Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Kính chào quý ĐH!
Sau này đi sâu vào Phật Pháp, MHBN mới biết lời phát nguyện quan trọng như thế nào!

Đôi khi chúng ta quá cảm thán Tam Bảo, mà phát nguyện quá lớn, sẽ có thể dễ dàng kéo tuột chúng ta xuống trên con đường tu hành, thậm chí tạo nghịch đạo và mất cả giống từ bi , trí tuệ.

Vì thế xin quý vị cẩn trọng khi phát nguyện!

Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát.
Thứ hai: Nguyện lực quá lớn so với khả năng đang tu tập.
Thứ ba: Nguyện thiếu chứng minh của Phật - Pháp - Tăng.
THứ Tư: Nguyện lực không đầy đủ ý nghĩa của Trí tuệ và Từ Bi.
Thứ Năm: Không xả nguyện vô minh - bất thiện nhiều đời kiếp trước.
Thứ Sáu: Không sám hối nghiệp chướng đầy đủ trước khi phát nguyện.

- Ý Nghĩa:
Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát: Ví dụ: Nguyện gánh nghiệp chúng sanh. Nếu đúng là Khi con thành Phật nguyện gánh nghiệp độ chúng sanh giải thoát.
Thứ hai: Khả năng công đức độ sanh đã gieo trong quá khứ không đủ để độ sanh hiện đời và vị lai.
Thứ ba: Thiếu sự chứng minh của Tam Bảo, ít nhất lời phát nguyện đó phải được chứng minh của một vị Tăng.
Thứ tư: Nguyện lực không đủ trí tuệ và từ bi: Ví dụ: Nguyện tạo các phước báo để hộ trì Tam Bảo. (Thực ra ở đây có ý nghĩa tạo cả phước báo bằng cả Thiện Nghiệp - Ác nghiệp). Nếu đúng là chỉ nên nguyện tạo Phước Thiện. Không đầy đủ các thời quá khứ hiện tại vị lai.
Thứ năm: Có những nguyện vô minh không trí tuệ, không chánh pháp từ bao đời kiếp trước mà ta không xả bỏ.
Thứ sáu: Không sám hối các nghiệp vô tình hữu tình đã tạo do, vô minh, do nguyện lực bất minh - nguyện ác nghiệp (Như nguyện của Bà Thanh đề).

MHBN nay nhận ra tự bản thân của mình, xin cùng chia sẻ với quý đạo hữu.


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các vị Đạo Hữu kinhle Kính các Bạn kinhle Kính Bạn Ma Ha Bát Nhã kinhle

Nhân
gửi bởi Ma Ha Bát Nhã » 22/Tháng 8/'12, 21:39

Kính chào quý ĐH!
Sau này đi sâu vào Phật Pháp, MHBN mới biết lời phát nguyện quan trọng như thế nào!

Đôi khi chúng ta quá cảm thán Tam Bảo, mà phát nguyện quá lớn, sẽ có thể dễ dàng kéo tuột chúng ta xuống trên con đường tu hành, thậm chí tạo nghịch đạo và mất cả giống từ bi , trí tuệ.

Vì thế xin quý vị cẩn trọng khi phát nguyện!

Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát.
Thứ hai: Nguyện lực quá lớn so với khả năng đang tu tập.
Thứ ba: Nguyện thiếu chứng minh của Phật - Pháp - Tăng.
THứ Tư: Nguyện lực không đầy đủ ý nghĩa của Trí tuệ và Từ Bi.
Thứ Năm: Không xả nguyện vô minh - bất thiện nhiều đời kiếp trước.
Thứ Sáu: Không sám hối nghiệp chướng đầy đủ trước khi phát nguyện.

- Ý Nghĩa:
Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát: Ví dụ: Nguyện gánh nghiệp chúng sanh. Nếu đúng là Khi con thành Phật nguyện gánh nghiệp độ chúng sanh giải thoát.
Thứ hai: Khả năng công đức độ sanh đã gieo trong quá khứ không đủ để độ sanh hiện đời và vị lai.
Thứ ba: Thiếu sự chứng minh của Tam Bảo, ít nhất lời phát nguyện đó phải được chứng minh của một vị Tăng.
Thứ tư: Nguyện lực không đủ trí tuệ và từ bi: Ví dụ: Nguyện tạo các phước báo để hộ trì Tam Bảo. (Thực ra ở đây có ý nghĩa tạo cả phước báo bằng cả Thiện Nghiệp - Ác nghiệp). Nếu đúng là chỉ nên nguyện tạo Phước Thiện. Không đầy đủ các thời quá khứ hiện tại vị lai.
Thứ năm: Có những nguyện vô minh không trí tuệ, không chánh pháp từ bao đời kiếp trước mà ta không xả bỏ.
Thứ sáu: Không sám hối các nghiệp vô tình hữu tình đã tạo do, vô minh, do nguyện lực bất minh - nguyện ác nghiệp (Như nguyện của Bà Thanh đề).

