Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

tgvhtukt đã viết:
Đồng Nát đã viết:
tgvhtukt đã viết: cám ơn thiện hữu đã nhắc nhở tangbong

nhưng cái quan trọng là điều đoạn bôi đen ở bài trc, thiện hữu đã nghĩ j về nó chưa ?

nếu thiện hữu hiểu thì sẽ thấy dc rất nhiều vấn đề đấy :), quan trọng là việc tinh tấn :) ,

còn bài trên chỉ đơn thuần là kinh nghiệm bản thân , và tôi post là có lí do :),
Này thiện hữu, muốn Đồng Nát phân tích tưng phần của thiện hữu nói ở bài trước sao? Đồng Nát đã có một nhận xét chúng: thiện hữu chưa khéo phương tiện, thứ nhứt có thể thiện hữu không có học vào nội điển Phật pháp nên không biết ngôn ngữ để diễn giải, do đó làm cho Đồng Nát nhận thấy thiện hữu giải bày không đúng với sự thật do Phật chỉ dạy.
vâng cũng may một điều là tôi không quá chú trọng vào kinh tạng. mặc dù vẫn đọc và gặp khá nhiều rắc rối với mấy chữ Hán việt :). nếu chẳng may bị sa vào những giáo điều chấp trc như vậy trc đây có lẽ tôi đã không định dc :), bây giờ tôi đọc lại nhưng không cố hiểu như xưa nữa, chỉ chú trọng vào cảm giác khi đọc kinh :). vì vậy không phải vô ích khi đọc, nhưng tôi biết cái nào hợp với tôi và cái nào không hợp, chẳng hạn đọc Hoa Nghiêm tôi thấy rất đau đầu, do đó không hợp với tiến trình của tôi bây giờ, trái lại đọc lăng già hay các bộ A-HÀM TÔI, hay kinh Kim cương. tôi cảm thấy thoải mái, do vậy giờ tôi chú trọng vào các bộ kinh này :). còn về cái gọi là "sự thật" , thưa thiện hữu vậy thì cái j là phương tiện? thiện hữu đã đọc những bài trc của tôi chưa vậy? bộ kinh hơn 2500 năm chưa bị làm sai lạc sửa đổi lần nào hay bị phá hoại lần nào, và khi dịch nó không bị biến đổi nghĩa? thiện hữu có biết sao đức Phật lại không cho ghi chép kinh sách khi Ngài thuýet giảng hay ko ?

Hoặc là thiện hữu thấy không đúng sự thật những gì xảy ra nơi thân tâm thiện hữu.
cũng có thể lắm :), nhưng cũng có thể ngược lại. tôi thì luôn cảm thấy thoải mái và thông suốt mỗi khi post bài, hơn 400 bài cảu tôi ở TGVH đều như vậy, thường khi bắt đầu đánh máy mới biết mình nên viết j :)

"quá trình" "sơ phát tâm.. thành Phật.. nhập niết bàn".. lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ
câu nói này do đâu mà khởi lên tác ý như vậy? cái gì mà sau khi nhập niết bàn thì sau đó "lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ"??? Niết bàn là luân hồi hay sao có sự kiện diễn tới diễn lui? liệu ngu này có hiểu sai ý nghĩa mà thiện hữu muốn truyền đạt?
có lẽ thiện hữu chưa hiểu ý thật. thiện hữu hãy suy nghĩ về nó đi, rất hay đấy !. chỉ sợ rằng có lẽ sự chấp trc hay qua nhiều định nghĩa hay khái niệm đã in sâu vào trong đầu sẽ làm thiện hữu khó hiểu. các bạn ở TGVH cóa thể không đọc nhiều kinh nhưng khi nghe câu này đã thấy dc "điều j đó" :), nói chung là bản chất vô hạn của vũ trụ không cấp bậc :), và còn nhiều thứ nữa, khi hiểu dc đạo hữu sẽ thấy dc ý nghĩa cuộc sống và tâm rất thoải mái :)

