Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Kính thưa quý Thầy, Cô và các bạn đồng đạo học trò chưa hiểu về việc hàng xuất gia trong hàng đệ tử Đức Thế Tôn.
Đức Phật không cho hạng người khuyết tật- thiếu chi xuất gia vì muốn sự hoàn chỉnh và nguyên vẹn trong hàng tăng chúng. Vậy tại sao lại cho những người như cướp giết người (Vô não), Upali - thợ hớt tóc thuộc dòng Thủ Đà La hạ tiện, hoặc Liên Hoa Sắc.
Dù biết rằng những người này tu tập chứng đắc, nhưng ngoại đạo nghĩ gì khi trong giáo đoàn có những người "bất hảo"
Mô Phật kính xin chỉ dạy
Đức Phật không cho hạng người khuyết tật- thiếu chi xuất gia vì muốn sự hoàn chỉnh và nguyên vẹn trong hàng tăng chúng. Vậy tại sao lại cho những người như cướp giết người (Vô não), Upali - thợ hớt tóc thuộc dòng Thủ Đà La hạ tiện, hoặc Liên Hoa Sắc.
Dù biết rằng những người này tu tập chứng đắc, nhưng ngoại đạo nghĩ gì khi trong giáo đoàn có những người "bất hảo"
Mô Phật kính xin chỉ dạy
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Không có việc này. Hễ ai có ý chí giải thoát sanh tử và tuân thủ giới luật thì Ngài có thể thọ nhận cho xuất gia.116 đã viết: Đức Phật không cho hạng người khuyết tật- thiếu chi xuất gia vì muốn sự hoàn chỉnh và nguyên vẹn trong hàng tăng chúng.
Bất hảo là trước khi chưa gặp Phật, còn khi gặp Phật rồi thì họ nhận ra sai lầm trước gây, tu hành giải thoát mãi mãi không tạo nên tội lỗi, tâm kì thị đã hết, tâm ác đã trừ sạch, đó nhờ công ơn giáo hoá của Đức Phật vậy.Vậy tại sao lại cho những người như cướp giết người (Vô não), Upali - thợ hớt tóc thuộc dòng Thủ Đà La hạ tiện, hoặc Liên Hoa Sắc.
Dù biết rằng những người này tu tập chứng đắc, nhưng ngoại đạo nghĩ gì khi trong giáo đoàn có những người "bất hảo"
Mô Phật kính xin chỉ dạy
Ngoại Đạo không hiểu nên cứ cho người xấu mãi là người xấu, không biết gì gọi là giải thoát sanh tử và không biết cách tu tập giải thoát khỏi vòng tội lỗi nên tham sân si vẫn còn nguyên, chìm nổi trong sanh già bệnh chết và làm nô lệ cho các tâm bất thiện, thị phi và tâm ác vẫn còn vậy!
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Luật khuyết tật không được xuất gia là đúng rồi, bởi người xuất gia là đại diện cho Phật Pháp, người ngoài nhìn thấy khinh chê thì phật pháp không thể truyền bá, và chính người chê lại bị đoạ lạc.
Mấy vị Liên Hoa Sắc, Upali, v.v... đâu phải là người khuyết tật. Tay chân vẫn đầy đủ mà.
Mấy vị Liên Hoa Sắc, Upali, v.v... đâu phải là người khuyết tật. Tay chân vẫn đầy đủ mà.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Liên Hoa Sắc tượng trưng cho sắc dục. Upali tượng trưng cho trí tuệ và lòng kiên nhẫn.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Liên Hoa Sắc là gái điếm, Upali là thợ hớt tóc, 6 căn đầy đủ được xuất gia nhưng ý con muốn hỏi là Đức Phật không phân biệt giai cấp sang hèn thì tại sao lại không cho người khuyết tật "cạo đầu" sợ người ảnh hưỏng đến tăng chúng?
