Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Nội qui chuyên mục: không quảng cáo, không ngoài nội dung Phật Pháp. Đúng-sai nơi đây là việc hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

Điều hành viên: quang_tam3

Nội qui chuyên mục
Chuyên mục tự do đăng bài, Chiếu theo "Thanh tịnh thân khẩu ý, đó là lời Phật dạy" thành viên sử dụng từ lịch sự, cảm thông, tùy duyên, tránh xa sân si, hạn chế tạo ác nghiêp của thân, khẩu và ý. Bài viết trong chuyên mục này phải do bản thân của thành viên viết, nghiêm cấm copy hoặc tuyên truyền dùm người khác. Do đó, mọi vấn đề đúng - sai trong chuyên mục này chỉ là hiểu biết cá nhân, không có giá trị cho Phật Pháp nói chung.

1) Không dùng lời kém văn hóa: diễn đàn đã thiết lập nội quy này một phần giúp thành viên ngăn ngừa tạo nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Phật giáo. Khuyến khích dùng lời ái ngữ. Không được sử dụng các từ ngữ thô tục, chửi bới hoặc dùng lời miệt thị làm nhục thành viên khác, xúc phạm cá nhân...

2) Không quảng cáo: diễn đàn của chúng ta là phi lợi nhuận vật chất nên không chấp nhận bất kỳ một quảng cáo nào cho bất kỳ sản phẩm nào.

3) Không copy bài viết: đó là tình trạng copy các bài viết của cá nhân khác rồi đăng khắp nơi trong diễn đàn. Nội quy này khuyến khích mỗi người tự viết bài, nêu lên quan điểm ý kiến của cá nhân mình, tất nhiên được quyền trích dẫn các nguồn dữ liệu minh chứng cho lý luận của mình.

4) Không ngoài nội dung Phật Pháp: Vì đây là diễn đàn thuần túy Phật Pháp nên không bàn bất kỳ việc gì khác như chính trị, làm đẹp, văn hóa phẩm đồi trụy,... đều bị nghiêm cấm.

5) Thành viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1,2 lần, lần 3 sẽ bị khóa nick.
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong đạo hữu BatKhong đã viết:
Dĩ nhiên kẻ bắn mũi tên không phải ở bên ngoài, bị thương, người bắn tên, tất cả đều là huyễn hóa. Cái nguyên nhân tại sao bị trúng tên, mũi tên kia làm sao phát sanh vẫn chưa được chứng nghiệm: Niệm vô minh làm sao sanh khởi?

biển tâm: Biết được kẻ bắn tên, bị thương…. là huyễn hóa thì đã không vô minh để bị độc thương.
Bị trúng độc thương là phiền não (khổ) , nhân của bị thương là chất độc (tham sân si….). Biết mũi tên có độc (tức Biết nhân là tham sân si….) , thì mới Biết rút bỏ mũi tên, Biết dùng thuốc thích hợp (duyên) để vết thương lành lặn.
Nếu không có „Biết mũi tên có độc & rút ra“ thì không có „Biết thuốc nào thích hợp để dùng“: Vô minh không sanh khởi lần đầu mà nó đã tùy miên từ khi chưa bị độc thương (vô minh tùy miên nên để cho bị độc thương); vô minh hiện hành nên không biết bị tên độc để mà rút ra; vô minh hiện hành nên vết thương chỉ được tạm thời băng bó vv…vv...) vô minh không phải chỉ sanh lên mà còn làm duyên để cho các hành tướng trên đồng sanh.


đạo hữu BatKhong đã viết: Không phải là tìm lại mà là gốc rễ thật sự chưa chứng nghiệm.

biển tâm: Gốc rễ của nó là vô minh tùy miên thể hiện qua tham sân của Ái hiện tại. Chứng nghiệm ở chỗ biết nhỗ mũi tên độc đấy Đạo hữu ạ, và nó chính là trí tuệ dùng để phá vô minh.

đạo hữu BatKhong đã viết: Sanh tử, vô thường, .. là tình trạng bị thương, không phải là kẻ bắn mũi tên. Vì Đức Phật đã chứng nghiệm kẻ bắn mũi tên, Ngài dạy cho tất cả chúng sanh, tất cả bậc thánh, dù căn nguyên hiện tại mỗi người mỗi sai biệt,.... nhưng Ngài cũng từ một pháp chỉ dạy cho chúng ta sau cùng cũng chứng nghiệm như Ngài mà thôi.

biển tâm: Bị thương là phiền não, lậu hoặc…(Khổ đế).
Đức Phật đã không những chứng nghiệm kẻ bắn mũi tên (Khổ, Vô thường, sanh tử..) mà Ngài còn chứng nghiệm cả quá trình đến để thấy thủ phạm. Chúng ta chỉ cần thực hiện hành trình đó mà không là chứng nghiệm lại hành trình: tuy nhiên trong quá trình Biết nhận ra mũi tên độc, Biết nhỗ bỏ mũi tên, Biết dùng đúng thuốc để vết thương không bao giờ nhiễn độc trở lại là sẽ tự nhận diện thủ phạm của mũi tên độc & cũng là chứng nghiệm quá trình đến để mà thấy.

