Lục Tổ Huệ Năng đã giải thích rõ:
"Tự Tánh chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Tự Tánh phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Tự Tánh pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Tự Tánh Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành"
Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Trích Truyền Tâm Pháp Ân, Tổ Hoàng Bá Hy Vận:
Hỏi :
_Làm sao phát Bồ-Đề tâm?
Đáp :
_Bồ-Đề vô sở đắc, nay ngươi hãy phát tâm vô sở đắc, quyết định chẳng đắc một pháp tức là Bồ-Đề tâm. Bồ-Đề chẳng có chỗ trụ cho nên chẳng có kẻ đắc, nên Phật Thích Ca nói :”Ta ở nơi Phật Nhiên Đăng chẳng có chút pháp nào để đắc mới được thọ ký thành Phật”. Đã biết rõ tất cả chúng sanh vốn là Bồ-Đề, không nên lại đắc thêm Bồ-Đề. Nay ngươi nghe nói phát Bồ Đề tâm thì muốn dùng tâm đi học để thành Phật, dẫu cho ngươi trải qua ba vô số kiếp tu cũng chỉ được cái báo thân, hóa thân Phật còn đối với cái bản nguyên tự tánh Phật của ngươi chẳng dính dáng gì cả. Nên nói cầu Phật hữu tướng bên ngoài đâu bằng Phật của chính ngươi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Cái cần truyền cũng chẳng ngoài văn tự, ý nghĩa không khác. Chỉ là phương tiện.hoasenmaimai đã viết: BATKHONG1985 phải hiểu một điều là " chánh pháp nhãn tạng , chẳng lập văn tự , đặc biệt truyền ngoài giáo lý "
Bạn chỉ cần cố lên một chút nữa thì hiểu trọn vẹn .
Bạn thử đọc lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm hay Kinh Hoa Nghiêm .
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Đạo chẳng thể dùng lời nói ngôn ngữ mà nói được vì tất cả lời nói ngôn ngữ đều không thể đạt đến Đạo .
Đạo chỉ để học và hiểu , nếu chưa hiểu được thì chỗ học chưa viên mãn .
Đạo chỉ để học và hiểu , nếu chưa hiểu được thì chỗ học chưa viên mãn .
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Quá hay !hoasenmaimai đã viết:Đạo chẳng thể dùng lời nói ngôn ngữ mà nói được vì tất cả lời nói ngôn ngữ đều không thể đạt đến Đạo .
Đạo chỉ để học và hiểu , nếu chưa hiểu được thì chỗ học chưa viên mãn .
Nếu như Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác gần giống với ĐẠO. Thì có gì để nói hay không
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Nguyên văn của câu này là trong kinh Đại Bảo Tích , mình không nhớ rõ ở phẩm nào .hoasenmaimai đã viết:Không có phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác ấy gọi là phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Đức Phật hỏi các vị bồ tát thế nào là phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác ? , các vị bồ tát đều nói lên theo chỗ hiểu của mình , sau cùng Đức Văn Thù Sư Lợi nói một câu rất ngắn gọn " Không có phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác ấy gọi là phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác "
Mình không nhớ rõ trong kinh nào , khổ thiệt !
Sửa lần cuối bởi hoasenmaimai vào ngày 05/04/13 05:32 với 1 lần sửa.
- ThegianVothuong
- Bài viết: 403
- Ngày: 08/05/12 02:13
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Vô minh
Re: Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác .
Phát tâm Vô thượng Chánh đẳng chánh giác,đâu phải nói phát tâm là phát tâm được đâu?Đâu phải tâm niệm 1 cách mơ hồ rằng "tôi muốn thành Phật" là tương lai nhất định thành Phật.
Thành Phật để làm gì?Tham quả vị Phật chăng?
Nếu chỉ cầu giải thoát thôi thì cần gì phải thành Phật?
Phát nguyện thành Phật vốn là để có phương tiện giáo hóa chúng sinh.
Để phát được tâm Vô thượng Bồ đề,bắt buộc phải tự rèn luyện được tâm Đại Từ Bi ->>phát đại nguyện,ước muốn lãnh lấy trách nhiệm cứu độ tất cả chúng sinh ->>phát tâm Vô thượng Bồ đề,nguyện thành Phật.
Để mà Phát được tâm Vô thượng Bồ đề thì không hề dễ dàng đâu.Không nên nói theo lý tánh cao siêu khi mà bản thân ta vẫn đang lẹt đẹt ở dưới mặt đất.
Không có tâm Vô thượng Bồ đề thì dù tu theo pháp môn nào cũng không bao giờ thành Phật được,hoặc sẽ chỉ thành Thanh Văn,Duyên Giác mà tôi.Giống như muốn nấu cát thành cơm vậy.
Tâm Bồ đề này phải được nuôi dưỡng đời đời kiếp kiếp,đến khi thành Phật.
Phát tâm Bồ đề quan trong như vậy,nhưng người học Phật bây giờ mấy ai để ý đến?
Hoặc tốt nhất là đọc hết từ chương 2 đến chương 6 luận Lamrim Chenmo http://thuvienhoasen.org/D_15-2_1-2_2-4 ... l_bookmark
Tâm Từ Bi là cực kì quan trọng,không có nó thì không thể phát tâm Bồ đề được.
Mình cũng đang tập phát tâm Bồ đề,nhưng mới chỉ ở giai đoạn đầu thôi.
Vài lời chân thành.
Namo Phật,Namo Pháp,Namo Tăng
Thành Phật để làm gì?Tham quả vị Phật chăng?
Nếu chỉ cầu giải thoát thôi thì cần gì phải thành Phật?
Phát nguyện thành Phật vốn là để có phương tiện giáo hóa chúng sinh.
Để phát được tâm Vô thượng Bồ đề,bắt buộc phải tự rèn luyện được tâm Đại Từ Bi ->>phát đại nguyện,ước muốn lãnh lấy trách nhiệm cứu độ tất cả chúng sinh ->>phát tâm Vô thượng Bồ đề,nguyện thành Phật.
Để mà Phát được tâm Vô thượng Bồ đề thì không hề dễ dàng đâu.Không nên nói theo lý tánh cao siêu khi mà bản thân ta vẫn đang lẹt đẹt ở dưới mặt đất.
Không có tâm Vô thượng Bồ đề thì dù tu theo pháp môn nào cũng không bao giờ thành Phật được,hoặc sẽ chỉ thành Thanh Văn,Duyên Giác mà tôi.Giống như muốn nấu cát thành cơm vậy.
Tâm Bồ đề này phải được nuôi dưỡng đời đời kiếp kiếp,đến khi thành Phật.
Phát tâm Bồ đề quan trong như vậy,nhưng người học Phật bây giờ mấy ai để ý đến?
Nếu Đh muốn thực sự muốn biết làm thế nào để phát được tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác thì nên đọc hết bài này PHÁT TÂM BỒ ĐỀ - ĐẠI SƯ RIBUR RINPOCHE THUYẾT GIẢNGhoasenmaimai đã viết:Làm sao phát Tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác ?
Hoặc tốt nhất là đọc hết từ chương 2 đến chương 6 luận Lamrim Chenmo http://thuvienhoasen.org/D_15-2_1-2_2-4 ... l_bookmark
Tâm Từ Bi là cực kì quan trọng,không có nó thì không thể phát tâm Bồ đề được.
Mình cũng đang tập phát tâm Bồ đề,nhưng mới chỉ ở giai đoạn đầu thôi.
Vài lời chân thành.
Namo Phật,Namo Pháp,Namo Tăng
Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Om Mani Padme Hum
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 12 khách