KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly
KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Hân hoan cùng niềm vui chung với Tăng Ni, Phật tử Thế giới về ngày Đại Lễ Phật Đản của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, 2632 năm .
TỨ HOẰNG THỆ NGHUYỆN
*-Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ ......./ *-Tự tánh chúng sanh thệ nguyện độ
--Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn ........./ --Tự tánh Phiền não thệ nguyện đoạn
--Pháp môn vô lượng thệ nguyện học ......./ --Tự tánh Pháp môn thệ nguyện học
--Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành ..../ --Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành.
*-Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ ......./ *-Tự tánh chúng sanh thệ nguyện độ
--Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn ........./ --Tự tánh Phiền não thệ nguyện đoạn
--Pháp môn vô lượng thệ nguyện học ......./ --Tự tánh Pháp môn thệ nguyện học
--Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành ..../ --Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính Bạch: Chư Tôn Hoà Thượng, Thượng Toạ, Đại Đức Tăng, Ni
Kính thưa: Quí vị Thiện hửu trí thức trên diện đàn.
cho chúng con hỏi "Phật đản" Vừa hạ sanh đã ung dung đi bảy bước vào cuộc đời. Mỗi bước chân đi đều được một bông sen nâng đỡ. Lúc Ngài dừng lại một tay chỉ lên trời một tay chỉ xuống đất dõng dạc tuyên bố:
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
Chúng con cung kính cầu xin Chư Tôn Đức và chư Thiện Hửu trí thức giúp cho con giải nghĩa bốn côu nầy :
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
Kính chúc chư tôn đức và quý ngài Vô lượng An lạc để đóng Mừng Mùa Phật Đản PL 2552
Cung Kinh Chào
Kính Bạch: Chư Tôn Hoà Thượng, Thượng Toạ, Đại Đức Tăng, Ni
Kính thưa: Quí vị Thiện hửu trí thức trên diện đàn.
cho chúng con hỏi "Phật đản" Vừa hạ sanh đã ung dung đi bảy bước vào cuộc đời. Mỗi bước chân đi đều được một bông sen nâng đỡ. Lúc Ngài dừng lại một tay chỉ lên trời một tay chỉ xuống đất dõng dạc tuyên bố:
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
Chúng con cung kính cầu xin Chư Tôn Đức và chư Thiện Hửu trí thức giúp cho con giải nghĩa bốn côu nầy :
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
Kính chúc chư tôn đức và quý ngài Vô lượng An lạc để đóng Mừng Mùa Phật Đản PL 2552
Cung Kinh Chào
- Tập tin đính kèm
-
- thai-lifbud-04.gif (54.43 KiB) Đã xem 2933 lần
南 無 阿 彌 陀 佛
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.
Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.
Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.
Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.
Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
- thichnhuantruong
- Bài viết: 263
- Ngày: 29/02/08 23:50
- Giới tính: Nam
- Nghề nghiệp: tu sĩ
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
câu ni mà nhuậntrượng mà đáp được là nhuận trượng cũng đi 7 bước như phật Thích Ca rồi
Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Bác Mộng Giác cứu bồ đi! Dịch nghĩa dùm 4 câu đó.
Con thì lại thắc mắc việc vì sao đức Phật ra đời lại đi bảy bước trên bảy cái hoa sen ... Ai biết nói dùm.
Con thì lại thắc mắc việc vì sao đức Phật ra đời lại đi bảy bước trên bảy cái hoa sen ... Ai biết nói dùm.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
lúc kiến tánh đó !theo thiển ý của PL là như vậy !7 hoa sen tượng trưng thất tình thăng hoa ! KÍNH
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Trong bốn câu này câu "duy ngã độc tôn" là khó dịch nhất. "Trên trời dưới đất, chỉ có ta là người đáng tôn kính"Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Vô lượng sanh tử
Ư kim tận hỉ
không tìm ra câu "ư kim tận hỉ" nguyên văn tiếng Hán, nên không rõ chữ hỷ tiếng Hán là Hỷ = vui hay là hỷ = trợ ngữ ?
hai câu trên người ta dịch nhiều, mỗi người mỗi ý, khó nói ai đúng ai sai, chỉ tùy theo kiến giải và sở đắc của mỗi người,
thôi thì cứ dịch thử thế này:
Trên trời dưới đất
Chỉ ta hơn cả (chỉ có đức Phật là hơn cả ?) hay (chỉ có cái ta (ngã) là hơn cả) ? hay (chỉ có cái chân tâm/giáo pháp ta là hơn cả ?