đạo hữu BatKhong đã viết: Pháp không sanh thì sẽ không diệt, có diệt tức trước đó có sanh, đều do các nhân duyên phối hợp lẩn nhau.
Nếu luân hồi của một chúng sanh không có mở đầu thì sẽ không có kết thúc, mãi mãi là chúng sanh. Không có mở đầu chỉ có pháp không sanh không diệt. Cho nên pháp không sanh mà lại diệt điều này không thể xảy ra.

biển tâm: Nếu muốn nói đến luân hồi của chúng sinh hữu tình thì phải nói 12 Nhân Duyên, dù vô lượng kiếp, 1 kiếp, 1 đời, hay 1 sát na thảy đều chỉ nằm trong 11 tương quan của 12 nhân duyên này, ra ngoài nó thì không có chúng sinh. Vô minh không chỉ duyên với hành mà nó còn hiện diện (tùy miên hoặc hiện hành) trong khắp 12 chi.
Như vậy vô minh không thể duyên với cái gì khác, cũng như không có cái nào khác duyên vô minh mà lại nằm ngoài vòng 12 chi (vô thỉ), để mà gọi là có điểm khởi đầu.
Vòng luân hồi có những yếu tố tương quan mà cơ cấu khác biệt nhau nên đó là cơ may để 1 yếu tố do vắng bóng duyên mà có thể bị loại trừ, ví như ở sát na thọ hiện tại diệt, mà ái hiện tại chưa kịp sanh (vô minh không thể làm duyên bởi trí tuệ có mặt) thời thủ không thể có mặt vv…vv…, ở đây vô minh bị loại trừ (hữu chung)

*Đạo hữu đã không lưu ý đến Duyên, mà chỉ chú trọng vào Sanh & Diệt, trong khi duyên tính là tuệ giác của Đức Phật, là nền tảng của Phật Pháp.


kính,bt


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Vâng, cám ơn DH BT đã tham gia góp ý.

Để vấn đề tập trung hơn, BK tạm thời không bàn đến việc khác, bàn thẳng vào vấn đề luân hồi của một chúng sanh.
biển tâm đã viết: biển tâm: Nếu muốn nói đến luân hồi của chúng sinh hữu tình thì phải nói 12 Nhân Duyên, dù vô lượng kiếp, 1 kiếp, 1 đời, hay 1 sát na thảy đều chỉ nằm trong 11 tương quan của 12 nhân duyên này, ra ngoài nó thì không có chúng sinh. Vô minh không chỉ duyên với hành mà nó còn hiện diện (tùy miên hoặc hiện hành) trong khắp 12 chi.
Như vậy vô minh không thể duyên với cái gì khác, cũng như không có cái nào khác duyên vô minh mà lại nằm ngoài vòng 12 chi (vô thỉ), để mà gọi là có điểm khởi đầu.
Vòng luân hồi có những yếu tố tương quan mà cơ cấu khác biệt nhau nên đó là cơ may để 1 yếu tố do vắng bóng duyên mà có thể bị loại trừ, ví như ở sát na thọ hiện tại diệt, mà ái hiện tại chưa kịp sanh (vô minh không thể làm duyên bởi trí tuệ có mặt) thời thủ không thể có mặt vv…vv…, ở đây vô minh bị loại trừ (hữu chung)


Có lẽ DH BT chưa đọc bài đầu tiên của BK trong topic này, chứng minh rằng "Số kiếp luân hồi không thể vô hạn".

"Tình trạng hữu tình chúng sanh không có khởi đầu" => "sự chết và tái sanh của mỗi chúng sanh" không có sự bắt đầu=> không có kiếp sống đầu tiên của một chúng sanh hữu tình=> lùi mãi mãi về trước chúng sanh hữu tình vẫn là chúng sanh hữu tình=> chúng sanh hữu tình có sẵn=> nhân làm chúng sanh hữu tình không thể diệt=> không thể hữu chung=> không có giải thoát. (Trái với chứng nghiệm của Đức Phật).

Vô minh cũng do duyên sanh như mọi pháp khác, cũng do duyên diệt như mọi pháp khác.

Như vậy, tình trạng làm hữu tình chúng sanh chỉ là một giai đoạn có bắt đầu, có kết thúc. Còn nếu truy hồi đến cùng thì sẽ không tìm thấy sự bắt đầu, cũng không tìm thấy sự kết thúc, vì khi chưa giác ngộ thì cái thấy-biết chưa thể tận cùng.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

tgvhtukt đã viết:
Đồng Nát đã viết:
tgvhtukt đã viết: sau khi giải thoát, tâm thức trụ ở niết bàn để tránh rơi vào luân hồi, khi đó thần thức có thể mang một thân thể đặc biệt hay không tùy ý, sẽ bắt đầu học về những thứ này: số kiếp sống hữu hạn hay vô hạn, điểm khởi nguyên vũ trụ, trừong điện từ Akashic (đây là nơi ghi dữ liệu tất cả các kiếp sống của mọi sinh linh trong vũ trụ, khi đưa tâm thức vượt qua luân xa 6 và cân bằng dc các luân xa thấp, đây là quá trình mà đức Phật qua thiền định đã làm dc..)..
Nói rất lộn xộn, tại sao?
Chứng Quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác (Niết Bàn) mà còn có cái gọi là:
Tâm thức hay Thần thức

lại nữa, Thiền Phật giáo có dạy cân bằng luân xa sao?
có 2 điều tôi muốn nói với bạn ở đây.

thứ nhất là những j tôi biết dc truyền tải thông qua những tư tưởng và hình ảnh, cho nên khi cố gắng giải thích cho người khác bắt buộc phải dùng bằng lời mà đôi khi không dc như ý lắm, xin lỗi nếu bạn thấy khó hiểu hay lộn xộn. tôi chỉ thấy rằng có 2 "cái đó" là 2 thành phần riêng biệt, nhưng lại thống nhất, tạo thành "cái gọi là" (mượn chữ) "linh hồn" của con người. (mượn chữ xin đừng kiến chấp là có hay không có linh hồn), và 2 thành phần đó tôi tạm đặt cho nó 2 cái tên "tâm thức" và "thần thức", khác biệt giữa hai cái đó có thể so sánh như vô thường hay thừong còn, không đổi hay biến đổi, thức hay vô thức vậy, chỉ có thể dùng so sánh gần đúng chứ không thể diễn giải j về nó.

sau khi "giải thoát", phần tâm thức nhập niết bàn, còn thần thức tiếp tục quá trình học hỏi vô tận của nó. có điều khi còn trong vô minh, con ngừoi bị giới hạn trong thời gian sống rất ngắn và chìm trong luân hồi đau khổ dài dài nên không thể học hỏi dc nhiều, chỉ có thể trải nghiện các điều kiện sống ở thế gian mà thôi. do đó rất nhiều bậc "giáng phàm" (Avatars) đã xuống Trái đất để làm nhiệm vụ gỡ bỏ con người ra khỏi những vướng mắc và thoát luân hồi, trong đó đức Phật thành công hơn cả .

