PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Lê Trường
Bài viết: 47
Ngày: 13/09/12 05:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi Lê Trường »

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Có một số đồng tu nói là họ rất muốn học nhưng phiền não của họ không đoạn được, tham-sân-si-mạn, phải quấy nhân ngã không thể hàng phục, rất muốn hàng phục nhưng không phục được. Thực tế mà nói, câu Phật hiệu này chân thật thì được rồi. Niệm Phật là chính. Nếu Phật hiệu có thể hàng phục được phiền não, ý niệm của phiền não vừa khởi, lập tức liền dùng một câu A Di Đà Phật thay thế ý niệm này đi thì công phu niệm Phật này liền có lực. Hay nói cách khác, phiền não tập khí khởi hiện hành là công phu niệm Phật của bạn không có lực, là do ý niệm của bạn tùy thuận phiền não, không hề tùy thuận Phật hiệu, bạn không biết dụng công, bạn không biết niệm Phật. Người biết niệm Phật, làm gì có chuyện không thể phục được phiền não? Người xưa nói “không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm”. Cái gì gọi là giác? Phật hiệu chính là giác. Ý niệm vừa khởi, lập tức đem Phật hiệu đề khởi lên. Pháp môn Tịnh Độ thù thắng chính ngay chỗ này.

HT. Tịnh Không


Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào Huỳnh Đệ!
Huynh đệ lâu ngày mới có dịp thăm hỏi.
Cho VM hỏi lâu này yếu chỉ lấy Phật hiệu là chính giác của huynh đệ hành trì như nào, có được kiên trì và Giác sáng không?
Mong huynh đệ hoan hỷ chia sẻ. VM thiết nghĩ ở đây có rất nhiều bậc thiện hữu có thể trao đổi sách tấn thêm huynh đệ.

Thân kính.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lê Trường đã viết:* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Người biết niệm Phật, làm gì có chuyện không thể phục được phiền não? Người xưa nói “không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm”. Cái gì gọi là giác? Phật hiệu chính là giác. Ý niệm vừa khởi, lập tức đem Phật hiệu đề khởi lên. Pháp môn Tịnh Độ thù thắng chính ngay chỗ này.

HT. Tịnh Không
1. Tuy đem một niệm đẹp đè lên niệm sấu, giống như đem một câu phật hiệu đè lên những ý niệm khác thì nhứt thời tạm an. Nhưng đó không phải là cách để có thể đưa người ta ra khỏi vòng luân hồi và vô minh. Đá đè cỏ thì cỏ có ngày cũng sẽ khởi dậy, phản tác dụng còn mạnh hơn. Hơn nữa, đem đè ý thức thì ý thức bị yếu thì mạt na thức là hiện lên, nên moi ra bao nhiêu cảnh thức, ý thức yếu thiếu tỉnh táo nên rơi vào, chấp vào cảnh thức mà mạt na đem ra phơi bài, mới thấy mình bay, thấy phật bồ tát hiện. Chấp trước vào đó thì khác gì sống một đời sông mơ mộng lâu dày không biết chừng nào mới thoát khỏi được. Thật tai hại lắm thay! Những người tu hành phải suy sét kỹ mà đừng đi lầm đường nếu muốn tu giác ngộ giải thoát.

2. Giờ nói đến "không sợ niệm khởi chỉ sợ giác chậm" giác ấy tuy nói là giác mà kỳ thật vẫn là mê. Bởi giác ấy là thức giác chứ không phải trí giác của tự tánh bởi chưa minh tâm kiến tánh, còn sống bằng cái năng tâm biết ấy. Chưa minh tâm kiến tánh thì kiến văn giác tri toàn là hư vọng. Lầm chấp đem kiến văn giác tri cho là "Giác" để mà giác các niệm khác thì thật là sai lầm. Như muốn tránh cái bóng mà đứng giữa mặt trời.

Tôi không biết phải nói những điều nầy bao nhiêu lần thì các ông mới hiểu nỏi khổ tâm của tôi muốn truyền đạt pháp Đại Thừa để các ông không lầm đường!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tudison
Bài viết: 24
Ngày: 04/06/13 02:14
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tu Di Sơn

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi tudison »

Muốn trừ tiệt phiền não thì cực khó chỉ có tu làm sao chứng thánh mà diệt hết được . Nhưng khắc phục thì tôi thiết nghĩ cách hay nhất chính là xả bỏ lục trần . Mắt tai mũi lưỡi thân ý . Đừng xem tivi coi phim này phim khác , bóng đá thể thao nữa . Đừng nghe nhạc nghe ca hát nữa . Đừng ham ăn ngon nữa , chỉ ăn đủ sống mỗi bữa bát cơm nuốt trôi là được thôi . Ý thức thì không ham xem truyện , không ham nghĩ chuyện đời chuyện tưởng tượng nữa . Nhất là phải xoay ý thức vào trong ."ý phải hướng vào trong , không hướng ra bên ngoài "- tôi thường tác ý như thế . Tác ý vào trong rất là tốt vì tham sân si ba nghiệp của ý căn thường hướng ra đối tượng bên ngoài . Trong khi hạnh phúc chân thực chỉ được tìm thấy bên trong .

Thầy Thông Lạc nhấn mạnh ba hạnh là : ăn , ngủ và độc cư . Nhất là độc cư - hạnh ở một mình . Tránh tiếp xúc được chừng nào hay chừng nấy . Càng tránh tiếp xúc ta càng đỡ bị lục trần cướp đoạt . Cứ nghĩ rằng " nếu tâm như núi đá, có tiếp xúc lục trần cũng chẳng sao vì lục trần làm sao lay chuyển nổi tâm ta " . Nghĩ như vậy chỉ tăng thêm kiêu mạn để ra trần hút thêm tham , sân si . Những người xuất gia họ cũng phải ghê sợ phiền não mà chạy trốn lục trần . Những bậc chân tu thực sự sống độc cư trong rừng trong núi mấy khi tiếp xúc bên ngoài . Lục trần rất là đáng sợ . Chỉ có thánh có Phật không sợ tâm họ như núi đá . Chứ đem tâm phàm phu mà đối cảnh chọi nhau sao nổi . Chỉ có tham sân si mạn nghi nổi lên mà thôi .

Cho nên cái cần diệt đầu tiên là tham , là ý thức tự ngã , là sân , là si mê . Có đoạn tác ý sau của thầy Thông Lạc mời bạn nghiên cứu :
Câu một :“Thân này bất tịnh hôi thúi có gì sang đẹp mà trang điểm hãy từ bỏ viễn ly không làm đẹp nữa. Thân này vô thường là ổ bệnh tật, là khổ đau, là không phải là ta, là của ta, là bản ngã của ta”.
Câu hai: “Của cải, tài sản, vàng bạc, châu báu là những thứ làm ta đau khổ nhiều nhất, tai họa cũng từ đó sanh ra, ta hãy xả bỏ, tránh xa, từ khước, viễn ly như xa lìa loài rắn độc”.
Câu ba: “Cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, thân bằng, quyến thuộc, bạn bè, đều do duyên nhân quả nợ vay, vay nợ với nhau, chớ đâu có gì mà phải thương nhớ, phải ghét giận, phải khổ đau, phải mong ngóng, ta hãy xả bỏ và đoạn dứt hết”.

Còn niệm Adi đà Phật , thực chất cũng chỉ là một cách không niệm lục trần . Kiềm chế cách đó chi bằng kiềm chế từ ngọn .Còn nói niệm để nhờ tha lực Phật hỗ trợ cho mình đoạn tham sân si phiền não thì tôi nghĩ đạo Phật là đạo tự lực , nếu nhờ tha lực mà chế được phiền não thì chẳng ai cần tu hành khổ cực nữa rồi .


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

tudison"]Muốn trừ tiệt phiền não thì cực khó chỉ có tu làm sao chứng thánh mà diệt hết được . Nhưng khắc phục thì tôi thiết nghĩ cách hay nhất chính là xả bỏ lục trần . Mắt tai mũi lưỡi thân ý . Đừng xem tivi coi phim này phim khác , bóng đá thể thao nữa . Đừng nghe nhạc nghe ca hát nữa . Đừng ham ăn ngon nữa , chỉ ăn đủ sống mỗi bữa bát cơm nuốt trôi là được thôi . Ý thức thì không ham xem truyện , không ham nghĩ chuyện đời chuyện tưởng tượng nữa . Nhất là phải xoay ý thức vào trong ."ý phải hướng vào trong , không hướng ra bên ngoài "- tôi thường tác ý như thế . Tác ý vào trong rất là tốt vì tham sân si ba nghiệp của ý căn thường hướng ra đối tượng bên ngoài . Trong khi hạnh phúc chân thực chỉ được tìm thấy bên trong .
Nói tầm bậy!

