây?


kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

alo_sweetty đã viết:Thiền là điều phục Tâm
Nhưng muốn điều phục Tâm
Phải điều hòa Hơi thở
Muốn điều hòa Hơi thở
Phải điều hòa được Thân
Cộng với Phước vô ngần.

Vì vậy bước ban đầu
Trồng Công Đức thật sâu
Sống hiền lành chân chính
Theo Thánh Đạo nhiệm mầu.

Vào Thiền ngồi kiết già
Đúng tư thế Phật Đà
Giữ toàn thân mềm mại
Và bất động sâu xa

Khi vọng tưởng khởi lên
Khiến hiện tại bị quên
Lúc đó nhờ Công Đức
Giúp ta quay lại liền

Rồi trở lại điều Thân
Xem khắp cả tay chân
Có chỗ nào gồng cứng
Hay nhúc nhích gì chăng.

Rồi biết Thân vô thường
Ngày nào sẽ “lên đường”
Rã tan thành cát bụi
Xương thành bột bay luôn.
Cứ kiên nhẫn điều Thân
Không cần phải đi nhanh

Điều Thân thật thuần thục
Đường Đạo đã đến gần.

Rồi nhìn thấy trong Thân
Có hơi thở vào ra
Để giữ gìn mạng sống
Không một phút lìa xa.

Có hai điều cực đoan
Khiến hơi thở bất toàn
Một là quên hơi thở
Hai là thở rộn ràng.

Quên hơi thở, quên tu
Tâm chìm đắm mịt mù
Vì vậy phải gắng nhớ
Từng hơi thở nhiệm mầu.

Hơi thở vào, biết vào
Hơi thở ra, biết ra
Không cố gắng điều khiển
Theo ý muốn của ta.

Có khi hơi thở nhiều
Có lúc chẳng bao nhiêu
Nhưng chỉ cần biết rõ
Chẳng cần thêm một điều.

Hơi thở là của Thân
Khi biết rõ toàn Thân
Là thấy luôn hơi thở
Chẳng cần phải phân vân.

Nhớ thật kỹ một điều
Dù hơi thở thế nào
Cũng không được điều khiển
Chỉ cần biết mà thôi.

Biết thật rõ hơi vào
Biết thật rõ hơi ra
Biết toàn thân phía dưới
Tỉnh giác và an hòa.

Vẫn giữ thân vững vàng
Bất động và nhẹ nhàng
Và biết từng hơi thở
Tâm dừng bước lang thang

Nhiều trạng thái của Tâm
Vi diệu và lạ lùng
Thay phiên nhau xuất hiện
Sễ khiến ta hiểu lầm

Thấy tâm thức rỗng không
Lòng thanh thoát vô cùng
Ta sẽ tưởng mình đắc
Một quả Thánh nào chăng

Thật ra ta vẫn còn
Đứng ngoài cửa mõi mòn
Chưa vào được cánh cổng
Của ngôi đền Chí Tôn

Trong ngôi đền thẳm sâu
Có chiếc ghế nhiệm mầu
Tên gọi là Vô Ngã
Chờ đợi ta đã lâu

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Xưa kia,tại hội Linh Sơn.Như Lai đưa cành hoa sen lên im lặng,trong chúng không ai hiểu.Chỉ có ngài Ma Ha Ca Diếp mỉn cười.Ngài ấn chứng và truyền cho là sở Tổ.

Kệ :


Chánh pháp nhãn tạng
Niết bàn diệt Tâm
Thật tướng vô tướng
Vi diệu pháp môn
Giáo ngoại biệt truyền
Bất lập văn tự
Trực chỉ chơn Tâm
Kiến Tánh thành Phật

(Nay được truyền từ đời bây giờ là Tổ Sư Thiền)

Và trong 49 năm thuyết pháp,Ngài phủ nhận ta chẳng thuyết một lời.



-Nay có một fanmunber của Ông Chân Quang.
-Chân Quang này tôi không nói ra các đạo hữu không rõ cứ seach goole thì sẽ biết .....

-Thiền mà có khẩu quyết là tầm bậy quá.(Vì cao hơn cả Như Lai rồi)
-Xưa kia ngài Huệ Khả,là người tin tấn tu hành mà vẫn không thể an Tâm được nên tham vấn Tổ Đạt Ma.Ngay lúc đó Tổ kêu Huệ Khả đem Tâm ta an cho.
Huệ Khả : tìm hoài không thấy.
Tổ nói : ta đã an Tâm cho ông rồi đó
Huệ Khả : chợt tỉnh Ngộ (Sau được truyển là Tổ)

- Còn mà lo trồng phước đức thì cũng chẳng giúp gì khi không liễu được Tự Tánh.Thời gian qua mau,luân hồi sanh tử tới rồi.Bảo trọng Bảo trọng


haizen
Bài viết: 27
Ngày: 05/08/10 20:05
Giới tính: Nam
Đến từ: Hải phòng

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi haizen »

[Xưa kia,tại hội Linh Sơn.Như Lai đưa cành hoa sen lên im lặng,trong chúng không ai hiểu.Chỉ có ngài Ma Ha Ca Diếp mỉn cười.Ngài ấn chứng và truyền cho là sở Tổ.

