Cuon sach "Vao chua tham Phat"

Kính mời các bạn góp sức bảo tồn tất cả các tài liệu lịch sử Phật giáo Việt Nam và thế giới, tiểu sử tăng ni, và Phật tử có công trong việc hoằng truyền Phật pháp.
Nội qui chuyên mục
- Trong quá chứ ban quản trị diễn đàn đã chịu rất nhiều phiền toái, do những kẻ giả mạo chùa và đoàn thể từ thiện để kêu gọi giúp đỡ. Một lần nữa chúng tôi yêu cầu tất cả các thành viên không được gởi thư kêu gọi từ thiện lên diễn đàn và chúng tôi không chịu trách nhiệm nội dung đăng tải bởi thành viên.
chan_thien_my
Bài viết: 1
Ngày: 19/01/09 17:17
Giới tính: Nữ

Cuon sach "Vao chua tham Phat"

Bài viết chưa xem gửi bởi chan_thien_my »

Sắp tết rồi, gửi tới mọi người cuốn sách "Vào chùa thăm Phật" của NXBCAND (1991) để hiểu thêm về cách bài trí các pho tượng Phật trong chùa trên đường đi lễ đầu năm nhé. Đây là lời giới thiệu về cuốn sách của Giáo sư Hà Văn Tấn, Viện trưởng viện Khảo cổ học, Phân viện phó phân Viện nghiên cứu Phật học.

"Cùng với sự du nhập của Phật giáo vào Việt Nam từ buổi đầu công nguyên, các ngôi chùa dần dần mọc lên trên đất nước, cho đến lúc mỗi lầng một ngôi chùa.

Chùa không chỉ là nơi các nhà sư tu hành, các tín đồ Phật giáo tới làm lễ, mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hoá làng xã qua nhiều đời. Và đối với một số chùa, những ngày lễ hội còn thu hút khách thập phương từ những miền xa đến.

“Đất vua, chùa làng”, có hiểu được điều này mới hiểu được cấu trúc xã hôi-văn hoá của dân tộc Việt Nam trong bề dày lịch sử. Tìm hiểu ngôi chùa, rõ ràng không phải chỉ để hiểu Phật giáo Việt nam và còn là hiểu nhiều mặt của tâm thức Việt Nam, văn hoá Việt Nam.

Nhiều ngôi chùa Việt Nam đã thật sự trở nên những bảo tàng chứa đựng những di tích lịch sử và văn hoá có giá trị. Ở đó, chúng ta có thể gặp những tấm bia, những quả chuông cổ, và đặc biệt, là nhiều pho tượng có giá trị nghệ thuật.

Chính vì vậy, những hiểu biết cơ bản về chùa và tượng Việt Nam trở nên cần thiết với mọi người, không riêng gì tín đồ Phật giáo. Đáng tiếc là những sách viết về vần đề này thì nay đã xưa cũ và kiếm được. Trần Nho Thìn đã giúp chúng ta đáp ứng yêu cầu đó. Quyển sách của anh nhằm vào đối tượng rộng rãi nên được viết giản dị, dễ hiểu. Đó là cố gắng đáng kích lệ, vì trình bày một cách đơn giản về chùa và tượng không phải dễ. Chúng ta biết rằng chùa và tượng trong chùa Việt Nam khá đa dạng, chắt lọc ra những điểm chung đã là khó mà chọn được cách giải thích lại càng khó hơn.

Tác giả cũng đã tham khảo các sách nước ngoài để cho biết thêm một số thế tay (được gọi là “Ấn”) hay thế ngồi (được gọi là “toạ”) của các tượng. Có thể có người cho rằng phần này vừa thiếu (vì trình bày chưa đủ các kiểu) lại vừa thừa (vì nhiều kiểu không có hay không phổ biến ở Việt Nam). Nhưng tôi nghĩ rằng dầu sao phần này vẫn tốt, vì đôi khi, chúng ta bất ngờ gặp trong ngôi chùa Việt Nam những pho tượng có kiểu dáng lạ, chẳng hạn trong một ngôi chùa gần Kim Mã (Hà Nội), có pho tượng đồng đứng với tay ấn “vô uý” (abhaya mudra), hay trong một ngôi chùa cổ ở Quảng Nam, Đà Nẵng, có pho tượng ngồi với tay ấn “xúc địa” (bhumispar’sa mudra)…Chẳng là trong các ngôi chùa Việt Nam, chúng ta có thể gặp nhiều luồng văn hoá giao thoa nhau.

Hiện nay, nhiều ngôi chùa dẫu là di tích đã được xếp hạng bị vi phạm, nhiều pho tượng quí bị lấy cắp. Việc bảo vệ các di tích và di vật đó là nhiệm vụ của toàn dân, hiển nhiên cũng là nhiệm vụ của các chiến sĩ Công an nhân dân. Do đó, tôi không được ngạc nhiên khi Nhà xuất bản Công an nhân dân cho xuất bản tập sách này, vì rõ ràng nó chứa đựng những tri thức cần thiết đối với các chiến sĩ Công an.

Trân trọng giới thiệu quyển sách nhỏ này với mọi người, kể cả các chiến sĩ Công an, tôi tin là các ban đọc sẽ tìm thấy ở đây những điều bổ ích.

Giáo sư Hà Văn Tấn

Viện trưởng viện Khảo cổ học
Phân viện phó phân Viện nghiên cứu Phật học."

Download file ở đây
http://www.mediafire.com/?i1tygtyylmz


tuyduyentuongngo
Bài viết: 6
Ngày: 24/02/09 09:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: vietnamese

Re: Cuon sach "Vao chua tham Phat"

Bài viết chưa xem gửi bởi tuyduyentuongngo »

Toi da doc cuon sach. Va thay rat bo ich, chi tiec tac gia la mot PGS.TS ma viet nhu vay thi moi chi den cong chua chu chua vao trong chua, huong chi chuyen tham Phat.
[-(


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.0 khách