TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Tôi nói điều này vì sao ?
Vì ngũ uẩn không tánh, không thực có. Người ta vốn vô ngã.
Đã không có tự ngã thì làm gì có chuyện tự lực.
Dầu có tự lực cũng không thoát khỏi vô minh. Nếu không biết đường đi, làm sao đến giải thoát.
Cho nên tất cả mọi sự tu hành, cho đến giải thoát đều là nhờ có sự giúp sức của chư Phật, Bồ tát, các vị đã giải thoát ngầm trợ giúp cho chứ không phải tự mình làm được.
Chính khi đọc kinh sách, theo lý thuyết tu hành, cũng là nhờ vào công sức người trước ghi chép, giảng giải, lưu lại mới có mà học, làm theo, tu tập.
Cho nên việc tu học hiện đời, nhất cử, nhất động đều là nhờ tha lực, nhờ sự giúp đỡ của người khác.
Nói là nhờ tha lực, không phải hoàn toàn phủ nhận tự lực. Vì biết đường là một chuyện, nhưng không đi làm sao tới. Không tu làm sao ngộ.
Nhưng nói để biết sức tự lực không thể làm được việc lớn như thế (là việc giải thoát).


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Bây giờ mới để ý. Trước cứ nghĩ tự lực thì cũng giúp giải thoát, tha lực cũng giúp giải thoát, nhưng tự lực không dựa tha lực thì khó tu hơn. Bây giờ để ý lời đạo hữu thấy kĩ hơn :D

Đúng là như vậy, một người làm việc tốt sẽ được chư thiên và thiện thần hộ vệ, cũng nhờ họ mà tu học dễ dàng, không bị quấy phá. Cũng là một dạng tha lực; khi tụng kinh, niệm Phật thì được tha lực chư Phật và Bồ tát che chở cho nên trí tuệ cũng sáng suốt, đường tu dễ dàng...

Vậy thì bây giờ đều nhờ vào tha lực, tự lực cũng có nhưng rất ít. Tuy nhiên tự lực cũng quan trọng vô cùng, vì tự lực tu học thì mới cảm ứng được tha lực, nếu không thì sẽ không có tha lực, đường tu sẽ khó khăn!

Nam mô A Di Đà Phật!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

binh đã viết: Vì ngũ uẩn không tánh, không thực có. Người ta vốn vô ngã.
Đã không có tự ngã thì làm gì có chuyện tự lực.
Mình thì nghĩ đạo hữu Binh đại thể nhận định đúng, người tu bất cứ pháp môn nào cũng được sự gia trì của Tam Bảo, chư thiên, các vị phi nhân...

Nhưng mà lập luận như đạo hữu Binh là không ổn:

Vì sao?

Vì ngũ uẩn không tánh, không thực có. Người ta vốn vô ngã. => Đã không có tự ngã thì làm gì có chuyện tự lực.

Vậy Phật có vô ngã không? Có => Đã không có tự ngã thì làm gì có chuyện tự lực => Không có tự lực thì làm gì có tha lực?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Đang tính thắc mắc câu trên của bác binh thì bác alphatran đã nói giúp tangbong

Ta vô ngã nhưng có thật tánh. Cái gì đang tu ? Thật tánh đang tu. Chứ mà thấy cái thân vô ngã đang tu thì thậm nguy !

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cảm ơn các đ/h thắc mắc.
Đúng là con người không có tự ngã, Phật cũng không có tự ngã. Nhưng có chơn ngã.
Chúng sinh và chư thánh hiền (Phật, Bồ tát) đồng một chơn ngã, cho nên kinh Kim Cang nói "Độ cho vô lượng chúng sanh mà thực ra chẳng độ ai cả".
Kinh Niết bàn nói "Niết bàn có bốn tánh chất : "Thường, Lạc, Ngã, Tịnh".
Chữ ngã này tức là tự mình làm chủ, không lệ thuộc vào cái gì khác, gọi là Chơn ngã. Cái Chơn ngã này chung cho tất cả (phật và chúng sinh), bình đẳng như nhau, nên nói là vô ngã (không riêng tư, không thiên vị)

Chúng sanh chấp có cái ta, tức cái tự ngã bé nhỏ, vì vậy mới thấy có ta có người.
Chư Phật không thấy có cái ta đó cho nên cũng không thấy có tự và tha.
Khi nói tự và tha là dưới góc nhìn của chúng sanh.
Do chúng sanh thấy có tự ngã nên ngã mạn lớn, cho là tự mình cũng làm được việc giải thoát, nên mói nói đến tha lực để dẹp cái ngã mạn đó.

Cảm ơn các đ/h đã hỏi. tangbong tangbong tangbong


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Phật Thích Ca giác ngộ không có thầy chỉ dạy, mặc dù trước đó Phật đã học qua nhiều thầy ngoại đạo, nhưng Phật thấy những pháp môn đó không đưa đến giác ngộ và giải thoát, nên Phật buông bỏ. Phật ngồi thiền định dưới cội Bồ đề 49 ngày thì tự ngộ, vậy có phải là tự lực không?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

battinh đã viết:Phật Thích Ca giác ngộ không có thầy chỉ dạy, mặc dù trước đó Phật đã học qua nhiều thầy ngoại đạo, nhưng Phật thấy những pháp môn đó không đưa đến giác ngộ và giải thoát, nên Phật buông bỏ. Phật ngồi thiền định dưới cội Bồ đề 49 ngày thì tự ngộ, vậy có phải là tự lực không?
Đấy đều là thị hiện để giáo hoá chúng sanh.
Phật Thích Ca thân trước là Bồ tát Bảo Minh, đã từng thân cận, tán thán, cúng dàng vô lượng chư Phật trong quá khứ rồi, đến kiếp này mới thành Phật. Không phải chỉ trong một kiếp mà có thể đắc quả Chánh Đẳng Chánh Giác.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Không có gì tồn tại độc lập mà không phụ thuộc lẫn nhau, các pháp tướng hữu vi luôn luôn tồn tại dạng nhị thừa, vì đã có sự phân chia, có trong thì phải có ngoài (Nội-Ngoại), Tự lực là Nhân, còn Tha lực là Duyên, không có Nhân có duyên thì không có kết quả, thì cũng chẳng có tu hành và cũng chẳng có cái gọi là Niết bàn...
Có người phát tâm tu hành (tự lực) nhưng mà chưa hội đủ Duyên bên ngoài thì cũng chẳng khác nào cái hột thóc nó chẳng thể nảy mầm được khi chưa Duyên bên ngoài (tha lực) gặp đất, nước, thời tiết,... Duyên là các điều kiện cần và đủ...
Tu hành mà không có các điều kiện cần và đủ (duyên) thì không thể tu hành được.
"TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC": Lúc Đức Phật Thích Ca còn tại thế cũng có người Ngài độ được chứng quả vị A-la-Hán nhưng có người Ngài cũng chẳng độ được...cho nên hãy quán xét cho rộng ra...

Bản thân Đồng Nát trong cơn mê đã gặp Bồ Tát trợ duyên mà mới có được chút ít về Phật pháp làm căn bổn để chia sẻ với quý vị hôm nay...
Chúc quý vị gặp nhiều bạn lành dựa nương trên đường tu hành. Cầu cho thế giới an bình an lạc, đường tu học tất cả chúng sanh hữu tình tinh tấn trang nghiêm và tịnh độ. kinhle

Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tâm tính thì không có gì gọi là Tự Lực cũng chẳng có gì gọi là Tha Lực. Bởi Tự và Tha là tương đối. Tâm tính thì tuyệt đối nên không có các tướng đối đãi.

Chính do ta vọng khởi ra mới có Tự, có Tha. Bây giờ quét sạch các tâm niệm ấy thì Tự và Tha ở chỗ nào?

Lại chính do Tâm Tính là tuyết đối không có các tướng đối đãi nên Tự và Tha bất nhị. Tự tức là Tha, Tha tức là Tự.

Rời Tự mà tìm Tha thì chẳng thể được.
Rời Tha mà tìm Tự thì chẳng thể được.

Bởi Tự Tha Bất Nhị, Vô Sai Biệt.

Đã biết các pháp vốn vô ngã, không tánh thì làm gì có Tự và Tha?

Tự đã vô ngã, huống hồ gì Tha hay sao! Bởi các pháp đều duyên sanh vô tánh, vô thường vô ngã, đâu riêng gì Tự, hay Tha!

Không thể chấp trước vào một bên nào. Bởi đều là Biên Kiến Ngoại Đạo.

Vả lại Tâm Tính thì không do tu chứng mà được vì vốn sẵn có xưa nay. Chớ lầm cho có tu chứng mới được Tâm Tính!

Dính chỗ nào thì trừ chỗ đó
Chấp chỗ nào thì buông chỗ đó
Đau chỗ nào thì chích chỗ đó

"Lìa tất cả huyễn, lìa nữa cho đến khi không còn gì để lìa, thì mặt trời Viên Giác tự chiếu soi" - Toát Yếu Kinh Viên Giác (muốn đúng chữ nghĩa phải xem lại, tôi chỉ nhớ mà toát yếu ý chính thôi).

Mọi người tâm còn vọng động nhiều! Phải quét sạch bớt tâm bám viếu chấp trước. Nếu không cứ dùng bộ não ý thức phân biệt chấp trước thì không trúng vào đâu tất cả, chỉ nhọc sức thêm thôi.

Tôi theo mọi người riết cũng không theo kiệp. Hầu mong rưới nước dập tắc lửa phần nào. Rưới bên nầy bên kia lại khởi cháy, lại tiếp tục rưới bên kia, thì bên nọ lại khởi lửa!

Chỉ mong ai nấy có thể chuyên tâm tu đạo, pháp môn mình chọn, bớt các tâm niệm, bớt nhiều topic. Dĩ nhiên đây là diễn đàn nên phải thảo luận, xong học hiểu rồi hành cho tâm bớt lăng xăng thì đó mới gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp. Mong Thay!

Tôi cũng thế thôi, không riêng gì các vị.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Nói về trợ duyên thì có chút chuyện tự thân xin chia sẻ cùng các bác : hễ chuẩn bị làm cái gì tào lao là có sự trở ngại như có ai đó bật chuông báo động, còn nổi sân thì chừng 10 - 15 phút sau hạ hoả tự nhiên tâm lắng lại và nhận chân "đó là nổi sân, đó là lúc đốt cháy công đức bấy lâu ta vun đắp, đó là cánh cửa đi vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, đó là rời bỏ thanh tịnh" khiến hối hận vô cùng. Lúc khác tôi sẽ nói về lúc tự nhiên được nghe nói về tính Không tự phát từ tâm :-SS nhờ đó bỏ được chấp không

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

binh đã viết:Chư Phật không thấy có cái ta đó cho nên cũng không thấy có tự và tha.
Khi nói tự và tha là dưới góc nhìn của chúng sanh.
Xin thứ lỗi cho sự ngu dốt của tôi :-P Nhưng vậy thì các vị Bồ Tát đang làm gì vậy ? Chẳng lẽ Bồ Tát vẫn là chúng sanh ?

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: TẤT CẢ SỰ TU HÀNH ĐẾN GIÁC NGỘ ĐỀU PHẢI NHỜ THA LỰC.

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Thánh_Tri đã viết:...Bây giờ quét sạch ...
tangbong

Ai dza, mắc bệnh nghề nghiệp rồi thì phải, sao đi đâu cũng đòi quét hết vậy trời!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.133 khách