MHBN nay nhận ra tự bản thân của mình, xin cùng chia sẻ với quý đạo hữu
tangbong kinhle

Namo SIDDHARTHA GAUTAMA
Kính
kinhle kinhle kinhle


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Kính chào quý ĐH!
Sau này đi sâu vào Phật Pháp, MHBN mới biết lời phát nguyện quan trọng như thế nào!

Đôi khi chúng ta quá cảm thán Tam Bảo, mà phát nguyện quá lớn, sẽ có thể dễ dàng kéo tuột chúng ta xuống trên con đường tu hành, thậm chí tạo nghịch đạo và mất cả giống từ bi , trí tuệ.

Vì thế xin quý vị cẩn trọng khi phát nguyện!

Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát.
Thứ hai: Nguyện lực quá lớn so với khả năng đang tu tập.
Thứ ba: Nguyện thiếu chứng minh của Phật - Pháp - Tăng.
THứ Tư: Nguyện lực không đầy đủ ý nghĩa của Trí tuệ và Từ Bi.
Thứ Năm: Không xả nguyện vô minh - bất thiện nhiều đời kiếp trước.
Thứ Sáu: Không sám hối nghiệp chướng đầy đủ trước khi phát nguyện.

- Ý Nghĩa:
Thứ nhất: Nguyện không có nhân giải thoát: Ví dụ: Nguyện gánh nghiệp chúng sanh. Nếu đúng là Khi con thành Phật nguyện gánh nghiệp độ chúng sanh giải thoát.
Thứ hai: Khả năng công đức độ sanh đã gieo trong quá khứ không đủ để độ sanh hiện đời và vị lai.
Thứ ba: Thiếu sự chứng minh của Tam Bảo, ít nhất lời phát nguyện đó phải được chứng minh của một vị Tăng.
Thứ tư: Nguyện lực không đủ trí tuệ và từ bi: Ví dụ: Nguyện tạo các phước báo để hộ trì Tam Bảo. (Thực ra ở đây có ý nghĩa tạo cả phước báo bằng cả Thiện Nghiệp - Ác nghiệp). Nếu đúng là chỉ nên nguyện tạo Phước Thiện. Không đầy đủ các thời quá khứ hiện tại vị lai.
Thứ năm: Có những nguyện vô minh không trí tuệ, không chánh pháp từ bao đời kiếp trước mà ta không xả bỏ.
Thứ sáu: Không sám hối các nghiệp vô tình hữu tình đã tạo do, vô minh, do nguyện lực bất minh - nguyện ác nghiệp (Như nguyện của Bà Thanh đề).

MHBN nay nhận ra tự bản thân của mình, xin cùng chia sẻ với quý đạo hữu.
tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Đây là bài nguyện mẫu của một Phật Tử, xin chia sẻ cùng quý ĐH!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Hôm nay, Con là Đệ Tử Phật , Tục Danh ……………., ……….. tuổi, Pháp Danh …………….!
- Con Nguyện đời đời kiếp kiếp, xả bỏ tất các các nguyện, thề, nguyền do Vô Minh, Tham Sân Si, do chấp ngã, Không từ bi, Không trí tuệ đã, đang và sẽ cản trở giải thoát rốt ráo của mình,chư Phật, Bồ Tát và chúng sanh ở các thời quá khứ hiện tại vị lai, dù vô tình hay cố tình, dù vô ý hay cố ý. Nguyện cầu xin Chư Phật 10 Phương, Chư Hiền Thánh Tăng 10 Phương hộ trì giúp đỡ con, gia đình con, quyến thuộc con, cùng chúng sanh trong Tam cõi, giúp chúng con giải trừ nghiệp chướng, để tâm chúng con được thảnh hơi, nhẹ nhàng, tăng trưởng trí huệ từ bi, giúp chúng con dù một niệm thiện nhỏ cũng làm, dù một ác niệm nhỏ cũng bỏ, để tâm chúng con đầy đủ công đức như Chư Phật. Vì nhân và quả đó nguyện tu Chứng quả Bồ Đề Rốt Ráo Giải thoát.
- Con Nguyện đời đời kiếp kiếp, sám hối các oan khiên, nghiệp chướng ở quá khứ hiện tại vị lai, do Vô Minh, do Tham Sân Si, do Ngã Chấp đã tạo ra do vô tình hay cố tình, vô ý hay cố ý, quyết không tạo các nhân, quả, duyên vô tình hay cố tình, vô ý hay hữu ý đã, đang và sẽ cản trở các pháp, các duyên giải thoát của Các vị Phật, Bồ Tát và chúng sanh. Nguyện cầu xin Chư Phật 10 Phương, Chư Hiền Thánh Tăng 10 Phương hộ trì giúp đỡ con, gia đình con, quyến thuộc con, cùng chúng sanh trong Tam cõi, giúp chúng con giải trừ nghiệp chướng, để tâm chúng con được thảnh hơi, nhẹ nhàng, tăng trưởng trí huệ từ bi, giúp chúng con dù một niệm thiện nhỏ cũng làm, dù một ác niệm nhỏ cũng bỏ, để tâm chúng con đầy đủ công đức như Chư Phật. Vì nhân và quả đó nguyện tu Chứng quả Bồ Đề Rốt Ráo Giải thoát.
- Con Nguyện đời đời kiếp kiếp, nếu ở các thời quá khứ hiện tại vị lai có vị Phật, Bồ Tát, Chúng sanh nào do vô tình hay cố tình, vô ý hay cố ý có lòng tôn kính Tam Bảo, phát nguyện tu hành giải thoát, độ chúng sanh giải thoát chứng quả Bồ Đề, tùy thuận nhân duyên phước đức, nhất quyết tinh tấn tu tạo tác các thiện duyên phước báo vô lậu hay hữu lậu nhằm hộ trì trợ duyên phương tiện hay rốt ráo các thiện phước báo đó để các vị ấy sớm thành tựu nguyện lực. Nguyện cầu xin Chư Phật 10 Phương, Chư Hiền Thánh Tăng 10 Phương hộ trì giúp đỡ con, gia đình con, quyến thuộc con, cùng chúng sanh trong Tam cõi, giúp chúng con giải trừ nghiệp chướng, để tâm chúng con được thảnh hơi, nhẹ nhàng, tăng trưởng trí huệ từ bi, giúp chúng con dù một niệm thiện nhỏ cũng làm, dù một ác niệm nhỏ cũng bỏ, để tâm chúng con đầy đủ công đức như Chư Phật. Vì nhân và quả đó nguyện tu Chứng quả Bồ Đề Rốt Ráo Giải thoát.
- Con Nguyện đời đời kiếp kiếp, nếu ở các thời quá khứ hiện tại vị lai có vị Phật, Bồ Tát, Chúng sanh nào do vô tình hay cố tình, vô ý hay cố ý có lòng tôn kính Tam Bảo, phát nguyện tu hành giải thoát, độ chúng sanh giải thoát chứng quả Bồ Đề, tùy thuận nhân duyên phước đức, nhất quyết tinh tấn tu - học - hiểu tinh thông rốt ráo các thiện pháp thế gian và xuất thế gian nhằm hộ trì trợ duyên phương tiện hay rốt ráo các trí tuệ, trí tuệ giải thoát đó để các vị ấy sớm thành tựu nguyện lực. Nguyện cầu xin Chư Phật 10 Phương, Chư Hiền Thánh Tăng 10 Phương hộ trì giúp đỡ con, gia đình con, quyến thuộc con, cùng chúng sanh trong Tam cõi, giúp chúng con giải trừ nghiệp chướng, để tâm chúng con được thảnh hơi, nhẹ nhàng, tăng trưởng trí huệ từ bi, giúp chúng con dù một niệm thiện nhỏ cũng làm, dù một ác niệm nhỏ cũng bỏ, để tâm chúng con đầy đủ công đức như Chư Phật. Vì nhân và quả đó nguyện tu Chứng quả Bồ Đề Rốt Ráo Giải thoát.