Kệ :


Chánh pháp nhãn tạng
Niết bàn diệt Tâm
Thật tướng vô tướng
Vi diệu pháp môn
Giáo ngoại biệt truyền
Bất lập văn tự
Trực chỉ chơn Tâm
Kiến Tánh thành Phật

(Nay được truyền từ đời bây giờ là Tổ Sư Thiền)

Và trong 49 năm thuyết pháp,Ngài phủ nhận ta chẳng thuyết một lời.



-Nay có một fanmunber của Ông Chân Quang.
-Chân Quang này tôi không nói ra các đạo hữu không rõ cứ seach goole thì sẽ biết .....

-Thiền mà có khẩu quyết là tầm bậy quá.(Vì cao hơn cả Như Lai rồi)
-Xưa kia ngài Huệ Khả,là người tin tấn tu hành mà vẫn không thể an Tâm được nên tham vấn Tổ Đạt Ma.Ngay lúc đó Tổ kêu Huệ Khả đem Tâm ta an cho.
Huệ Khả : tìm hoài không thấy.
Tổ nói : ta đã an Tâm cho ông rồi đó
Huệ Khả : chợt tỉnh Ngộ (Sau được truyển là Tổ)

- Còn mà lo trồng phước đức thì cũng chẳng giúp gì khi không liễu được Tự Tánh.Thời gian qua mau,luân hồi sanh tử tới rồi.Bảo trọng Bảo trọng[/quote]

Đấy chỉ là truyền thuyết trong Tổ sư thiền thôi, còn trong Nam tông cũng như nhiều nhà nghiên cứu lịch sử Phật giáo không xác nhận truyền thuyết này đâu. Trong Pháp hội Linh sơn có hàng ngàn vị đệ tử đắc đạo A-la-hán đã chứng hữu dư Niết bàn, đã giải thoát khỏi tam giới nhờ thực hành theo con đường bát chánh đạo, con đường thực hành thiền định mà Phật đã truyền dạy. Thế mà chỉ có Ngài Ma ha Ca diếp hiểu về thiền thì vô lý quá! Từ khi bắt đầu quay bánh xe Pháp, Đức Phật đã truyền dạy thiền định cho các đệ tử rồi và rất nhiều vị đã chứng được Niết bàn, đâu phải chờ đến Hội Linh sơn đó. Phương pháp tu thiền đã được chính Đức Phật công khai truyền dạy cho mọi chúng sinh ở kinh Tứ niệm xứ, kinh Quán niệm hơi thở ( trong Trung bộ theo Pali tạng, trong Trung A hàm theo Hán tạng). Truyền thuyết về các vị tổ sư của Tổ sư thiền đã loại bỏ hàng ngàn vị A-la-hán đắc đạo khác, trong đó có cả các đại đệ tử thời Đức Phật như ngài Xá lợi phất, Mục kiền liên, A-nu-ru-da(A na luật), Tu bồ đề... kinhle
Trồng phước đức chính là Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ , Chánh nghiệp, Chánh mạng - 5 nấc thang đầu trong bát chánh đạo, để có thể đạt được đỉnh cao Chánh định. Đức Phật và các vị Bồ tát đều đã phải gieo trồng Phước đức trong vô lượng kiếp mới đạt được quả vị Chánh đẳng Chánh giác đó bạn ạ. Mà như thế thì Đạo Phật mới xứng đáng để cho chúng ta kính ngưỡng mà đi theo với toàn bộ con tim khối óc này phải không các bạn? tangbong

Và cuối cùng: Hãy Bảo trọng -Bảo trọng hơn nữa!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ác nghiệp lôi cuốn tức là thiện - ác thiên lệch, khuynh hướng một bên, chẳng đồng thì còn lâu lắm mới giác ngộ. Bản tánh lại chẳng hiểu mấy thì nghi tình mà khởi càng thêm rối rắm, phần nhiều trật đường. Vì thế cần gieo hạt giống Tam Bảo, hạt giống siêu thoát, khéo tu nhân lành,...Đến khi khá thuần thục: Hạt giống ác yếu dần, hạt giống thiện chẳng chấp, khuynh hướng liễu thoát thì khi đó mới có thể liễu ngộ Tự Tánh.

Trước sẽ hiểu LÝ TÁNH, sau sẽ chứng SỰ, tức là thực nghiệm cái LÝ TÁNH đã hiểu ra. Tùy theo tầng bậc hiểu LÝ mà SỰ chứng lại chẳng đồng. LÝ rốt ráo thì SỰ mới rốt ráo. Nếu LÝ chưa tới thì sẽ chứng SỰ diệt, rơi vào Thanh Văn, Duyên Giác. LÝ tột cùng thì SỰ cũng tột cùng. SỰ tột cùng đấy chính là chư Phật - liễu thoát mà chẳng nhập, chẳng xuất, chẳng dư, chẳng xót, lại không mất, không diệt,.....Muốn LÝ tột cùng thì phải phát TÂM BỒ ĐỀ.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách