KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Lê Trường
Bài viết: 47
Ngày: 13/09/12 05:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Lê Trường »

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI NIỆM DANH HIỆU QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn tánh tham. Vì Bồ-tát sẽ giúp cho bạn nuôi lớn lòng từ, hành pháp bố thí, khiến cho bạn lúc nào cũng muốn dâng tặng cho người khác chớ không có ý tước đoạt tài vật của người.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn sân giận. Vì Bồ-tát sẽ giúp cho bạn có lòng từ bi và trí tuệ rộng lớn. Có từ bi bạn sẽ thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh của người mà không sân. Có Trí tuệ bạn sẽ hiểu được thế gian là vô thường, vạn vật là do duyên sanh, nên nó có đến hay mất đi bạn cũng không giận.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn si mê. Vì Bồ-tát sẽ giúp bạn khai mở trí tuệ thanh tịnh. Có trí tuệ bạn sẽ hiểu được lý duyên sanh, có hợp có tan, bạn sẽ không chấp trước hay luyến ái một người hay sự vật nào đó.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không sợ mình bị đọa vào ba đường ác nữa. Vì bạn đã đoạn trừ ba độc tham sân si.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn bị những bệnh nan y, hay dù có mắc chứng bệnh nan y cùng vô số bệnh khác đi nữa, bạn cũng sẽ được khỏi. Vì trong Ngũ Bách Danh có tán thán đức hiệu ngài: “Không bị chết vì bệnh ác triền thân”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn bất cứ sự đau khổ nào nữa. Vì trong kinh Phổ Môn đức Phật Thích Ca có dạy “Nếu có vô lượng trăm ngàn muôn ức chúng sanh chịu các khổ não, nghe đến danh hiệu Quán Thế Âm Bồ-tát đây, dốc lòng xưng niệm danh hiệu, thì tức thời Quán Thế Âm Bồ-tát sẽ tìm theo tiếng kêu cứu đó mà cứu thoát.”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn có muốn cầu con trai hay con gái chi cũng đều được toại ý; lại sanh con trai có phước đức trí tuệ, con gái thì đoan chánh xinh đẹp. Vì trong kinh Phổ Môn ngài đã phát thệ nguyện đó.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Dù bạn ở trong bất cứ hoàn cảnh nguy nạn nào, bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm không còn chút sợ hãi nào. Vì năng lực của Bồ-tát sẽ che chở làm cho bạn cảm thấy vững lòng, do được năng lực này nên trong kinh Phổ môn có khen tặng đức hiệu ngài là “Thí Vô Úy”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Giả sử như trong đời này bạn bị nghèo thiếu, cửa nhà bất hạnh, sống trong khổ sở, bị người khinh bỉ cười chê…do các nghiệp ác đời trước chiêu cảm lấy quả báo hiện tại, nhờ vào bi nguyện độ sanh và năng lực tự tại rộng lớn của ngài, bạn sẽ không còn bị các khổ đó nữa. Vì ngài có năng lực “Phá trừ các nghiệp chướng trọng tội”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Giả sử như trong đời này, vì nhu cầu sống, bạn cần cầu tiền của, nhà cửa, lợi lộc, công danh sự nghiệp v.v…bạn cũng sẽ được toại ý, vì ngài có năng lực “Làm thỏa mãn các điều mong cầu” chẳng những thỏa mãn về giàu sang, danh lợi mà ngài còn phương tiện dẫn dắt bạn tu phước, tu tuệ. Vì bổn nguyện của ngài rốt ráo là muốn cho chúng sanh được “Đại an lạc giải thoát”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không còn phải chịu quả báo đau khổ trong các đường ác như địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh cùng các khổ sanh già bệnh chết. Vì trong kinh Phổ Môn ngài có lập thệ nguyện “Các loài trong đường dữ: Địa ngục, quỷ, súc sanh; Sanh, già bệnh chết khổ, Lần đều khiến dứt hết.”

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ không lo sợ bị các ác quỷ, tà thần cùng các loại tà thuật li mị võng lưỡng làm hại; những bùa chú, độc dược cũng không thể làm thương tổn đến bạn. Vì Bồ-tát có năng lực hàng phục các thiên ma, chế ngự các ngoại đạo.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ được chư thiên cùng các vị thiện thần thường ngày đêm bảo vệ bạn không cho những điều ác xâm tổn đến. Vì Bồ-tát có uy đức rất lớn, có nhiều quyến thuộc là chư thiên, thiện thần, họ sẽ vì kính phục uy đức của Bồ-tát mà đến bảo vệ bạn.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Nếu bạn muốn sanh về bất cứ cõi Phật nào trong mười phương, bạn cũng sẽ được toại ý. Vì ngài có năng lực thần thông tự tại, bi nguyện rộng khắp, phát thệ nguyện tiếp độ tất cả chúng sanh.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Bạn sẽ giải trừ được những oán kết từ nhiều đời trước, oán gia trái chủ kết nghiệp sẽ không còn theo báo thù bạn nữa. Vì ngài có đức hiệu “Chúng oán tất thoái tán” nghĩa là các oán thù thảy đều lui tan.

• Bạn thường niệm Quán Thế Âm Bồ-tát: Hoặc giả là bạn nghe đến danh hiệu ngài, thấy được thân tướng của ngài, lòng nghĩ tưởng đến ngài, công đức sẽ không luống mất, sau này nhờ đó mà bạn sẽ không bị khổ não nơi các cõi. Vì trong kinh Phổ Môn có nói: “Văn danh cập kiến thân, tâm niệm bất không quá, năng diệt chư hữu khổ”........

Bởi vì: Đức Quán Thế Âm Bồ-tát đã thành Phật từ kiếp lâu xa hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, từ lâu đã thành tựu được tâm đại từ đại bi, đã chứng đắt hết thảy các tam muội đà-la-ni, có năng lực thần thông và sức tự tại không thể nghĩ bàn. Ngài khởi lòng từ bi rộng khắp, thương tưởng đến tất cả các chúng sanh đang bị thọ khổ trong sáu đường, nên thường dùng sức thần thông tự tại du hóa khắp mười phương cõi nước, khéo hiện các thân hình, ứng hợp với tâm niệm của chúng sanh để độ họ.

Lại nữa, vì bi nguyện độ sanh của ngài quá rộng sâu, lấy việc cứu khổ chúng sanh làm bản hoài, nên ngài không chỉ ứng hiện nơi cõi ta-bà này, mà tất cả các cõi khác, ngay cả cõi Địa ngục ngài cũng hóa hiện đến để độ họ “Vô sát bất hiện thân”

Trong kinh “Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi” ngài đã thể hiện tâm từ bi cùng tột đó là “Tốc linh mãn túc chư hy cầu” khiến cho chúng sanh mau được tất cả những điều mong cầu hiếm có; chẳng những ngài vì tâm từ bi rộng lớn, sức thần thông tự tại, có năng lực đáp ứng tất cả những điều mong cầu của chúng sanh, dù là những điều mong cầu đó quá to lớn, quá cao vời, mà ngài lại còn khéo dùng phương tiện dẫn dụ khiến cho chúng sanh phát khởi những tâm vô vi, tâm vô nhiễm, tâm quán không, tâm cung kính, tâm khiêm hạ, tâm không tạp loạn; khiến cho chúng sanh phát khởi tâm đại thừa tu tập các thiện pháp và các pháp ba-la-mật để lần khiến cho chúng sanh đắc tứ quả, đắc thập địa, tiến đến ngôi Đẳng giác, Diệu giác mới thôi.

Đức Quán Thế Âm Bồ-tát đức cao vời vợi, từ bi rộng lớn. Trong kinh Phổ Môn đức Phật Thích Ca có dạy: “Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần như thế, nếu có chúng sanh nào cung kính lễ bái Quán Thế Âm Bồ-tát thì phước đức chẳng luống mất. Bởi thế cho nên chúng sanh đều phải thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.” Đức Quán Thế Âm Bồ-tát có uy đức, làm lợi lạc cho chúng sanh nhiều như thế, lẽ nào chúng ta không nghĩ nhớ, niệm danh hiệu Ngài hay sao?

-Sưu tầm-(Phật Pháp Vô Biên- Sự Màu Nhiệm Của Phật Pháp)


Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
duongkhangth2
Bài viết: 5
Ngày: 05/07/13 00:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: an giang

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi duongkhangth2 »

mẹ tôi là người tin tưởng Bồ Tát Quan Thế Âm, 5 tuổi tôi đã theo mẹ đến Bồ Đề Đạo Tràng quỳ lại và cúng dường bà. Sự tin tưởng tuyệt đối vào bà từ 5t đến trưởng thành và cho đến tận bây giờ. Tôi luôn lấy tôn chỉ từ bi hỷ xả của bà để làm người. Tôi chưa từng nghi ngờ sự xuất hiện của bà. Một tôn chỉ sống làm người của tôi, bây giờ biết ra chỉ là một trò lừa đảo của Tịnh Độ Tông. Đúng là một cú lừa 26 năm trời.

Khi đọc xong sách "người phật tử cần biết" của thầy Thích Thông Lạc, tui rất hoang mang vì những lý lẽ của thầy rất thực tế mà người bình thường đều có thể hiểu được không mơ hồ trừu tượng như Tịnh Độ Tông hay Thiền Tông. Nếu thật sự có sự tồn tại của Bồ Tát Quan Thế Âm (QTA) thì tại sao mấy ngàn năm nay con người vẫn đau khổ, bất toại nguyện. Tại sao QTA không độ cho chúng sanh hết khổ và mơ ước đều được toại nguyện. Vậy mà Tịnh Độ Tông cứ đem hình ảnh QTA ra nói giúp đỡ chúng sanh. Đây có phải là 1 cú lừa không ?

Thử hỏi khi sống bạn giết người làm hại nhiều người đau khổ, thì lúc chết niệm danh hiệu "Nam Mô A Di Dà Phật" và được các thầy tụng vài hồi kinh thì sẽ được vãng sanh cực lạc. Thì thử hỏi Tịnh Độ Tông đưa ra quy luật nhân quả để làm gì, cứ làm ác rồi khi bị nghiệp ác thì sẽ được Phật A Di Đà hay QTA cứu giúp. Vậy theo bạn có công bằng không ?


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

duongkhangth2 đã viết:mẹ tôi là người tin tưởng Bồ Tát Quan Thế Âm, 5 tuổi tôi đã theo mẹ đến Bồ Đề Đạo Tràng quỳ lại và cúng dường bà. Sự tin tưởng tuyệt đối vào bà từ 5t đến trưởng thành và cho đến tận bây giờ. Tôi luôn lấy tôn chỉ từ bi hỷ xả của bà để làm người. Tôi chưa từng nghi ngờ sự xuất hiện của bà. Một tôn chỉ sống làm người của tôi, bây giờ biết ra chỉ là một trò lừa đảo của Tịnh Độ Tông. Đúng là một cú lừa 26 năm trời.

Khi đọc xong sách "người phật tử cần biết" của thầy Thích Thông Lạc, tui rất hoang mang vì những lý lẽ của thầy rất thực tế mà người bình thường đều có thể hiểu được không mơ hồ trừu tượng như Tịnh Độ Tông hay Thiền Tông. Nếu thật sự có sự tồn tại của Bồ Tát Quan Thế Âm (QTA) thì tại sao mấy ngàn năm nay con người vẫn đau khổ, bất toại nguyện. Tại sao QTA không độ cho chúng sanh hết khổ và mơ ước đều được toại nguyện. Vậy mà Tịnh Độ Tông cứ đem hình ảnh QTA ra nói giúp đỡ chúng sanh. Đây có phải là 1 cú lừa không ?

Thử hỏi khi sống bạn giết người làm hại nhiều người đau khổ, thì lúc chết niệm danh hiệu "Nam Mô A Di Dà Phật" và được các thầy tụng vài hồi kinh thì sẽ được vãng sanh cực lạc. Thì thử hỏi Tịnh Độ Tông đưa ra quy luật nhân quả để làm gì, cứ làm ác rồi khi bị nghiệp ác thì sẽ được Phật A Di Đà hay QTA cứu giúp. Vậy theo bạn có công bằng không ?
Này bạn,

Ngày trước tin Quán Âm, giờ thấy Thông Lạc nói có lý thì bác Quán Âm nói Quán Âm lừa mình.

Sau này có một ông Thích Tầm Bậy nào đó nói có lý và bác Thông Lạc, chắc là nói Thông Lạc lừa mình nữa, phải vậy không?

Cứ từ từ mà đọc, mà học, đừng vội trách này chê nọ kẻo uổng kiếp làm người.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
duongkhangth2
Bài viết: 5
Ngày: 05/07/13 00:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: an giang

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi duongkhangth2 »

cám ơn bạn nhắc nhở. Nhưng những lời mình bạn không thấy có lý sao ?


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

duongkhangth2 đã viết:cám ơn bạn nhắc nhở. Nhưng những lời mình bạn không thấy có lý sao ?
Bạn à,

Cứ tiến tới và một ngày nào đó bạn cũng sẽ hiểu ra rằng, LÝ LÀ MỘT THỨ GỚM GHIẾT VÀ GHÊ TỞM NHẤT mà tôi được biết. Nó thực sự không đưa ta đến sự thấy biết thật sự vũ trụ.

Cứ tiến tới nhưng nếu muốn sau này không phải hối tiếc thì đừng nổi sân trách kẻ này đúng, kẻ kia sai.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

duongkhangth2 đã viết:Nếu thật sự có sự tồn tại của Bồ Tát Quan Thế Âm (QTA) thì tại sao mấy ngàn năm nay con người vẫn đau khổ, bất toại nguyện.

Trong Kinh Đại Bi Tâm Đà Ra Ni không có nói "có sự tồn tại của Bồ Tát Quán Thế Âm thì con người hết khổ, hết bị sự bất toại nguyện". Mà trong Kinh nói chúng sanh có thể thoát khổ nếu "Dùng Tâm Tin Tưởng, Chí Thành trì niệm danh hiệu ngài, hoặc thần chú đại bi".
Vậy sự tồn tại của Bồ Tát Quán Thế Âm chẳng quyết định cho việc chúng sanh khổ hay hết khổ, mà sự quyết định ở nơi chúng sanh có "Dùng tâm chí thành tin tưởng trì niệm hay không".
Tại sao QTA không độ cho chúng sanh hết khổ và mơ ước đều được toại nguyện. Vậy mà Tịnh Độ Tông cứ đem hình ảnh QTA ra nói giúp đỡ chúng sanh. Đây có phải là 1 cú lừa không ?
Bồ Tát vẫn thường độ những người "Dùng Tâm Chí Thành Tin Tưởng trì niệm Danh Hiệu Ngài, trì niệm Thần Chú Đại Bi". Còn những người không tin tưởng mà trì tụng thì trong Kinh Đại Bi Tâm nói "Tội nhỏ, nghiệp nhẹ cũng chẳng được diệt mất, chỉ gieo chút thiện căn mà thôi". Huống là người không tin, không trì tụng. Mà trên thế gian mấy ai đủ thiện căn, phước đức là "Tin tưởng, chí thành trì niệm". Bởi vậy, chúng sanh khổ dài dài...
Quan trọng là do nơi tâm tin tưởng, chí thành. Chuyện linh ứng của Bồ Tát Quan Thế Âm mà kể ra có mà vô vàn. Vậy mà chỉ nghe một người nói mà đã vội thấy 26 năm bị lừa, thì đúng là ĐH là người dễ bị lừa thiệt. :D
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát. kinhle


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
duongkhangth2
Bài viết: 5
Ngày: 05/07/13 00:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: an giang

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi duongkhangth2 »

thật ra theo quan điểm của mình, tu hành để chấp dứt tham , sân, si và thoát khỏi luân hồi. Nên chúng ta niệm "Nam mô quán thế âm bồ tát" hay "Nam mô a di đà phật" làm cho tâm chúng ta luôn nghĩ đến đến phật, không dám làm điều ác nữa. Nên mình cho đây là 1 điều rất đúng, rất hợp lý.

một lần vô tình lang thang trên mạng gặp trang chonnhu.net, mình vô tình đọc sách "Người phật tử cần biết" của thầy Thích Thông Lạc. Mình đã bị lôi cuốn bởi sự chân thật và nhiệt tình của thầy, mình tiếp tục đọc những quyển sách khác và bây giờ mình đang đọc "Đường về xứ phật". Có lẽ các bạn không tin nhưng mình tin hoàn toàn vào thầy Thích Thông Lạc.