có một nghịch lí là nếu người ta biết những điều nàykhi trong luân hồi, người ta lại thường giải đãi, lừoi biếng, không tu tập,cho rằng mình đã biết chân lí,không biết rằng chân lí là vô tận, không tự mình giải thoát khổ, những ràng buộc của thế gian, luân hồi dài dài, và mỗi lần lại phải bắt đầu lại từ đầu. do đó nếu nói chân lí một cách trực tiếp là rất nguy hiểm nếu không hiều nó. do đó dức Phật chỉ đưa ngón tay chỉ mặt trăng cho bạn chứ không miêu tả mặt trăng thưc sự thế nào. do vậy nếu bạn có j không hiểu có thể hỏi tôi qua pm. tôi sẽ hạn chế post cái này. sở dĩ tôi nói ra những điều này để làm mọi người bớt kiến chấp về đạo (chúa hay phật,,..) hay tông phái (thiền hay tịnh..) và để mọi ngừoi hiểu và bớt đi tranh cãi với những đạo hay tông phái khác, vì một lí do là những điều về chân lí thực sự chúng ta chưa biết j cả, sao khẳng định mình đúng họ sai? và tập trung vào tu tập giải thoát..

nếu bạn không tin, có thể tự mình thiền về điều này " qua trình sơ phát tâm, trải nghiệm tâm, rèn luyện tâm, thành phật, giúp chúng sinh, nhập niết bàn" có phải là một quảng đời con người trải rộng ra hay không, ý nghĩa của nó ? ", hoặc thâm chí không cần thiền, chỉ cần suy nghĩ về nó thôi cũng dc, tâm trí bạn sẽ tự mở rộng ra sau khi có lời giải đáp hợp lí..

còn về cân bằng luân xa, thực ra khi dức phật hay vị tì kheo nào đó giải quyết các vấn đề riêng, hiểu chúng, định tâm mình, giải quyết nghiệp thực ra là đang cân bằng luân xa rồi đấy, vì mỗi luân xa trong cơ thể đóng một vai trò khác nhau, và sự tương tác một cách thụ động giữ cơ thể và hoàn cảnh sẽ gây ra sự mất cân bằng các luân xa này.. những thứ này thuộc về khoa học tâm linh.. nếu các bạn muốn tìm hiểu thì một phần nó đang dc nhiều người tiết lộ trên internet.. nếu thích thì pm cho tôi và tôi sẽ cho các bạn địa chỉ. nhưng cẩn thận đừng vì quá sa vào chúng và đánh mất mục tiêu chính: giải thoát .
Chào thiện hữu,
Bài viết không mạch lạc và rất khó hiểu bởi thiện hữu thiếu ngôn ngữ nhà phật gọi là chánh tri kiến để làm phương tiện biện giải giúp đại chúng hiiểu được điều gì thiện hữu thấy biết. Không biết là có thiện tri thức nào trên diễn đàn này nắm bắt hết ý của thiện hữu muốn truyền đạt thì xin tham gia phân tích các điều do @tgvhtukt nói.

Đồng Nát cố gắng chấp nhận ngôn ngữ của riêng thiện hữu vay mượn từ nhiều phía để diễn đạt vì ý nghĩa giúp cho ngu này thấy được điều gì đó. Có những điểm do thiện hữu nói ra, Đồng Nát hiểu là thiện hữu có thấy được một điều gì đó lên quan đến 2 trạng thái Tâm, có thể là do nhân duyên trải nghiệm nơi bản thân thiện hữu do thực hành thiền, có thể là do nhân duyên tu hành trong tiền kiếp nên nay đến thời điểm ra căn (sẽ có nhiều người không hiểu Đồng Nát nói gì trừ khi người đó thực sẽ trải nghiểm bản thân trong thực tế, chứ không phải thông qua kinh sách nghe người khác nói thì nói theo, kinh sách chỉ nói được một phần nào đó sự thật vì ngôn ngữ không thể giải bày được dù rất muốn, ngôn ngữ là sự tướng cho nên không thể lột tả hết những gì thuộc vô vi -vô tướng).

Đúng là có 2 trạng thái tâm như thiện hữu nói đó là một cái Chân tâm hay đúng hơn là bản thể (hay thường gọi nôm na là Phật Tánh) và một phần gọi là thần thức (có này theo sự hiểu của Đồng Nát thì thần thức này bị tách ra từ bản thể-chân như bởi 6 thức phân biệt các pháp thông qua 6 căn đối với 6 trần), Để nói được tới đây thì Đồn Nát phải lội ngược dòng thâm nhập Kinh Tạng tìm giải đáp cho chính mình. vừa học ngôn ngữ Phật để làm phương tiện trình bày, ngu này chưa chắc chắn là thấy biết hoàn toàn, nhưng thực sự có thấy biết một phần nào đó sự thực cho nên Đồng Nát "biết" dược ý bạn nói gì, chỉ có một điều bạn nên cẩn thận, nếu bạn không họp Pháp phật, ngôn ngữ phật làm phương tiện diễn đạt điều bạn muốn nói đến với tất cả mọi người, mà bạn vay mượn ngôn ngữ của các đạo giáo khác dẫn đến ngộ nhận, dẫn đến bài bác vì ngôn ý nới đạo giáo khác truyền tải ý nghĩa khác với ý nghia và tinh thần Phật pháp, bởi vì tinh thần Phật Pháp dạy cốt lõi là Vô thường - Khổ - Vô Ngã bởi vì chúng sanh chấp vào nơi ngũ uẫn cho rằng "đây là Tôi", nó là của tôi", trong khi Ngũ Uẩn do duyên sinh cho nên biến hoại (vô thường).