Bây giờ xin hỏi lại thiện hữu một câu: Tu hành để giải thoát, vậy giải thoát cái gì? vui lòng trả lời câu hỏi này. để tiếp tục trao đổi sâu hơn.
Kính tangbong
xin phép trả lời thiện hữu. giải thoát cái "ta" bất tử :), lưu ý rằng cái ta này không đồng nghĩa với atman như các bà la môn hiểu, đây là atman chính gốc :)
Này thiện hữu, trí huệ giải thoát là gì? người thực thấy "sự thật" thì cũng là người khi nhập thế gian cũng có đầy đủ trí tuệ của sự thông đạt, biết phương tiện thiện xảo. Nếu tự mình sống với tánh chân thật của chính mình thì không cần biết phương tiện chi cả, phàm đã muốn mở miệng nói cho đại chúng nghe, cho đại chúng biết " tui thấy như thế này, tui thấy như thế kia, điều đó xảy ra nơi thân tâm tui" thì phải cần biết phương tiện ngôn ngữ, hay các phương tiện khác nơi thế gianđể giải bày giúp cho mọi người cùng thấy cùng biết sự thật đó...

Đồng Nát không chấp trước Kinh văn nhưng cũng không dám tùy tiện, vì cả 2 trạng thái đó đều không phải Trung Đạo. Đồng Nát cũng biết rằng dù là kinh tạng Pali hay kinh điển Đại thừa đều bị ngăn ngai bởi dịch thuật từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia rất hạn chế, bị biến đổi lệch lạc (tam sao thất bổn)...

Cũng như người chấp trước khư khư giới luật một cách cứng nhắc thì rơi vào giới cấm thủ, nhưng người sống tùy tiện không có giữ giới luật, không sống đời sống phạm hạnh thì là hạng người nào vậy thiện hữu, hạng người này sẽ sinh về cảnh giới nào? Phàm gốc cây nó nghiêng về phía nào thì nó sẽ ngã đổ về bên đó...vậy Trung đạo là gì?

Này thiện hữu, ngu này luôn luôn quan sát các hiện tượng, chứ không chấp hoàn toàn vào kinh văn, đọc kinh văn rồi quán xét trong thực tế, xem xét lại những hiện tượng xảy ra đối với Đồng Nát. này thiện hữu, sự thật là ngu này thấy biết chữ của chư thiên, chư thiên nói cho Đồng Nát nghe thứ tiếng của chư thiên, chư thiên làm thơ cho Đồng Nát, Đồng Nát thấy mặt chư thiên đẹp dẽ, trang nghiêm như thế nào...vậy mà đồng Nát vẫn chưa dám nói ra điều gì gọi là khẳng định hay kết luận một điều gì, vì sao? bởi vì cái thấy cái biết đó rất ngăn ngại trong đoạn kiến, nếu không còn ngăn ngại thì hóa ra đó là cái thấy biết của Đồng Nát hay của thiện hữu là thấy biết của một bậc đại giác ngộ giải thoát sao? Tự cho như thế rõ ràng là còn mê muội trong cái mê muội chứ thấy cái gì??? kinhle

Này thiện hữu, ngu này tôn trọng lắng nghe những gì thiện hữu giả bày nơi đây, ngu này không dùng kinh Phật để bài bác thiện hữu, hay cho rằng thiện hữu vọng tưởng...chỉ có điều Đồng Nát vẫn khuyên thiện hữu rằng hãy thận trọng, không nên tuyên thuyết vội vàng. Đồng Nát nhận thấy có cái thiện hữu nói đúng, có cái thì chưa đúng với "sự thật", sự thật ở đây không phải là các định kiến do yêu ghét áp đặt, sự thật mà ngu này nói tới đó là thấy đúng bản chất vạn pháp, sự thật ở đây là tự tánh chân thật của mỗi chúng ta.

