cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
nguyentamcophat
Bài viết: 3
Ngày: 20/01/11 06:08
Giới tính: Nữ
Đến từ: vung tau

cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyentamcophat »

Hoa Vô Ưu ngàn năm mới nở, Đức Phật sinh ra khi hoàng hậu Magia với cánh tay lên đóa hoa. Điều này Phật tử nào cũng biết hết.
Nhưng mà hôm trước mình tìm hiểu trên mạng thấy họ nói cây Vô Ưu Chính là Cây Ưu Đàm và cũng chính là cây Tha La _ Nơi Đức Phật được sanh ra.
Cây Tha la ở Việt Nam mình trồng khá nhiều, hoa đẹp và rất thơm. Tuy nhiên, loại hoa này nở hoa rất thường chứ không hiếm.
Mình có hỏi vài người thì họ lại bảo là không phải, Ưu Đàm, Vô ưu và Tha La là 3 cây khác nhau.
Có khá nhiều ý kiến khác nhau về cây này, tuy nhiên những ý kiến nói rằng cây Tha La, Vô Ưu là một thì đưa ra nhiều thông tin rất thuyết phục, mà nếu vậy thì không đúng với trong kinh điển là cây này ngàn năm mới nở hoa
Vì sao lại có sự khác biệt như vậy.
Mình thấy diễn đàn của mình nhiều vị có kiến thức rất rộng nên mình mong sẽ được chia sẻ.
Mình xin cảm ơn rất nhiều!


Sống là động nhưng lòng không bất động. Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương.
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Hình như đó là 2 loại cây khác nhau mà. Cây Vô Ưu liên quan đến tích Thái Tử đản sanh. Còn cây Thala hay Tala là nơi Đức Phật nhập Niết Bàn


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

ThuongLacNgaTinh đã viết:Hình như đó là 2 loại cây khác nhau mà. Cây Vô Ưu liên quan đến tích Thái Tử đản sanh. Còn cây Thala hay Tala là nơi Đức Phật nhập Niết Bàn
ĐH có lên chùa Hoằng Pháp chưa trên chùa trước phòng của quý thầy nguynlinhtam thấy có trồng cây Sa La rất đẹp tangbong
Tập tin đính kèm
image05.jpg
image05.jpg (16.96 KiB) Đã xem 3950 lần


Nam Mô A Di Đà Phật
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Cây này ở một số chùa và tự viện có trồng. Hình như là hạt giống đem từ Ấn Dộ về thì phải. Ở Tv Thường Chiếu và Chân Không cũng có.


nguyentamcophat
Bài viết: 3
Ngày: 20/01/11 06:08
Giới tính: Nữ
Đến từ: vung tau

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyentamcophat »

Mình đã thấy hoa này trông nhiều lần rồi. Vì thấy mình thấy cây rất đẹp và có ý nghĩa với Phật Giáo nên mới lên mạng tìm hiểu về cây này thì hầu hết tài lliệu đều nói cây Tha La là cây Vô Ưu nên mình mới thắc mắc.
Cảm ơn các bạn đã chia sẻ!


Sống là động nhưng lòng không bất động. Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương.
nguyentamcophat
Bài viết: 3
Ngày: 20/01/11 06:08
Giới tính: Nữ
Đến từ: vung tau

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyentamcophat »

Hôm nay mình lên mạng tìm thông tin tiếp thì tìm được bài viết về hai loại hoa này rất rõ. Đây là hai loài hoa khác nhau.
http://thienviennguyenthuy.wordpress.co ... E1%BA%A1i/
Mình thấy thông tin này là hợp lý nhất nên mình ghi địa chỉ để mọi người cùng xem.
Cảm ơn vì các bạn đã chia sẻ ý kiến!


Sống là động nhưng lòng không bất động. Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương.
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Gửi các bạn hình ảnh hoa Vô Ưu còn gọi là Ashoka
Tập tin đính kèm
asoka-t500.jpg
asoka-t500.jpg (76.78 KiB) Đã xem 3906 lần
Hoa Vô Ưu
Hoa Vô Ưu
Ashoka flower.jpg (124.73 KiB) Đã xem 3894 lần


phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Còn đây là hoa Sala còn gọi là tala Song Thọ. Thấy khác nhau mà.
Tập tin đính kèm
sala_flower_jpg.jpg
sala_flower_jpg.jpg (136.08 KiB) Đã xem 3902 lần


Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Hoa đẹp thật ! Đức Phật sinh ra đã là 1 người nghệ sĩ được chào đón với những vẻ đẹp xung quanh tangbong
Sau này lên Đà Lạt sinh sống và học Thiền , cháu sẽ trồng hoa này


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nhau

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Theo Khoa học hai cây khác nhau, tên gọi và chủng loại khác nhau.