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Đạo phật tôn vinh sự công bằng, từ bi, không phân biệt sang hèn. Việc có cho người khuyết tật xuất gia hay không, có phải Đức Phật nói ra hay không chúng ta không thể kiểm chứng được, ngay cả khi các ý đó được ghi chép từ kinh luật. Các bạn cứ nghĩ xem anh gánh phân, liên hoa sắc, vô não ... cái tâm và hoàn cảnh của họ xấu bao nhiêu mà vẫn giác ngộ được ?116 đã viết:Kính thưa quý Thầy, Cô và các bạn đồng đạo học trò chưa hiểu về việc hàng xuất gia trong hàng đệ tử Đức Thế Tôn.
Đức Phật không cho hạng người khuyết tật- thiếu chi xuất gia vì muốn sự hoàn chỉnh và nguyên vẹn trong hàng tăng chúng. Vậy tại sao lại cho những người như cướp giết người (Vô não), Upali - thợ hớt tóc thuộc dòng Thủ Đà La hạ tiện, hoặc Liên Hoa Sắc.
Dù biết rằng những người này tu tập chứng đắc, nhưng ngoại đạo nghĩ gì khi trong giáo đoàn có những người "bất hảo"
Mô Phật kính xin chỉ dạy
Phật đã từng dạy : Với chánh pháp, không hề có vấn đềchủng tộc, giàu nghèo, sang hèn. Tất cả những cái đó đều là giả danh. Nhụcthể chỉ là sắc thân do bốn đại, năm uẩn giả họp mà thành. Trong nhục thânchỉ có trí tuệ mới là điều quan trọng. Nếu biết khêu đèn trí tuệ thì ai cũngđược cứu độ. Trí tuệ bừng sáng trong thân giả hợp ô uế, không khác gì hoasen nở trong chốn bùn lầy. Bùn thối mặc bùn, sen nở không ngăn được senthơm. Bệ hạ là người thông minh, có nên vì chê bùn dơ mà không chiêmngưỡng màu sắc mát dịu và hương thơm ngạt ngào của sen không? (Nguồn : Giám Viện,Phật Học Viện Nha Trang, Hòa thượng THÍCH TRÍ THỦ)
Nếu vì sự khen chê của người đời mà bỏ đi những người mang tâm trí tuệ sáng suốt (trong đó có người khuyết tật) thì quả là một mất mát lớn lao cho đạo Phật. Theo riêng bản thân mình cảm nhận, khi tâm chúng sanh đã trở về nguyên khởi thì cái thân tứ đại này chỉ là một phương tiện. Không phải ai sinh ra cũng may mắn có lục căn đầy đủ, do đó không thể vì một chút khuyết điểm về hình thể bên ngoài, cũng như một chút danh hư ảo mà từ bỏ bất kỳ chúng sanh nào được. Mình hoàn toàn không đồng ý với quan điểm này.
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Phải chăng detuphat không cho rằng "người thiếu 1 trong 6 căn không được xuất gia" là không phải do Phật thuyết???
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Mình vẫn đang không nghĩ là Phật thuyết như vậy. Nếu thật sự Đức Thế Tôn có nói như vậy thì chắc có ý nghĩa sâu xa nào đó, mình vẫn chưa hiểu được. Nhưng theo mình biết, học đạo lý nhà Phật, cái nào không hiểu thì phải hỏi, chứ không học suông cho thỏa cái lòng tò mò, cầu thị . Mình không đồng tình lắm về việc lấy khuyết điểm cái thân hư ảo ngăn chặn người ta đến với Phật tánh của họ. Ví dụ họ xuất gia rồi đâu nhất thiết họ phải độ người khác, họ chỉ cần độ được cho chính bản thân mình, hoặc dạy các đệ tử thân thiết trên con đường tu tập cũng là một điều rất đáng quý.116 đã viết:Phải chăng detuphat không cho rằng "người thiếu 1 trong 6 căn không được xuất gia" là không phải do Phật thuyết???
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
1. Tu thì ai tu cũng được, tại gia xuất gia, nam nữ, bán nam bán nữ, khuyết tật, hạng hạ tiện, đủ loại hạng người.
2. Xuất gia thì phải có sự lựa chọn, bởi tăng đoàn là đại diện cho Phật Pháp. Cho nên có một số người không được Xuất gia, nhưng vẫn tu tại gia được.