Vô lượng (kiếp) sinh tử
từ nay dứt sạch
-----
Trên trời dưới đất,
duy ta hơn cả,
sống chết không cùng,
từ nay là hết
Phạm Công Thiện dịch
----
trên trời dưới đất
chỉ có chân tâm là hơn cả
trong vô lượng kiếp sanh tử
đến nay mới được trọn được niềm vui
---
Trên trời dưới đất
chỉ (có) ta (là) đáng tôn kính
Qua vô lượng sinh tử
Kiếp này là chấm dứt.
Nếu Phật mà đi chín bước thì cô lại bảo tại sao Phật lại 9 bước phải không ? ha ha havì sao đức Phật ra đời lại đi bảy bước trên bảy cái hoa sen ...
mình nghe nói dân Ấn rất thích con số bảy, đặc biệt Phật giáo con số bảy rất quan trọng, nhật thất bảy ngày, 7 kiếp nữa thành Phật, trì chú 7 biến, chu kỳ sanh tử 7 ngày, 7 lần 7 = 49 ngày... và cũng có sự trùng hợp đặc biệt là các nhà khoa học bảo rằng các tế bào trong cơ thể cũng sanh và diệt trong 7 ngày...
nghe nói 7 ngày là con số để tâm chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác ?! vì vậy các nước Phật giáo cả nam lẫn bắc tông đều lấy 7 ngày nhập thất và bảy ngày tĩnh tu. (mình có đọc một tài liệu cho rằng nếu tâm ở trạng thái định trong bảy ngày thì từ đó trở đi trong suốt kiếp đó sẽ không còn vọng tưởng nữa, sự thật có như vậy không thì mình chưa có cái diễm phúc kinh nghiệm nên không biết. )
tại sao là con số bảy mà không phải là những con số khác cái này khó quá! cũng có thể nó có một ý nghĩa huyền bí nào đó nhưng cũng có thể nó chỉ là con số như muôn ngàn con số khác. Và chỉ vì ... "tình cờ" ta đi 7 bước cũng như ta đã tình cờ trôi lăn trong 7 thú và cuối cùng cũng tình cờ ta đã ngồi 7 x 7 = 49 ngày để rồi giác ngộ chấm dứt tử sinh.
Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
于今尽矣không tìm ra câu "ư kim tận hỉ" nguyên văn tiếng Hán, nên không rõ chữ hỷ tiếng Hán là Hỷ = vui hay là hỷ = trợ ngữ ?
Ư kim tận hỉ
ư = nơi
kim = đây (hiện tại)
tận = cuối
hỉ = vậy
Giống như monggiac nói vậy ạ, nó là trợ từ không phải chữ hỉ (喜) ạ.
dct có đi lòng vòng trên mạng thì thấy ghi là :
Đại Phổ Quyền kinh nói:
"Trên trời dưới trời, duy chỉ ta được tôn, tam giới đều khổ, Ta nay an rồi"
Cũng có chỗ nói:
"Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Nhất thiết chúng sanh
Giai hữu Phật tánh"
Lại có chỗ ghi:
“Thiên thượng thiên hạ, duy ngã vi tôn, yếu độ chúng sanh, sanh lão bệnh tử”
Hình như 2 câu cuối có nhiều đoạn hoàn toàn khác nhau, nhưng hai câu đầu thì hơi rất giống nhau...
A Di Đà Phật.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
trên trời dưới đất đều có 1 cái ngã đó trải qua vô lượng sanh tử tới được chỗ đó thì chấm dứt ,theo PL thì như vậy ! bởi Bổn Sư chỉ nhận lả bậc Đạo Sư !KÍNH
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Nam Mô A Di Đà Phật
Tiểu có nghe VCD của Ht: Thượng Thiện, Hạ Trí, giảng trong bài TINH TẤN HÀNH TRÌ NIỆM PHẬT ở chùa Hoằng Pháp phát hành
Ht: giảng không gian và thời gian là con số 7
Không gian đông, tây , nam , bắt, là 4
Thời gian quá khứ , hiện tại, và vị lai là 3
Ngài dâm trên thời gian và không gian ngài đi .
