NGHI VẤN VỀ MỘT BÀI KỆ
Đã gửi: 10/01/13 19:44
Khi Tổ Ca Diếp truyền y bát lại cho Tổ A Nan, ngài nói kệ :
Pháp pháp bổn lai pháp,
Vô pháp vô phi pháp.
Hà ư nhất pháp trung,
Hữu pháp hữu phi pháp
Dịch:
Các pháp,pháp xưa nay,
Không pháp,không phi pháp .
Tại sao trong một pháp,
Có pháp,có phi pháp ?
Câu thứ ba : “Hà ư nhất pháp trung”
Câu này tôi nghĩ chữ đầu tiên không phải là chữ HÀ, mà là chữ NHƯỢC
Lý do :
Nếu là chữ Hà thì ý nghĩa của câu này là : Tại sao trong một pháp.
Nếu là chữ Nhược thì nghĩa của câu này là : Nếu trong đó có một pháp.
2 câu đầu ý nghĩa là ;
Các pháp xưa nay
(vốn) chẳng phải là pháp cũng chẳng phải phi pháp.
Trong Như Lai tạng hết thảy đều bình đẳng, không một pháp có thể được, cho nên không có pháp mà cũng chẳng có phi pháp.
2 câu sau nếu bắt đầu bằng chữ Hà thì có nghĩa :
Tại sao trong một pháp
Có pháp có phi pháp.
Dường như không liên quan gì đến 2 câu đầu.
2 câu sau, nếu bắt đầu bằng chữ Nhược thì ý nghĩa của nó là
Nếu trong đó có một pháp
Thì sẽ có pháp và phi pháp.
Điều này cũng phù hợp với ý của các tổ :
Nhất hoa khai, thế giới khởi
Nhất trần cử, đại địa thâu.
(Một đóa hoa nở, thế giới bừng dậy)
(Một hạt bụi dấy lên, đại địa hiện tiền)
Có thể là do tam sao thất bổn, từ chữ Nhược ( ) chép lại thành chữ Hà ( )
Toàn bài sẽ là
Pháp pháp bổn lai pháp,
Vô pháp vô phi pháp.
Nhược ư nhất pháp trung,
Hữu pháp hữu phi pháp
Dịch:
Các pháp,pháp xưa nay,
Không pháp,không phi pháp.
Nếu trong có một pháp
Có pháp, có phi pháp.
GHI CHÚ :
Đây chỉ là ý kiến riêng thôi.
Không có ý sửa bản chính.
Pháp pháp bổn lai pháp,
Vô pháp vô phi pháp.
Hà ư nhất pháp trung,
Hữu pháp hữu phi pháp
Dịch:
Các pháp,pháp xưa nay,
Không pháp,không phi pháp .
Tại sao trong một pháp,
Có pháp,có phi pháp ?
Câu thứ ba : “Hà ư nhất pháp trung”
Câu này tôi nghĩ chữ đầu tiên không phải là chữ HÀ, mà là chữ NHƯỢC
Lý do :
Nếu là chữ Hà thì ý nghĩa của câu này là : Tại sao trong một pháp.
Nếu là chữ Nhược thì nghĩa của câu này là : Nếu trong đó có một pháp.
2 câu đầu ý nghĩa là ;
Các pháp xưa nay
(vốn) chẳng phải là pháp cũng chẳng phải phi pháp.
Trong Như Lai tạng hết thảy đều bình đẳng, không một pháp có thể được, cho nên không có pháp mà cũng chẳng có phi pháp.
2 câu sau nếu bắt đầu bằng chữ Hà thì có nghĩa :
Tại sao trong một pháp
Có pháp có phi pháp.
Dường như không liên quan gì đến 2 câu đầu.
2 câu sau, nếu bắt đầu bằng chữ Nhược thì ý nghĩa của nó là
Nếu trong đó có một pháp
Thì sẽ có pháp và phi pháp.
Điều này cũng phù hợp với ý của các tổ :
Nhất hoa khai, thế giới khởi
Nhất trần cử, đại địa thâu.
(Một đóa hoa nở, thế giới bừng dậy)
(Một hạt bụi dấy lên, đại địa hiện tiền)
Có thể là do tam sao thất bổn, từ chữ Nhược ( ) chép lại thành chữ Hà ( )
Toàn bài sẽ là
Pháp pháp bổn lai pháp,
Vô pháp vô phi pháp.
Nhược ư nhất pháp trung,
Hữu pháp hữu phi pháp
Dịch:
Các pháp,pháp xưa nay,
Không pháp,không phi pháp.
Nếu trong có một pháp
Có pháp, có phi pháp.
GHI CHÚ :
Đây chỉ là ý kiến riêng thôi.
Không có ý sửa bản chính.