Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

thaohieu
Bài viết: 6
Ngày: 11/05/09 18:40
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hanoi

Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi thaohieu »

A di đà Phật,
Xin hỏi đọc tụng kinh nguyên âm (kinh chưa dịch nghĩa tiếng việt-ví dụ như Chư kinh nhật tụng) người sống còn rất khó để hiểu được nghĩa Phật giảng trong kinh, chỉ khi đọc tụng Kinh dịch nghĩa thuần việt mới có thể hiểu được (phần nào).
Vậy khi đọc Kinh cầu siêu thì người mất nghe kinh nguyên âm không dịch nghĩa có thể hiểu được không ạ? (người mất khi sống chỉ biết tiếng việt!)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

A Di Đà Phật.

Đừng nghi! Cứ chân thành mà tụng thì sẽ được cảm ứng!

Hồi xưa ở Trung Hoa cũng có người đâu biết chữ, hoặc câm ngọng đuôi điết chết đi, người nhà cũng vì người đó tụng kinh làm các việc lành. Không nghe trong Kinh Địa Tạng nói rằng người sống vì người mất trong 49 ngày làm các phước lành, niệm phật tụng kinh, bố thí cúng dường vv.... thì người mất hưởng được một phần trong bảy phần công đức, còn người sống thì hưởng sáu phần đó sao!

Tụng tiếng nào cũng được, nhưng thiết nghĩ nên chọn cái tiếng mà cô thích quen thuộc để cô dể tập trung và chí thành.

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
shine2930
Bài viết: 72
Ngày: 08/06/09 08:21
Giới tính: Nam
Đến từ: dau

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi shine2930 »

Thuở nhỏ đi chùa, cháu thường không ưa thích việc tụng kinh bằng các tiếng cổ, khó hiểu, như người nghe kính tín Đức Phật thì được phước, nhưng chẳng phải là nơi trí tuệ phát sinh, pháp phải được chứng đắc chứ chẳng nên do tin.
Cháu nghĩ người sắp lâm chung, tâm mang đầy luyến tiếc, nếu khởi tâm tham, sân, hận thì liền đoạ vào cõi dữ, Đức Phật thì hay giảng với mấy vị sắp chết đại loại như là " ông có cho bệnh khổ, thân này là ông hay là của ông không " ... để người đó chẳng còn tham luyến nơi thân nữa. hoặc là nếu có người trong gia đình sắp lâm chung thì con cháu hay là ai đó có trách nhiệm an ủi cho người đó không sân hận, không si mê, lại nói rằng gia đình mình đều hạnh phúc, chúc ông ra đi vui vẻ chẳng hạn để người đó lại không tham luyến sinh cõi đẹp. ^^ Nếu có bậc tăng uy đức đáng kính cầu nguyện cho người ra đi thì khỏi phải nghĩ bàn rồi. Cháu tin rằng nếu có ai đó sắp thọ mạng lâm chung thì nên nói cho họ cái dễ hiểu, hoặc gia chủ cũng nên đọc kinh bằng cái hiểu, hiểu kinh bằng cái biết, rồi phát tâm hoan hỷ, chẳng níu kéo làm người khuất bận tâm nhiều hơn ... lại phát tâm từ bi, lại phát nhiều tâm tốt đẹp, niệm danh Phật Adida bằng cả tấm lòng chẳng phải vì niệm cho có ... những thứ tốt đẹp đó dìu dắt người khuất ra đi đến nơi hạnh phúc là cái cao quý để tỏ lòng hiếu thảo của con cháu, hay là tình thương ... ^^ cháu nghĩ ý nghĩa của giảng kinh, thuyết giảng thì được lợi ích hơn khi người nghe am hiểu, kính tín, phát tâm . ví như lúc làm lễ cho người khuất mình không thuyết pháp hen ... vì thuyết pháp thì họ hàng người đó, tất cả tới nghe ... dự rồi phát tâm thì lại càng có ích cho người khuất hơn. Các thầy lại được công đức thuyết giảng. ^^! Cháu ngu si nói những ý nghĩ của mình. không biết có thuận pháp. cho cháu xin lỗi


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

A Di Đà Phật :)

Nầy anh bạn trẻ!

Đọc, Tụng và nghe giảng Kinh nhiều dĩ nhiên cũng có Trí Tuệ phát sinh chứ! Mọi người chúng ta cứ nghĩ đọc, tụng, nghe giảng Kinh không phải là lúc đang tu hành. Nhưng thật ra ngay lúc ấy chính là lúc đang tu đó! Vì Văn Tuệ sẽ phát sanh. Tu hành là thường phát sanh trí tuệ. Chúng ta ngồi đọc, tụng, nghe giảng Kinh thì được Văn Tuệ. Nhưng chỉ là Văn Tuệ!