Tiểu biết bao nhiêu nói lại bấy nhiêu xin đại chúng hoan hỷ.
quý ngài muốn biết Ht: Thượng Thiện, Hạ Trí, thì liên hệ với thầy Thích Huệ Viên thì biết nhiều hơn
Kính Chào
vì sao đức Phật ra đời lại đi bảy bước trên bảy cái hoa sen ...Tiểu có nghe VCD của Ht: Thượng Thiện, Hạ Trí, giảng trong bài TINH TẤN HÀNH TRÌ NIỆM PHẬT ở chùa Hoằng Pháp phát hành
Ht: giảng không gian và thời gian là con số 7
Không gian đông, tây , nam , bắt, là 4
Thời gian quá khứ , hiện tại, và vị lai là 3
Ngài dâm trên thời gian và không gian ngài đi .
Tiểu biết bao nhiêu nói lại bấy nhiêu xin đại chúng hoan hỷ.
quý ngài muốn biết Ht: Thượng Thiện, Hạ Trí, thì liên hệ với thầy Thích Huệ Viên thì biết nhiều hơn
Kính Chào
TỨ HOẰNG THỆ NGHUYỆN
*-Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ ......./ *-Tự tánh chúng sanh thệ nguyện độ
--Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn ........./ --Tự tánh Phiền não thệ nguyện đoạn
--Pháp môn vô lượng thệ nguyện học ......./ --Tự tánh Pháp môn thệ nguyện học
--Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành ..../ --Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành.
*-Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ ......./ *-Tự tánh chúng sanh thệ nguyện độ
--Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn ........./ --Tự tánh Phiền não thệ nguyện đoạn
--Pháp môn vô lượng thệ nguyện học ......./ --Tự tánh Pháp môn thệ nguyện học
--Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành ..../ --Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Bổn Sư cũng là con người , con người sinh ra mà đi được ngay ,cái này hơi bị phản khoa học !chúng ta phải hiểu sao đây !KÍNH
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
dct cũng có ý kiến giống nhu nhampl vậy đó...
Nhưng cũng để trong bụng không dám lên tiếng... từ lâu...
Cái thắc mắc này dct cứ tự hỏi hoài... Tại sao phải sanh ra từ bên hông phải?
Tại sao vừa sanh ra là biết đi rồi... Lại biết nói nữa... Cái này thật sự thì dù có tưởng tượng cách mấy cũng khó mà hình dung ra được ...
Thông thường thì đứa bé sanh ra nó chỉ bằng con mèo con thôi hà... thân hình còn nhơ nhớp (vì trong bịch (nước ói) vở ra ... Mặt mày thì lắm lem...Còn cái hình mà chúng ta thấy Phật đi bảy bước hóa ra bảy hoa sen nâng gót hình như là giống đứa trẻ 4, 5 tuổi thay vì ... chưa đầy một ngày.
Cho nên dct sợ ai hỏi dct về vụ việc đản sanh của đức Phật dct không dám trả lời, vì không chắc lắm... Không phải không tin trong kinh ... nhưng ...thấy nó hơi không bị hợp lý ...Nên thôi im cho qua chuyện, hình thức và cách thức đản sanh của Phật thì dct không quan tâm lắm. Chỉ quan tâm học kinh Phật là đúng như Pháp rồi...
A Di Đà Phật.
Kết luận: dct không dám tin mà cũng không dám bác.
A Di Đà Phật.
Nếu có đạo hữu nào biết rành và giải thích một cách khoa học thì dct dựa cột mà lắng nghe...
HIc hic !!! Cái căn bản lịch sử thôi đã không nắm vững rồi còn học giáo lý gì nữa... hu hu ... Buồn quá chừng.
Nhưng cũng để trong bụng không dám lên tiếng... từ lâu...
Cái thắc mắc này dct cứ tự hỏi hoài... Tại sao phải sanh ra từ bên hông phải?
Tại sao vừa sanh ra là biết đi rồi... Lại biết nói nữa... Cái này thật sự thì dù có tưởng tượng cách mấy cũng khó mà hình dung ra được ...
Thông thường thì đứa bé sanh ra nó chỉ bằng con mèo con thôi hà... thân hình còn nhơ nhớp (vì trong bịch (nước ói) vở ra ... Mặt mày thì lắm lem...Còn cái hình mà chúng ta thấy Phật đi bảy bước hóa ra bảy hoa sen nâng gót hình như là giống đứa trẻ 4, 5 tuổi thay vì ... chưa đầy một ngày.
