Thời gian!
Đã gửi: 20/05/18 18:20
Thời gian
Một sự thật đối với tất cả chúng ta, thời gian trôi đều đặn không ngừng. Dù ta khổ hay sướng, vui hay buồn, thời gian vẫn trôi. Cùng với đó là sự sinh diệt của tất cả các pháp. Nếu một đồ vật bên ta lâu ngày, khi mất đi, ắt hẳn là ta phải đau khổ. Nhưng nếu đồ vật ấy vừa đến đã mất, sự đau khổ như trên không còn nữa. Một người hành thiền Vipassana, nhờ thấy được sự sinh diệt không ngừng của các pháp, người ấy giảm dần đau khổ, tham ái, dính mắc. Tuy vậy, những lúc không thiền, tham ái cứ lăn tăn, thức ăn của sự tái sinh không ngừng được cung cấp. Chỉ có điều những lúc đó, người ấy không biết mà thôi.
Với một người tại gia, những lúc không biết ấy chiếm phần lớn trong ngày. Và nhiên liệu của tái sinh được sản xuất, đảm bảo các khổ thọ, lạc thọ chắc chắn cho đời sau.
Để sự sản sinh nhiêu liệu tái sinh giảm, người cư sĩ được khuyến khích tỉnh giác trong công việc hằng ngày. Khi đi chú tâm vào đi, khi ăn chú tâm vào ăn, khi viết chú tâm vào viết... Sự chú tâm này tuy không giúp một người đi đến chánh niệm nhưng có thể ngăn ngừa những dính mắc vào những cảm giác thô thiển, là điều quan trọng để giúp một người giữ giới dễ dàng.
Nhờ giới mà tâm một người được nhẹ nhàng, khi hành thiền, dễ có định. Nhờ có định, chánh niệm mới khởi sanh khi người ấy thực hành Vipassana.
Nguyện cho tất cả những ai có niềm tin nơi Pháp hành được Đức Phật tôn quý chỉ dạy, biết quý trọng thời gian của chính mình, biết tỉnh giác trong đời sống hàng ngày và thực hành chánh niệm!
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Một sự thật đối với tất cả chúng ta, thời gian trôi đều đặn không ngừng. Dù ta khổ hay sướng, vui hay buồn, thời gian vẫn trôi. Cùng với đó là sự sinh diệt của tất cả các pháp. Nếu một đồ vật bên ta lâu ngày, khi mất đi, ắt hẳn là ta phải đau khổ. Nhưng nếu đồ vật ấy vừa đến đã mất, sự đau khổ như trên không còn nữa. Một người hành thiền Vipassana, nhờ thấy được sự sinh diệt không ngừng của các pháp, người ấy giảm dần đau khổ, tham ái, dính mắc. Tuy vậy, những lúc không thiền, tham ái cứ lăn tăn, thức ăn của sự tái sinh không ngừng được cung cấp. Chỉ có điều những lúc đó, người ấy không biết mà thôi.
Với một người tại gia, những lúc không biết ấy chiếm phần lớn trong ngày. Và nhiên liệu của tái sinh được sản xuất, đảm bảo các khổ thọ, lạc thọ chắc chắn cho đời sau.
Để sự sản sinh nhiêu liệu tái sinh giảm, người cư sĩ được khuyến khích tỉnh giác trong công việc hằng ngày. Khi đi chú tâm vào đi, khi ăn chú tâm vào ăn, khi viết chú tâm vào viết... Sự chú tâm này tuy không giúp một người đi đến chánh niệm nhưng có thể ngăn ngừa những dính mắc vào những cảm giác thô thiển, là điều quan trọng để giúp một người giữ giới dễ dàng.
Nhờ giới mà tâm một người được nhẹ nhàng, khi hành thiền, dễ có định. Nhờ có định, chánh niệm mới khởi sanh khi người ấy thực hành Vipassana.
Nguyện cho tất cả những ai có niềm tin nơi Pháp hành được Đức Phật tôn quý chỉ dạy, biết quý trọng thời gian của chính mình, biết tỉnh giác trong đời sống hàng ngày và thực hành chánh niệm!
Nguyện cho tất cả được an vui, được hòa hợp, được giải thoát!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!