3. Người tại gia lúc xưa cũng chứng quả A La Hán, nhưng phải nhập niết bàn. Người Tại gia cũng Minh Tâm Kiến Tánh, sống chết tự tại, như gia đình ông Bàn Long Uẩn.
2. Xuất gia thì phải có sự lựa chọn, bởi tăng đoàn là đại diện cho Phật Pháp. Cho nên có một số người không được Xuất gia, nhưng vẫn tu tại gia được.
3. Người tại gia lúc xưa cũng chứng quả A La Hán, nhưng phải nhập niết bàn. Người Tại gia cũng Minh Tâm Kiến Tánh, sống chết tự tại, như gia đình ông Bàn Long Uẩn.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Theo QN nghĩ là:116 đã viết:Liên Hoa Sắc là gái điếm, Upali là thợ hớt tóc, 6 căn đầy đủ được xuất gia nhưng ý con muốn hỏi là Đức Phật không phân biệt giai cấp sang hèn thì tại sao lại không cho người khuyết tật "cạo đầu" sợ người ảnh hưỏng đến tăng chúng?
Liên Hoa Sắc, Vô não, Upali...thân phận thấp hèn, phạm nhiều lỗi lầm... thì cũng không ảnh hưởng gì đến việc xuất gia. Vì sau khi xuất gia mọi việc trước kia chỉ là quá khứ. Nếu phạm nhiều lỗi lầm thì vẫn có thể thay đổi, cải đổi, tu sửa không tái phạm. Còn về gia cảnh, thân phận thì sau khi xuất gia thì thân phận đã thay đổi rồi, ví dụ như Upali đâu còn là thợ hớt tóc, mà bây giờ đồng là đệ tử Phật không khác.
Còn đối với người có thân thể khuyết tật có thay đổi được không? Không thể thay đổi, giả như bị mù mắt thì xuất gia chẳng thể làm cho mắt trở nên lành lặn bình thường.
Mấu chốt ở chỗ có thay đổi được hay không.
Như ĐH TT có nói, hàng Tăng chúng đại diện cho Phật pháp cho nên nếu người khác nhìn vào khinh chê thì mang tội rất nặng, cho nên không thể bừa bãi trao truyền.
Đâu ai ngăn chặn mình đến với Phật tánh. Tu tại gia vẫn là tu vậy, vẫn có thể giác ngộ. Nếu chỉ độ cho bản thân mình thì có thể tu tại gia.Mình không đồng tình lắm về việc lấy khuyết điểm cái thân hư ảo ngăn chặn người ta đến với Phật tánh của họ. Ví dụ họ xuất gia rồi đâu nhất thiết họ phải độ người khác, họ chỉ cần độ được cho chính bản thân mình, hoặc dạy các đệ tử thân thiết trên con đường tu tập cũng là một điều rất đáng quý.
Còn nếu đã dự vào hàng Tăng chúng, thọ nhận cơm áo của đàn na tín thí thì mang trọng trách nặng nề với Tam Bảo, với chúng sanh, chẳng thể tu cho riêng mình.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
Cảm ơn Thánh Tri đã chỉ bảo. Nhưng tôi vẫn chưa hiểu tại sao những người tâm ác, những người dùng đạo Phật để trích lợi, làm xấu hình ảnh của Phật thì vẫn được làm lễ xuất gia. Còn những người tật nguyền muốn nương nhờ cửa Phật lại không được. Theo tôi nghĩ đại diện của Phật Pháp là lòng từ bi, bình đẳng, không phải chỉ là hình thức bề ngoài. Với lại ý nghĩa của xuất gia làThánh_Tri đã viết:1. Tu thì ai tu cũng được, tại gia xuất gia, nam nữ, bán nam bán nữ, khuyết tật, hạng hạ tiện, đủ loại hạng người.
2. Xuất gia thì phải có sự lựa chọn, bởi tăng đoàn là đại diện cho Phật Pháp. Cho nên có một số người không được Xuất gia, nhưng vẫn tu tại gia được.
3. Người tại gia lúc xưa cũng chứng quả A La Hán, nhưng phải nhập niết bàn. Người Tại gia cũng Minh Tâm Kiến Tánh, sống chết tự tại, như gia đình ông Bàn Long Uẩn.
1. Xuất thế tục gia.
2. Xuất phiền não gia.
3. Xuất tam giới gia.
Không có cái nào liên quan đến lục căn cả. Nhiều người khuyết tật tuy bị khiếm khuyết lục căn, nhưng tâm trí của họ rất sáng và độ quyết tâm của họ cao hơn người bình thường rất nhiều. Do đó luật cấm tất cả những người khuyết tật xuất gia có thể là một hạn chế đáng để chúng ta suy nghĩ.
Re: Đức Phật và sự chọn lựa đệ tử xuất gia.
1. Nếu đã rõ ý nghĩa của xuất gia là xuất nhà phiền não và nhà tam giới, thì ở nhà tại gia vẫn có thể làm được. Đâu phải đòi cạo tóc đấp y ở chùa thì mới gọi là xuất nhà phiền não và tam giới?
2. Người xuất gia là người đại diện cho Phật Pháp, có gieo trồng nhân lành nhiều đời, nay được thân người đầy đủ, lại được gặp Phật Pháp và minh sư cho xuất gia. Đó quả tình là phước đức rất nhiều. Gieo nhân lành ở đời quá khứ mới được cái quả thân thể đầy đủ ở ngày hôm nay. Nếu như không gieo trồng nhân lành thì đâu được như thế. Và nếu không có đầy đủ nhân lành thiện căn phước đức thì đâu thể xuất gia được. Bởi nếu xuất gia thì người ta sẽ chê cười người xuất gia là người không có phước đức và không gieo nhân lành. Thế thì Phật Pháp còn ai xuất gia ai truyền bá.
3. Nếu nói rằng hình tướng xuất gia là không quan trọng, thì cớ gì chúng ta luôn nhìn hình tướng các vị tăng mà đánh giá. Hoặc nhìn hành động của họ rồi đánh giá là họ tốt hay không tốt, tu giỏi hay tu dở, lại thấy họ trích lợi làm hình ảnh sấu cho Phật pháp. Tại sao nói hình thức bề ngoài không quan trọng mà nay lại dùng hình ảnh đó mà đánh giá?
4. Dù thân thể đầy đủ hay không đầy đủ, cái tâm người tán loạn cũng như nhau, đều sống bằng tâm hư vọng. Đã sống bằng tâm hư vọng thì phải có đủ loại tâm, nào tâm ác nào tâm thiện. Đâu phải ai đầy đủ thân thể cũng tâm ác hay thiện, cũng không phải ai không đầy đủ thân thể là tâm thiện hay ác.
5. Việc người xuất gia phá giới phá luật thì tự có tăng đoàn và nhân quả lo liệu. Ta là người tại gia không nên xen vào, bởi đó không phải là bổn phận của mình. Nếu thấy họ phá giới phá luật thì có hai trường hợp mà ta có thể làm:
a. Nếu đạo hạnh mình yếu thì tránh xa họ, đi nương vị thầy khác mà tham học.
b. Nếu đạo hạnh mình cao thì ở gần họ để cảm hoá họ bằng sự tu hành chân thật của mình.
6. Thời nay mạt pháp, không người hiểu luật cho nên cứ ai cũng cho xuất gia, nên tăng đoàn khó tránh nhiều việc rối rắm. Đó là lỗi tại mình không theo luật mà hành sự. Chúng ta phải theo đúng giới và luật của Phật chế mà duy trì. Phật là người có đại trí tuệ, mỗi giới mỗi luật chế ra đều có lý do riêng của nó. Giới và Luật là cái nền tản để cho phật pháp được đứng vững để chúng sanh có chỗ để nương tựa mà tu giác ngộ giải thoát.
7. Như bán nam bán nữa tu tại gia thì được, nhưng xuất gia thì làm sao mà coi cho được? làm rối loạn tăng đoàn, cũng là hoại diệt phật pháp. Do vậy xuất gia là phải có sự chọn lựa đúng theo luật mà Phật đã dạy. Do vậy có những hạng người không thể xuất gia hình tướng được, nhưng họ có thể thầm tu tại gia đâu có gì trở ngại?
