Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

Ngó Sen
Bài viết: 26
Ngày: 22/07/11 06:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngó Sen »

tangbong
Người tìm Đạo, cái hạnh đầu tiên là từ chối và buông xả, xem đó là điều kiện đầu tiên, không bận tâm đến tiền tài danh vọng, nhẹ mình ra đi...

Có kẻ giàu sang mà không mắc trong phú quý; cũng có kẻ từ bỏ tất cả mà vẫn còn mắc trong của cải của chính mình. Câu chuyện sau đây nói lên cái tinh thần hữu chấp và vô chấp (nghĩa là "mắc kẹt" hay "không mắc kẹt") ấy: " có một vị chân tu từ bỏ tất cả mọi của cải thế gian, sống trong cảnh thanh bần tột độ, chỉ còn giữ bên mình hai cái khố, để thay đổi thôi. Ngày kia, được một ông vua mời đến một khu rừng yên lặng ven đền để đàm luận về Đạo. Trong khi bàn luận, bỗng nhiên đền phát hoả, cháy rực đỏ trời. Nhà vua thản nhiên ngồi chăm chú nghe nhà sư đàm luận; trái lại, vị tu sĩ "cao tăng" kia cặp mắt dớn dác, cứ dòm chừng mãi nới đám cháy.
Là vì hồi sáng, ông có phơi cái khố gần đó"

Câu truyện trên do Ngó Sen xem từ sách cách đây 17 năm về trước, nay chia sẻ ra đây mọi người cùng chiêm nghiệm. :)


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Câu chuyện này mới nghe thấy hay nhưng vô lý.

Một người đã có thể từ bỏ tất cả của cải danh vị để sống trong khổ hạnh mà sao lại còn tham tiếc cái khố.

Ông vua trong câu chuyện không phải là được Vô Chấp chẳng qua là ông không quan tâm những chuyện vụn vặn không có ảnh hưởng đến ông.

Muốn biết Chấp hay Vô Chấp là khi nào việc xảy ra có ảnh hưởng đến mình.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Ngó Sen
Bài viết: 26
Ngày: 22/07/11 06:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngó Sen »

Câu chuyện này nói về vị "cao tăng" đó chăng? :D


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Chỉ là cái khố mà còn chấp thì đâu thể gọi là 'Cao Tăng'.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Ngó Sen
Bài viết: 26
Ngày: 22/07/11 06:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngó Sen »

kimcang đã viết:Chỉ là cái khố mà còn chấp thì đâu thể gọi là 'Cao Tăng'.
Vậy mới có chuyện để nói, câu dẫn đầu câu chuyện cũng đã nói rõ "Người tìm Đạo, cái hạnh đầu tiên là từ chối và buông xả, xem đó là điều kiện đầu tiên, không bận tâm đến tiền tài danh vọng, nhẹ mình ra đi..."Đôi khi ta nhầm lẫn tưởng là ta đã từ bỏ hết thảy mọi thứ chỉ một lòng cầu đạo nhưng mà chắc gì ta đã buông bỏ.
Thời buổi "hắc ám" (mạt pháp) ngày nay "cao tăng" kiểu này đâu phải không có... :)


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Cháy cái đền thôi, chớ đâu có cháy Hoàng Cung đâu nên nhà vua không cần lo lắng cũng phải.

Còn vị tu sĩ, người ta có hai cái khố hà. Cháy một cái thì còn một cái làm sau mà thay đổi sinh hoạt. Lo lắng cũng phải.

Chấp mà giả bộ vô chấp mới đáng trách.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đây chỉ là một câu chuyện giả thuyết vốn không hợp lý.

Người mà có thể Xả Bỏ Tất Cả vào nơi rừng sâu tu hành thì đâu có bao giờ lại còn tham chấp cái khố.

Còn vị vua vốn chẳng phải là được Không Chấp mà chẳng qua là Không Quan Tâm đến viêc vụn vặn.

Thử xem nếu nghe hoàng cung bị cháy của báu bị hư thì vị vua có bình tỉnh được hay không?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

TMH xét kỹ thì câu chuyện cũng hợp lý đó chứ, với nhà sư đó tiền tài không quan trọng nhưng cái khố quan trọng. Chúng ta không thể khẳng định bỏ tiền tài được thì bỏ cái khố được. Ví dụ, có người có thể giết người thân chỉ để có tiền đánh bài. Được người thân và được đánh bài, cái nào quan trọng hơn ???
Qua câu chuyện này, chúng ta rút ra được kết luận:
- Vị tu sỹ đó chưa buông xả tất cả.
- Nhà vua có thích nghe pháp.
Giả thiết cho là nhà vua có chấp hay không chấp không thể kiểm chứng được vì không có dữ kiện.
Và bài học là : có thể có những cái tầm thường mà gây chướng ngại nhưng ta không để ý.
Cái hiểu tầm thường mong được chỉ dạy!
tangbong tangbong tangbong


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Tinh thần hữu chấp và vô chấp

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Ngó Sen đã viết:tangbong
Người tìm Đạo, cái hạnh đầu tiên là từ chối và buông xả, xem đó là điều kiện đầu tiên, không bận tâm đến tiền tài danh vọng, nhẹ mình ra đi...

Có kẻ giàu sang mà không mắc trong phú quý; cũng có kẻ từ bỏ tất cả mà vẫn còn mắc trong của cải của chính mình. Câu chuyện sau đây nói lên cái tinh thần hữu chấp và vô chấp (nghĩa là "mắc kẹt" hay "không mắc kẹt") ấy: " có một vị chân tu từ bỏ tất cả mọi của cải thế gian, sống trong cảnh thanh bần tột độ, chỉ còn giữ bên mình hai cái khố, để thay đổi thôi. Ngày kia, được một ông vua mời đến một khu rừng yên lặng ven đền để đàm luận về Đạo. Trong khi bàn luận, bỗng nhiên đền phát hoả, cháy rực đỏ trời. Nhà vua thản nhiên ngồi chăm chú nghe nhà sư đàm luận; trái lại, vị tu sĩ "cao tăng" kia cặp mắt dớn dác, cứ dòm chừng mãi nới đám cháy.
Là vì hồi sáng, ông có phơi cái khố gần đó"

Câu truyện trên do Ngó Sen xem từ sách cách đây 17 năm về trước, nay chia sẻ ra đây mọi người cùng chiêm nghiệm. :)
tangbong Có kẻ giàu sang mà không mắc trong phú quý; cũng có kẻ từ bỏ tất cả mà vẫn còn mắc trong của cải của chính mình

Câu trên đã nói rõ câu chuyện rồi, chỉ còn lại cho chúng ta chiêm nghiệm mà thôi.
Chỗ khác nhau là một bên còn sống trong thế gian vật chất mà tâm đã buông bỏ, còn một bên đã bước ra khỏi thế gian mà tâm vẫn chưa thực sự buông.

kính,bt


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.54 khách