mong các thiện tri thức cho con vài lời khuyên ạ!

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: mong các thiện tri thức cho con vài lời khuyên ạ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

angel31 đã viết:thật ko ngờ mọi người đầy lòng từ bi hoan hỉ cho con nhiều lời khuyên vậy :) mới sau vài ngày ko vào!
nay con xin chân thành cảm ơn hết thảy các quý phật tử!

chỉ tiếc trí tuệ nông cạn mà các bạn cùng các thầy bàn về kinh giáo con đọc chẳng hiểu được.

đọc biết tưởng là biết mà rồi đến lúc gặp mới thấy mình chưa thực biết vì ko thực hành được! thật đáng xấu hổ. vì việc ăn chay này mà con đã sinh tức giận với mẹ con nhiều lần, chỉ nghĩ đến bản thân mình.
con xin chân thành tri ân tất cả!
nguyện đồng sanh tây Phương cực lạc.
nam mô a di đà phật!

Hôm nay ht hữu duyên đọc được bài này, và sự góp ý cũa quý đạo hữu đây,
theo sự nhận xét riêng của ht ,quý đạo hữu đây mỗi người đều có ý hay, nhưng với người chưa biết nhiều về Phật pháp
thì rất khó phân biệt hoặc hiểu từng tận sâu xa.
Trước khi vào vấn đề chánh, ht xin viết ra ngoài lề một chút,
ht cũng đã từng ăn chay trường gần mười mấy năm liên tiếp, năm 88 ht có đi ra biển chơi với người nhà và bà con, bạn bè,
và ht đã cùng họ bắt ốc ở trên mặt biển, lúc đó có một luồn tư tưởng thoáng qua tâm " ủ mình ăn chay trường mà sao lại cùng
mọi người ngồi đây bắt ốc ? không biết có phạm tội không ?"
tư tưởng này chỉ thoáng qua rồi biến mất,sau đó ht vẩn thản nhiên bắt tiếp tục và chẳng còn quan tâm tới phạm giới hay
không phạm giới.
Sau này ht học kỷ Phật pháp mới biết rỏ là đã làm không đúng, bây giờ ht vẫn ăn uống bình thường mà không chấp vào
ăn thịt hay ăn chay,tuy vậy mỗi lần,dù là ăn rau,ht xem kỷ có sâu bọ hoặc con gì ở trong rau hay không ?
nếu có ht cẩn thận bắt ra từng con ,và cẩn thận không làm tổn hại chúng, qua sự chứng kiến của ht,dù không ăn thịt,
hay ăn sâu bọ,người trồng rau không suy nghỉ kỷ trước sau xem có phạm giới hay không phạm giới,mà không ngần ngại,xịt thuốc
hoặc sát hại các loài côn trùng,sâu bọ,những con vật nào có thể làm hư hại rau trồng của chính người trồng,dù là các
ni cô cũng vậy ,ít ai nhận ra điều này, ht nhận thấy những con vật nhỏ bé này hoàn toàn vô tội, chúng có làm hại được
ai đâu ? khi chúng đói, chúng chỉ ăn rau, chỉ có con người là có khả năng làm hại chúng mà thôi !
Nên nhớ, những con vật còn sống mà mình làm hại chúng,dù không ăn vẫn phạm giới như thường, nhưng nếu ăn thịt mà không
làm tổn hại chúng vẫn không phạm giới, đối với ht nó chỉ là xát chết,một thứ vật chất do tứ đại hợp thành,
nhưng nếu ht giết để mà ăn,lúc đó mới được coi là phạm giới,
có người sẽ nói "nếu mọi người không ăn,thì không ai giết chúng " vậy ht xin hỏi " có ai ăn sâu bọ không ? mà sao lại giết chúng vậy ?
có ai ăn thịt người không ? mà sao lại giết người vậy ? những người ăn trường chay,trong đó có ht ,tuy không ăn,nhưng vẫn có đủ
khả năng giết hại con vật khác vậy ? dù không ăn nhưng tạo phương tiện cho người khác giết vậy ?
ht xin được trả lời rằng "do không hiểu rỏ và sâu sắc ,thế nào gọi là phạm giới sát sanh "

Đức Phật có dạy làm thế nào để biết đã phạm giới hay kg ?
Phải có bốn điều kiện sau đây:
1 là phải có đối tượng
2 là phải có tác ý (muốn làm)
3 là hành động (làm,do thân hoặc khẩu)
4 là đối tượng đó phải bị tổn thương,thiệt hại
Ví dụ giới sát sanh (sát là làm tổn hại,sanh là mạng sống ) :
_1 đối tượng là con người hay con vật đang có sự sống (nếu đã chết rồi thì gọi là xát chết hay tử thi ),
_2 có ý làm tổn hại chúng sanh đó(chúng là các loài : con người,chư thiên,chư phạm thiên (sắc và vô sắc), các loài Atula,ngạ quỉ,súc vật. các loài trong cảnh địa ngục ; sanh là còn mạng sống,còn sanh tử luân hồi.)
_3 là hành động đánh,chém,giết qua thân,
_ 4 là đối tượng ,chúng sanh bị tổn thương,thiệt hại (chết)
Cho nên ăn chay hay ăn thịt có phạm giới sát sanh hay kg phạm giới sát sanh,phải gồm đủ bốn điều kiện trên.
nếu thiếu một điều kiện trong bốn,không được gọi là phạm giới.
HT nghe một người bạn kể lại ,có một người bạn của má vợ anh,hai rất thân,thường hay đi chùa với nhau,ăn chay niệm Phật mỗi ngày,bà bạn vì thương con,thấy con thèm ăn ốc nên bà thường hay đi chợ mua về nấu cho con ăn,
anh bạn biết đạo nên thường hay nhắc nhở bà đừng có sát sanh phạm giới,bà trả lời rằng tôi ăn chay trường có ăn thịt đâu mà phạm giới ! Tội nghiệp cho bà vì thiếu sự hiểu biết,vì do vô minh che đậy,bà thương con hay ghét con bà ? bà kg ăn nhưng con bà ăn, chẳng lẻ bà muốn con bà đi tái sanh làm loài vật ???
Tuy bà kg ăn nhưng bà đã sát hại bao nhiêu mạng sống, đầy đủ bốn điều kiện trên ,nên bà đã phạm giới sát sanh.
Tuy con bà kg chính tay giết nhưng con bà nói "má ơi con thèm ăn ốc quá,má mua về nấu cho con ăn" cũng là cộng nghiệp,

Thế nào gọi là tâm từ ,tâm bi ?
tâm từ là tâm vô tham , tâm bi là tâm vô sân;
khi một người trồng rau,để bảo vệ rau ( tham),họ không ngần ngại giết hại các loài côn trùng,sâu bọ nhỏ bé khác (sân).
do tham của nên sân có mặt,do đó không có từ bi, khi không có tâm từ ,thì không có tâm bi,
người có tâm từ là người không bám chấp một thứ gì, từ vật chất cho đến thân ngủ uẩn này,
thân ngủ uẩn của người đó hay của người khác ,do đó sân hận không phát sanh lên,
từ bi luôn có mặt chung với nhau, khi tâm từ có, là tâm bi có


Chúc quý đạo hữu thân tâm thường an tỉnh, vào luôn tin tấn trong giáo pháp của Như Lai, tangbong
chúc angel31 mau dứt bỏ tâm cố chấp (tham ái) và tùy duyên xử sự cho đúng đạo làm con, và thân tâm thường an lạc. tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách