Nằm Xả Stress

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

BATKHONG1985 đã viết:Bài tập quán niệm hơi thở là một bài tập rất căn bản và ai cũng thực hành được.

Ai có thực hành thì mới chiêm nghiệm tác dụng to lớn của bài tập xem ra rất đơn giản này.

Mỗi ngày bất cứ thời gian nào đều có thể quản niệm hơi thở: ngồi, nằm,...

Ngày nào cũng làm, làm một cách tự giác và thích thú,....=> Thành tựu bất ngờ!

Hy vọng các DH chia sẽ kinh nghiệm thực hành để mọi người kiểm nghiệm trường hợp của bản thân. Kính tất cả chư vị! tangbong cafene
tangbong Tán thán BATKHONG1985 nói đúng chánh kiến, tư duy. tangbong

Sơ thiền chỉ là giả danh theo lời Phật dạy trong kinh KIM CANG, BÁT Nhã.

Thực tiển nhứt là mỗi cử động tác ý, có Tỉnh Giác, Chánh Niệm! Phàm phu hay Hiền, Thánh Nhân chỉ khác có một chổ này.

Lợi ích của việc Quán hơi thở, cũng giống như Niệm Phật hiệu "A Di ĐÀ".

Khi ba độc phát sanh, thì quán xem hơi thở mình khoản 10 giây. Rồi hãy giận, nếu có thể?



Nhưng nằm thiền thì rất dể bị dụ bởi các giác quan!


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thien Nhan đã viết: Nhưng nằm thiền thì rất dể bị dụ bởi các giác quan!
Đó là vấn đề của tâm. Tâm không rõ hư vọng thì khi ngồi thiền cũng sẽ bị dụ bởi các thứ định (tưởng).

Nói chung với phần đông hành giả thì tư thế ngồi thiền sẽ giúp tiến sâu xa vào định tâm hơn. Còn khi nằm thì dễ buông lung, cho nên mỗi lần thực hiện chỉ khoảng 5-10 phút là đủ, nhờ huân tập hàng ngày mà tâm tưởng dần dần cũng được thu dọn ngăn nắp. Cũng bất đắc dĩ nên mới thực hành như vậy!

Với người chuyên hành Thiền thì phàm đi đứng nằm ngồi đều có thể thực hành, không giới hạn phạm vi và đối tượng.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào ĐH TN và BK
Sơ thiền chỉ là giả danh theo lời Phật dạy trong kinh KIM CANG, BÁT Nhã.

Thực tiển nhứt là mỗi cử động tác ý, có Tỉnh Giác, Chánh Niệm! Phàm phu hay Hiền, Thánh Nhân chỉ khác có một chổ này.

Lợi ích của việc Quán hơi thở, cũng giống như Niệm Phật hiệu "A Di ĐÀ".

Khi ba độc phát sanh, thì quán xem hơi thở mình khoản 10 giây. Rồi hãy giận, nếu có thể?
Nếu đã buộc tâm được nơi hơi thở nếu tác ý quán thứ khác thì lại quên hơi thở thành ra chẳng khác gì vọng động. nếu không tác ý thì cũng chỉ thấy hơi thở ra vào thì còn quán thứ gì được? #-o


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

dieungo đã viết:Chào ĐH TN và BK
Nếu đã buộc tâm được nơi hơi thở nếu tác ý quán thứ khác thì lại quên hơi thở thành ra chẳng khác gì vọng động. nếu không tác ý thì cũng chỉ thấy hơi thở ra vào thì còn quán thứ gì được? #-o
Kính chào đạo hữu Diệu Ngộ! tangbong
Đúng là như thế khó thật! vậy xin Diệu Ngộ chia sẻ cách thức hành của Diệu Ngộ được không?