Này thiện hữu, theo Đồng Nát thấy sự thật nơi mỗi người chúng ta (tại trần gian) thể tánh bị tách ra làm 2 phần rất rõ rệt tương tự như thiện hữu nói "tôi tạm đặt cho nó 2 cái tên "tâm thức" và "thần thức"", Đồng Nát đang tìm hiểu tại sao nó tách ra 2 phần rõ rệt như vậy, trong khi phần thứ 2 thì với ý thức phân biệt tham ái yêu ghét làm chủ điều khiển hoạt động (hành) phần sắc uẩn, cái này gọi là thần thức là đúng đây là tương đương với thức uẩn, luân hồi là cái phần thần thức này tập nhiễm mà ra (thiện hữu bỏ chữ linh hồn, đừng sử dụng, sau khó thâm nhập kinh tạng và dẫn đến ngộ nhận với các quan niệm khác với đạo Phật là linh hồn là vĩnh cửu), còn cái bản thể thứ 1 rất thụ động tại trần gian (cõi hữu vi-hữu tướng), cái bản thể này có thể nhớ biết tiền kiếp quá khứ, có thể tiếp xúc trực tiếp với cảnh giới vô vi -vô tướng, với chư thiên... cái này Đồng Nát chưa thấu đáo nên chưa dùng ngôn ngữ nhà Phật giải thích được chỉ nói tới đó thôi.

Nhưng Đồng Nát chưa Đồng quan điểm với thiện hữu khi nói rằng "sau khi "giải thoát", phần tâm thức nhập niết bàn, còn thần thức tiếp tục quá trình học hỏi vô tận của nó", cái này phải xem lại, không hợp với giáo lý Phật dạy.

Tạm thời nói tới đó, giờ đi làm...tùy duyên nói dược tới đâu nói, có cái ngu này nói ra trên diễn đàn cũng bị rày và nhắc nhở, vì cái gì dù tốt cũng có cái hại cũng có mặt trái, không phải muốn nói thì nói toạt ra hết, chỉ ai đủ duyên tới lúc thấy biết thì sẽ thấy biết, không mong cầu mà có được.

Này thiện hữu, điều gi chúng ta thấy biết còn rất ngăn ngại, cho nên đoạn kiến, chưa thể kết luận vội vàng đâu sẽ rơi vào phiến diện do đoạn kiến (tức chỉ thấy biết nhất thời, một giai đoạn nào đó dù là có vài triệu kiếp, cái nay Phật dạy cho biết rồi) đây là lời khuyên chân thành.
Chúc an lạc. tangbong


tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Cám ơn đạo hữu đã chia sẻ tangbong


NHỮNG ĐIỀU SAU ĐÂY XIN ĐẠO HỮU HÃY XẢ HẾT CÁC ĐỊNH KIẾN VỀ TÔI, XIN HÃY CHỈ COI NHƯ LÀ ĐANG NHÌN NHỮNG CON CHỮ, HAY NẾU KHÔNG DC, BẠN HÃY NGHĨ RẰNG CHÍNH ĐỨC pHẬT ĐÃ NHẮN NHƯ NHỮNG ĐIỀU ĐÓ THÔNG QUA TÔI.. DC KHÔNG BẠN ? BẮT ĐẦU :)

"quá trình" "sơ phát tâm.. thành Phật.. nhập niết bàn".. lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ, vòng lặp này nếu bạn thiền hay suy nghĩ về nó đủ sâu bạn sẽ thấy nó vô nghĩa và ngớ ngẩn.



đầu tiên xin đạo hữu hãy thiền về điều này, nếu đạo hữu không thiền hay suy nghĩ, thì đạo hữu sẽ không bao giờ hiểu dc những lời tôi nói, nếu đạo hữu hiểu rôi tất nhiên khi bạn thấy vậy tự bạn sẽ hiểu dc những điều tôi nói và phá bỏ dc những chấp trc của mình. vũ trụ này là vô hạn và chân lí cũng vô tận, "cấp bậc" cũng vô tận.. Phật giả thoát cho chúng sinh khỏi thân thể sinh tử và khả năng học hỏi có hạn này để tiến tới sự học hỏi vô hạn..

nói về sự chấp trước, (xin lưu ý rằng bạn có thể sẽ không bao giờ tìm thấy diều này dc nói ở bất cứ nơi nào trên mạng, đừng bỏ qua cơ hội này nhé) bạn có hiểu dc rằng khi muốn phá bỏ chấp trc của một ai đó, không dơn giản để nói rằng "bạn hãy phá bỏ nó. nó sai lầm" là dc. nghệ thuật ở đây là phải tạo ra sự chấp trc mới đối ngược lại dể phá bỏ những điều chấp trc cũ từ từ dần dàn để đạt trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối và giải thoát. đức PHẬT đã làm việc này một cách tuyệt vời khi tùy người và tùy hoàn cảnh mà phá bỏ dần sự chấp trc của người đó. bạn để ý trong các kinh Phật thì với ngừoi vo thần Ngài nói có Thượng đế tối cao, với người hữu thần thì Ngài nói không có Thượng đế, đấng sáng tạo.. với các vị Bà la môn thì Ngài bác bỏ Veda và Upanishad (mặc dù chúng không sai nhưng các vị này thay vì đi ra ngoài văn tự thì lại thành những học giả, tương tự như tình trạng chấp kinh Phật bây giờ..).. với người chấp vô ngã anatman thì Ngài thuyết về Như Lai Tạng Tathagata-garbha, với những ngừoi chấp atman thì Ngài thuyết vô ngã,, tất cả chỉ là sự phá bỏ chấp trc và đến khi họ hiểu dc sự tĩnh lặng thì học sẽ biết chân lí giải thoát.. nhiêu người biết chân lí nhưng lại không thể giúp người khác dc như đức Phật cũng vì không có cái Nghệ Thuật này (cái này dc 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp "hậu thuẫn" :)

và cũng chính vì lí do này mà gần lúc cuối đời đức Phật đã nói " ta đã thuyết rất nhiều nhưng lại chưa thuyết j cả " để phá bỏ chấp trc mà Ngài đã tạo ra như phương tiện để giúp những người tì kheo cụ thể . và khi Ngài không còn thì cũng không còn ai có khả năng "vừa tạo vừa phá" như Ngài nữa. và sự thật là không mấy ai hiểu dc điều này nên càng về sau những người giác ngộ và giải thoát ngày càng ít đi. những học giả, luận sư Ngày càng nhiều lên, kéo theo cả những người "ngộ nhận".. đáng buồn.. nhưng là sự thật..

còn về những đều tôi nói và bạn không đồng ý, bạn có thể không cần nhớ chúng, nhưng tôi xin trích một câu nói của dức Phật nói với Ngài Ananda "những j ta biết nhiều như lá trong rừng kia. cong những j ta nói chỉ như nắm là trong bàn tay này", nếu từ những lá trong bàn tay mà có thể suy ra những là trong rừng kia, câu này sẽ vô nghĩa, thực sự " lá trong rừng" kia là bí ẩn. chúng không liên quan j đến những lời đức Phật đã nói,, và do đó bạn có thể không đồng ý với những điều tôi nói nhưng cũng đừng mang định kiến rằng nó sai lầm.. khi bạn hiểu thì những lời này tự nhiên cũng sẽ vô nghĩa đối vơi bạn :)

mong bạn hãy suy nghĩ và phá bỏ dc chấp trc cá nhân .điều quan trọng là sự tinh tấn. khi nào đó bạn còn hơn cả tôi nữa thì sao. nhưng trc hết hãy không tự bằng lòng với những j mình biết, cho dù nó là cả DAI TANG KINH .


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Này thiện hữu tgvhtukt ,

để tiếp tục trao đổi, xin thiện hữu cho biết Thiền Phật giáo khác với các loại thiền của không thuộc Đạo Phật như yoga, Đạo gia bên Trung hoa, hay thiền nhân điện hiện đang rất phổ biến rộng rãi, điểm khác nhau giữa các loại thiền này với thiền Phật dạy là gì?

Bạn hiểu như thế nào Vô thường - Vô ngã?
Bạn hiểu hiểu gì tiến trình tu hành chứng ngộ giải thoát hoàn toàn?

chúng ta trao đổi ngaòi chủ để này rồi. nếu cần thì phải đưa các câu hỏi này ra riêng một chủ đề mới để trao đổi với thiện hữu.

Kính tangbong


tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Đồng Nát đã viết:Này thiện hữu tgvhtukt ,

để tiếp tục trao đổi, xin thiện hữu cho biết Thiền Phật giáo khác với các loại thiền của không thuộc Đạo Phật như yoga, Đạo gia bên Trung hoa, hay thiền nhân điện hiện đang rất phổ biến rộng rãi, điểm khác nhau giữa các loại thiền này với thiền Phật dạy là gì?

Bạn hiểu như thế nào Vô thường - Vô ngã?
Bạn hiểu hiểu gì tiến trình tu hành chứng ngộ giải thoát hoàn toàn?

chúng ta trao đổi ngaòi chủ để này rồi. nếu cần thì phải đưa các câu hỏi này ra riêng một chủ đề mới để trao đổi với thiện hữu.

Kính tangbong
nói thật với thiện hữu là bây giờ tôi không thực hành thiền theo bất cứ kiểu nào mà đã biết. tôi thiền như sau (cũng dc khoảng 4,5 năm rồi, mỗi ngày khoảng 1,2 tiếng, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn):

chọn nơi yên tĩnh, ngồi kiết già (khoảng gần 1 năm mới quen hẳn..).. lưng thẳng. tay mở để thoải mái , lòng bàn tay mở (không cần gò bó phải cham các ngón cái và trỏ, tôi cũng không hiểu sao mình lại thiền như thế, dường như phải vậy..)

sau đó thì tùy theo cảm giác lúc nhập thiền mà chọn hoặc là thiền định, quán hoặc là "tùy hứng".. quan trọng là cảm giác của thân sẽ nói cho bạn thiền thích hợp..

lúc thiền quán tôi tập trung vào hơi thở, và bất cứ thứ j xảy ra với thân, đều dc ghi nhận tức khắc và sau đó lại tập trung.. không biết có ai thiền quán như vậy không..

khi thiền định có hai trường hợp, một là tôi tập trung vào cơ thể, ở một điểm nào đó, thường là điểm dọc xương sống (vì sao thì tôi không biết, nhưng dường như là một ký ức của kiếp trc, hình như thế :D), hai là tĩnh lặng hoàn toàn, thoải mái, và sao một thời gian có một luồng tư tưởng, hình như dc truyền vào bộ não của tôi, có thể là tư tưởng hoặc lời nói(giống như là khi bạn đang nghĩ..), thừong là lúc đó tôi có một cảm giác thông suốt hơn nhưng không rõ là cái j, chỉ cảm giác dc một trạng thái tâm thoải mái và sáng rõ(không biết dùng từ có đúng ko..), chỉ khi xuất định mới biết dc cụ thể nó là cái j, và tôi tự nhiên biết dc những điều mà tôi đã nói ở đây (chỉ một phần nhỏ), và tôi cũng biết là ai đã "liên lạc" với tôi khi đó, có vẻ như là một sự kết hợp giữa "chân tâm' và "ai đó" khác ;)

không biết điều này có giúp ích j cho bạn hay không, nhưng tôi vẫn nói cho bạn biết. còn về các loại thiền kia thực sự khi nào tôi tìm hiểu kinh sách rồi mới biết dc. khi thiền tôi cũng không mang một ý tửong nào về tam thiền tứ thiền hay bất cứ ý tửong nào khác. chỉ theo sự 'hướng dẫn " của "bên trong" như vậy mà thôi.

còn về vô thường vô ngã, thậm chí là ai cũng biết nó thế nào, và bạn cũng biết :), nhưng để thực sự thâm nhập dc vào nó thì đó là một điều không dơn giản, đó là một điều không thể nói dc ;)

khi ào có duyên và tôi cảm thấy cái j cần nói tôi sẽ nói, và phần lớn là theo câu hỏi dc dặt ra. tôi không có ý niệm trc là mình phải làm cái j:), bạn thông cảm nhé ;)

bài viết trên kia của tôi bạn nên nghĩa về nó :), theo tôi nghĩ là nó rất có ích đấy, nếu bạn hiểu dc thì tự bạn có lẽ sẽ là ngọn đưốc cho chính mình :)


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Này thiện hữu tgvhtukt,
Đồng Nát có trải nghiệm thực tế các hiện tượng tương tự như thiện hữu nhưng Đồng Nát vẫn muốn khuyên thiện hữu nên học vào pháp Phật, không nên chủ quan khinh suất.
16 tuổi Đồng Nát tự theo dõi hơi thở và thấy được sự an lạc, lúc đó quá đổi ngạc nhiên vì sao theo dõi hơi thở thì hết chán nản, hết thất vọng vì điều này điều kia không theo ý muốn...rồi sau đó cũng không có tập làm như vậy nữa...

Cho đến bây giờ học vào Pháp Phật, học kinh sách về thiền Quán hơi thở thì mới nhớ lại khi xưa đã từng thực hiện điều đó, đã từng thấy an lạc...lúc đó có viết thư gửi cho chị ruột kể lại sự kiện đó, nhưng nào có biết đó là thiền quán...hay là thiền gì hết...rồi cũng thời gian đó, đang làm việc gì, bỗng đứng im như "trời trồng" rất lâu...nói chung mỗi người có thể xảy ra hiện tượng này hiện tượng kia do tiền kiếp có tu hành...điều đó khong có gì lạ.

Đồng Nát nhiều người quen có khả năng giao tiếp với chư thiên, nói tiếng chư thiên cho Đồng Nát nghe nhưng nếu không học vào pháp phật thì họ cũng chẳng biết gì cả...bởi vì họ không biết phương tiện, không có thứ ngôn ngữ để giải bày cái thấy cái biết của họ...

Bản thân của Đồng Nát cũng được trong một đềm truyền 3 ấn pháp trong khi hồi đó chưa từng tập thiền mà đang ngủ nửa đêm tự ngồi dạy rồi tay chuyển ấn một cách không ý thức... năm ngoái các ngài đến giải Trung Quán Luận, thấy rõ 2 thiền sư mặt áo vàng , đầu đội nón theo đúng các thiền sư ngày xưa bên Trung Hoa...nhưng mà cái biết đó sự hiểu đó Đồng Nát không thể giải bày cho đại chúng nghe, vì không học thì không có phương tiện, thiện hữu biết phương tiện khong? Không! Đồng Nát nhận thấy thiện hữu chưa biết phương tiện...cho nên nếu thiện hữu chủ quan chỉ dựa vào các hiện tượng xảy ra nơi thân tâm thiện hữu mà vội vàng cho là thế này thế kia, dẫn đến suy diễn sẽ lạc đường đó, uổng phí đó...điều đó khong phải là khong có khi xem các bài viet của thiện hữu...

Này thiện hữu, chẳng là gì đâu nếu chúng ta cứ nghĩ rằng mình có cái gì đó đặt biệt...cẩn thận, coi chừng bị cản trở, bị phá phách đường tu sẽ thối lùi bởi các vị mà chúng ta không nhìn thấy được bởi nhãn căn, trừ khi nào thiện hữu ra căn rồi có thể thấy được họ lúc ngủ, hay lúc thức...không phải lúc nào thầy tổ cũng bên cạnh của giúp minh hết, phải tự lực là chính...Nên học thẳng vào Pháp phật để tự biệt, tự bảo vệ mình, tự biết đâu là thiện pháp, đâu là bất thiện pháp... ở đây chỉ nói dược như vậy thôi, mình nói rõ ra quá cũng không thể gửi bài đi được...sẽ bị xóa sạch...hồi sáng ngồi nói ra nhiều xong nhấn nút gửi là xóa sach, hiện tượng này xảy ra nhiều lần này tự biết..và cung được các ngài nhắc nhở rồi... tangbong

Mấy lời thành thật chia sẻ với thiện hữu.
Chúc an lạc!


tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Đồng Nát đã viết:Này thiện hữu tgvhtukt,
Đồng Nát có trải nghiệm thực tế các hiện tượng tương tự như thiện hữu nhưng Đồng Nát vẫn muốn khuyên thiện hữu nên học vào pháp Phật, không nên chủ quan khinh suất.
16 tuổi Đồng Nát tự theo dõi hơi thở và thấy được sự an lạc, lúc đó quá đổi ngạc nhiên vì sao theo dõi hơi thở thì hết chán nản, hết thất vọng vì điều này điều kia không theo ý muốn...rồi sau đó cũng không có tập làm như vậy nữa...

Cho đến bây giờ học vào Pháp Phật, học kinh sách về thiền Quán hơi thở thì mới nhớ lại khi xưa đã từng thực hiện điều đó, đã từng thấy an lạc...lúc đó có viết thư gửi cho chị ruột kể lại sự kiện đó, nhưng nào có biết đó là thiền quán...hay là thiền gì hết...rồi cũng thời gian đó, đang làm việc gì, bỗng đứng im như "trời trồng" rất lâu...nói chung mỗi người có thể xảy ra hiện tượng này hiện tượng kia do tiền kiếp có tu hành...điều đó khong có gì lạ.

Đồng Nát nhiều người quen có khả năng giao tiếp với chư thiên, nói tiếng chư thiên cho Đồng Nát nghe nhưng nếu không học vào pháp phật thì họ cũng chẳng biết gì cả...bởi vì họ không biết phương tiện, không có thứ ngôn ngữ để giải bày cái thấy cái biết của họ...