ông cố mình là trụ trì 1 chùa theo Tịnh Độ Tông, bố mình tu theo Thiền Tông. Từ nhỏ, mình đã có cảm giác Tinh Độ hay Thiền Tông trong sự tu tập có 1 cái gì đó hơi cưỡng ép nhưng đó chỉ là cảm giác của mình, mình có nói với bố, nhưng bố cho mình là khùng. Vô tình đọc sách của thầy TTL mình mới biết đó là ức chế tâm.

Tại sao gọi là ức chế tâm: ví dụ như chơi trốn tìm, ý thức mình là trốn, vọng niệm là tìm. Khi ý thức biết được đó là vọng niệm thì buông, giống như chơi trốn tìm, cứ trốn tìm mãi không bao giờ dứt được. Còn cách tu của thầy TTL là như thế này: nếu biết đó là vọng niệm không buông liền mà phải quán xét cho thật sạch, sau đó mới tiếp tục.

Ví dụ : bạn bị người bạn thân gạt tiền, tâm bạn rất buồn:
- Tinh Độ : niệm "Nam mô a di dà phật" để cho vọng niệm buồn qua đi.
- Thiền Tông : ngồi Thiền mỗi khi có vọng niệm buồn này thì buông, cứ tiếp tục như vậy.
- Nguyên thủy của thầy TTL : bạn phải quán xét vọng niệm buồn này để tâm mình phải mất vọng niệm buồn này. Quán xét như thế nào : quán xét bằng nhân quả như "tại sao tôi lại buồn", "bị người bạn thân gạt thì tôi phải xem lại quá khứ tôi có gạt ai không mà phải chịu quả này",....cho đến khi hết vọng niệm buồn này mới thôi, tức là tâm không còn buồn bởi sự gạt tiền này nữa.

Đó là quan điểm của mình, tu theo giáo pháp nào là tùy duyên, tùy căn cơ của mỗi người.

Chúc các bạn vui khỏe.


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Nhờ các Mod xóa dùm. Cảm ơn!
Sửa lần cuối bởi Huệ Hiền vào ngày 06/07/13 01:30 với 2 lần sửa.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

duongkhangth2 đã viết:thật ra theo quan điểm của mình, tu hành để chấp dứt tham , sân, si và thoát khỏi luân hồi. Nên chúng ta niệm "Nam mô quán thế âm bồ tát" hay "Nam mô a di đà phật" làm cho tâm chúng ta luôn nghĩ đến đến phật, không dám làm điều ác nữa. Nên mình cho đây là 1 điều rất đúng, rất hợp lý.

một lần vô tình lang thang trên mạng gặp trang chonnhu.net, mình vô tình đọc sách "Người phật tử cần biết" của thầy Thích Thông Lạc. Mình đã bị lôi cuốn bởi sự chân thật và nhiệt tình của thầy, mình tiếp tục đọc những quyển sách khác và bây giờ mình đang đọc "Đường về xứ phật". Có lẽ các bạn không tin nhưng mình tin hoàn toàn vào thầy Thích Thông Lạc.

ông cố mình là trụ trì 1 chùa theo Tịnh Độ Tông, bố mình tu theo Thiền Tông. Từ nhỏ, mình đã có cảm giác Tinh Độ hay Thiền Tông trong sự tu tập có 1 cái gì đó hơi cưỡng ép nhưng đó chỉ là cảm giác của mình, mình có nói với bố, nhưng bố cho mình là khùng. Vô tình đọc sách của thầy TTL mình mới biết đó là ức chế tâm.

Tại sao gọi là ức chế tâm: ví dụ như chơi trốn tìm, ý thức mình là trốn, vọng niệm là tìm. Khi ý thức biết được đó là vọng niệm thì buông, giống như chơi trốn tìm, cứ trốn tìm mãi không bao giờ dứt được. Còn cách tu của thầy TTL là như thế này: nếu biết đó là vọng niệm không buông liền mà phải quán xét cho thật sạch, sau đó mới tiếp tục.