Kính chào ThienNhan! tangbong
Sơ thiền là có Thật đó! Đặt được sơ thiền đúng đạo Phật rất vĩ đại và bước vào hàng thánh rồi đó! Hôm trước thấy nhiều người chưa tu mà nghe từ sơ thiền tưởng là bé chê liên mới hay! bé so với đường đạo và rất rất là lớn so với chúng ta! không là gì so với các vị Thánh đã đi qua được sơ thiền và là có so với kẻ còn đang lò mò cặm cụi đi nên. Chừng nào ta đặt được mới có quyền buông bỏ bảo không, còn khi chưa đặt được thì nên cân nhắc cẩn thận, đừng nói ẩu thành ra nố bịch!
Thưa Quý Thầy, Quy thiện trí thức, quý huynh đệ! Chúng ta nếu muốn dùng từ không trong Kim Cang, Bát Nhã thì nên cân nhắc cẩn thận, nếu dùng thì nên giảng giải cho mọi người thầu hiểu , sáng tỏ có lợi ích! xin đừng nói theo cảm tính, nói theo vọng tưởng mất kiểm soát

Thân ái kính chào!


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Sơ thiền là có Thật đó! Đặt được sơ thiền đúng đạo Phật rất vĩ đại và bước vào hàng thánh rồi đó! Hôm trước thấy nhiều người chưa tu mà nghe từ sơ thiền tưởng là bé chê liên mới hay! bé so với đường đạo và rất rất là lớn so với chúng ta! không là gì so với các vị Thánh đã đi qua được sơ thiền và là có so với kẻ còn đang lò mò cặm cụi đi nên. Chừng nào ta đặt được mới có quyền buông bỏ bảo không, còn khi chưa đặt được thì nên cân nhắc cẩn thận, đừng nói ẩu thành ra nố bịch!
Tôi rất đồng ý và tán thán, lời nói của đ/h. Nhưng một khi tham khảo thì phải tới chổ thống nhất hòa đồng. Có logic, có chổ dựa, nơi xuất xứ. (Chúng ta nên nhớ: Một khi lời kinh tức là lời Phật viết ra là điều hợp với logic. Tức là không có sự lỗi chấp.)

Ví dụ: Sơ thiền thuộc về chức dụ, bằng cắp học tập. Thì ai mới học cũng phải điều bắt buộc học qua, khi học xong thì tiến lên đẳng cấp cao. Nhưng ôm giữ như vậy là không tiến...(Phật dạy về Bát Nhã, là phải phá bỏ thành kiến này. Chớ không phải Bát Nhã là pháp không. Phá chấp người tu.)
======================Xem=================

*** Sơ thiền trong Nam Tông cùng nghĩa sơ địa trong Bắc Tông!

*** Kinh tạng Pali/Hán tạng A-hàm thì cho là có tu có chứng.v.v..

*** Kinh Kim Cang / Bát nhã tu "Pháp không tánh" có chứng nhưng không có người chứng, Vậy ai chứng?

================

Do đó, người viết có đính chánh Sơ thiền chỉ là giả danh trong Kinh KIM CANG, BAT NHÃ. Là ở chổ này.

================
Nhìn thực tế cái mình tu:
Cái giả danh là một trong năm ngũ dục, người Phật tử ý thức là cần tránh đi, để bớt khổ.

Để bớt khổ ở đời, thì trong đạo lại càng tránh đi, cớ sao cho mình còn chứng thiền này nọ chi cho thêm khổ.


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính thưa huynh Thiện Nhẫn! tangbong
Huynh hiểu biết nhiều, trí tuệ lớn nhưng huynh kiệm lời quá! Làm cho VM ngu si hiểu sinh tà kiến!
Kính xin huynh tha thứ!
Và VM thiết tha kính mong huynh hãy tiếp tục phát huy! Chỉ một ý nhỏ nhưng xin huynh giãi bày, giảng tỏ rộng hơn, để cho đệ và nhiều người có cái nhìn bao quát thấu đáo, sâu hơn để tất cả mọi người cùng có lợi ích! Vui mừng biết mấy! Đệ là người căm cớ, thấp kém xin huynh từ bi đừng có tiết kiệm lời nói và thương xót bố thí Pháp cho đệ!