Phật pháp tu không phải trốn tránh đời. Chẳng qua chỉ là không chấp vào những thứ ấy thôi. Ăn thì cứ ăn làm gì tránh ăn nhưng chỉ đòi hỏi đừng chấp. Nghe nhạc thì cứ nghe làm gì tránh nhưng chỉ đòi hỏi đừng chấp. v.v...

Ông xã bỏ lục trần có khắc gì ông tự đem móc mắc mình làm cho đuôi, đâm thủng tai mình làm cho điếc, bịt mủi mình làm cho không thở ngữi, cắt lưỡi mình làm cho không nếm vị nói năng, lột da mình làm cho không xúc biết.

Tu hành cái kiểu gì vậy? Đó là tà ma ngoại đạo. Đâu Phải Phật Pháp!

Tối thiểu Phật dạy là "Thiểu Dục Tri Túc". Thiểu dục là bớt dục chứ không phải cấm hẳng. Tức là ăn vẫn ăn mà ăn vừa thôi. Nghe nhạc vẫn nghe mà nghe vừa thôi, đừng đam mê quá, nghe quá nhiều. Chứ chẳng bảo ông phải tự hủy thân mình.


Thầy Thông Lạc nhấn mạnh ba hạnh là : ăn , ngủ và độc cư . Nhất là độc cư - hạnh ở một mình . Tránh tiếp xúc được chừng nào hay chừng nấy . Càng tránh tiếp xúc ta càng đỡ bị lục trần cướp đoạt . Cứ nghĩ rằng " nếu tâm như núi đá, có tiếp xúc lục trần cũng chẳng sao vì lục trần làm sao lay chuyển nổi tâm ta " . Nghĩ như vậy chỉ tăng thêm kiêu mạn để ra trần hút thêm tham , sân si . Những người xuất gia họ cũng phải ghê sợ phiền não mà chạy trốn lục trần . Những bậc chân tu thực sự sống độc cư trong rừng trong núi mấy khi tiếp xúc bên ngoài . Lục trần rất là đáng sợ . Chỉ có thánh có Phật không sợ tâm họ như núi đá . Chứ đem tâm phàm phu mà đối cảnh chọi nhau sao nổi . Chỉ có tham sân si mạn nghi nổi lên mà thôi .

Cho nên cái cần diệt đầu tiên là tham , là ý thức tự ngã , là sân , là si mê . Có đoạn tác ý sau của thầy Thông Lạc mời bạn nghiên cứu :
Câu một :“Thân này bất tịnh hôi thúi có gì sang đẹp mà trang điểm hãy từ bỏ viễn ly không làm đẹp nữa. Thân này vô thường là ổ bệnh tật, là khổ đau, là không phải là ta, là của ta, là bản ngã của ta”.
Câu hai: “Của cải, tài sản, vàng bạc, châu báu là những thứ làm ta đau khổ nhiều nhất, tai họa cũng từ đó sanh ra, ta hãy xả bỏ, tránh xa, từ khước, viễn ly như xa lìa loài rắn độc”.
Câu ba: “Cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, thân bằng, quyến thuộc, bạn bè, đều do duyên nhân quả nợ vay, vay nợ với nhau, chớ đâu có gì mà phải thương nhớ, phải ghét giận, phải khổ đau, phải mong ngóng, ta hãy xả bỏ và đoạn dứt hết”.
Theo đường Thầy Thông Lạc là sai lầm.

Tránh các duyên thì chỉ là lúc đầu. Nhưng Phật Pháp chú trọng việc tu tâm, chứ không bảo phải chối bỏ trần cảnh bên ngoài. Nói cách khác sự vẫn hiện tượng bên ngoài nó sanh diệt thì để theo nhân duyên của nó, mình cần gì phải đi diệt sự vật hiện tượng bên ngoài.

Cái mình cần tu là cái tâm. Làm sao đừng cho cái tâm suy nghĩ chấp trước sự vật hiện tượng bên ngoài là được. Sống ở đâu mà không có sự vật hiện tượng? Dù là thành phố hay núi rừng, sự vật hiện tượng vẫn phơi bài khắp nơi, trốn ở đâu? Tâm nó luôn theo mình làm sao trốn?

Người tham lam ở thành phố, và người tham lam ở núi rừng. Thì cái tâm tham nó có trốn đi đâu được. Do vậy không phải trốn sự vật hiện tượng... mà hàng phục cái tâm mình. Nếu hàng phục tâm mình đúng cách thì ở thành phố hay ở núi rừng đều được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Lê Trường
Bài viết: 47
Ngày: 13/09/12 05:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi Lê Trường »

VoMinhDaCheMo đã viết:Kính chào Huỳnh Đệ!
Huynh đệ lâu ngày mới có dịp thăm hỏi.
Cho VM hỏi lâu này yếu chỉ lấy Phật hiệu là chính giác của huynh đệ hành trì như nào, có được kiên trì và Giác sáng không?
Mong huynh đệ hoan hỷ chia sẻ. VM thiết nghĩ ở đây có rất nhiều bậc thiện hữu có thể trao đổi sách tấn thêm huynh đệ.

Thân kính.
Cảm ơn sư huynh yêu quý. Em giờ đây vẫn chưa có thành tựu gì hết, và em đang nghĩ phải tu như thế nào mới thực sự là đệ tử của phật. Không phải chỉ xuất gia mới có thể chứng đắc. Em ko còn quan tâm tới chuyện mình chứng đắc như thế nào, và làm sao để mau mau thành Phật. em chỉ mong ước l à mình sống làm sao để tất cả chúng sanh được an lạc và đừng vị mình mà phải chịu khổ. Giống như khi sử dụng nước em ko muốn những loài sinh vật, côn trùng phải chìm trong biển nước.Vì vậy em sẽ hết sức mình giảm thiểu và cứu vớt chúng. Như thế em sẽ giống như ngài QTA cứu vớt chúng sanh trong khổ hải, không cần thiết phải nghĩ ngợi quá xa vời. Nếu tu tập, xuấtgia mà còn vướng hồng trần, cảnh trần thì vô phương cứu chữa. Thế thì ở nhà cho nó khỏe cái thân. Xuất gai mà chưoi Facebook, nghiện ngạp vào thứ gì đó mơ mơ hồ hồ thì đúng thật là....Xuất gai mà muốn có tiền xây chùa đẹp, khang trang, phật tử cũng dường nhiều thì cũng chỉ là cặn bả.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!


Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
tudison
Bài viết: 24
Ngày: 04/06/13 02:14
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tu Di Sơn

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi tudison »

Thánh_Tri đã viết:
Nói tầm bậy!

Phật pháp tu không phải trốn tránh đời. Chẳng qua chỉ là không chấp vào những thứ ấy thôi. Ăn thì cứ ăn làm gì tránh ăn nhưng chỉ đòi hỏi đừng chấp. Nghe nhạc thì cứ nghe làm gì tránh nhưng chỉ đòi hỏi đừng chấp. v.v...

Ông xã bỏ lục trần có khắc gì ông tự đem móc mắc mình làm cho đuôi, đâm thủng tai mình làm cho điếc, bịt mủi mình làm cho không thở ngữi, cắt lưỡi mình làm cho không nếm vị nói năng, lột da mình làm cho không xúc biết.

Tu hành cái kiểu gì vậy? Đó là tà ma ngoại đạo. Đâu Phải Phật Pháp!
trả lời ông Thánh Tri : tôi đọc qua mấy bài viết của ông ở nhiều mục cũng đủ biết ông sắp thành "Thánh " đến nơi rồi nên tôi có dám nói ý kiến với ông đâu . Tôi góp ý cho người khác . Ông tu cao rồi ông coi mấy ý kiến của tôi là rác rồi bỏ đó đi đừng góp " thánh kiến " của ông vào là tôi cảm ơn ông .


pikachu16
Bài viết: 6
Ngày: 10/07/13 22:37
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Biên Hòa - Đồng Nai

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi pikachu16 »

Thôi các vị đồng hữu bớt giận, mọi ân oán mình xem như xóa bỏ từ đây, xem như là gió thoảng mây trôi, để tự tánh thanh tịnh, cũng làm cho đạo trành thanh tịnh, bớt một tiếng là hoan hỷ một tiếng, xin các vị đạo hữu giữ tâm an lành :3
A di đà phật.


Lê Trường
Bài viết: 47
Ngày: 13/09/12 05:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

Re: PHIỀN NÃO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bài viết chưa xem gửi bởi Lê Trường »

Sao mỗi lần em đăng bài lên thì cũng có tranh chấp hết vậy trời! Haizzzz! Thiệt bó tay luôn!


Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách