Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Đã gửi: 22/12/15 03:57
TỰ LỰC VÀ THA LỰC
Tôi xin tạm lấy ví dụ về tự lực và tha lực. Cứ tạm coi người đi bộ là tự lực còn người đi xe đạp là tha lực. Vậy hãy bàn đến người đi xe đạp. Muốn đi được đến nơi nào đó thì phải đạp xe mới đi được, tức là phải nhờ vào phương tiện. Mà muốn đi xe đạp thì trước hết người ta phải tin rằng chiếc xe đạp sẽ giúp mình đi đến nơi mình cần đi rồi họ khởi ý muốn đi và tất nhiên là họ phải ngồi lên xe, có hành động đạp xe thì chiếc xe mới chuyển động được.
Như vậy nếu có xe đạp mà không có người đạp xe thì không đi được cũng như tha lực cũng cần phải có tự lực chứ tự lực và tha lực không thể tách biệt riêng rẽ. Theo đó, chúng ta có thể liên hệ đến pháp môn niệm Phật, nhờ có Tín, Nguyện, Hạnh mà người tu niệm Phật được vãng sanh Cực Lạc.
Có nhiều phương tiện để đi đến nơi ta cần như đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, đi ôtô, đi tàu hỏa, đi tàu thủy hay đi máy bay. Chẳng lẽ chúng ta chỉ tin đi bộ mới đến nơi chứ không tin đi các phương tiện khác cũng đến nơi ?
Khi niệm Phật đến nhất tâm bất loạn, tâm đồng tâm chư Phật, tâm hoàn toàn thanh tịnh thì lúc đó tự lực chuyển thành tha lực, tự lực tức tha lực, tha lực tức tự lực. Phật luôn luôn là giác, các đức Phật đều là bản thể của tự tánh thanh tịnh. Khi tâm người niệm Phật hoàn toàn thanh tịnh thì hợp nhất với tâm chư Phật và chuyển thành tha lực, đó là sức mạnh của chân tâm tự tánh chứ không phải là thứ gì khác ngoài tâm. Gọi là tha lực cũng chỉ là phương tiện để người tu vững tin vào pháp môn niệm Phật mà thôi. Tu là để khôi phục, để trở về với bản tâm nguyên sơ, vì vậy chúng ta đừng chấp phương tiện.
Tôi xin tạm lấy ví dụ về tự lực và tha lực. Cứ tạm coi người đi bộ là tự lực còn người đi xe đạp là tha lực. Vậy hãy bàn đến người đi xe đạp. Muốn đi được đến nơi nào đó thì phải đạp xe mới đi được, tức là phải nhờ vào phương tiện. Mà muốn đi xe đạp thì trước hết người ta phải tin rằng chiếc xe đạp sẽ giúp mình đi đến nơi mình cần đi rồi họ khởi ý muốn đi và tất nhiên là họ phải ngồi lên xe, có hành động đạp xe thì chiếc xe mới chuyển động được.
Như vậy nếu có xe đạp mà không có người đạp xe thì không đi được cũng như tha lực cũng cần phải có tự lực chứ tự lực và tha lực không thể tách biệt riêng rẽ. Theo đó, chúng ta có thể liên hệ đến pháp môn niệm Phật, nhờ có Tín, Nguyện, Hạnh mà người tu niệm Phật được vãng sanh Cực Lạc.
Có nhiều phương tiện để đi đến nơi ta cần như đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, đi ôtô, đi tàu hỏa, đi tàu thủy hay đi máy bay. Chẳng lẽ chúng ta chỉ tin đi bộ mới đến nơi chứ không tin đi các phương tiện khác cũng đến nơi ?
Khi niệm Phật đến nhất tâm bất loạn, tâm đồng tâm chư Phật, tâm hoàn toàn thanh tịnh thì lúc đó tự lực chuyển thành tha lực, tự lực tức tha lực, tha lực tức tự lực. Phật luôn luôn là giác, các đức Phật đều là bản thể của tự tánh thanh tịnh. Khi tâm người niệm Phật hoàn toàn thanh tịnh thì hợp nhất với tâm chư Phật và chuyển thành tha lực, đó là sức mạnh của chân tâm tự tánh chứ không phải là thứ gì khác ngoài tâm. Gọi là tha lực cũng chỉ là phương tiện để người tu vững tin vào pháp môn niệm Phật mà thôi. Tu là để khôi phục, để trở về với bản tâm nguyên sơ, vì vậy chúng ta đừng chấp phương tiện.