Lòng hoan hỉ biết mấy kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »


Huynh hiểu biết nhiều, trí tuệ lớn nhưng huynh kiệm lời quá! Làm cho VM ngu si hiểu sinh tà kiến!
Kính xin huynh tha thứ!
Và VM thiết tha kính mong huynh hãy tiếp tục phát huy! Chỉ một ý nhỏ nhưng xin huynh giãi bày, giảng tỏ rộng hơn, để cho đệ và nhiều người có cái nhìn bao quát thấu đáo, sâu hơn để tất cả mọi người cùng có lợi ích! Vui mừng biết mấy! Đệ là người căm cớ, thấp kém xin huynh từ bi đừng có tiết kiệm lời nói và thương xót bố thí Pháp cho đệ!
Chẳng thà tn nghe lời chưởi mắng, hay phản bát thì mới thấy mình còn yếu, học thêm.

Chẳng thà nói ít, dể hiểu, ngắn. Hợp lý, hợp cơ. Chớ không phải là kiệm lời.

Giả ngu, giả dại, ngồi thuyền qua ải. Chớ không phải là kém.

Do đó, đ/h cứ nói thẳng "cái biết" chớ khiêm nhường. Phật pháp thậm thâm vi diệu. Nếu chúng ta uống hết nước của biển thì học Pháp mới hết. Điều này đ/h hiểu, thì ai có trí tuệ hơn ai, có phải vậy không?
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 29/05/12 07:26 với 1 lần sửa.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào đạo hữu VM
Đúng là như thế khó thật! vậy xin Diệu Ngộ chia sẻ cách thức hành của Diệu Ngộ được không?
Khi ta buộc tâm nơi hơi thở có nghĩa là buộc được cái suy nghĩ của ta không cho nó chạy lung tung.
Kế đến là lấy cảm giác để quán, người mới tập thì cảm giác phần chân thì quên phần thân hoặc phần đầu có khi còn bỏ quên cả hơi thở luôn. Nếu đạo hữu nào mà quán bằng cảm giác toàn thân cùng với sự chú ý hơi thở nếu được như vậy có nghĩa là nhất tâm vào sơ thiền.
Mong đạo hữu VM chỉ điểm thêm.


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

dieungo đã viết:Chào đạo hữu VM
Đúng là như thế khó thật! vậy xin Diệu Ngộ chia sẻ cách thức hành của Diệu Ngộ được không?
Khi ta buộc tâm nơi hơi thở có nghĩa là buộc được cái suy nghĩ của ta không cho nó chạy lung tung.
Kế đến là lấy cảm giác để quán, người mới tập thì cảm giác phần chân thì quên phần thân hoặc phần đầu có khi còn bỏ quên cả hơi thở luôn. Nếu đạo hữu nào mà quán bằng cảm giác toàn thân cùng với sự chú ý hơi thở nếu được như vậy có nghĩa là nhất tâm vào sơ thiền.
Mong đạo hữu VM chỉ điểm thêm.
Kính thưa Diệu Ngộ! tangbong
Vậy cúi xin Diệu Ngộ hoan hỷ từ bi cho VM biết, suy đoán theo Diệu Ngộ! Khi một người vào được sơ thiền thì hằng ngày trong đời sống sẽ thế nào ( sâu về trong nội tâm bình an hỷ lạc do sơ thiên mang lại)?
Cúi xin Diệu Ngộ hoan hỷ chia sẻ nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa
Thân kính! tangbong


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thien Nhan đã viết:

