Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Điều hành viên: quang_tam3
Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Nam Mô A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:20 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 404
- Ngày: 08/01/09 01:28
- Giới tính: Nam
- Đến từ: HCM
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Đạo hữu Quangtam kính,
Vì sao đạo hữu nói lên những lời này:
Hay vì đạo hữu nêu lên ý kiến của một ai đó? Như ý kiến của Đức Phật:
Ví như sự thật đầu tiên trong Tứ diệu đế, sự thật về khổ. Nếu chúng ta chỉ hiểu rằng khổ vì mong cầu không được, khổ vì xa lìa người thân yêu, khổ vì gần gũi người không ưa thích... Như vậy là không đủ. Chúng ta phải chứng nghiệm khổ ở các cảm thọ, khổ ở sắc uẩn, khổ ở tưởng uẩn, khổ ở hành uẩn, khổ ở thức uẩn, chứng nghiệm sự bức bách trong sinh diệt, nằm ngoài khả năng kiểm soát của một cá nhân.
Và ở đây, ai không chứng nghiệm được các sự thật, sự thật về khổ, sự thật về nguyên nhân của khổ, sự thật về khổ diệt (niết bàn), sự thật về con đường đưa đến khổ diệt (niết bàn) thì người ấy vô minh. Để thấy được các sự thật ấy, chúng ta phải thực tập chánh niệm trong một thời gian dài. Quý đạo hữu có thể chánh niệm khi niệm Phật, chánh niệm khi ngồi thiền, chánh niệm trong các oai nghi, sao cũng được nhưng phải duy trì chánh niệm. Khi mất chánh niệm, chúng ta để vô minh chi phối các hành động nói, làm. Và làm nhân cho việc sinh khổ não.
Trong các tâm sở bất thiện thì tâm sở vô minh là khó thấy nhất. Chúng ta có thể biết sự có mặt của nó thông qua hai tâm sở dễ nhận ra hơn là ái và sân. Quý đạo hữu hãy kiểm tra, một ngày chúng ta thích thú, bực tức, chán nản, giận dữ, lo âu...trước một sự việc bao nhiêu thời gian ? Bao nhiêu thời gian chìm trong đó là bấy nhiêu thời gian chúng ta vô minh. Như khi TMH thích thú trước câu hỏi của đạo hữu là TMH đã vô minh, không thấy được sự thật đã diễn ra!
Còn Duyên khởi, là một phần trong Tứ diệu đế, thể hiện sự vận hành của Khổ, từ sự vận hành đó thì đề ra con đường để đi đến diệt Khổ.
Thay lời kết cho hồi đáp này, TMH kính chúc quý đạo hữu tinh tấn chánh niệm, để vô minh diệt dần dần, minh sanh dần dần!
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát!
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Vì sao đạo hữu nói lên những lời này:
Có phải vì đạo hữu đã hiểu những khái niệm trong Tứ diệu đế, đạo hữu chưa hiểu những khái niệm trong Duyên khởi ?quang_tam3 đã viết:Lý Duyên Khởi là một trong những nền tảng của Phật giáo. Nếu Tứ Diệu đế là dễ hiểu, thì ngược lại Lý Duyên Khởi lại rất khó thâm nhập.
Kính mời các đạo hữu cùng thảo luận.
Hay vì đạo hữu nêu lên ý kiến của một ai đó? Như ý kiến của Đức Phật:
Đạo hữu kính, Tứ diệu đế chính là toàn bộ Pháp, để hiểu thật không phải là dễ dàng gì. Hơn nữa, tứ diệu đế không phải để hiểu mà để thấy, để chứng nghiệm.Kinh Đại Duyên - Trường Bộ Kinh đã viết:- Này Ananda, chớ có nói vậy! Này Ananda chớ có nói vậy! Này Ananda, giáo pháp Duyên khởi này thâm thúy, thật sự thâm thúy. Này Ananda, chính vì không giác ngộ, không thâm hiểu giáo pháp này mà chúng sanh hiện tại bị rối loạn như một ổ kén, rối ren như một ống chỉ, giống như cỏ munja và lau sậy babaja (ba-ba-la) không thể nào ra khỏi khổ xứ, ác thú, đọa xứ, sanh tử.
Ví như sự thật đầu tiên trong Tứ diệu đế, sự thật về khổ. Nếu chúng ta chỉ hiểu rằng khổ vì mong cầu không được, khổ vì xa lìa người thân yêu, khổ vì gần gũi người không ưa thích... Như vậy là không đủ. Chúng ta phải chứng nghiệm khổ ở các cảm thọ, khổ ở sắc uẩn, khổ ở tưởng uẩn, khổ ở hành uẩn, khổ ở thức uẩn, chứng nghiệm sự bức bách trong sinh diệt, nằm ngoài khả năng kiểm soát của một cá nhân.
Và ở đây, ai không chứng nghiệm được các sự thật, sự thật về khổ, sự thật về nguyên nhân của khổ, sự thật về khổ diệt (niết bàn), sự thật về con đường đưa đến khổ diệt (niết bàn) thì người ấy vô minh. Để thấy được các sự thật ấy, chúng ta phải thực tập chánh niệm trong một thời gian dài. Quý đạo hữu có thể chánh niệm khi niệm Phật, chánh niệm khi ngồi thiền, chánh niệm trong các oai nghi, sao cũng được nhưng phải duy trì chánh niệm. Khi mất chánh niệm, chúng ta để vô minh chi phối các hành động nói, làm. Và làm nhân cho việc sinh khổ não.
Trong các tâm sở bất thiện thì tâm sở vô minh là khó thấy nhất. Chúng ta có thể biết sự có mặt của nó thông qua hai tâm sở dễ nhận ra hơn là ái và sân. Quý đạo hữu hãy kiểm tra, một ngày chúng ta thích thú, bực tức, chán nản, giận dữ, lo âu...trước một sự việc bao nhiêu thời gian ? Bao nhiêu thời gian chìm trong đó là bấy nhiêu thời gian chúng ta vô minh. Như khi TMH thích thú trước câu hỏi của đạo hữu là TMH đã vô minh, không thấy được sự thật đã diễn ra!
Còn Duyên khởi, là một phần trong Tứ diệu đế, thể hiện sự vận hành của Khổ, từ sự vận hành đó thì đề ra con đường để đi đến diệt Khổ.
Thay lời kết cho hồi đáp này, TMH kính chúc quý đạo hữu tinh tấn chánh niệm, để vô minh diệt dần dần, minh sanh dần dần!
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát!
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Đạo hữu Thongminhhon kính mến,
Đạo hữu dạy rất phải, "Tứ Diệu Đế chính là toàn bộ Pháp, để hiểu thật không phải là dễ dàng gì. Hơn nữa, Tứ Diệu Đế không phải để hiểu mà để thấy, để chứng nghiệm."
Quang Tâm là người sơ cơ, chỉ là nói lên ý kiến riêng của QT mà thôi. QT chưa hiểu hết về 12 Nhân Duyên về mặt khái niệm.
Cảm ơn đạo hữu TMH, kính chúc quý đạo hữu tinh tấn trong giáo pháp của Phật.
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đạo hữu dạy rất phải, "Tứ Diệu Đế chính là toàn bộ Pháp, để hiểu thật không phải là dễ dàng gì. Hơn nữa, Tứ Diệu Đế không phải để hiểu mà để thấy, để chứng nghiệm."
Quang Tâm là người sơ cơ, chỉ là nói lên ý kiến riêng của QT mà thôi. QT chưa hiểu hết về 12 Nhân Duyên về mặt khái niệm.
Cảm ơn đạo hữu TMH, kính chúc quý đạo hữu tinh tấn trong giáo pháp của Phật.
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Vô minh là gì? Đã được các bạn định nghĩa khá đầy đủ, rõ ràng. Tôi xin bổ sung thêm vài sự hiểu biết về Vô minh như sau:
Vô minh là sự mê mờ không sáng suốt, ví như một tấm màn tối bao phủ tâm trí ra không biết tự lúc nào, gây ra sự lầm lẫn và cái nhìn sai lạc về bản chất của vạn pháp, như:
- Không hiểu Khổ, cho rằng có hạnh phúc chân thật, vững bền ở thế gian.
- Không hiểu Vô thường, cho rằng mọi vật là thường còn, cố định.
- Không hiểu Vô ngã, cho rằng sự vật có tự tánh hoặc không có gì cả.
- Nhìn thực tại một cách sai lầm, không nhìn chúng như là, chỉ nhận biết chúng qua vọng tưởng vẽ vời thêu đệt.
Vô minh là sự mê mờ không sáng suốt, ví như một tấm màn tối bao phủ tâm trí ra không biết tự lúc nào, gây ra sự lầm lẫn và cái nhìn sai lạc về bản chất của vạn pháp, như:
- Không hiểu Khổ, cho rằng có hạnh phúc chân thật, vững bền ở thế gian.
- Không hiểu Vô thường, cho rằng mọi vật là thường còn, cố định.
- Không hiểu Vô ngã, cho rằng sự vật có tự tánh hoặc không có gì cả.
- Nhìn thực tại một cách sai lầm, không nhìn chúng như là, chỉ nhận biết chúng qua vọng tưởng vẽ vời thêu đệt.
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Nam Mô A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:19 với 1 lần sửa.
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Kính Chư Thiện Tri Thức,
VÔ MINH có tầng tầng lớp lớp, nhiều thứ vô minh. Như vậy, định nghĩa về Vô Minh đã xong. Mời các thiện hữu thảo luận tiếp :
Từ đâu mà có VÔ MINH ?
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
VÔ MINH có tầng tầng lớp lớp, nhiều thứ vô minh. Như vậy, định nghĩa về Vô Minh đã xong. Mời các thiện hữu thảo luận tiếp :
Từ đâu mà có VÔ MINH ?
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Từ trong tâm của quang_tam3 hay của tất cả chúng sanh.quang_tam3 đã viết:Kính Chư Thiện Tri Thức,
VÔ MINH có tầng tầng lớp lớp, nhiều thứ vô minh. Như vậy, định nghĩa về Vô Minh đã xong. Mời các thiện hữu thảo luận tiếp :
Từ đâu mà có VÔ MINH ?
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
-
- Bài viết: 224
- Ngày: 27/09/10 20:44
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Cõi Ta Bà
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
quang_tam3 đã viết:Kính Chư Thiện Tri Thức,
VÔ MINH có tầng tầng lớp lớp, nhiều thứ vô minh. Như vậy, định nghĩa về Vô Minh đã xong. Mời các thiện hữu thảo luận tiếp :
Từ đâu mà có VÔ MINH ?
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính đạo hữu Quangtâm
Mình xin phép chia sẻ một câu trả lời rằng:
"Một khi rời khỏi CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC, thì Niệm liền ngay sau đó chính là VÔ MINH."
(Nói thêm: Chánh niệm Tỉnh giác: nghĩa là Tâm và Cảnh NHƯ NHƯ, hay ứng với Lục Trần, Tâm chỉ có một niệm THẤY.)
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Kính đạo hữu MySweetLord,MySweetLord đã viết: Kính đạo hữu Quangtâm
Mình xin phép chia sẻ một câu trả lời rằng:
"Một khi rời khỏi CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC, thì Niệm liền ngay sau đó chính là VÔ MINH."
(Nói thêm: Chánh niệm Tỉnh giác: nghĩa là Tâm và Cảnh NHƯ NHƯ, hay ứng với Lục Trần, Tâm chỉ có một niệm THẤY.)
Cảm ơn câu trả lời rất hay của đạo hữu!
-
- Bài viết: 224
- Ngày: 27/09/10 20:44
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Cõi Ta Bà
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Kính đạo hữu Quang tâm;
Phật Tánh ngay tại tâm của Đạo hữu.
..những lời của mình chỉ vô tình thôi.
Phật Tánh ngay tại tâm của Đạo hữu.
..những lời của mình chỉ vô tình thôi.
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Nam Mô A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:04 với 1 lần sửa.
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Thảo luận về Lý Duyên Khởi
Kính đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ và MySweetLord,
Đa tạ lời chỉ dạy của chư vị đạo hữu, dù hôm nay Quang Tâm trình độ non kém chưa hiểu hết tường tận nhưng sẽ ghi nhớ cho mai sau .
Đa tạ lời chỉ dạy của chư vị đạo hữu, dù hôm nay Quang Tâm trình độ non kém chưa hiểu hết tường tận nhưng sẽ ghi nhớ cho mai sau .
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 37 khách