Cho nên dct sợ ai hỏi dct về vụ việc đản sanh của đức Phật dct không dám trả lời, vì không chắc lắm... Không phải không tin trong kinh ... nhưng ...thấy nó hơi không bị hợp lý ...Nên thôi im cho qua chuyện, hình thức và cách thức đản sanh của Phật thì dct không quan tâm lắm. Chỉ quan tâm học kinh Phật là đúng như Pháp rồi...
A Di Đà Phật.
Kết luận: dct không dám tin mà cũng không dám bác.
A Di Đà Phật.
Nếu có đạo hữu nào biết rành và giải thích một cách khoa học thì dct dựa cột mà lắng nghe...
HIc hic !!! Cái căn bản lịch sử thôi đã không nắm vững rồi còn học giáo lý gì nữa... hu hu ... Buồn quá chừng.
Re: KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
Tễu xin kính chào chư Đạo hữu.
Cho Tễu xin đưỡc góp thiển ý của mình:Cách đây hơn hai ngàn năm khi Đức Thế Tôn còn thị hiện tại Thế ngài nói bài Pháp,là Phật Tử chúng ta đều biết:"Trong một bát nước có tám vạn muôn ...sanh linh...."Không ai thấy?(Ai=các chúng sanh).
Thế rồi thế giới nhân loài cho đến khi chế tạo được kính hiển vi mới thấy:"rất nhiều vi trùng...trong bát nước sạch!(bé hơn mẩy lông...!)
Trong Kinh Hoa Nghiêm...và nhiều Kinh khác Đức Thế Tôn thuyết về Vũ Trụ trùng trùng...và ngành Thiên văn học ngày cũng đã bắt đầu có phương tiện tiếp cận và đã có những minh chứng....!(lớn đồng vũ trụ)
Vậy vấn đề thảo luận này chúng ta nên "BẢO LƯU"và cố gắng theo phương tiện Thế Tôn đã chỉ dẫn (hiện trong Kinh ,Tạng) để có những: TÂM kính hiển vi,Tâm kính Happo(xin lỗi vì Tễu muốn nói đến kính thiên văn nhưng dốt ngoại ngữ xin thông cảm)để chứng nghiệm vấn đề này cùng nhiều vấn đề khác mà tự ta chưa hiểu.Nếu không...(A Di Đà Phật) gây hậu quả rất lớn đến Huệ mạng của mình và của chúng sanh.
Kính chúc Các Đạo hữu An Lạc,Tinh tấn,mọi sự chóng được như nguyện.
Tễu :Kính.
Cho Tễu xin đưỡc góp thiển ý của mình:Cách đây hơn hai ngàn năm khi Đức Thế Tôn còn thị hiện tại Thế ngài nói bài Pháp,là Phật Tử chúng ta đều biết:"Trong một bát nước có tám vạn muôn ...sanh linh...."Không ai thấy?(Ai=các chúng sanh).
Thế rồi thế giới nhân loài cho đến khi chế tạo được kính hiển vi mới thấy:"rất nhiều vi trùng...trong bát nước sạch!(bé hơn mẩy lông...!)
Trong Kinh Hoa Nghiêm...và nhiều Kinh khác Đức Thế Tôn thuyết về Vũ Trụ trùng trùng...và ngành Thiên văn học ngày cũng đã bắt đầu có phương tiện tiếp cận và đã có những minh chứng....!(lớn đồng vũ trụ)
Vậy vấn đề thảo luận này chúng ta nên "BẢO LƯU"và cố gắng theo phương tiện Thế Tôn đã chỉ dẫn (hiện trong Kinh ,Tạng) để có những: TÂM kính hiển vi,Tâm kính Happo(xin lỗi vì Tễu muốn nói đến kính thiên văn nhưng dốt ngoại ngữ xin thông cảm)để chứng nghiệm vấn đề này cùng nhiều vấn đề khác mà tự ta chưa hiểu.Nếu không...(A Di Đà Phật) gây hậu quả rất lớn đến Huệ mạng của mình và của chúng sanh.
Kính chúc Các Đạo hữu An Lạc,Tinh tấn,mọi sự chóng được như nguyện.
Tễu :Kính.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 17 khách