Ví dụ : bạn bị người bạn thân gạt tiền, tâm bạn rất buồn:
- Tinh Độ : niệm "Nam mô a di dà phật" để cho vọng niệm buồn qua đi.
- Thiền Tông : ngồi Thiền mỗi khi có vọng niệm buồn này thì buông, cứ tiếp tục như vậy.
- Nguyên thủy của thầy TTL : bạn phải quán xét vọng niệm buồn này để tâm mình phải mất vọng niệm buồn này. Quán xét như thế nào : quán xét bằng nhân quả như "tại sao tôi lại buồn", "bị người bạn thân gạt thì tôi phải xem lại quá khứ tôi có gạt ai không mà phải chịu quả này",....cho đến khi hết vọng niệm buồn này mới thôi, tức là tâm không còn buồn bởi sự gạt tiền này nữa.

Đó là quan điểm của mình, tu theo giáo pháp nào là tùy duyên, tùy căn cơ của mỗi người.

Chúc các bạn vui khỏe.
Chẳng phải là của thầy Thông Lạc hay không phải là của ai cả. Tất cả pháp môn đều do Phật dạy và đều dựa trên nền tảng của lời dạy đó. Cách mà đạo hữu nói là do thầy Thông Lạc chỉ, thật ra đâu có gì lạ. Giống như Lục Diệu Pháp Môn của Đại sư Trí Khải thôi.

Tu tập Thiền tông có hai pháp: chỉ và quán. Ngoại đạo chỉ biết dùng chỉ là chỉ luôn, còn quán là quán luôn. Đức Phật kết hợp cả hai với sự thành thục. Nếu dùng chỉ thì tâm lặng, mà lặng thì chỉ là dứt vọng niệm tạm thời, cần thêm quán để suy xét nguyên nhân của chúng. Nói chung, cách của bạn nói cũng không sai, nhưng nếu quán nhiều thì sẽ động tâm, nên lại cần chỉ để nhiếp phục về đề tài đang quán. Hai pháp này luân phiên nhau tu tập.

Niệm Phật là để đẩy lùi vọng niệm, niệm Phật lúc bị người ta mắng chửi chỉ là cách tạm thời cho niệm sân không khởi. Nhưng không biết cách chuyển hóa mà cứ bị ức chế như bạn nói thì nhiều lần bị chửi như thế sẽ lên đến cực điểm và bùng nổ, thành ra có Phật tử dữ là như vậy. Nên phải tu quán, đó là trí tuệ, pháp quán cũng như pháp chỉ, dùng một cách nhuần nhuyễn, đúng đắn sẽ được thành tựu.


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"duongkhangth2"]
- Thiền Tông : ngồi Thiền mỗi khi có vọng niệm buồn này thì buông, cứ tiếp tục như vậy.
Hiểu sai hai chữ "Thiền Tông" nên cho pháp tu như thế là thiền tông thì lầm lạc biết bao.

Thiền Tông là nói Tổ Sư Thiền. Tức truyền từ Phật Thích Ca đến Tổ Ma Ha Ca Diếp, đến Bồ Đề Đạt Ma, rồi đến Tổ Huệ Khả và đời thứ sáu là Lục Tổ Huệ Năng. Từ đó truyền xuống nữa.

Còn "ngồi thiền mỗi khi có vọng niệm buồn nầy thì buông" đó không phải là thiền tông.

Đó là giáo môn thiền, được HT Thanh Từ sáng tạo, chứ chư tổ không dạy thế.

Thiền Tông không có ngồi đó mà mỗi khi có vọng niệm thì buông. Chư Tổ Thiền Tông còn cho thiền như thế là tà ma ngoại đạo nữa là khác.

Mong rằng mọi người đừng hiểu lầm "Thiền Tông" nữa nhé.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="Lâm Nghĩa"]
Tu tập Thiền tông có hai pháp: chỉ và quán. Ngoại đạo chỉ biết dùng chỉ là chỉ luôn, còn quán là quán luôn. Đức Phật kết hợp cả hai với sự thành thục. Nếu dùng chỉ thì tâm lặng, mà lặng thì chỉ là dứt vọng niệm tạm thời, cần thêm quán để suy xét nguyên nhân của chúng. Nói chung, cách của bạn nói cũng không sai, nhưng nếu quán nhiều thì sẽ động tâm, nên lại cần chỉ để nhiếp phục về đề tài đang quán. Hai pháp này luân phiên nhau tu tập.
Lại hiểu lầm hai chữ "Thiền Tông".

Thiền Tông không có chỉ quán. Chỉ Quán là Giáo Môn Thiền hay còn gọi là Như Lai Thiền. Còn hai chữ "Thiền Tông" là nói đến Tổ Sư Thiền tức bắc nguồn từ Phật Thích Ca đưa cành hoa, ngài Ca Diếp mĩm cười, liền trao tâm ấn cho đến Bồ Đề Đạt Ma, đến Lục Tổ mà chuyền xuống.

Lâm Nghĩa đề cập Tông Thiên Thai, đó là Như Lai Thiền, không phải Thiền Tông Tổ Sư.

Nhưng Lâm Nghĩ nói cũng không đúng về Chỉ Quán... Bởi nếu hiểu biết thì ngay nơi Quán thì là Chỉ rồi, chứ đâu phải quán nhiều mà động tâm.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Lê Trường
Bài viết: 47
Ngày: 13/09/12 05:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

Re: KHI NIỆM DANH HIỆU BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Lê Trường »

duongkhangth2 đã viết:mẹ tôi là người tin tưởng Bồ Tát Quan Thế Âm, 5 tuổi tôi đã theo mẹ đến Bồ Đề Đạo Tràng quỳ lại và cúng dường bà. Sự tin tưởng tuyệt đối vào bà từ 5t đến trưởng thành và cho đến tận bây giờ. Tôi luôn lấy tôn chỉ từ bi hỷ xả của bà để làm người. Tôi chưa từng nghi ngờ sự xuất hiện của bà. Một tôn chỉ sống làm người của tôi, bây giờ biết ra chỉ là một trò lừa đảo của Tịnh Độ Tông. Đúng là một cú lừa 26 năm trời.

Khi đọc xong sách "người phật tử cần biết" của thầy Thích Thông Lạc, tui rất hoang mang vì những lý lẽ của thầy rất thực tế mà người bình thường đều có thể hiểu được không mơ hồ trừu tượng như Tịnh Độ Tông hay Thiền Tông. Nếu thật sự có sự tồn tại của Bồ Tát Quan Thế Âm (QTA) thì tại sao mấy ngàn năm nay con người vẫn đau khổ, bất toại nguyện. Tại sao QTA không độ cho chúng sanh hết khổ và mơ ước đều được toại nguyện. Vậy mà Tịnh Độ Tông cứ đem hình ảnh QTA ra nói giúp đỡ chúng sanh. Đây có phải là 1 cú lừa không ?

Thử hỏi khi sống bạn giết người làm hại nhiều người đau khổ, thì lúc chết niệm danh hiệu "Nam Mô A Di Dà Phật" và được các thầy tụng vài hồi kinh thì sẽ được vãng sanh cực lạc. Thì thử hỏi Tịnh Độ Tông đưa ra quy luật nhân quả để làm gì, cứ làm ác rồi khi bị nghiệp ác thì sẽ được Phật A Di Đà hay QTA cứu giúp. Vậy theo bạn có công bằng không ?
Hình ảnh của Bồ tát Quán Thế Âm ở đây chỉ nhằm bảo mọi ngừoi học tập theo hạnh nguyện của ngài, nếu xét ra thì tất cả đều là ko hết, ko có gì hết, nhưng với Tịnh Độ Tông học đưa ra hình ảnh bồ tát chỉ nhằm mong con người "nhớ" đến mà làm theo. Chữ "nhớ" ở đây ko phải là làm ác rồi gặp quả ác mới nhớ thới ngừoi, lúc đó mãi mãi ko bao giừo có sự xuất hiện của bồ tát QTA. Mong bạn hiểu theo một nghĩa thực tế nhất, tránh mơ hồ tưởng rằng bồ tát QTA là một vị bồ tát đây thần thông và quyền lực, có thể cứu vớt tất cả chúng sanh khi họ đã gây ra những nghiệp ác. Cái đó là cái giá họ phải trả. Ko pahir niệm bồ tát QTA là có thể được ngừoi gia hộ. Muốn ngừoi gia hộ thì phải học tập theo ngừoi Từ-Bi-Hỷ-Xả. chứ ko phải niệm xong là ra đường ai chọc mình sân thì lại chữi nhau dơi dơi ngoài đường! Chúc bạn vô lượng an lạc


Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách