Đường Về Cửa Phật
Điều hành viên: quang_tam3
Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.
1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...
2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.
3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.
4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.
5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đường Về Cửa Phật
Nguyên Chiếu có ý kiến rằng:
Đây là diễn đàn Phật Pháp là nơi trao đổi, giao lưu về giáo Pháp giữa những người đồng đạo, là nơi chia sẻ những thắc mắc cũng như học hỏi giáo Pháp. Nếu có người trả lời thì tất phải có người hỏi, vì đây là diễn đàn chia sẻ kiến thức về Phật Pháp.Nếu ai đó vì không hợp nhau hay vì kiến thức chưa đủ để trả lời thì không nên thảo luận nữa hãy để ai đó có kiến thức, hiểu biết về Phật Pháp thì chia sẻ tiếp. Đừng có vì những thắc mắc của người hỏi mà mình không thể trả lời mà nói họ phức tạp thì không nên, không đúng tinh thần Đại thừa, Bồ Tát Hạnh.
Vài lời góp ý.
Kính
Đây là diễn đàn Phật Pháp là nơi trao đổi, giao lưu về giáo Pháp giữa những người đồng đạo, là nơi chia sẻ những thắc mắc cũng như học hỏi giáo Pháp. Nếu có người trả lời thì tất phải có người hỏi, vì đây là diễn đàn chia sẻ kiến thức về Phật Pháp.Nếu ai đó vì không hợp nhau hay vì kiến thức chưa đủ để trả lời thì không nên thảo luận nữa hãy để ai đó có kiến thức, hiểu biết về Phật Pháp thì chia sẻ tiếp. Đừng có vì những thắc mắc của người hỏi mà mình không thể trả lời mà nói họ phức tạp thì không nên, không đúng tinh thần Đại thừa, Bồ Tát Hạnh.
Vài lời góp ý.
Kính
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Đường Về Cửa Phật
Chú Tiểu hết lặn rồi, giờ ngoi lên lại nè bác.battinh đã viết:Thiệt tình, đọc các thắc mắc của Chú Tiểu, tôi cũng sợ luôn. Đúng như lời Huyền Bạch nói.
Kết luận hai câu này:
Chú Tiểu lặn mất rồi, tôi cũng đi ngủ đây!
- Xét người, chẳng xét đến ta
Ta đùa còn "Tổ sư cha" hơn người.
Chú Tiểu đã biết rằng không phải câu hỏi nào cũng được hồi đáp nhưng Chú Tiểu chỉ muốn cho bác biết rằng mình không muốn trả lời thì có quyền im lặng mà, ai thích trao đổi, học tập tiến tu, phân tích sâu một vấn đề để hiểu rõ thì đều được hoan nghênh cả.
Còn nếu ôm tư tưởng độc nhất vô nhị một pháp môn thì có lẻ diễn đàn hoặc chốn thảo luận thì ta không hợp được rồi. Rồi có phải chăng Phật pháp từ đó mà diệt vong hay không vì rằng chỉ biết một chẳng biết nỗi 2.
Với chuyên mục Tự Do Đăng Bài này thật sự như một cửa sau cho những cố chấp bảo thủ quan điểm và những e ngại trong khi luận Phật pháp.
Chú Tiểu biết như vậy nên từ trong chuyên mục này mà đưa ra những thông tin khác với cái biết của các vị cũng là tự kiểm chứng cái mình học mà thôi. Nhưng nếu không mở lòng để học tập thì phải chăng các vị nghĩ rằng "Tôi Tu Như Vậy Là Đủ Rồi, đừng nói gì thêm nữa" ???
Tam Tạng kinh điển chưa thông
Sao lại đóng cửa thông tin của mình
Mai kia tâm yếu thân mòn
Học gì cũng vậy cũng là không vô.
Sanh lão bệnh tử, khổ đúng nghĩa luôn
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đường Về Cửa Phật
Người khinh ta dở, ta xin nhận
Người chê ta già, lẽ tự nhiên
Pháp môn ta học, chỉ bốn chữ
A Di Đà Phật để quay về
Tây Phương Cực Lạc, mồ chôn ta.