Nam Mô Phổ Hiền Hạnh Nguyện Bồ Tát Ma Ha Tát!


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

tangbong tangbong kinhle kinhle kinhle


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Thứ Sáu: Không sám hối nghiệp chướng đầy đủ trước khi phát nguyện.
Thứ sáu: Không sám hối các nghiệp vô tình hữu tình đã tạo do, vô minh, do nguyện lực bất minh - nguyện ác nghiệp (Như nguyện của Bà Thanh đề).
Thực tế, tôi không hiểu rõ ý của câu thứ sáu. Còn bài viết dưới đây tôi chỉ viết theo cảm nghĩ cá nhân. Về những tội trong Quá khứ, hiện tại, tương lai xẩy ra hàng ngày.

Có nhiều thứ mà người tu hành vẩn còn che đậy cái ngã kiến. Hoặc họ không nhận ra điều sai thì không thể nào biết cách sám hối. Trên đây tôi chỉ nêu ra 2 hạng người.

Hạng thứ nhất giống như bài kệ này:

Người ngu hành động lỗi lầm,
còn chưa ý thức việc làm mình sai.
Bị ác nghiệp chính tay mình tạo,
Dầy dò áo não, như lữa thiêu.

Bởi vì họ thiếu trí huệ phân biệt thiện ác, đúng sai thì làm sao họ biết sám hối.

Nếu hạng người này biết mình còn u tối, tốt hơn là Niệm Phật, Lạy phật hoặc có thời gian thì tụng kinh, trì chú, tọa thiền để an tịnh tâm.
Về lý, luôn luôn sám hối ngày đêm thì mới có cơ hội tiêu trừ u tối. (Trong kinh sách thì có nhiều lắm, tùy duyên hành giả lựa chọn riêng cho mình một pháp môn sám hối. Ví như Hồng danh sám hối, Tứ hoằng thệ nguyện, lục thời sám hối (khóa hư lục) hoặc là Pháp cú kệ sám hối.v.v.)

Hạng người thứ hai:

Là người vô tàm, vô quí thì không có thuốc trị (Là những người sống theo thân kiến, biên kiến, kiến thủ, ác kiến và giới cấm thủ "tà kiến").

Làm sao nhận xét người không hiểu về ngũ lợi sử này?

- Họ không bao giờ biết "xin lỗi" dù là biết mình làm sai. (thân kiến)
- Họ chỉ tuân theo những gì họ học (kinh họ thích, thầy họ thờ.v.v. là biên kiến.)
- Họ luôn luôn bảo vệ "óc đảo" những điều họ nói là đúng hết. (kiến thủ).
- Thương ai trái ấu cũng tròn, ghét ai thì bồ hòn cũng méo. (ác kiến).
- Tà kiến trong cữ chỉ, lời nói và tập khí, hoặc hướng ngoại, như tôn sùng thần tượng, nói lời ủy mị, che dấu cái tà đạo của thân kiến, biên kiến, kiến thủ, ác kiến.

Nếu không có thầy hay không có hồng phước của Tổ tiên cha mẹ thì những loại người nhiểm 5 kiến ngoặc này khó trừ. Tuy rằng sống trong đạo (cộng nghiệp) nhưng có người vầy người khác đó là do nơi biệt nghiệp của mỗi người.

Chỉ cần quán lại một chút nghi vấn như thế này:

- Tại sao, ta/người tu hành mấy chục năm sao tập khí không sửa được.
- Tại sao, ta/người biết Bát chánh đạo nhưng không hiểu để thực hành Bát chánh đạo. Biết ngũ lợi sử không tốt nhưng không thể bỏ được ngũ lợi sử. :)


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Lành thay,lời thiện tri thức.Kính đh Ma ha Bát Nhã. kinhle


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thien Nhan đã viết:
Thứ Sáu: Không sám hối nghiệp chướng đầy đủ trước khi phát nguyện.
Thứ sáu: Không sám hối các nghiệp vô tình hữu tình đã tạo do, vô minh, do nguyện lực bất minh - nguyện ác nghiệp (Như nguyện của Bà Thanh đề).
Thực tế, tôi không hiểu rõ ý của câu thứ sáu. Còn bài viết dưới đây tôi chỉ viết theo cảm nghĩ cá nhân. Về những tội trong Quá khứ, hiện tại, tương lai xẩy ra hàng ngày.

Có nhiều thứ mà người tu hành vẩn còn che đậy cái ngã kiến. Hoặc họ không nhận ra điều sai thì không thể nào biết cách sám hối. Trên đây tôi chỉ nêu ra 2 hạng người.

Hạng thứ nhất giống như bài kệ này:

Người ngu hành động lỗi lầm,
còn chưa ý thức việc làm mình sai.
Bị ác nghiệp chính tay mình tạo,
Dầy dò áo não, như lữa thiêu.

Bởi vì họ thiếu trí huệ phân biệt thiện ác, đúng sai thì làm sao họ biết sám hối.

Nếu hạng người này biết mình còn u tối, tốt hơn là Niệm Phật, Lạy phật hoặc có thời gian thì tụng kinh, trì chú, tọa thiền để an tịnh tâm.
Về lý, luôn luôn sám hối ngày đêm thì mới có cơ hội tiêu trừ u tối. (Trong kinh sách thì có nhiều lắm, tùy duyên hành giả lựa chọn riêng cho mình một pháp môn sám hối. Ví như Hồng danh sám hối, Tứ hoằng thệ nguyện, lục thời sám hối (khóa hư lục) hoặc là Pháp cú kệ sám hối.v.v.)

Hạng người thứ hai:

Là người vô tàm, vô quí thì không có thuốc trị (Là những người sống theo thân kiến, biên kiến, kiến thủ, ác kiến và giới cấm thủ "tà kiến").

Làm sao nhận xét người không hiểu về ngũ lợi sử này?

- Họ không bao giờ biết "xin lỗi" dù là biết mình làm sai. (thân kiến)
- Họ chỉ tuân theo những gì họ học (kinh họ thích, thầy họ thờ.v.v. là biên kiến.)
- Họ luôn luôn bảo vệ "óc đảo" những điều họ nói là đúng hết. (kiến thủ).
- Thương ai trái ấu cũng tròn, ghét ai thì bồ hòn cũng méo. (ác kiến).
- Tà kiến trong cữ chỉ, lời nói và tập khí, hoặc hướng ngoại, như tôn sùng thần tượng, nói lời ủy mị, che dấu cái tà đạo của thân kiến, biên kiến, kiến thủ, ác kiến.

Nếu không có thầy hay không có hồng phước của Tổ tiên cha mẹ thì những loại người nhiểm 5 kiến ngoặc này khó trừ. Tuy rằng sống trong đạo (cộng nghiệp) nhưng có người vầy người khác đó là do nơi biệt nghiệp của mỗi người.

Chỉ cần quán lại một chút nghi vấn như thế này:

- Tại sao, ta/người tu hành mấy chục năm sao tập khí không sửa được.
- Tại sao, ta/người biết Bát chánh đạo nhưng không hiểu để thực hành Bát chánh đạo. Biết ngũ lợi sử không tốt nhưng không thể bỏ được ngũ lợi sử. :)
Nhiều người nghĩ mình phát nguyện thì do tự lực bản thân mình làm và tạo, nhưng lời phát nguyện trước Tam Bảo lại có một năng lực đăc biệt là sự gia hộ của Tam Bảo mà nguyện lực đó sẽ được ấn chứng và thuận hành theo tác nghiệp dù nguyện lực đó là chánh hay tà, cũng đều theo đó mà lập chí tu hành (hay hủy báng), dù đến kiếp sau dù có quên đi, nhưng do nguyện lực gia ân đó vẫn được y theo đó mà tu hành (hay phá đạo).

Tại sao dù chánh hay tà vẫn được thuận y theo lời nguyện, vì có chánh tức phải có tà, vì các pháp tương tranh để chúng sanh thăng tiến đến Phật quả. Nếu thiếu một trong hai pháp ấy chẳng thể thăng tiến đến chánh đẳng đẳng giác.

Vì thế ta phải sám hối nghiệp chướng do những lời nguyện do vô minh và ngã chấp bao đời mà ta đã quên đi.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Xin quý vị cẩn thận lời phát nguyện!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Sám hối nghiệp là một pháp môn thù thắng bật nhất!

Cũng chính là nguyện hạnh cao nhất trong các nguyện.

Và cũng là một Pháp môn khó nhất trong các môn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.37 khách