lnkhanh212 đã viết: Thậm chí có người do tâm cầu mong mỏi quá nhiều thành nên bi quan và chán nản. Họ đâu biết rằng ở cõi Ta Bà này, các Bồ Tát có 10 phạm hạnh mà các cõi khác khó có được. Mà hơn hết chính họ lại có tâm quá mong cầu dễ thành ít kỉ và tự kỉ...
ĐH nên cẩn trọng. ĐH hiểu 2 chữ
ích kỷ và tự kỷ nghĩa là gì không? ĐH nói thế chẳng khác nào ĐH nói những người này ích kỷ và tự kỷ, đó là:
- Đại Bồ Tát: Quán Thế Âm, Đại Thế Chí, Văn Thù, Phổ Hiền, Giác Minh Diệu Hạnh.
- Chư Tổ tông phái khác: Mã Minh Tổ thứ mười hai Thiền; Long Thọ Tổ thứ mười bốn Thiền; Trí Giả Tổ Thiên Thai Tông; Hoằng Nhứt Tổ Sư Luật Tông...
- Thanh Văn: Xá Lợi Phất, A Nan.
- Chư Tăng: Trí Nghị, Đàm Loan, Đạo Xước, Quán Đảnh, Đạo Ngan (Chư Thiên cõi trời Đâu Xuất đến rước Ngài không đi, sau Chư Thánh Cực Lạc đến đón Ngài mới chịu đi), Huệ Quang (như Ngài Đạo Ngan), Phi Tích, Hoài Ngọc (Bồ Tát bưng đài bạc đến rước Ngài không đi, sau bưng đài vàng đến Ngài mới chịu đi), Tri Huyền (Ngộ Đạt Quốc Sư), Hùng Tuấn (Ngài bị Diêm Vương kể tội phá trai, phạm giới, Ngài khiếu nại, Diêm Vương tha và cho sống lại. Ngài chí tâm niệm Phật, được vãng sanh Cực Lạc), Duy Cung (sư ăn thịt uống rượu, nhờ sám hối, niệm Phật được vãng sanh), Tuân Thức (Từ Vân sám chủ), Ưu Đàm (tác giả Liên Tông Bửu Giám), Hám Sơn (để lại nhục thân).
- Chư tăng Việt Nam: Hòa thượng Thích Thiền Tâm, Hòa thượng Thích Giác Lập, Hòa thượng Thích Thiền Định, Hòa thượng Thích Hồng Đạo, Thượng tọa Thích Thiện Tường, Sa Di Thích Minh Đạt...
- Chư Ni: Huệ Mộc, Pháp Thạnh, Tịnh Chơn, Pháp Tạng, Sư Bà Thích Nữ Đàm Lựu.
- Cư sĩ: Hoàng Thái Hậu Vi Đề Hi, con gái của Ngụy Thế Tử (thấy cha và các anh dù còn sống nhưng đã được ghi danh ở ao thất bảo), Việt Quốc phu nhơn (chuyên tu Tịnh độ, khuyên người thiếp niệm Phật cầu vãng sanh, mộng du Cực Lạc, vãng sanh Thượng Phẩm Thượng Sanh), Viên Hoằng Đạo (tác giả Tây Phương Hiệp Luận, sanh Biên Địa), Vương Nhựt Hưu (tác giả Long Thư Tịnh Độ), Chung Húc và Thiện Hòa (làm nghề giết gà và bò, trước khi chết tướng ba đường ác hiện ra, vâng lời chư tăng niệm Phật, vãng sanh).
- Cư sĩ trên khắp thế giới: Bà Diệu Âm Huỳnh Ngọc Tuyết, Bà Diệu Hưng, Bà Quảng Khánh, Chúc Quý Lư Nhiên Phú, Thiện Bửu Nguyễn Văn Trí, Bà Diệu Âm Tô Vân Liên, Cụ bà Diệu Chi Tăng Kim Lang, Đồng Hưng Lê Văn Hiếu, Bà Diệu Chánh, Bà Triệu Vĩnh Phương, Bà Quảng Cánh Phạm Thị Tý, Bà Diệu Hoa Lê Thị Sen, Bà Lê Thị Cúc, Bà Nhật Trâm Phan Thị Diệu Anh, Bà Nguyên Hoa Đoàn Thị Minh Hương, Cụ Bà Huệ Chơn Lê Thị Mau, Cụ Nguyễn Thị Khương, Cụ Minh Đài Lưu Lâu, Tuệ Minh Trần Nguyên Hạnh, Cụ Hồ Thị Lan, Cụ Bà Trần Thị Kiêm, Cụ Bà Nguyện Thị Sáu, Phan Văn Anh, Cụ Ông Đoàn Quang Trung, Cụ Nguyễn Minh Công, Cụ Trương Thị Nương, Cô Trần Thị Kim Phượng, cư sĩ Trương Biết.
Ví dụ ĐH nói cầu Vãng Sanh Cực Lạc là ích kỷ, tự kỷ khác nào ĐH đang phỉ báng Bồ Tát Quán Âm, Thế Chí, Phổ Hiền, Giác Minh Diệu Hạnh, Đại Trí Xá Lợi Phất, A Nan, Mã Minh Tổ thứ mười hai Thiền; Long Thọ Tổ thứ mười bốn Thiền; Trí Giả Tổ Thiên Thai Tông; Hoằng Nhứt Tổ Sư Luật Tông....v...v.... Bởi vì, những vị Bồ Tát, Thánh nhân, những người trên đều Nguyện Vãng Sanh về Cực Lạc.
ĐH nghĩ mình hơn họ được sao? Sao lại nói từ ích kỷ và tự kỷ!
Người mà tu Tịnh độ mà càng nguyện thiết tha về Tịnh Độ thì người đó tức là đang niệm Phật chân thật, đang tha thiết cầu liễu sanh thoát tử, người niệm Phật mà không nguyện về Tịnh Độ đó chẳng phải vì họ rộng lượng, từ bi, mà chẳng qua họ tham ái chưa buông được, vẫn muốn lăn lộn nơi này.
Đồng ý là cõi ta bà này có quá nhiều ái bi phiền não, nhưng như thế mới gọi là tu hành, nếu tu hành mà chỉ mong cầu đến với cõi cực lạc để hưởng quả thì có khác nào những tôn giáo khác khuyên mọi người chỉ cần làm tốt là về cõi trời...?
Thêm cái nữa tự bản thân mình thấy mình đang rất được chư Phật và Bồ Tát gia hộ có thể hiểu rõ thấu tình đạt lí... Thật đời quả là khổ nhưng vì có Thế Tôn và những lời dạy của Ngài mà thân tâm thường an tịnh....
Cõi Cực Lạc khác hoàn toàn so với cõi trời, vì cõi trời vẫn nằm trong Luân Hồi lục đạo, sanh lên trời hết phước thì đọa lạc, còn Vãng Sanh Cực Lạc là thoát khỏi luân hồi, lục đạo.
ĐH chưa hiểu về Tịnh Độ thì ĐH không nên phán xét vội vàng.