Huynh hiểu biết nhiều, trí tuệ lớn nhưng huynh kiệm lời quá! Làm cho VM ngu si hiểu sinh tà kiến!
Kính xin huynh tha thứ!
Và VM thiết tha kính mong huynh hãy tiếp tục phát huy! Chỉ một ý nhỏ nhưng xin huynh giãi bày, giảng tỏ rộng hơn, để cho đệ và nhiều người có cái nhìn bao quát thấu đáo, sâu hơn để tất cả mọi người cùng có lợi ích! Vui mừng biết mấy! Đệ là người căm cớ, thấp kém xin huynh từ bi đừng có tiết kiệm lời nói và thương xót bố thí Pháp cho đệ!
Chẳng thà tn nghe lời chưởi mắng, hay phản bát thì mới thấy mình còn yếu, học thêm.

Chẳng thà nói ít, dể hiểu, ngắn. Hợp lý, hợp cơ. Chớ không phải là kiệm lời.

Giả ngu, giả dại, ngồi thuyền qua ải. Chớ không phải là kém.

Do đó, đ/h cứ nói thẳng "cái biết" chớ khiêm nhường. Phật pháp thậm thâm vi diệu. Nếu chúng ta uống hết nước của biển thì học Pháp mới hết. Điều này đ/h hiểu, thì ai có trí tuệ hơn ai, có phải vậy không?
"Chẳng thà tn nghe lời chưởi mắng, hay phản bát thì mới thấy mình còn yếu, học thêm.": Thiệt???Chắc???


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

"Chẳng thà tn nghe lời chưởi mắng, hay phản bát thì mới thấy mình còn yếu, học thêm.": Thiệt???Chắc???".
Hà hà, đúng vậy, nếu ai chưởi mắng mình, rồi sau đó dạy mình bỏ tà theo chánh. Mới xứng danh là hiền hữu, đồng hạnh, Thiện hữu Tri Thức. Ví như Cha mẹ, Thầy, bạn chưởi mắng là gì mục đích tốt cho mình thôi. Bạn còn giận, người đó nửa sao?

Do tn học ở hai bài kệ này.

Gặp ai vạch lỗi mình, rồi chỉ-dạy,
Đó là người hiền-trí, phải noi theo,
Như theo kẻ dẫn đường tìm kho báu.
Được kết-hợp với người hiền như thế,
Lợi lớn cho mình, chẳng tệ chi đâu.
(Kệ số 076.)

Hãy nghe ông ấy rầy la,
Giúp mình, chỉ dạy, tránh xa đường tà.
Người hiền quí-mến ông ta,
Chỉ có kẻ dữ mới là ghét ông.
(Kệ số 077.)


thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Nằm Xả Stress

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

Thien Nhan đã viết:
"Chẳng thà tn nghe lời chưởi mắng, hay phản bát thì mới thấy mình còn yếu, học thêm.": Thiệt???Chắc???".
Hà hà, đúng vậy, nếu ai chưởi mắng mình, rồi sau đó dạy mình bỏ tà theo chánh. Mới xứng danh là hiền hữu, đồng hạnh, Thiện hữu Tri Thức. Ví như Cha mẹ, Thầy, bạn chưởi mắng là gì mục đích tốt cho mình thôi. Bạn còn giận, người đó nửa sao?

Do tn học ở hai bài kệ này.

Gặp ai vạch lỗi mình, rồi chỉ-dạy,
Đó là người hiền-trí, phải noi theo,
Như theo kẻ dẫn đường tìm kho báu.
Được kết-hợp với người hiền như thế,
Lợi lớn cho mình, chẳng tệ chi đâu.
(Kệ số 076.)

Hãy nghe ông ấy rầy la,
Giúp mình, chỉ dạy, tránh xa đường tà.
Người hiền quí-mến ông ta,
Chỉ có kẻ dữ mới là ghét ông.
(Kệ số 077.)
Gửi Thien nhan!
Thien nhan đã noi như vậy thi Thành Tam xin hỏi : Thien nhan đã chọn phap môn tu chưa ?
Thân !


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.87 khách