Muốn được có Tư Tuệ và Tu Tuệ thì cần phải thực tập tư duy quán chiếu những lời Phật dạy trong Kinh rồi đem ra thực hành.

Lòng Tin không trí tuệ thì đó là Mê Tín. Còn lòng Tin mà có Trí Tuệ thì gọi là Chánh Tín vậy!

Phật dạy trong Kinh Địa Tạng (hoặc bất kỳ Kinh Phật nào) như thế nào, mình hiểu rồi đem ra áp dụng thì gọi là Chánh Tín. Phật không dạy mình nghe lời đồn làm theo lời nói người khác gọi là Mê Tín.

Đúng như cậu nói, khi người lâm chung hấp hối cần phải bình tỉnh mà nói lời giúp họ có thể ra đi nhẹ nhàn không luyến tiết. Tốt nhứt là khuyên họ Niệm Phật A Di Đà cầu sanh Tây Phương Cực Lạc. Nếu không vãng sanh mà chỉ nghe được danh hiệu Phật A Di Đà thôi thì người ấy cũng được lợi lớn vô cùng, không đọa vào ba đường ác!

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hoangmoc1906
Bài viết: 72
Ngày: 20/10/09 03:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Q9 tphcm viet nam

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoangmoc1906 »

Cơ bản thì shine2930 nói dể nghe hơn, thực tế hơn. Nếu thần thánh siêu nhiên quá mức thì e rằng không khác những tôn giáo khác. Bạn tôi kêu hãy tin Chúa vì phước cho những ai không thấy mà tin. Tôi không đồng ý với quan điểm này.


Vũ Khúc
Bài viết: 35
Ngày: 14/11/09 23:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vũ Khúc »

A Di Đà Phật, bạn thật là người thiện tâm. Tôi xin góp ý thêm vào các ý kiến của các đạo hữu khác đôi điều:

Như được biết qua đọc Tử thư Tây Tạng và các sách về Phật giáo khác tôi được biết là thần thức người mới chết có một số đặc điểm:

- Nhạy cảm, dao động dễ rối loạn. Do không bị sự cản trở và hạn chế của thể xác (thông qua các giác quan) nên các cảm thọ của thần thức rất mạnh. Khi đó nếu tư tưởng hướng tới sự vui mừng thì đó là sự thăng hoa của hạnh phúc rất cao, nhưng nếu người sống khiến cho họ đau khổ (ví dụ thấy người thân khóc than, hay thấy con cái tranh chấp tài sản thừa kế) thì đau khổ của họ bị nhân lên tột cùng.

- Có thể "đọc" được ý nghĩ của người sống chúng ta dễ dàng không cần qua lời nói. Tôi tạm dùng một thuật ngữ mà một tài liệu nghiên cứu nào đó về trạng thái sau cái chết gọi là "hình tư tưởng". Ý là trong tư tưởng của bạn thể hiện điều gì, thì thần thức người chết có thể "nhìn" thấy ngay. Chính vậy bạn đừng lo lắng về việc người chết có nghe được thứ tiếng mà vốn dĩ lúc sống họ không biết. Nhưng điều cốt yếu nhất, đó là bạn phải rất hiểu bạn đang đọc gì. Nghĩa là bạn chỉ nên đọc cho người chết nghe bài Kinh mà bạn đã hiểu rất rõ, có như thế "hình tư tưởng" về bài Kinh đó mà bạn gửi gắm mới rõ ràng với thần thức người chết. Hơn nữa bạn cần phải đọc với tất cả tấm lòng yêu thương và sự chú tâm cao độ. Như vậy thần thức người đã khuất sẽ "đọc được hình ảnh" một bản Kinh rõ nét với hương vị ấm cúng từ bạn.

Kính.


Minh Hạo
Bài viết: 16
Ngày: 27/10/09 21:55
Giới tính: Nam
Đến từ: Tu Viện Huệ Quang

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Hạo »

Cai này mới biết đây! Nếu đúng là như vậy thì cái quan trọng chính là người đọc tụng có tập trung hay không chứ ko phải người chết có nghe hiểu hay ko. Nếu thế thì đỡ rồi. Mai mốt có trì tụng cho người đã khuất thì nên tìm pháp môn nào mà mình tâm đắc nhất thì sẽ có đc sự tập trung cao nhất. Rồi sau đó đem hồi hướng cho người đã mất kia.


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

tangbong

Cám ơn ĐH ThaoHieu, Shine, và HoangMoc đã đưa ra môt. vấn đề mà theo tôi tất cã Phât. Tữ rất cần phãi mỗ xẽ đễ nghiên cứu môt. cách kỹ càng.

Xin đươc. góp ý như vầy. Tam. gác viêc. tung. kinh nguyên âm cho người sống nghe hay người chết nghe qua môt. bên, trước hết bãn thân người tung. kinh theo nguyên âm chĩ đễ nghe cho hay hoăc. thuân. tai mà không hiễu ý Đức Phât. day. gì trong kinh thì chẵng có lơi. đươc. bao nhiêu. Rõ ràng điễm khỡi đầu đã thấy không ăn tiền rồi cần gì bàn xa hơn.

Bên TCG, ho. cũng đã nhân. ra viêc. kinh điễn cũa Phât. Giáo có quá nhiều từ Hán Viêt. là môt. điễm mà ho. thấy cần phãi khai thác đễ phỗ biến kinh sách cũa ho. và lôi cuốn tín đồ từ bên PG cãi đao. Tôi lâu lâu có nghe những chương trình radio cũa bên TCG đễ nghiên cứu cách thức người TCG hấp dẫn tín đồ nên có nghe người bên TCG nói về điều này rất thường xuyên. Nếu tư duy nghiền ngẫm thì chúng ta sẽ thấy người TCG nói không phãi là không có lý về viêc. ho. nhấn manh. kinh sách cũa ho. ít dùng từ Hán Viêt. hơn là kinh sách cũa PG chúng ta.

Trường hơp. cá nhân tôi cũng đã từng găp. khó khăn rất nhiều trong lúc mới tham gia lớp hoc. kinh Pháp Hoa cách đây 1 năm vì có quá nhiều từ Hán Viêt. trong bãn dich. thời xưa cũa HT Trí Tinh.

Nếu chúng ta muốn đưa Phât. Giáo tới moi. tầng lớp xã hôi. ỡ Viêt. Nam thì theo tôi nghĩ, viêc. tung. kinh dich. nghĩa (chũ yếu dùng tiếng Viêt. thuần) chắc chắn là có lơi. hơn là viêc. tung. kinh nguyên âm hay dich. âm (dùng tiếng Hán Viêt. chũ yếu).

Thiết nghĩ tuy Viêt. Nam ít người mù chữ nhưng nếu chúng ta thât. sư. muốn giới thiêu. kinh sách cho tất cã moi. người bất kễ trình đô. văn hóa và nghề nghiêp. chuyên môn thì viêc. dùng từ ngữ mà chính những người chĩ có trình đô. cấp 1 và cấp 2 cũng hiễu dễ dàng thì viêc. đưa chánh pháp tới cho moi. người thì chắc chắn và rõ ràng lơi. hơn là bo bo phỗ biến những bô. kinh sách dich. nguyên âm.

Tôi rất thích đoc. những quyễn kinh do HT Nhất Hanh., HT Từ Thông, HT Thanh Từ, Đai. Đức Nhât. Từ, cư sĩ Nguyễn Minh Tiến, cư sĩ Chân Hiền Tâm biên soan. Người đoc. ít găp. trỡ ngai. trong viêc. đoc. đễ tư duy ngoai. trừ những thuât. ngữ Phât. Giáo chuyên môn.

Đây chĩ là ý riêng tôi. cafene cafene
Sửa lần cuối bởi Hieule vào ngày 04/12/09 14:42 với 1 lần sửa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Chấp vào hình tướng và âm thanh mà cầu găp. Phât. thì người đó tu đao. tầm bây. (Kinh Kim Cang). cafene tangbong


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Vũ Khúc
Bài viết: 35
Ngày: 14/11/09 23:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vũ Khúc »

ĐH Hieule nói rất đúng. =D> tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vũ Khúc đã viết:ĐH Hieule nói rất đúng. =D> tangbong
Tụng dịch nghĩa cố nhiên hợp lý. Tuy nhiên khi học cũng cần dựa vào nguyên âm hoặc hán việt để hiểu thêm. Có nhiều ý nghĩa tìm tàng chính xác hơn là khi dịch ra.

Hoặc tụng rành bản dịch nghĩa rồi thì có thể tụng phần hán việt. Vì khi tụng đến đâu thì hiểu đến đó.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đọc tụng kinh Nguyên Âm người mất có thể nghe hiểu được?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
muốn hiểu thì ta phải vận dụng ý thức nhưng tụng kinh với mình là một cách nhiếp tâm; khi nhiếp tâm thì tranh sự sinh khởi của ý thức

ở đây đã có bạn nào giới thiệu nghe bản tụng Tâm Kinh bằng tiếng phạn; nghe thật là thanh thoát tâm hồn và ý thức chạy mất tiêu lúc đó
:D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]30 khách