8. Đáng lý người nữ cũng không được xuất gia, nhưng ngài Anan xin phép, Phật rủ lòng từ mà chấp nhận, xong bảo phật pháp bị giảm 500 năm sớm hơn. Và chế thêm luật cho bên ni cũng như trọn đời tuân theo Bát Kỉnh Pháp.
2. Người xuất gia là người đại diện cho Phật Pháp, có gieo trồng nhân lành nhiều đời, nay được thân người đầy đủ, lại được gặp Phật Pháp và minh sư cho xuất gia. Đó quả tình là phước đức rất nhiều. Gieo nhân lành ở đời quá khứ mới được cái quả thân thể đầy đủ ở ngày hôm nay. Nếu như không gieo trồng nhân lành thì đâu được như thế. Và nếu không có đầy đủ nhân lành thiện căn phước đức thì đâu thể xuất gia được. Bởi nếu xuất gia thì người ta sẽ chê cười người xuất gia là người không có phước đức và không gieo nhân lành. Thế thì Phật Pháp còn ai xuất gia ai truyền bá.
3. Nếu nói rằng hình tướng xuất gia là không quan trọng, thì cớ gì chúng ta luôn nhìn hình tướng các vị tăng mà đánh giá. Hoặc nhìn hành động của họ rồi đánh giá là họ tốt hay không tốt, tu giỏi hay tu dở, lại thấy họ trích lợi làm hình ảnh sấu cho Phật pháp. Tại sao nói hình thức bề ngoài không quan trọng mà nay lại dùng hình ảnh đó mà đánh giá?
4. Dù thân thể đầy đủ hay không đầy đủ, cái tâm người tán loạn cũng như nhau, đều sống bằng tâm hư vọng. Đã sống bằng tâm hư vọng thì phải có đủ loại tâm, nào tâm ác nào tâm thiện. Đâu phải ai đầy đủ thân thể cũng tâm ác hay thiện, cũng không phải ai không đầy đủ thân thể là tâm thiện hay ác.
5. Việc người xuất gia phá giới phá luật thì tự có tăng đoàn và nhân quả lo liệu. Ta là người tại gia không nên xen vào, bởi đó không phải là bổn phận của mình. Nếu thấy họ phá giới phá luật thì có hai trường hợp mà ta có thể làm:
a. Nếu đạo hạnh mình yếu thì tránh xa họ, đi nương vị thầy khác mà tham học.
b. Nếu đạo hạnh mình cao thì ở gần họ để cảm hoá họ bằng sự tu hành chân thật của mình.
6. Thời nay mạt pháp, không người hiểu luật cho nên cứ ai cũng cho xuất gia, nên tăng đoàn khó tránh nhiều việc rối rắm. Đó là lỗi tại mình không theo luật mà hành sự. Chúng ta phải theo đúng giới và luật của Phật chế mà duy trì. Phật là người có đại trí tuệ, mỗi giới mỗi luật chế ra đều có lý do riêng của nó. Giới và Luật là cái nền tản để cho phật pháp được đứng vững để chúng sanh có chỗ để nương tựa mà tu giác ngộ giải thoát.
7. Như bán nam bán nữa tu tại gia thì được, nhưng xuất gia thì làm sao mà coi cho được? làm rối loạn tăng đoàn, cũng là hoại diệt phật pháp. Do vậy xuất gia là phải có sự chọn lựa đúng theo luật mà Phật đã dạy. Do vậy có những hạng người không thể xuất gia hình tướng được, nhưng họ có thể thầm tu tại gia đâu có gì trở ngại?
8. Đáng lý người nữ cũng không được xuất gia, nhưng ngài Anan xin phép, Phật rủ lòng từ mà chấp nhận, xong bảo phật pháp bị giảm 500 năm sớm hơn. Và chế thêm luật cho bên ni cũng như trọn đời tuân theo Bát Kỉnh Pháp.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 18 khách