Bản thân của Đồng Nát cũng được trong một đềm truyền 3 ấn pháp trong khi hồi đó chưa từng tập thiền mà đang ngủ nửa đêm tự ngồi dạy rồi tay chuyển ấn một cách không ý thức... năm ngoái các ngài đến giải Trung Quán Luận, thấy rõ 2 thiền sư mặt áo vàng , đầu đội nón theo đúng các thiền sư ngày xưa bên Trung Hoa...nhưng mà cái biết đó sự hiểu đó Đồng Nát không thể giải bày cho đại chúng nghe, vì không học thì không có phương tiện, thiện hữu biết phương tiện khong? Không! Đồng Nát nhận thấy thiện hữu chưa biết phương tiện...cho nên nếu thiện hữu chủ quan chỉ dựa vào các hiện tượng xảy ra nơi thân tâm thiện hữu mà vội vàng cho là thế này thế kia, dẫn đến suy diễn sẽ lạc đường đó, uổng phí đó...điều đó khong phải là khong có khi xem các bài viet của thiện hữu...

Này thiện hữu, chẳng là gì đâu nếu chúng ta cứ nghĩ rằng mình có cái gì đó đặt biệt...cẩn thận, coi chừng bị cản trở, bị phá phách đường tu sẽ thối lùi bởi các vị mà chúng ta không nhìn thấy được bởi nhãn căn, trừ khi nào thiện hữu ra căn rồi có thể thấy được họ lúc ngủ, hay lúc thức...không phải lúc nào thầy tổ cũng bên cạnh của giúp minh hết, phải tự lực là chính...Nên học thẳng vào Pháp phật để tự biệt, tự bảo vệ mình, tự biết đâu là thiện pháp, đâu là bất thiện pháp... ở đây chỉ nói dược như vậy thôi, mình nói rõ ra quá cũng không thể gửi bài đi được...sẽ bị xóa sạch...hồi sáng ngồi nói ra nhiều xong nhấn nút gửi là xóa sach, hiện tượng này xảy ra nhiều lần này tự biết..và cung được các ngài nhắc nhở rồi... tangbong

Mấy lời thành thật chia sẻ với thiện hữu.
Chúc an lạc!
cám ơn thiện hữu đã nhắc nhở tangbong

nhưng cái quan trọng là điều đoạn bôi đen ở bài trc, thiện hữu đã nghĩ j về nó chưa ?

nếu thiện hữu hiểu thì sẽ thấy dc rất nhiều vấn đề đấy :), quan trọng là việc tinh tấn :) ,

còn bài trên chỉ đơn thuần là kinh nghiệm bản thân , và tôi post là có lí do :),


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

tgvhtukt đã viết: cám ơn thiện hữu đã nhắc nhở tangbong

nhưng cái quan trọng là điều đoạn bôi đen ở bài trc, thiện hữu đã nghĩ j về nó chưa ?

nếu thiện hữu hiểu thì sẽ thấy dc rất nhiều vấn đề đấy :), quan trọng là việc tinh tấn :) ,

còn bài trên chỉ đơn thuần là kinh nghiệm bản thân , và tôi post là có lí do :),
Này thiện hữu, muốn Đồng Nát phân tích tưng phần của thiện hữu nói ở bài trước sao? Đồng Nát đã có một nhận xét chúng: thiện hữu chưa khéo phương tiện, thứ nhứt có thể thiện hữu không có học vào nội điển Phật pháp nên không biết ngôn ngữ để diễn giải, do đó làm cho Đồng Nát nhận thấy thiện hữu giải bày không đúng với sự thật do Phật chỉ dạy.

Hoặc là thiện hữu thấy không đúng sự thật những gì xảy ra nơi thân tâm thiện hữu.
"quá trình" "sơ phát tâm.. thành Phật.. nhập niết bàn".. lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ
câu nói này do đâu mà khởi lên tác ý như vậy? cái gì mà sau khi nhập niết bàn thì sau đó "lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ"??? Niết bàn là luân hồi hay sao có sự kiện diễn tới diễn lui? liệu ngu này có hiểu sai ý nghĩa mà thiện hữu muốn truyền đạt?

Bây giờ xin hỏi lại thiện hữu một câu: Tu hành để giải thoát, vậy giải thoát cái gì? vui lòng trả lời câu hỏi này. để tiếp tục trao đổi sâu hơn.
Kính tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thế giới, vũ trụ vẫn lúc nào cũng vận hành theo quy luật của nó.

Vẫn sanh trụ dị giệt, vẫn thành trụ hoại không.

Vẫn Duyên sinh duyên diệt.

Xong chính duyên sinh duyên diệt mà vô sinh bất diệt vì Duyên Sinh Vô Tánh.

Nếu không cho tâm thức phân biệt cái nào sinh, trụ, dị, giệt, thành, trụ, hoại, không, sanh, già, bệnh, chết, thì những thứ ấy còn không tên gọi, thế thì có gì thật là sanh trụ dị giệt, thành trụ hoại không, sanh già bệnh chết đâu? Có đặt ra cho nó cái tên thì đó là giả danh, chứ nào phải thật.

Cảnh vật đã như thế thì tâm của chúng sinh cũng thế.

Chính tâm sinh diệt mà duyên sinh vô tánh, nên sinh mà không có gì đáng gọi là sinh, diệt mà không gì đáng gọi là diệt. Sinh mà không thật sinh, diệt mà không thật diệt!