Cây Sala khoa học gọi là Shorea robusta.
Cây Vô Ưu khoa học gọi là Saraca asoca.

Truyền thuyết bảo hoàng hậu Maya sinh thái tử Tất Đạt Đa dưới một trong hai cây nầy.

Tuy nhiên đọc Kinh điển thấy ghi là Phật Đản Sanh dưới cây Vô Ưu. và Niết Bàn dưới cây Sala Song Thọ.

Cây cối chỉ là tượng trưng, dùng ví dụ trong Kinh Điển thôi. Không nên chấp vào đó.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
binhvota
Bài viết: 1
Ngày: 26/06/14 10:06
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM

Re: cây Vô Ưu và cây Tha La là một hay là 2 hai cây khác nha

Bài viết chưa xem gửi bởi binhvota »

BÁN CÂY SALA, THALA, NGỌC KỲ LÂN HAY CÒN GỌI LÀ CÂY ĐẦU LÂN
Chuyên mua bán cây cảnh, cây xanh, cây công trình, cung cấp số lượng lớn cây Thala, cây Lộc Vừng, Cây Sanh, Cây Sa kê cho các dự án, Chùa, Đình, Resort, nhà vườn…Giao cây khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận.

LIÊN HỆ ĐẶT CÂY: 0909 551105 MR BÌNH
http://cayxanhsaigon.net/cay-cong-trinh ... oc-ky-lan/
I. GIỚI THIỆU CÂY SALA (THALA, NGỌC KỲ LÂN, ĐẦU LÂN, HÀM RỒNG)
Sala(thala) là một loại cây thân gỗ, cây có thể cao tới 30-35m, tán rất rộng, lá dày, Hoa Sala(thala) ra từ gốc đến ngọn và nở suốt từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch, chùm hoa dài có thể tới 2m đến 3m, hoa có màu đỏ, rất thơm thường được nhắc tới trong kinh Phật. Có tác giả nghiên cứu Phật giáo còn gọi hoa Sala(thala) là hoa Vô Ưu. Quả Sala lớn tròn to đường kính quả 15-24cm, có 200-300 hạt trong một quả. Quả cây Sala(thala) có tính kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và có tác dụng giảm đau. Cây được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước uống làm từ các lá được sử dụng để chữa bệnh da. Bên trong quả có thể khử trùng vết thương và lá non chữa đau răng…
Trong kinh Phật, có hai loại cây được xem là linh thiêng và thường được nhắc đến nhiều là cây Bồ đề và cây Sala. Dưới gốc cây Bồ đề, thái tử Tất Đạt Đa giác ngộ thành Phật sau 49 ngày đêm thiền định. Dưới cây Sala ở vườn Lâm Tì Ni (Lumbini), Đức Phật Đản sinh và Ngài cũng nhập diệt giữa 2 cây Sala tại khu rừng Usinara đầy cây sala.
cay sala thala ngoc ky lan Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Cây sala
Cây Sala, thala hay Ngọc kỳ lân tên khoa học là Couroupita guianensis Mart. ex Berg, họ Lộc vừng Lecythidaceae, bộ Sim Myrtales; trong tiếng Anh thường gọi là Cannonball Tree. Cây phổ biến trong khu rừng tân nhiệt đới, đặc biệt là ở lưu vực sông Amazon. Nó có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ). Ngày nay cây này có thể tìm thấy ở Ấn Độ, miền Nam dãy núi Hy Mã Lạp, và về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á.
Ở Việt Nam, cây Sala còn gọi là cây Đầu lân, Hàm rồng, Giới chơi cây cảnh gọi là Ngọc kỳ lân, cây Sala(thala) được trồng ở các chùa như Xá lợi, Vĩnh Nghiêm, Tăng Quang (đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế), hay trồng cảnh trong các dự án Công trình, nhà vườn, biệt thự-villa.
cay thala Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Hoa cây sala
II. Ý NGHĨA CÂY THA LA (SALA, NGỌC KỲ LÂN, ĐẦU LÂN, HÀM RỒNG)
Cây Sala là nơi Đức Phật sinh ra. Theo tục lệ, khi chuẩn bị đến kỳ mãn nguyệt khai hoa Hoàng Hậu Maya cùng với đoàn tùy tùng về nhà cha mẹ để sinh. Dọc đường, bà dừng chân nghỉ dưới gốc một cây Sala ở khu rừng Lumbini, ngoại thành Kapilavatthu, thuộc nước Nepal ngày nay. Cơn đau sinh ập đến, bà tìm nơi bấu víu và cây liền nghiêng nhánh xuống cho bà vịn. Hoàng Hậu vừa vin cây thì cậu bé Siddharta ra đời và sau này tu luyện trở thành Đức Phật. Hình ảnh cây Sala vươn nhánh xuống cho hoàng hậu vịn trong lúc sinh hạ mang rất nhiều ý nghĩa.
Khi biết mình sắp viên tịch, Phật hành trình đến đền Càpàla, xứ Vesàli làm lễ, rồi di chuyển thêm một lộ trình khá dài đến tiếp Kusinàra. Mặc dù bị bệnh khá nặng nhưng Phật vẫn kiên quyết đi bộ, vượt sông đến rừng Sala, xứ Kusinàra. Đoạn đường này dù chỉ có chừng 9km nhưng Phật phải đi mất khoảng 3 tuần, dừng nghỉ đến 25 lần vì bệnh và mệt.
cay ngoc ky lan Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Cây sala, thala, ngọc kỳ lân
Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ I), Phật dạy: “Đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn, này Ananda, đó là Thánh tích, người thiện tín cần chiêm ngưỡng và tôn kính”. Như vậy, đến Kusinàra để nhập diệt là mục đích của Phật. Ngay cả Tôn giả Ananda cũng ngạc nhiên, thắc mắc về việc này: “Bạch Thế Tôn, Thế Tôn chớ có diệt độ tại đô thị nhỏ bé, hoang vu và phụ thuộc này. Bạch Thế Tôn, có những đô thị khác to lớn hơn như Campà (Chiêm Bà), Ràjagaha (Vương Xá), Sàvatthi (Xá Vệ)…, Thế Tôn hãy diệt độ tại những chỗ ấy”. Cũng nhờ sự thắc mắc này, Thế Tôn giải thích rằng, sở dĩ chọn Kusinàra để diệt độ vì đây là nơi Ngài đã xả bỏ thân mạng trong quá khứ. “Ta đã từng sáu lần làm Chuyển luân Thánh vương và bỏ xác tại đây, nay Ta thành Vô thượng Chánh giác lại cũng muốn bỏ xác tại đây” (Kinh Du Hành, Trường A Hàm I; Kinh Đại Thiện Kiến Vương, Trung A Hàm II). Theo ngài Narada, “Đức Phật chọn Kusinàra để nhập diệt vì ba lý do. Lý do đầu tiên là để thuyết bài pháp Mahàsudasana Sutta nhằm khuyến khích đời sống đạo hạnh. Thứ nhì là để dẫn dắt Subhadda, người đệ tử cuối cùng của Ngài, vì ngoài Đức Phật ra không ai có thể cảm hóa vị này được. Thứ ba là để cho vị Bà la môn Dona có thể phân chia Xá lợi của Ngài một cách êm thắm giữa những người sùng mộ Ngài” (Đức Phật và Phật pháp, tr.225).
Kinh Đại Bát Niết Bàn ghi, khi đến Kusinàra, vào trong rừng sa la, Ngài nằm đầu hướng về phương Bắc, giữa hai cây Sala(thala) song thọ. Lúc bấy giờ, Sala song thọ nở hoa trái mùa, tràn đầy cành lá. Những đóa hoa này rơi xuống, tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường Ngài.
sala long tho Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Cây sala, thala, Ngọc kỳ lân
Theo kinh Đại Bổn Duyên, Trường A Hàm I, cội sa la là Đạo tràng chứng đắc Vô thượng giác của Đức Phật Tỳ Xá Bà. Kinh điển cũng ghi rằng, khu rừng sala nơi Thế Tôn nhập diệt vì đau thương sầu thảm, khô héo và mang màu trắng như chim hạc, nên còn gọi là Hạc lâm. Đặc biệt là bốn cây Sala song thọ gần nơi sàng tọa của Phật nằm lúc nhập diệt, mỗi cây chỉ có một nhánh khô héo, chuyển sang màu trắng, cành lá hoa quả đều rơi rụng nhưng nhánh kia vẫn xanh tốt. Bốn cây này được gọi là tứ khô tứ vinh thọ (bốn cây, mỗi cây có một nhánh sống và một nhánh chết). Song thọ ở phương Đông tượng trưng cho Thường và Vô thường; song thọ ở phương Tây tượng trưng cho Ngã và Vô ngã; song thọ ở phương Nam tượng trưng cho Lạc và Bất lạc; song thọ ở phương Bắc tượng trưng cho Tịnh và Bất tịnh (Đại Niết Bàn kinh sớ, quyển 1). Chính hình ảnh của bốn cây Sala “không phải sống mà cũng không phải chết” này đã nói lên sự thị hiện Niết bàn “sanh nhi bất sanh, diệt nhi bất diệt” của Thế Tôn. Niết bàn là vô sanh, bất diệt giữa muôn trùng sanh diệt. Bốn nhánh Sa la còn xanh tốt trong màu trắng tang thương của Hạc lâm biểu trưng cho bốn đức Niết bàn. Chính giữa vô thường biến chuyển mới làm sáng tỏ cái chân thường, vạn pháp không đối lập mà dung nhiếp; tuy hai mà một, tuy một mà hai. Vì vậy mà Thế Tôn đã chọn rừng Sala làm nơi nhập diệt.
hoa cay thala sala Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Hoa cây sala, thala, ngọc kỳ lân
Như vậy, Sala(thala,ngọc kỳ lân) là cây thiêng (linh thọ) trong Phật giáo, giống như cây Bồ đề. Lúc ngài Huyền Trang đến Kusinàra chiêm bái, rừng Sala chỉ còn bốn cây, hiện nay còn hai cây là những chứng tích thiêng liêng. Do đó, trồng cây Sala để ngưỡng vọng Thế Tôn, hướng về Thánh tích, thú hướng Niết bàn là chuyện nên làm. Quan niệm Sala là cây “diệt pháp” và không nên trồng là hoàn toàn thiển cận và sai lạc.
ban cay sala thala ngoc ky lan Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Cây sa la
III. BÀI HỌC TỪ CÂY THALA (SALA, NGỌC KỲ LÂN, ĐẦU LÂN)
Một ngày nào đó, bạn bớt chút thời gian thử tìm ngắm cây và hoa Sala(thala, ngọc kỳ lân), bạn sẽ cảm nhận được cái đẹp từ loài cây này và người ta có thể suy ngẫm nhiều điều. Ở Việt Nam, đạo Phật đã thấm sâu vào cuộc sống, dù nhiều người khai trong lý lịch là không tôn giáo nhưng vẫn tin và làm theo những triết lý và quy tắc Phật giáo. Ngày nay trong thế giới phẳng của toàn cầu hóa với những bầy thú điện tử, con người ta quay cuồng vì tiền bạc và địa vị. Nhưng người ta vẫn cần dành chút thời gian để quay về với cuộc sống hàng ngày, vẫn cần quan tâm đến những điều tưởng như nhỏ nhoi, vẫn cần lắm những đức tin về cuộc sống, cần phải đối xử công bằng với cỏ cây muông thú.
cay sa la phong thuy Bán Cây sala, thala hay ngọc kỳ lân giá rẻ
Cây sa la phong thủy
Nhớ tới cây Sala(thala, Ngọc Kỳ Lân) nơi Phật sinh ra, cũng như là nhớ tới mảnh đất chôn rau cắt rốn. Nhớ để bảo vệ gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc mình. Nhớ tới cây Sala – nơi Phật mất đi, cũng là nhớ tới quy luật sinh tồn tái tạo. Nhớ để duy trì bản sắc dân tộc, tạo sự trường tồn của nền văn hóa Việt.
LIÊN HỆ ĐẶT CÂY: 0909.551105 MR BÌNH


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách