Chào bạn sagatama. Ngôn từ chẳng thể trọn, nếu trọn, một từ cũng trọn, nữa câu cũng trọn. Trả lời cũng chẳng phải do vui lòng hay không vui lòng, không phải chỉ do nhân mà trả lời. Vì sao, nếu chỉ do nhân mà trả lời thì sự việc VÔ NHÂN thời không biết. Cho nên với sanh tử vị ấy tự tại, tỏ rõ, nhưng với sự bất sanh bất tử, Vô Nhân ắt chưa tỏ rõ. Chư vị như vậy, với thân mình chẳng bị ràng buộc, cho nếu tùy theo tâm nguyện, có thể an trụ nơi VÔ NHÂN, hoặc phát tâm cứu độ chúng sanh.sagatama đã viết:Chào bạn VHBK , Chào bạn MHBN .
Nếu tôi vấn Hai Bạn , các bạn có vui lòng cho tôi câu trả lời không ?
1_ NHỮNG HIỂU BIẾT NƠI BẠN LÀ CỦA VỊ GIẢI THOÁT .
2_ HIỆN TẠI BẠN KHÔNG CÓ GÌ HẾT .
3_ BẠN HẢY CHO TÔI RỎ CÁI HIỂU BIẾT CỦA BẠN . Kính .
Nếu an trụ nơi VÔ NHÂN thì sớm muộn "duyên diệt". Mà duyên vốn chẳng sanh, chẳng diệt. Nên "duyên diệt" thì lầm nhận, đây gọi là "nhị niết bàn" hay hữu dư niết bàn, còn dư xót.
Nếu phát tâm nguyện cứu độ chúng sanh, chẳng nhập diệt thì liền vào bậc bồ tát tự tại trong sanh tử cứu độ chúng sanh. Bậc này không mắc chỗ lầm nhận của bậc trên, sẽ được rốt ráo của Niết Bàn, không dư không xót. Nếu bậc này đối với tất cả chướng ngại, tất cả phương tiện chẳng còn dính mắc, nhưng cũng chẳng nhập, chẳng xuất, lại không diệt, chẳng phải do nơi VÔ NHÂN,.... thì được chỗ rốt ráo vốn có, bất nhị niết bàn, mới thật thành tựu.
+1_ NHỮNG HIỂU BIẾT NƠI BẠN LÀ CỦA VỊ GIẢI THOÁT .
> > > Giải thoát thì VÔ NHÂN. Nhưng VÔ NHÂN thì không hẳn là VỊ GIẢI THOÁT.
+2_ HIỆN TẠI BẠN KHÔNG CÓ GÌ HẾT .
>>> Đó là duyên diệt.
+3_ BẠN HẢY CHO TÔI RỎ CÁI HIỂU BIẾT CỦA BẠN
>>> BẠN hiểu biết SỰ VÔ NHÂN mà KHÔNG NHẬP DIỆT thì tỏ rõ mọi thứ.