Bản thể vạn pháp xưa nay là Như Thị! Như Thị!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Đồng Nát đã viết:
tgvhtukt đã viết: cám ơn thiện hữu đã nhắc nhở tangbong

nhưng cái quan trọng là điều đoạn bôi đen ở bài trc, thiện hữu đã nghĩ j về nó chưa ?

nếu thiện hữu hiểu thì sẽ thấy dc rất nhiều vấn đề đấy :), quan trọng là việc tinh tấn :) ,

còn bài trên chỉ đơn thuần là kinh nghiệm bản thân , và tôi post là có lí do :),
Này thiện hữu, muốn Đồng Nát phân tích tưng phần của thiện hữu nói ở bài trước sao? Đồng Nát đã có một nhận xét chúng: thiện hữu chưa khéo phương tiện, thứ nhứt có thể thiện hữu không có học vào nội điển Phật pháp nên không biết ngôn ngữ để diễn giải, do đó làm cho Đồng Nát nhận thấy thiện hữu giải bày không đúng với sự thật do Phật chỉ dạy.
vâng cũng may một điều là tôi không quá chú trọng vào kinh tạng. mặc dù vẫn đọc và gặp khá nhiều rắc rối với mấy chữ Hán việt :). nếu chẳng may bị sa vào những giáo điều chấp trc như vậy trc đây có lẽ tôi đã không định dc :), bây giờ tôi đọc lại nhưng không cố hiểu như xưa nữa, chỉ chú trọng vào cảm giác khi đọc kinh :). vì vậy không phải vô ích khi đọc, nhưng tôi biết cái nào hợp với tôi và cái nào không hợp, chẳng hạn đọc Hoa Nghiêm tôi thấy rất đau đầu, do đó không hợp với tiến trình của tôi bây giờ, trái lại đọc lăng già hay các bộ A-HÀM TÔI, hay kinh Kim cương. tôi cảm thấy thoải mái, do vậy giờ tôi chú trọng vào các bộ kinh này :). còn về cái gọi là "sự thật" , thưa thiện hữu vậy thì cái j là phương tiện? thiện hữu đã đọc những bài trc của tôi chưa vậy? bộ kinh hơn 2500 năm chưa bị làm sai lạc sửa đổi lần nào hay bị phá hoại lần nào, và khi dịch nó không bị biến đổi nghĩa? thiện hữu có biết sao đức Phật lại không cho ghi chép kinh sách khi Ngài thuýet giảng hay ko ?

Hoặc là thiện hữu thấy không đúng sự thật những gì xảy ra nơi thân tâm thiện hữu.
cũng có thể lắm :), nhưng cũng có thể ngược lại. tôi thì luôn cảm thấy thoải mái và thông suốt mỗi khi post bài, hơn 400 bài cảu tôi ở TGVH đều như vậy, thường khi bắt đầu đánh máy mới biết mình nên viết j :)

"quá trình" "sơ phát tâm.. thành Phật.. nhập niết bàn".. lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ
câu nói này do đâu mà khởi lên tác ý như vậy? cái gì mà sau khi nhập niết bàn thì sau đó "lặp đi lặp lại vô hạn lần như từ 1 đến 10 và không có j mới mẻ"??? Niết bàn là luân hồi hay sao có sự kiện diễn tới diễn lui? liệu ngu này có hiểu sai ý nghĩa mà thiện hữu muốn truyền đạt?
có lẽ thiện hữu chưa hiểu ý thật. thiện hữu hãy suy nghĩ về nó đi, rất hay đấy !. chỉ sợ rằng có lẽ sự chấp trc hay qua nhiều định nghĩa hay khái niệm đã in sâu vào trong đầu sẽ làm thiện hữu khó hiểu. các bạn ở TGVH cóa thể không đọc nhiều kinh nhưng khi nghe câu này đã thấy dc "điều j đó" :), nói chung là bản chất vô hạn của vũ trụ không cấp bậc :), và còn nhiều thứ nữa, khi hiểu dc đạo hữu sẽ thấy dc ý nghĩa cuộc sống và tâm rất thoải mái :)

Bây giờ xin hỏi lại thiện hữu một câu: Tu hành để giải thoát, vậy giải thoát cái gì? vui lòng trả lời câu hỏi này. để tiếp tục trao đổi sâu hơn.
Kính tangbong
[/quote]

xin phép trả lời thiện hữu. giải thoát cái "ta" bất tử :), lưu ý rằng cái ta này không đồng nghĩa với atman như các bà la môn hiểu, đây là atman chính gốc :)
Sửa lần cuối bởi tgvhtukt vào ngày 03/03/12 17:23 với 1 lần sửa.


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
tgvhtukt
Bài viết: 111
Ngày: 23/02/12 17:04
Giới tính: Nam
Đến từ: NoWhere

Re: Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tgvhtukt »

Thánh_Tri đã viết:Thế giới, vũ trụ vẫn lúc nào cũng vận hành theo quy luật của nó.

Vẫn sanh trụ dị giệt, vẫn thành trụ hoại không.

Vẫn Duyên sinh duyên diệt.

Xong chính duyên sinh duyên diệt mà vô sinh bất diệt vì Duyên Sinh Vô Tánh.

Nếu không cho tâm thức phân biệt cái nào sinh, trụ, dị, giệt, thành, trụ, hoại, không, sanh, già, bệnh, chết, thì những thứ ấy còn không tên gọi, thế thì có gì thật là sanh trụ dị giệt, thành trụ hoại không, sanh già bệnh chết đâu? Có đặt ra cho nó cái tên thì đó là giả danh, chứ nào phải thật.

Cảnh vật đã như thế thì tâm của chúng sinh cũng thế.

Chính tâm sinh diệt mà duyên sinh vô tánh, nên sinh mà không có gì đáng gọi là sinh, diệt mà không gì đáng gọi là diệt. Sinh mà không thật sinh, diệt mà không thật diệt!

Bản thể vạn pháp xưa nay là Như Thị! Như Thị!
thanks thiện hữu. tất cả đều đang đóng kịch, phật bồ tát., chúng sinh.... trò chơi lặp đi lặp lại không hồi kết và không có điểm kết thúc :) tất cả đều chỉ là trò chơi, hãy đóng kịch thật khéo vào, hãy chơi hết mình đi :)
không bao giờ chấm dứt dc cái vòng luẩn quẩn này cả :)

tất cả thời gian là ở đâybây giờ !


[b]tôi[/b] : hỏng ổ cứng sửa như thế nào vậy Ngài ?

[b]Buddha[/b] : ông hỏi ta cách giải thoát thì ta biết chứ hỏi cái này ta chịu thua :(
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách