Này thiện hữu, trí huệ giải thoát là gì? người thực thấy "sự thật" thì cũng là người khi nhập thế gian cũng có đầy đủ trí tuệ của sự thông đạt, biết phương tiện thiện xảo. Nếu tự mình sống với tánh chân thật của chính mình thì không cần biết phương tiện chi cả, phàm đã muốn mở miệng nói cho đại chúng nghe, cho đại chúng biết " tui thấy như thế này, tui thấy như thế kia, điều đó xảy ra nơi thân tâm tui" thì phải cần biết phương tiện ngôn ngữ, hay các phương tiện khác nơi thế gianđể giải bày giúp cho mọi người cùng thấy cùng biết sự thật đó...tgvhtukt đã viết:vâng cũng may một điều là tôi không quá chú trọng vào kinh tạng. mặc dù vẫn đọc và gặp khá nhiều rắc rối với mấy chữ Hán việt . nếu chẳng may bị sa vào những giáo điều chấp trc như vậy trc đây có lẽ tôi đã không định dc , bây giờ tôi đọc lại nhưng không cố hiểu như xưa nữa, chỉ chú trọng vào cảm giác khi đọc kinh . vì vậy không phải vô ích khi đọc, nhưng tôi biết cái nào hợp với tôi và cái nào không hợp, chẳng hạn đọc Hoa Nghiêm tôi thấy rất đau đầu, do đó không hợp với tiến trình của tôi bây giờ, trái lại đọc lăng già hay các bộ A-HÀM TÔI, hay kinh Kim cương. tôi cảm thấy thoải mái, do vậy giờ tôi chú trọng vào các bộ kinh này . còn về cái gọi là "sự thật" , thưa thiện hữu vậy thì cái j là phương tiện? thiện hữu đã đọc những bài trc của tôi chưa vậy? bộ kinh hơn 2500 năm chưa bị làm sai lạc sửa đổi lần nào hay bị phá hoại lần nào, và khi dịch nó không bị biến đổi nghĩa? thiện hữu có biết sao đức Phật lại không cho ghi chép kinh sách khi Ngài thuýet giảng hay ko ?Đồng Nát đã viết:Này thiện hữu, muốn Đồng Nát phân tích tưng phần của thiện hữu nói ở bài trước sao? Đồng Nát đã có một nhận xét chúng: thiện hữu chưa khéo phương tiện, thứ nhứt có thể thiện hữu không có học vào nội điển Phật pháp nên không biết ngôn ngữ để diễn giải, do đó làm cho Đồng Nát nhận thấy thiện hữu giải bày không đúng với sự thật do Phật chỉ dạy.tgvhtukt đã viết: cám ơn thiện hữu đã nhắc nhở
nhưng cái quan trọng là điều đoạn bôi đen ở bài trc, thiện hữu đã nghĩ j về nó chưa ?
nếu thiện hữu hiểu thì sẽ thấy dc rất nhiều vấn đề đấy , quan trọng là việc tinh tấn ,
còn bài trên chỉ đơn thuần là kinh nghiệm bản thân , và tôi post là có lí do ,
cũng có thể lắm , nhưng cũng có thể ngược lại. tôi thì luôn cảm thấy thoải mái và thông suốt mỗi khi post bài, hơn 400 bài cảu tôi ở TGVH đều như vậy, thường khi bắt đầu đánh máy mới biết mình nên viết jHoặc là thiện hữu thấy không đúng sự thật những gì xảy ra nơi thân tâm thiện hữu.
có lẽ thiện hữu chưa hiểu ý thật. thiện hữu hãy suy nghĩ về nó đi, rất hay đấy !. chỉ sợ rằng có lẽ sự chấp trc hay qua nhiều định nghĩa hay khái niệm đã in sâu vào trong đầu sẽ làm thiện hữu khó hiểu. các bạn ở TGVH cóa thể không đọc nhiều kinh nhưng khi nghe câu này đã thấy dc "điều j đó" , nói chung là bản chất vô hạn của vũ trụ không cấp bậc , và còn nhiều thứ nữa, khi hiểu dc đạo hữu sẽ thấy dc ý nghĩa cuộc sống và tâm rất thoải máicâu nói này do đâu mà khởi lên tác ý như vậy? cái gì mà sau khi nhập niết bàn thì sau đó "lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ"??? Niết bàn là luân hồi hay sao có sự kiện diễn tới diễn lui? liệu ngu này có hiểu sai ý nghĩa mà thiện hữu muốn truyền đạt?"quá trình" "sơ phát tâm.. thành Phật.. nhập niết bàn".. lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ
xin phép trả lời thiện hữu. giải thoát cái "ta" bất tử , lưu ý rằng cái ta này không đồng nghĩa với atman như các bà la môn hiểu, đây là atman chính gốc
Bây giờ xin hỏi lại thiện hữu một câu: Tu hành để giải thoát, vậy giải thoát cái gì? vui lòng trả lời câu hỏi này. để tiếp tục trao đổi sâu hơn.
Kính
Đồng Nát không chấp trước Kinh văn nhưng cũng không dám tùy tiện, vì cả 2 trạng thái đó đều không phải Trung Đạo. Đồng Nát cũng biết rằng dù là kinh tạng Pali hay kinh điển Đại thừa đều bị ngăn ngai bởi dịch thuật từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia rất hạn chế, bị biến đổi lệch lạc (tam sao thất bổn)...
Cũng như người chấp trước khư khư giới luật một cách cứng nhắc thì rơi vào giới cấm thủ, nhưng người sống tùy tiện không có giữ giới luật, không sống đời sống phạm hạnh thì là hạng người nào vậy thiện hữu, hạng người này sẽ sinh về cảnh giới nào? Phàm gốc cây nó nghiêng về phía nào thì nó sẽ ngã đổ về bên đó...vậy Trung đạo là gì?
Này thiện hữu, ngu này luôn luôn quan sát các hiện tượng, chứ không chấp hoàn toàn vào kinh văn, đọc kinh văn rồi quán xét trong thực tế, xem xét lại những hiện tượng xảy ra đối với Đồng Nát. này thiện hữu, sự thật là ngu này thấy biết chữ của chư thiên, chư thiên nói cho Đồng Nát nghe thứ tiếng của chư thiên, chư thiên làm thơ cho Đồng Nát, Đồng Nát thấy mặt chư thiên đẹp dẽ, trang nghiêm như thế nào...vậy mà đồng Nát vẫn chưa dám nói ra điều gì gọi là khẳng định hay kết luận một điều gì, vì sao? bởi vì cái thấy cái biết đó rất ngăn ngại trong đoạn kiến, nếu không còn ngăn ngại thì hóa ra đó là cái thấy biết của Đồng Nát hay của thiện hữu là thấy biết của một bậc đại giác ngộ giải thoát sao? Tự cho như thế rõ ràng là còn mê muội trong cái mê muội chứ thấy cái gì???
Này thiện hữu, ngu này tôn trọng lắng nghe những gì thiện hữu giả bày nơi đây, ngu này không dùng kinh Phật để bài bác thiện hữu, hay cho rằng thiện hữu vọng tưởng...chỉ có điều Đồng Nát vẫn khuyên thiện hữu rằng hãy thận trọng, không nên tuyên thuyết vội vàng. Đồng Nát nhận thấy có cái thiện hữu nói đúng, có cái thì chưa đúng với "sự thật", sự thật ở đây không phải là các định kiến do yêu ghét áp đặt, sự thật mà ngu này nói tới đó là thấy đúng bản chất vạn pháp, sự thật ở đây là tự tánh chân thật của mỗi chúng ta.
Chánh niệm, tỉnh giác, pháp hiện tại chính là đây thưa thiện hữu!