Kính,
Người chê ta già, lẽ tự nhiên
Pháp môn ta học, chỉ bốn chữ
A Di Đà Phật để quay về
Tây Phương Cực Lạc, mồ chôn ta.
Kính,
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Đường Về Cửa Phật
Nào có khinh ai tự bao giờ
Chỉ là nói thẳng mất lòng sao
Tuổi già thật chăng cửa đã đóng
Dù gỏ cửa cũng không mời vào
Đừng bên ngoài thấy lòng chua xót
Người trong đó chịu mở lòng chưa
Hay quyết tâm cửa đóng then cài
Bằng một chiêu nghĩ rằng tuyệt học
Ai ngờ tuyệt học chăng như mong
Thôi thì đứng lâu giờ đã mõi
Xin ra đi tìm kiếm người cần
Xong !
Chỉ là nói thẳng mất lòng sao
Tuổi già thật chăng cửa đã đóng
Dù gỏ cửa cũng không mời vào
Đừng bên ngoài thấy lòng chua xót
Người trong đó chịu mở lòng chưa
Hay quyết tâm cửa đóng then cài
Bằng một chiêu nghĩ rằng tuyệt học
Ai ngờ tuyệt học chăng như mong
Thôi thì đứng lâu giờ đã mõi
Xin ra đi tìm kiếm người cần
Xong !
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đường Về Cửa Phật
Chưa xong đâu! Đọc lại chủ đề "36 loại hữu tình (cảm thọ)" xem đạo hữu thongminhhon dạy về xúc, thức, thọ, quán chiếu vào hai câu chót của bài thơ trên, thấy đã làm chủ được cảm thọ của mình chưa!Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: Thôi thì đứng lâu giờ đã mõi
Xin ra đi tìm kiếm người cần
Xong !
- Ngồi trước máy vi tính,
Vào cửa Phật đăng bài.
Ngồi biết mình đang ngồi
Thảo luận với những ai!?
Chẳng làm chủ cảm thọ
Ngồi nhận lầm là đứng
Si mê quá đi thôi!
Tứ niệm xứ hỏng rồi!
- Thắp lên máy vi tính
Ý tiếp xúc vởi Tàng
Tập khí nguyện chuyển hóa
Nuôi lớn Hiểu và Thương.
(Thiền sư Nhất Hạnh)
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đường Về Cửa Phật
A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:26 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Đường Về Cửa Phật
Bác ơi, nếu Chú Tiểu mà làm chủ được các cảm thọ của mình thì giờ đây đã xuất gia mất rồi ạ.battinh đã viết:Chưa xong đâu! Đọc lại chủ đề "36 loại hữu tình (cảm thọ)" xem đạo hữu thongminhhon dạy về xúc, thức, thọ, quán chiếu vào hai câu chót của bài thơ trên, thấy đã làm chủ được cảm thọ của mình chưa!Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: Thôi thì đứng lâu giờ đã mõi
Xin ra đi tìm kiếm người cần
Xong !
Mở máy vi tính
- Ngồi trước máy vi tính,
Vào cửa Phật đăng bài.
Ngồi biết mình đang ngồi
Thảo luận với những ai!?
Chẳng làm chủ cảm thọ
Ngồi nhận lầm là đứng
Si mê quá đi thôi!
Tứ niệm xứ hỏng rồi!
- Thắp lên máy vi tính
Ý tiếp xúc vởi Tàng
Tập khí nguyện chuyển hóa
Nuôi lớn Hiểu và Thương.
(Thiền sư Nhất Hạnh)
Việc XONG ở đây nghĩa là viết xong một bài thơ. Không liên quan gì các câu thơ đâu ạ.
Còn các cảm thọ tuỳ nghi trao đổi thôi ạ.
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đường Về Cửa Phật
A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:27 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Đường Về Cửa Phật
Sau đây Chú Tiểu xin hỏi các vấn đề nhạy cảm cùng TPTS, các vị khác không mở lòng chia sẽ xin không tham gia phần này.
1. Tịnh độ thiết thực và dể hành là hiểu thế nào trong việc chuyển nghiệp từ dưới lên trên ?
(Xin TPTS đi vào ý chính đáp vì nhận thấy TPTS có đi hơi lòng vòng ở các bài khác.)
- Ở 2 dòng tô màu trên: 1 là nghĩ thiện, 2 là không khởi tâm phân biệt. Vậy ở Nghĩ Thiện là không khởi tâm phân biệt đúng không TPTS, thế thì không phân biệt sẽ vẫn có thể biết cái nào thiện cái nào ác phải không ?
Xin tri ân chia sẽ của TPTS !!!
- TPTS đã đề cao pháp môn Tịnh độ. Chú Tiểu hỏi vào có ngại gì không ? Không thì xin giúp Chú Tiểu đôi lời nhé:Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: Như vậy, muốn chuyển ta phải đi từ dưới lên trên. Nhìn từ góc độ này Pháp Môn Tịnh Độ là thù thắng, vi diệu bởi sự thiết thực, dễ hành.
1. Tịnh độ thiết thực và dể hành là hiểu thế nào trong việc chuyển nghiệp từ dưới lên trên ?
(Xin TPTS đi vào ý chính đáp vì nhận thấy TPTS có đi hơi lòng vòng ở các bài khác.)
- Từ thất niệm thành Chánh niệm, vậy chánh niệm đạt được ở đây là gì ?Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: Niệm Phật miên mật giúp Hành giả chuyển thất niệm thành chánh niệm.
- Có thể giải thích thêm cho Chú Tiểu biết thế nào là Tịnh niệm không ?Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: Khi có chánh niệm rồi. Mới chủ động chuyển ác niệm thành thiện niệm.
Khi tâm thuần thiện rồi mới chuyển Thiện niêm thành Tịnh niệm.
Nghĩa là tâm thái người này đã thuần thiện. Nhưng nếu khởi tâm động niệm mà bám chấp vào những tạo tác của mình....cho là hay, là thiện lành...thì kết quả sau khi hành động ...vẫn chỉ là: TẠO NGHIỆP LUÂN HỒi.
Khi này, ta tuy ta chỉ nghĩ thiện, nói lời thiện, làm việc thiện...nhưng tuyệt không khởi tâm phân biệt bám chấp. Muốn vậy thì ngay từ đầu phải tập dần lối sống theo lời Đức Phật dạy:
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ.
Nói gọn là Luôn Sống Vì Người. Nói rộng là: Chí nguyện thành Phật Độ chúng sanh.
- Ở 2 dòng tô màu trên: 1 là nghĩ thiện, 2 là không khởi tâm phân biệt. Vậy ở Nghĩ Thiện là không khởi tâm phân biệt đúng không TPTS, thế thì không phân biệt sẽ vẫn có thể biết cái nào thiện cái nào ác phải không ?
Xin tri ân chia sẽ của TPTS !!!
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đường Về Cửa Phật
A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:27 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Đường Về Cửa Phật
Xin thưa là Chú Tiểu mới hiểu có chút chút. Nếu có câu từ nào ngắn gọn hơn để Chú Tiểu dể tập họp lại thì hay. Nay lại xin hỏi câu mà không ngại nữa đó là:Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: ..."Từ thất niệm thành Chánh niệm, vậy chánh niệm đạt được ở đây là gì ?..."
Đơn giản chỉ là sự tỉnh thức sáng suốt trong từng phút giây hiện tiền. Tức ta phải thực sự sống như một chúng sanh Hữu tình. Chứ không phải thỉnh thoảng lại...tôi vô tình...!!!
Điều này, so với các phương pháp khác thì Pháp Môn niệm Phật là phương pháp giản đơn, hiệu quả, dể hành, phù hợp hơn cho mọi căn cơ, mọi tầng lớp...
Theo như ở đoạn này chúng ta đang nói Chánh niệm tỉnh giác, đúng không TPTS ?
Thế thì theo TPTS thì pháp môn Niệm Phật ghi là đơn giản, hiểu quả, dể hành, phù hợp đại chúng. Vậy chia sẽ để dể theo dõi nha.
- Đơn giản như thế nào ? TPTS tiếp cận niệm Phật như thế nào ?
- Hiểu quả ra sao ? TPTS có tự thân lấy được hiệu quả này
- Dể hành ? TPTS có hành chưa, và dể như thế nào ?
Xin tiếp tục lắng nghe. !
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Đường Về Cửa Phật
A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:27 với 2 lần sửa.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách