battinh đã viết:
Lời dạy của ngài Mặc Am đại sư. Khi sắp lâm chung, ngài hỏi đại chúng rằng: "Thế nào gọi là giải thoát?" Không ai đáp được.
Đại sư cười bảo:
- Chẳng chi bằng bắt chước những ông lão bà già ăn chay, niệm Phật già dặn là được.
Không thích câu '' rữa sạch sẽ tất cả kinh luật luận trong não'' thì Bác Battinh post của của Mặc Am Đại Sư...nên bắt chước những ông lão bà già ăn chay... '' Đây là ý gì?
(p/s. Ở diễn đàn này cũng có một sư phụ khuyên là rữa hết các tuệ tri (kinh luật luận) để mà tu thôi, nhưng đâu có ai để ý, lời nói tha thiết này đâu. Hi hi. Không Ok thì KO. Nên không còn vào nữa chỉ còn Hỉ thì thư giảng mà bập bẹ vài câu chơi cho qua ngày.)
Hề hê, riêng phần Hỉ sẽ bổ túc thêm lý do câu '' rữa sạch sẽ tất cả kinh luật luận trong não''
Dưới đây là những Tổ Tịnh Độ tông (xem trích dẫn...). Trước và sau nhập môn. Những vị này cũng tu tập các trường phái khác như Thiền Mật.v.v. Như vậy, những Vị đó làm gì, để không bị tuệ tri lôi kéo!
Và lần tối hệ trọng xả bỏ báu thân, (p/s. Đới nghiệp vãnh sanh; cận tử nghiệp) Quí vị liệt tổ có bỏ các tuệ tri thêm một lần nữa hay không ?
- Theo mình nghĩ và học trong Hoa Nghiêm Kinh,... bỏ hết, xả hết...Chỉ còn Lục Tự Hồng Danh duy nhất thôi,
Còn tới lúc sắp lâm nguy của cận tử nghiệp, có những đạo tràng còn bỏ luôn 2 từ Nam Mô , để mau mau
tự lực của mình cùng
tha lực Đạo tràng trợ niệm, và
nguyện tha lực Chư Phật Di Đà đón rước, cơ hội được vãng sanh vào cữu phẩm liên hoa lúc này rất mỏng manh và tối quan trọng.
Chớ đâu, phiền não còn một đống, không chịu muốn dứt. Kinh điển thì không cầu học, thực hành giới định huệ. Lại đòi nguyện vãng sanh há dễ quá sao! thật là vô lý, lối học cận đại bây giờ chỉ muốn được vãnh sanh mà không tìm hiểu cái nhân từ đâu ra.
Chớ đâu biết rằng phương tiện đễ được vãnh sanh cực lạc quốc chỉ duy nhất bằng '' Câu Lục Tự Di Đà .
(p/s. theo cách giải của kinh Niệm Phật Ba La Mật, phiền não chướng là thuộc về tình; tuệ tri (huệ) trong kinh điển thuộc về thuần tưởng. Trong Kinh giảng, nếu hành giả nào phá hết lậu hoặc rồi, mà chỉ thuần tưởng nhiều hay ít(nếu thuần tưởng nhiều thì phước nhiều, như là tái sanh lại ở cõi trời...),
Tóm lại, không niệm Phật cầu tự lực và tha lực thì cũng không thể vào được thai sen tịnh độ. Vậy thế nào là tự lực đây!
Tóm lại: Tình thì không muốn dứt, còn Tuệ tri thì không chịu học, đòi vào chùa tu, để đạo tràng trợ niệm cho mình, há dễ sao! trong khi thân tâm như một chiếc xuồng chở khẩm đầy ấp sân si.
Xem trích dẫn Tổ Tịnh Độ Tông:
1
Đại Sư Huệ Viễn
2
Đại Sư Thiện Đạo
3
Đại Sư Thừa Viễn
4
Đại Sư Pháp Chiếu
5
Đại Sư Thiếu Khang
6
Đại Sư Vĩnh Minh Diên Thọ
7
Đại Sư Tỉnh Thường
8
Đại Sư Châu Hoằng Liên Trì
9
Đại Sư Trí Húc
10
Đại Sư Hành Sách
11
Đại Sư Thật Hiền
12
Đại Sư Tế Tỉnh
13
Đại Sư Ấn Quang
---------------------------------------------------
1
Đại Sư Hoằng Nhất
2
Hòa Thượng Tịnh Không
3
Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam
4
Hòa Thượng Trí Tịnh
5
Cư Sĩ Hạ Liên Cư
6
Cư Sĩ Hoàng Niệm Tổ
7
Hòa thượng Thích Thiền Tâm
8
Hòa thượng Thích Hành Trụ
9
Hòa thượng Quảng Khâm
10
Đàm Loan và Đạo Xước
11
Gương Sáng Niệm Phật
12
Vô Nhất Đại Sư Thích Thiền Tâm
13
Vô Nhất Đại Sư Thích Thiền Tâm - tiếp theo
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...