Chánh niệm, tỉnh giác, pháp hiện tại chính là đây thưa thiện hữu! kinhle


321
Bài viết: 17
Ngày: 26/02/12 08:06
Giới tính: Nam
Đến từ: v.nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi 321 »

BATKHONG1985 đã viết:
Khi Thái Tử Tất Đạt Đa chứng ngộ viên mãn quả vị Phật, Ngài tuyên Bố:

"Ta trãi qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử. Ta đã hoài công tìm kiếm kẻ xây nhà. Ồ, vòng tái sanh miên viễn đau thương khốn nạn biết bao! Nhưng, hỡi kẻ xây nhà, rốt cuộc ta cũng nhận ra ngươi. Ngươi không còn xây nhà được nữa. Rui mè, tường vách đều sụp đổ tan tành. Núi rừng cổ xưa tan vỡ, tâm trí đạt đến Niết Bàn; sanh cũng không còn thì ái cũng diệt. "

Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
321 đã viết:
BATKHONG1985 đã viết:
Khi Thái Tử Tất Đạt Đa chứng ngộ viên mãn quả vị Phật, Ngài tuyên Bố:

"Ta trãi qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử. Ta đã hoài công tìm kiếm kẻ xây nhà. Ồ, vòng tái sanh miên viễn đau thương khốn nạn biết bao! Nhưng, hỡi kẻ xây nhà, rốt cuộc ta cũng nhận ra ngươi. Ngươi không còn xây nhà được nữa. Rui mè, tường vách đều sụp đổ tan tành. Núi rừng cổ xưa tan vỡ, tâm trí đạt đến Niết Bàn; sanh cũng không còn thì ái cũng diệt. "

Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?
Này ĐH ! đoạn này cđ đã trích dẫn từ trước ở page 1 trong chủ đề này, ĐH nên khéo lóng nghe :)
Kinh văn về ví dụ kẻ xây nhà :

153. Lang thang bao kiếp sống
Ta tìm nhưng chẳng gặp,
Người xây dựng nhà này,
Khổ thay, phải tái sanh.

154. Ôi! Người làm nhà kia [1]
Nay ta đã thấy ngươi!
Người không làm nhà nữa.
Ðòn tay [2] ngươi bị gẫy,
Kèo cột [3] ngươi bị tan
Tâm ta đạt tịch diệt,
Tham ái thảy tiêu vong.

[1]: Ái, [2]: Thân, [3]: Phiền não
(Kiết sử)
Kinh Pháp cú - http://www.viet.net/anson/uni/u-kinh-ph ... p_ev11.htm

viewtopic.php?f=52&t=8276
Chúc ĐH an lạc và tinh tấn !

:)


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
BATKHONG1985 đã viết:
Đồng Nát đã viết:
Nếu biết được số kiếp luân hồi là hữu hạn thì dẫn đến giải quyết điều gì?
Nếu biết được số kiếp luân hồi là vô hạn thì dẫn đến giải quyết điều gì?


xin hết! :)
Chúc an lạc trong chánh pháp!
Không có nếu gì cả. Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là hữu hạn.

Điều này DH có ý kiến gì không?
câu này mâu thuẫn với lời ĐH trích dẫn về Thế Tôn : "Ta trãi qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử..."

lưu ý :

ĐH có luận giải rằng "Vô lượng = con số cụ thể = Hữu hạn" là vô lý, người có trí ko ai có thể chấp nhận điều này,
và cđ cũng đã có luận giải rằng "Vô lượng = ko thể tính kể = ko có hạn lượng = Vô hạn"

vậy cđ xin trả lời : số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn (dầu là có Giải thoát hay là ko Giải thoát)

ĐH nghĩ thế nào ? (hãy khéo tác ý và tùy thuận giới Luật thưa ĐH :) )

Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp Thế Tôn !

:)


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

cục đất đã viết: vậy cđ xin trả lời : số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn (dầu là có Giải thoát hay là ko Giải thoát)

ĐH nghĩ thế nào ? (hãy khéo tác ý và tùy thuận giới Luật thưa ĐH :) )
DH chưa hiểu nghĩa hữu hạn và vô hạn mà BK đã nói.
BK sẽ tóm lược chứng minh phản chứng như sau:

"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).

Các pháp do duyên sanh, cũng do nhân duyên mà diệt. Sự luân hồi cũng là pháp tướng mà thôi.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 04/03/12 14:26 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
321
Bài viết: 17
Ngày: 26/02/12 08:06
Giới tính: Nam
Đến từ: v.nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi 321 »

cục đất đã viết:tangbong
321 đã viết:
BATKHONG1985 đã viết:
Khi Thái Tử Tất Đạt Đa chứng ngộ viên mãn quả vị Phật, Ngài tuyên Bố:

"Ta trãi qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử. Ta đã hoài công tìm kiếm kẻ xây nhà. Ồ, vòng tái sanh miên viễn đau thương khốn nạn biết bao! Nhưng, hỡi kẻ xây nhà, rốt cuộc ta cũng nhận ra ngươi. Ngươi không còn xây nhà được nữa. Rui mè, tường vách đều sụp đổ tan tành. Núi rừng cổ xưa tan vỡ, tâm trí đạt đến Niết Bàn; sanh cũng không còn thì ái cũng diệt. "

Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?
Này ĐH ! đoạn này cđ đã trích dẫn từ trước ở page 1 trong chủ đề này, ĐH nên khéo lóng nghe :)
Kinh văn về ví dụ kẻ xây nhà :

153. Lang thang bao kiếp sống
Ta tìm nhưng chẳng gặp,
Người xây dựng nhà này,
Khổ thay, phải tái sanh.

154. Ôi! Người làm nhà kia [1]
Nay ta đã thấy ngươi!
Người không làm nhà nữa.
Ðòn tay [2] ngươi bị gẫy,
Kèo cột [3] ngươi bị tan
Tâm ta đạt tịch diệt,
Tham ái thảy tiêu vong.

[1]: Ái, [2]: Thân, [3]: Phiền não
(Kiết sử)
Kinh Pháp cú - http://www.viet.net/anson/uni/u-kinh-ph ... p_ev11.htm

viewtopic.php?f=52&t=8276
Chúc ĐH an lạc và tinh tấn !

:)
Cám ơn dh cục đất đã trả lời , nhưng dh đã hiểu lầm ý của tôi. Tôi muốn biết rõ chữ vô lượng trong đoạn trên có phải là đức Phật nói hay không.
Và trong lời của Đức Thế Tôn trong đoạn kinh Pháp Cú làm gì có chữ " vô lượng" !

Một lần nữa vẫn xin hỏi lại:
BATKHONG1985 đã viết:
Khi Thái Tử Tất Đạt Đa chứng ngộ viên mãn quả vị Phật, Ngài tuyên Bố:

"Ta trãi qua vô lượng kiếp luân hồi sanh tử. Ta đã hoài công tìm kiếm kẻ xây nhà. Ồ, vòng tái sanh miên viễn đau thương khốn nạn biết bao! Nhưng, hỡi kẻ xây nhà, rốt cuộc ta cũng nhận ra ngươi. Ngươi không còn xây nhà được nữa. Rui mè, tường vách đều sụp đổ tan tành. Núi rừng cổ xưa tan vỡ, tâm trí đạt đến Niết Bàn; sanh cũng không còn thì ái cũng diệt. "

Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?


tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Đồng Nát đã viết: Này thiện hữu, trí huệ giải thoát là gì? người thực thấy "sự thật" thì cũng là người khi nhập thế gian cũng có đầy đủ trí tuệ của sự thông đạt, biết phương tiện thiện xảo. Nếu tự mình sống với tánh chân thật của chính mình thì không cần biết phương tiện chi cả, phàm đã muốn mở miệng nói cho đại chúng nghe, cho đại chúng biết " tui thấy như thế này, tui thấy như thế kia, điều đó xảy ra nơi thân tâm tui" thì phải cần biết phương tiện ngôn ngữ, hay các phương tiện khác nơi thế gianđể giải bày giúp cho mọi người cùng thấy cùng biết sự thật đó...
đúng là tôi chưa biết cách sử dụng "phương tiện" , cmas ơn thiện hữu,. tôi nói ra bản thân tôi như thế chỉ để thiện hữu thêm sự tin tưởng mà suy nghĩ một chút về cái vòng luẩn quẩn kia mà thôi, nó sẽ rất có ích đấy thiện hữu :), nhưng xem ra đã không đạt kết quả. giờ thì, biết đâu đấy, đoạn kể đó tôi bịa ra thì sao ;;)
Đồng Nát không chấp trước Kinh văn nhưng cũng không dám tùy tiện, vì cả 2 trạng thái đó đều không phải Trung Đạo. Đồng Nát cũng biết rằng dù là kinh tạng Pali hay kinh điển Đại thừa đều bị ngăn ngai bởi dịch thuật từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia rất hạn chế, bị biến đổi lệch lạc (tam sao thất bổn)...

Cũng như người chấp trước khư khư giới luật một cách cứng nhắc thì rơi vào giới cấm thủ, nhưng người sống tùy tiện không có giữ giới luật, không sống đời sống phạm hạnh thì là hạng người nào vậy thiện hữu, hạng người này sẽ sinh về cảnh giới nào? Phàm gốc cây nó nghiêng về phía nào thì nó sẽ ngã đổ về bên đó...vậy Trung đạo là gì?
tôi cũng có bào phải bỏ kinh đi đâu thưa thiện hữu. bản thân tôi cũng nói rằng tôi đang đọc lại kinh đó là j, nhưng tôi đọc kinh tự biết phần nào hợp với mình phần nào không để suy nghĩ.Phật thuyết kinh cho nhiều hạng người với căn cơ khác nhau và vì thế mà việc ôm một đống kinh mà không biết chắt lọc thì sẽ vừa nặng đầu vừa vô ích mà thôi :)

Này thiện hữu, ngu này luôn luôn quan sát các hiện tượng, chứ không chấp hoàn toàn vào kinh văn, đọc kinh văn rồi quán xét trong thực tế, xem xét lại những hiện tượng xảy ra đối với Đồng Nát. này thiện hữu, sự thật là ngu này thấy biết chữ của chư thiên, chư thiên nói cho Đồng Nát nghe thứ tiếng của chư thiên, chư thiên làm thơ cho Đồng Nát, Đồng Nát thấy mặt chư thiên đẹp dẽ, trang nghiêm như thế nào...vậy mà đồng Nát vẫn chưa dám nói ra điều gì gọi là khẳng định hay kết luận một điều gì, vì sao? bởi vì cái thấy cái biết đó rất ngăn ngại trong đoạn kiến, nếu không còn ngăn ngại thì hóa ra đó là cái thấy biết của Đồng Nát hay của thiện hữu là thấy biết của một bậc đại giác ngộ giải thoát sao? Tự cho như thế rõ ràng là còn mê muội trong cái mê muội chứ thấy cái gì??? kinhle
đạo hữu hơn tôi là đã thấy chư thiên rồi. tôi chỉ thấy ngừoi bên trong của tôi mà thôi, không hình dạng nhưng rất an bình và quan trọng là nói tiếng việt :)), vậy thiện hữu thấy chư thiên như thế nào và nói tiếng j (cứ kể thoải mái đi, đaọn kiến cũng dc không sao đâu :D
Này thiện hữu, ngu này tôn trọng lắng nghe những gì thiện hữu giả bày nơi đây, ngu này không dùng kinh Phật để bài bác thiện hữu, hay cho rằng thiện hữu vọng tưởng...chỉ có điều Đồng Nát vẫn khuyên thiện hữu rằng hãy thận trọng, không nên tuyên thuyết vội vàng. Đồng Nát nhận thấy có cái thiện hữu nói đúng, có cái thì chưa đúng với "sự thật", sự thật ở đây không phải là các định kiến do yêu ghét áp đặt, sự thật mà ngu này nói tới đó là thấy đúng bản chất vạn pháp, sự thật ở đây là tự tánh chân thật của mỗi chúng ta.

Chánh niệm, tỉnh giác, pháp hiện tại chính là đây thưa thiện hữu! kinhle
căm ơn thiện hữu tangbong :D , tôi không tuyên thuyêt mà chỉ cho mọ ngừoi thấy dc những j tôi đã thấy mà thôi :)


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

@all: vô lượng nghĩa là không đếm dc mà thôi, bạn có quá nhiều kiếp thì bạn có thể đếm hết số đó không mặc dầu đó là một con số hữu hạn? và việc đếm đó có ích j không ?
lấy ví dụ thay vì vô lượng dức Phật nói :

"ta đã trải qua 1203162833635485463 kiếp , đếm dc con số đó ta mệt phờ râu ;))..)

vấn đề chắc đã dc giải quyết :)


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

321 đã viết: Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?
À, đoạn đó BK nêu ra để làm ví dụ thêm thôi, không phải y cứ lý luận mà BK muốn trình bày.

BK lấy đoạn đó trong tài liệu này: http://www.mediafire.com/?t1obzv11jhrbcm1 (ở trang 85).

BK tóm tắt chứng minh từ BK như sau:

"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
BATKHONG1985 đã viết:
cục đất đã viết: vậy cđ xin trả lời : số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn (dầu là có Giải thoát hay là ko Giải thoát)

ĐH nghĩ thế nào ? (hãy khéo tác ý và tùy thuận giới Luật thưa ĐH :) )
DH chưa hiểu nghĩa hữu hạn và vô hạn mà BK đã nói.
BK sẽ tóm lược chứng minh phản chứng như sau:

"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình (1)=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình (2)=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).

Các pháp do duyên sanh, cũng do nhân duyên mà diệt. Sự luân hồi cũng là pháp tướng mà thôi.
Này ĐH! trong mạch suy luận của ĐH có chỗ sai logic, lời nói (1) của ĐH mâu thuẫn lời nói (2) của ĐH và lời nói (2) của ĐH có mâu thuẫn với lời nói (1) của ĐH. ĐH hoan hỷ xem lại :)

* chỉ mới xét tính đúng sai của suy luận, chưa xét tính đúng sai của sự kiện

Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp Thế Tôn !

:)
Sửa lần cuối bởi cục đất vào ngày 06/03/12 10:58 với 4 lần sửa.


321
Bài viết: 17
Ngày: 26/02/12 08:06
Giới tính: Nam
Đến từ: v.nam

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi 321 »

BATKHONG1985 đã viết:
321 đã viết: Đoạn này bạn BATKHONG1985 lấy từ đâu vậy ?
À, đoạn đó BK nêu ra để làm ví dụ thêm thôi, không phải y cứ lý luận mà BK muốn trình bày.

BK lấy đoạn đó trong tài liệu này: http://www.mediafire.com/?t1obzv11jhrbcm1 (ở trang 85).
Vậy à, tài liệu này không phải kinh Phật, không chính xác là lời của Phật phải không ?

Nếu một giả thiết chưa được xác minh là đúng thì đừng đưa vào bài chứng minh chứng tỏ nhé . :D .

===> Chứng minh thất bại !!!


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

321 đã viết: Vậy à, tài liệu này không phải kinh Phật, không chính xác là lời của Phật phải không ?

Nếu một giả thiết chưa được xác minh là đúng thì đừng đưa vào bài chứng minh chứng tỏ nhé . :D .

===> Chứng minh thất bại !!!
DH đọc kỹ trong đó đi họ lấy từ tài liệu khảo cổ được.
Nhưng mà cái đó của họ, BK chỉ lấy ra để tham khảo, không làm y cứ chứng minh.

DH có nhã hứng thì xem chứng minh của tại hạ ở đây:
"Số kiếp luân hồi của mỗi người chúng ta là vô hạn" =>Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình (1)=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình (2)=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật, lưu ý chỉ xét sự luân hồi tái sanh không phải là truy tận cùng pháp Tánh).
cục đất đã viết:tangbong
Này ĐH! trong mạch suy luận của ĐH có chỗ sai logic, lời nói (1) của ĐH mâu thuẫn lời nói (2) của ĐH và lời nói (2) của ĐH có mâu thuẫn với lời nói (1) của ĐH. ĐH hoan hỷ xem lại :)
DH, nếu có hứng thú thì cần phải chỉ rõ, giải thích rõ ràng chỗ không hợp lý cho người khác thấy, không nên chỉ phán như thế! cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách