Đãnh lễ Quí Thầy và Quí thành viên trong Diễn đàn Đại Tạng kinh.
Hoằng pháp hay hộ pháp không phải là một việc làm đơn giản! Nếu ai không đủ sự kiên nhẩn vì một lòng với Phật pháp thì việc hoằng pháp hay hộ pháp cũng trở về số O. Khi 5 năm, 10 năm hiểu được sự sai lầm thì đã quá muộn. Nhưng vẩn còn hưởng phước lậu nhơn thiên, còn hơn là người trầm không trệ tịch.
Hoằng pháp hay hộ pháp trên hình thức danh xưng thì còn là một vấn nạn, từ bấy lâu trên Diễn đàn thế giới và ngôn ngữ Việt nói chung. Có những việc mà chúng ta thấy thật là nhỏ, nhưng nó lại rất lớn đối với sự hoằng Pháp độ sinh.
Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam rất phong phú, nhất là phổ thông ngày nay thì sự văn minh cải tiến đã đến tột bực. Trong vấn đề văn trí.
Thế mà ở một Diễn Đàn nho nhỏ các danh tự Tiểu thừa, Đại thừa mà không thể thống nhứt chung được sao! - Thôi tôi thì việc sao chép kinh sách Thầy tổ, hay bàn thảo với các bạn đồng đạo Nam Bắc về các danh xưng là một việc thật đơn giản.
Nếu bạn biết nghĩ tới Nhân và Quả " Bánh ích cho đi, thì bánh qui lại ". Nếu bạn nghĩ " vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi" thì việc sao chép kinh sách của bạn không có phải bận lòng cho các Độc giả.
Nếu chúng ta, ai ai cũng có một chút tâm tư lắng nghe về hai cầu thành ngữ trên, thì có lẽ ngày nay trên Diễn Đàn Đại Tạng Kinh sẽ không còn vấn nạn danh xưng Tiểu thừa hay Đại Thừa.
Vậy tôi phải làm cách nào! - Thưa, chỉ cần tự giác và tế nhị một chút.
I.
Tiểu thừa: Bạn có thể đổi và viết là Pháp nguyên thủy, người hữu học, còn tông phái thì Nam Tông. Phật giáo nguyên thủy. Thiền Như Lai.v.v.
Đại thừa: Danh xưng đại danh từ của phái Đại Chúng Bộ đã có từ thời sau khi Đức Phật nhập diệt, khoản 100 năm. Kinh điển Hán tạng có mấy ngàn, Tông phái Bắc Tông đã thịnh hành trên ngàn năm... Đâu có thể thay đổi được.
Cho nên chúng ta chỉ cần khéo viết, khéo sao chép và khéo nói trên cộng đồng forum một chút xíu ? - Nếu ai ai cũng biết vậy, thì thật là đơn giản, Chúng ta chỉ cần chia ra làm hai loại.
1. Thế nào là không được nói danh xưng Đại Thừa ?
2. Thế nào là được nói danh xưng Đại thừa ?
II.
1. Thế nào là không được nói danh xưng Đại Thừa ?
A. Khi tham gia bàn thảo về pháp môn, kinh tạng với Phật tử Bắc Tông.
B. Khi tham gia cùng bạn đạo khác tông thì càng không được phép, dù là tán thán.
C. Sao chép kinh sách có những đoạn so sánh tông Phái thì hoàn toàn không nên dùng danh tự Tiểu thừa ghép vào.
D. Copy bài của Quí Thầy cũng nên dè vặt. Khi có những trường hợp xẩy ra sự so sánh trong các danh tự. Nhị thừa, nhị biên, Chê bai các Pháp môn Thanh văn, A La Hán.v.v. Vì Phật giáo là nền tảng của sự bình đẳng giáo môn, lấy từ bi và trí tuệ làm đầu. Thì cớ gì có chút văn phong cổ đại, văn phong của thời phong kiến. Không sửa được sao?
2. Thế nào là được nói danh xưng Đại Thừa ?
A. Kinh Hán tạng, các Thầy Tổ, Tông phái Bắc Tông.
B. Trên Báo chí cộng đồng, văn hóa Phật giáo.
C. Pháp môn.
Thì Danh xưng Đại Thừa không thể sửa được. Vì sẽ làm sai đi câu văn, nội dung.
Tóm lại, muốn có sự thống nhất thì phải thành lập một điều lệ tương xứng dù là một đạo tràng, hay blog, forum nhỏ.
Muốn luôn luôn sử dụng câu thành ngữ "Bánh ích đi, bánh qui lại" thì người có quyền, người đại diện, hay người có sự trách nhiệm trong hội đoàn, đạo tràng, forum phải có thanh quy, giới luật rõ ràng. Cho mình làm gương trước.
Thành ngữ "Vui lòng khách đến, vừa lòng khác đi" thì người trong đạo tràng, forum tối thiểu phải có trình độ về mặt văn hóa phổ thông ứng xử, nói đúng hơn là ái ngữ nhiếp. Và đặt trình độ văn trí trên sự bình đẳng, từ bi và trí tuệ hàng đầu.
Như vậy, về mặt phổ thông ai ai cũng thấy sự an lạc vui vẽ trong phút giây thoải mái tham gia diễn đàn.
Về Phương tiện văn hóa Phật giáo thì mới có cơ ngơ phát triển. Đó mới thật sự là hoằng pháp hay hộ trì pháp.
(
Chú thích: Bài này đã thảo luận chung bên
Kính Tu Sỉ Mộng Giác , do vậy tiêu đề "Tại sao cấm dùng danh tự Đại Thừa" đã giải đáp, nay xin Quí vị thành viên tạm thời kết thúc và khóa chủ đề này lại, thành thật cám ơn.)